21
75

7 bước chân hoa sen nở khi Phật đản sinh và những ý nghĩa đặc biệt mà bạn nên biết!

Tu tập - Giác ngộ, 21/4/2023 09:46
21
75

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni được biết đến là nhân vật có một không hai trong lịch sử nhân loại với nhân cách và trí tuệ siêu việt. Cuộc đời Ngài gắn liền với những sự kiện vi diệu chỉ xuất hiện ở các bậc vĩ nhân. Một trong số rất nhiều sự kiện ấy là: Ngay khi vừa sinh ra, Ngài đã bước đi 7 bước, mỗi bước đều có hoa sen nâng gót. 

Đây quả là một hiện tượng lạ kỳ, khó lý giải. Vậy 7 bước hoa sen hàm chứa điều đặc biệt như thế nào? Kính mời các bạn cùng tìm câu trả lời tại bài viết dưới đây!

Bước chân thứ nhất: Hướng về phương Đông, làm người dẫn đường cho các chúng sinh

Phương Đông là hướng mặt trời mọc, mặt trời đem đến ánh sáng cho thế gian. Ngài hướng về phương Đông, thị hiện để chúng sinh biết rằng, Ngài là bậc Đạo Sư tối thượng, là ánh sáng trí tuệ cao quý nhất đem đến cho chúng sinh không chỉ đời này mà còn vô lượng kiếp về sau.

Đức Phật là người Thầy dẫn đường vĩ đại của nhân loại

Đức Phật là người Thầy dẫn đường vĩ đại của nhân loại

Bước chân thứ hai: Hướng về phương Nam, làm ruộng phước lành của nhân thiên

Ngài nhìn về phương Nam, thị hiện để chúng sinh biết rằng: Ngài là ruộng phước tối thắng cho tất cả chúng sinh.

Bước chân thứ ba: Hướng về phương Tây, là kiếp cuối cùng luân hồi sinh tử

Trong Phật giáo, phía Tây có ý nghĩa là phía ngơi nghỉ. Ngài nhìn về phía Tây, thị hiện cho chúng sinh biết rằng đây là thân cuối cùng của Ngài trong vòng luân hồi sinh tử.

Điều này từng được Đức Thế Tôn thuyết: “Này các thầy tỳ-khưu! Như Lai là bậc tối thượng trong tam giới, là bậc chỉ còn kiếp sống cuối cùng, không còn quẩn quanh trở lại trong tam giới nữa, là bậc tôn quý, vô thượng… không ai sánh bằng”.

Bước chân thứ tư: Hướng về phương Bắc, ngay trong kiếp này chứng đắc Phật quả

Ngài nhìn về phương Bắc, thị hiện cho chúng sinh biết rằng: Ngài sẽ đắc đạo Vô thượng Bồ Đề ngay trong kiếp cuối cùng này.

Trong kiếp cuối cùng, Ngài đã chứng quả vị Phật, hiệu là Thích Ca Mâu Ni

Trong kiếp cuối cùng, Ngài đã chứng quả vị Phật, hiệu là Thích Ca Mâu Ni

Bước chân thứ năm: Nhìn xuống phương dưới, chiết phục binh ma

Bước thứ năm, Ngài nhìn xuống phương dưới, thị hiện cho chúng sinh biết rằng: Sự xuất hiện của Ngài trong cuộc đời này là để hàng phục các loài ma.

Bước chân thứ sáu: Hướng lên phương trên, là chỗ quy y cho nhân thiên sáu cõi

Bước thứ sáu, Ngài nhìn lên phương trên là cõi Trời, thị hiện cho chúng sinh biết rằng: Ngài là nơi để Trời, người và tất cả chúng sinh quay về nương tựa, thoát ly khỏi luân hồi sinh tử.

Bước chân thứ bảy: Một tay chỉ trời, một tay chỉ đất - bậc tối thượng tôn quý

Đến bước chân thứ bảy, Ngài dừng lại, một tay chỉ trời, một tay chỉ đất và tuyên bố rằng: “Thiên thượng thiên hạ, duy ngã độc tôn. Vô lượng sanh tử, ư kim tận hỷ”. Cũng qua câu tuyên ngôn này này của Thái tử thì nhiều người, đặc biệt là các tôn giáo khác cho rằng đạo Phật là đạo vô ngã vị tha, không kiêu mạn, thế nhưng Đức Phật vừa ra đời đã tự tuyên bố “Duy ngã độc tôn” (nghĩa là: Ta là tôn quý nhất), điều này không đúng với tinh thần đạo Phật.

Nhưng tìm hiểu về cuộc đời của Ngài, chúng ta thấy rằng: Đức Phật ra đời với bản nguyện là cứu độ chúng sinh, Ngài là nơi để chúng sinh quy hướng về. Ngài tuyên bố như vậy để cho vũ trụ hoàn cầu này biết rằng: Đấng Tối Tôn đã ra đời, nơi quy hướng, nương tựa của muôn loài đã xuất hiện, để chúng sinh biết đến Ngài, quy hướng về Ngài và được Ngài hóa độ. 

Lời tuyên bố của Ngài là  tuyên ngôn bất hủ và là sự thật, không phải là lời kiêu mạn. Ngài là bậc tối thắng thật sự, đức khiêm tốn, khiêm hạ của Ngài thì không ai sánh bằng. Chúng ta còn nhớ câu chuyện khi Ngài chứng đắc quả vị Phật, Ngài dùng thiên nhãn quán sát trong nhân gian xem còn có ai tôn quý, xứng đáng làm thầy để Ngài đến đảnh lễ. Nhưng Ngài không thấy một ai, dù là Trời, người hay trong cõi ma, không một ai có đầy đủ đức, trí như Ngài. Khi ấy, Ngài đã quay về đảnh lễ Pháp, là chân lý mà Ngài đã chứng đạt được. Ngài thành Phật rồi Ngài vẫn tìm thầy để Ngài đảnh lễ thì chúng ta thấy, Đức Phật là bậc có tâm khiêm hạ, tôn kính tối thượng.  

Cho nên, về công hạnh, chân đức và thật đức thì quả thật không một ai bằng Ngài, dù là chư Thiên, Phạm Thiên cũng không thể sánh bằng. Do đó, Ngài tuyên bố mà Ngài không hổ thẹn, bởi lời Ngài tuyên bố là hoàn toàn đúng,  hoàn toàn xác đáng, Ngài xứng đáng là nơi quy hướng của tất cả chúng sinh. 

Bên cạnh đó, Đức Phật cũng tuyên bố rằng: “Nhất thiết thế gian sinh, lão, bệnh, tử” nghĩa là thế gian sinh, lão, bệnh, chết nhưng Ngài đã vượt thoát luân hồi sinh tử.

Đức Phật là bậc Tôn quý nhất mà khắp muôn người đều kính ngưỡng

Đức Phật là bậc Tôn quý nhất mà khắp muôn người đều kính ngưỡng

Bảy bước chân của Đức Phật cũng thể hiện ý nghĩa là Ngài đã đi qua và vượt ra khỏi lục đạo luân hồi từ địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh, loài người, A Tu La cho đến loài Trời. Cho nên Ngài bước qua sáu bông hoa sen này, bước qua. Tất cả sáu cõi Ngài đều không còn nhân để sinh vào sáu cõi này nữa, do vậy Ngài được cách sáu cõi này bởi bông hoa sen.

Ý nghĩa 7 bước hoa sen qua lời chia sẻ của Thầy Thích Trúc Thái Minh đã giúp chúng ta hiểu rõ hơn về sự thị hiện của Đức Phật, mong muốn dẫn dắt chúng sinh ra khỏi luân hồi sinh tử. Vì vậy, mong rằng, ai ai cũng đều đi theo 7 bước của Ngài để dần thoát ra khỏi những cấu uế, phiền não, tri kiến mê lầm, bước đi trên con đường giác ngộ để giải thoát những khổ đau, được an lạc, hạnh phúc.

Bài liên quan
75
CHIA SẺ
Bình luận (21)

Đọc thêm

14 T4, 2024
14 T4, 2024
Lục hòa là gì? Tu lục hòa tiêu trừ các ác nghiệp, cuộc sống an vui

Thực hành lục hòa đem lại rất nhiều lợi ích: tiêu trừ nghiệp gia đình bất hòa, ly tán; được người khác tôn trọng; tăng trưởng trí tuệ;...

67 1

Lục hòa là gì? Tu lục hòa tiêu trừ các ác nghiệp, cuộc sống an vui

25 T3, 2024
25 T3, 2024
Cúng dường Xá lợi Phật có công đức ngang bằng cúng dường Đức Phật

Xá lợi Phật là những viên ngọc thu được từ nhục thân - thân xác thịt của Đức Phật sau khi làm lễ trà tỳ. Khi đó, tất cả thân Ngài đều biến thành vô số Xá lợi

59 3271

Cúng dường Xá lợi Phật có công đức ngang bằng cúng dường Đức Phật

05 T2, 2024
05 T2, 2024
Muốn sống an nhiên giữa cuộc đời vô thường, đừng bỏ qua những điều này

Vô thường là điều nhiều người hay nhắc đến khi những người thân yêu mất hoặc đổ vỡ trong chuyện tình cảm,... Làm thế nào để bình thản đối diện với nó?

257 14859

Muốn sống an nhiên giữa cuộc đời vô thường, đừng bỏ qua những điều này

28 T1, 2024
28 T1, 2024
Kiêng kỵ ngày Tết: Hiểu đúng để đón xuân thảnh thơi, may mắn

Những điều kiêng kỵ ngày Tết dưới đây được giải mã sự thật bởi Thầy Thích Trúc Thái Minh sẽ giúp bạn đón Tết thư thái, may mắn, tài lộc.

60 7800

Kiêng kỵ ngày Tết: Hiểu đúng để đón xuân thảnh thơi, may mắn

18 T1, 2024
18 T1, 2024
Lời Phật dạy qua truyện tranh nhân quả báo ứng

Tranh nhân quả mô tả hành động và kết quả nhận được, giúp chúng ta hiểu rõ hơn về mối quan hệ mật thiết của nhân - quả đang hiện hữu trong cuộc sống

15 6289

Lời Phật dạy qua truyện tranh nhân quả báo ứng

15 T12, 2023
15 T12, 2023
Ngũ phúc là gì? Cách tạo ra ngũ phúc để năm mới may mắn, sung túc

Ngũ phúc lâm môn là 5 điều phúc chạy vào cửa nhà. Đó là khỏe mạnh và sống lâu; giàu có; gia đình hạnh phúc; danh tiếng; trí tuệ sáng suốt

323 2634

Ngũ phúc là gì? Cách tạo ra ngũ phúc để năm mới may mắn, sung túc

07 T11, 2023
07 T11, 2023
Áp lực cuộc sống: 04 cách vượt qua để sống thảnh thơi

Áp lực cuộc sống về tiền bạc, công việc, gia đình,... là nỗi bất an, mệt mỏi của nhiều người. Và trên đây là 4 cách để vượt qua áp lực trong cuộc sống

147 603

Áp lực cuộc sống: 04 cách vượt qua để sống thảnh thơi