39
392

8 sắc thái khi phát tâm Bồ đề người tu học Phật cần biết

Tu tập - Giác ngộ, 29/5/2023 09:50
39
392

Tâm Bồ đề có thể nói là nhân để chứng thành quả vị Phật. Ai tu học Phật mà không phát tâm Bồ đề thì không thể thành Phật được. Tuy nhiên, không phải ai phát tâm Bồ đề cũng có được công đức và lợi ích lớn mà mỗi người cần phải chuẩn bị cho mình những nguồn tâm quảng đại như Ngài Thật Hiền Đại sư có dạy trong “Văn khuyến phát tâm Bồ đề”.

Vậy đó là những sắc thái tâm nào? Kính mời quý Phật tử cùng theo dõi lời giảng của Thầy Thích Trúc Thái Minh trong bài viết dưới đây!

1. Chính tâm và tà tâm

Hai sắc thái đầu tiên của tâm được nhắc đến là tâm chính và tâm tà. Theo lời dạy của Ngài Thật Hiền Đại sư: những người tu hành một chiều, chỉ biết lo, chạy ra bên ngoài mà chưa từng quay lại, soi xét, sám sửa tâm mình; hoặc những người vụ lợi, háo danh, tham thú hiện tại hoặc cầu cái vui mai sau. Những người này thấy ai bảo làm điều gì thì làm. Họ đến chùa với mục đích là cho mình thanh thản, vui vẻ; hoặc đi tu để mong kiếp sau được thọ hưởng cuộc sống giàu sang, sung sướng... thì những người đó gọi là tà tâm.

Vậy còn những người phát tâm như thế nào thì được gọi phát Bồ đề chính tâm? Trong “Văn khuyến phát Bồ đề tâm” ghi rõ: “Danh lợi không ham, vui thú không màng, chỉ vì thoát sinh tử, vì chứng Bồ đề. Phát tâm như vậy gọi là chánh”.

Tức là những ai phát được tâm đi tu mà không vì danh lợi; không vì cầu cho mình kiếp sau giàu có, gia đình đông con, nhiều cháu mà thực sự thấy sinh tử luân hồi là đáng sợ, đáng lo. Chúng ta luân hồi quá nhiều kiếp không thể tính hết được. Xương chất đầy đại địa, nước mắt đầy bốn biển, máu đầy hết tất cả, luân hồi đau đớn như thế mà mình chưa biết sợ. Người biết sợ sinh tử luân hồi dài đằng đẵng, phát tâm tu hành vì muốn thoát sinh tử, muốn thành Phật để độ chúng sinh hết khổ thì được gọi là phát chính tâm.

Như vậy, chúng ta hiểu rằng người phát Bồ đề chính tâm là phải biết quán xét tâm mình, không vì thú vui hiện tại, không vì phước báo trong các kiếp vị lai mà phải nhắm tới mục tiêu tối thượng là cầu thoát luân hồi sinh tử, cứu độ chúng sinh.

2. Chân tâm và ngụy tâm

“Chân” tức là chân thật. Phát tâm chân thật là trên cầu thành Phật, dưới độ chúng sinh. Người phát tâm Bồ đề chân thật là người dù biết tu hành sẽ rất lâu xa, chúng sinh khó độ nhiều vô biên vô tận nhưng người ấy không hề thối chí, sợ khó, sợ mệt. Ý niệm tu hành vẫn kiên định và liên tục nối tiếp nhau như trèo núi cao cả vạn dặm cũng quyết tận đỉnh, như lên tháp lớn đến chín tầng cũng cố tột nóc.

Chúng ta nhớ đến lời nguyện độ hết chúng sinh trong địa ngục thành Phật thì mới chứng quả vị Phật của Ngài Địa Tạng Vương Bồ Tát. Phải nói rằng hạnh nguyện Bồ đề rộng lớn của Đức Bồ Tát là tấm gương sáng ngời để chúng ta noi theo.

Tiếp đó, chúng ta cùng nghiên cứu về ngụy tâm. "Ngụy" nghĩa là giả tu, giả dối, có lỗi, có tội không sám hối, không chịu trừ bỏ. Bên ngoài trau chuốt bóng bẩy, nói những lời hay nhưng trong tâm tăm tối, xấu xa... Như Phật tử khi mới đi chùa, mới tham gia đạo tràng thì ngày nào cũng sinh hoạt chăm chỉ. Nhưng khoảng hai, ba tháng lại bắt đầu biếng dần, mọi người sách tấn, giúp đỡ cũng không muốn tham gia. Như vậy là trước siêng sau lười. Hay người đi xuất gia, năm thứ nhất chăm chỉ tu hành, tụng kinh, thời khóa đầy đủ, sang năm thứ hai là bê trễ, sang năm thứ ba là bỏ luôn. Nếu tâm của chúng ta như thế thì gọi là ngụy tu.

Từ đây, chúng ta hiểu rằng để phát khởi được hai chữ “chân tu” không phải dễ. Chân tu thì chắc chắn thành Phật, chân tu thì chắc chắn sẽ được Phật hộ trì. Còn ngụy, giả tu thì không có Phật, Bồ Tát, Thiện thần, Hộ Pháp nào hộ trì được.

3. Đại tâm và tiểu tâm

Đại tâm là người phát tâm lớn, tiểu tâm là người phát tâm nhỏ. Vậy thế nào là phát tâm lớn và phát tâm nhỏ? Ngài Thật Hiền Đại sư dạy: “Chúng sanh giới hết nguyện ta mới hết, Bồ đề đạo thành nguyện ta mới thành. Phát tâm như vậy gọi là đại. Coi ba cõi như lao ngục, nhìn sanh tử như oan gia, chỉ mong tự độ, không dám độ người. Phát tâm như vậy gọi là tiểu”.

Người nào phát tâm bao giờ độ hết chúng sinh thì nguyện tu của mình mới hết, bao giờ chúng sinh đắc thành quả Phật thì nguyện của mình mới thành. Phát tâm như vậy gọi là tâm to lớn. Còn người phát tâm chỉ mong muốn độ cho bản thân, gia đình, họ hàng thành Phật, hay phát nguyện sinh về Tây phương để hưởng an lạc, không quay trở lại cõi Sa Bà thì phát tâm đó gọi là tiểu tâm.

Mong muốn mang đến lợi ích cho số đông, nguyện độ chúng sinh đến cùng là phát Bồ đề tâm đại

Mong muốn mang đến lợi ích cho số đông, nguyện độ chúng sinh đến cùng là phát Bồ đề tâm đại

Là người phát Bồ đề tâm thì chúng ta phải phát tâm rộng lớn, tâm quảng đại vì lợi ích chúng sinh. Như vậy mới có thể mang lại lợi ích to lớn cho mình và cho vô số chúng sinh.

4. Thiên tâm và viên tâm

Tâm thiên tức là lệch một bên, tâm viên tức là tròn đầy. Để lời nguyện phát tâm Bồ đề được dũng mãnh thì chúng ta cần phải bỏ tâm thiên lệch mà chọn lấy tâm viên tròn. Ngài Thật Hiền Đại sư nói rõ về tâm thiên như sau: “Nếu ngoài tâm thấy có chúng sanh, có Phật đạo, rồi nguyện độ, nguyện thành, công phu không xả, thấy biết không tan. Phát tâm như vậy gọi là thiên".

Với trí tuệ của bậc Đại giác ngộ, Đức Phật dạy: “Nhất thiết duy tâm tạo”. Tất cả chư Phật cho đến thập phương pháp giới, cho đến trời, mây, trăng, gió, đất liền, núi sông, chúng sinh, cây cỏ đều từ tâm mà biến hiện ra. Tâm chúng ta làm chủ và tạo nên pháp giới này. Chính vì thế chúng ta không nên nghĩ rằng chúng sinh ở ngoài tâm mình mà họ đều ở trong tâm mình.

Như khi chúng ta mở mắt, tưởng là thấy mọi người ở ngoài nhưng thực chất chính là đang thấy mọi người trong mắt mình. Và thực chất thì tất cả chúng sinh đều ở trong bản tâm thanh tịnh. Cho nên người tu học Phật phải thấy được điều này để không chấp trước công phu. Người nào phát được tâm không vướng mắc thì đấy mới thật sự là không bị thiên lệch.

Về tâm viên tròn, Ngài Thật Hiền Đại sư có dạy: “Nếu biết tự tánh là chúng sanh nên nguyện độ thoát, tự tánh là Phật đạo nên nguyện thành tựu, không thấy một pháp nào ngoài tâm mà có, đem cái tâm vô tướng phát cái nguyện vô tướng, làm cái hạnh vô tướng, chứng cái quả vô tướng, cái tướng vô tướng cũng không thấy có được. Phát tâm như vậy gọi là viên”.

Tâm chúng ta làm chủ tạo nên pháp giới này

Tâm chúng ta làm chủ tạo nên pháp giới này

Trong kinh 42 chương, Đức Phật dạy: Tu y vô tu mới thật là tu, chứng vô chứng chứng thật là chứng. Chúng ta phải mở con mắt bát nhã, mở tuệ nhãn mới thấy được thế nào là tu mà y vô tu, chứng mà như không chứng. Điều này chúng ta phải học. Nếu không học sẽ vướng mắc và không thể thấu được. Cho nên, để tránh tâm thiên, được tâm viên thì chúng ta nhất định phải học Pháp, không thể bỏ Pháp được.

Mong rằng qua bài viết này, quý Phật tử hiểu rõ về tám sắc thái của tâm; từ đó chuẩn bị bốn nguồn tâm chân chính là chính tâm, chân tâm, đại tâm, viên tâm và gạn lọc bốn nguồn tâm là tâm tà, ngụy tâm, tiểu tâm, thiên tâm để phát tâm Bồ đề được chân thật, dũng mãnh, trong những buổi lễ phát tâm Bồ đề.

Bài liên quan
392
CHIA SẺ
Bình luận (39)

Đọc thêm

24 T10, 2024
24 T10, 2024
Phiền não là gì? 07 cách trút bỏ khổ não để được an vui, hạnh phúc

Ai cũng mong muốn thoát khỏi những điều phiền não, khổ đau. Bài viết sau đây sẽ đưa ra cách giúp diệt trừ phiền não để cuộc sống an lành hơn.

1051 16259

Phiền não là gì? 07 cách trút bỏ khổ não để được an vui, hạnh phúc

23 T10, 2024
23 T10, 2024
Bố thí là gì? Phương pháp bố thí đem lại phước báu theo lời Phật dạy

Bố thí là cho ra, là buông bỏ, xả tâm, là mở lòng, là sự giúp đỡ làm vui lòng, đẹp lòng người... Quả phước đầu tiên của bố thí đó là được thọ mạng và sức lực

985 17119

Bố thí là gì? Phương pháp bố thí đem lại phước báu theo lời Phật dạy

18 T10, 2024
18 T10, 2024
Từ bi hỷ xả là gì? Muốn cuộc sống an lạc phải thực hành 04 điều này

Từ bi hỷ xả là 4 tâm đặc biệt quan trọng trong lộ trình học Phật, giúp người thực hành đạt đến hạnh phúc viên mãn. Kính mời quý vị cùng tìm hiểu tại đây.

1463 23858

Từ bi hỷ xả là gì? Muốn cuộc sống an lạc phải thực hành 04 điều này

13 T10, 2024
13 T10, 2024
Phương pháp diệt trừ vô minh để có cuộc sống không phiền não, khổ đau

Vô minh là sự không sáng suốt, mờ tối của tâm trí, không nhận rõ biết về bản thể, về chính mình. Bài viết sau sẽ giúp các bạn biết cách diệt trừ vô minh.

1632 22114

Phương pháp diệt trừ vô minh để có cuộc sống không phiền não, khổ đau

14 T9, 2024
14 T9, 2024
Hiểu đúng về quy y Tam Bảo - Phát nguyện quy y Tam bảo để có phúc lành

Quy y Tam Bảo là quay về nương tựa Tam Bảo. Trong đó, “quy” là quay về; “y” nghĩa là nương tựa; “Tam Bảo” là ba ngôi vị quý báu: Phật Bảo, Pháp Bảo, Tăng Bảo

220 5450

Hiểu đúng về quy y Tam Bảo - Phát nguyện quy y Tam bảo để có phúc lành

31 T8, 2024
31 T8, 2024
Tứ như ý túc: Phật dạy 04 yếu tố để làm gì cũng thành công như ý

Tứ như ý túc là 4 điều Phật dạy giúp chúng ta đạt được mọi mong muốn như ý, viên mãn, không cần thêm nữa. Đồng thời giúp người thực hành kéo dài tuổi thọ.

849 14217

Tứ như ý túc: Phật dạy 04 yếu tố để làm gì cũng thành công như ý

30 T6, 2024
30 T6, 2024
Giữ giới được 5 điều tốt đẹp ai cũng mong muốn

Giới là viên ngọc như ý, có thể đáp ứng được tất cả mong mỏi của mọi người. Giới cũng là nền tảng đạo đức căn bản trong Phật giáo.

776 5536

Giữ giới được 5 điều tốt đẹp ai cũng mong muốn