Người sống tốt rồi có cần đi chùa không?
Có người cho rằng: “Sống hiếu thảo với ông bà, cha mẹ; sống tốt với người thân, họ hàng; không lừa đảo, không làm những việc xấu thì cần gì phải đi chùa? Muốn tu thì quay về nhà mà tu, “Phật sống” còn đang nằm trên giường kia…”. Chúng ta cần hiểu sao về quan niệm này? Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời từ Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh sau đây:
“Kính thưa đại chúng! Quan niệm trên cho rằng, việc tu là phải tu ngay tại nhà, không phải đi tới chùa. Thầy xin chia sẻ rằng, quan niệm trên có điều đúng mà cũng có điều chưa đúng.
Quả thật, nếu không đến chùa, mấy ai biết đạo lý để tu? Cha mẹ ở nhà, nhiều khi chưa hiểu được sâu sắc đạo lý, nếu gia đình chưa có truyền thống giáo dục về đạo đức thì con cái lớn lên, trở thành cha mẹ cũng chưa hẳn đã có nếp sống đạo đức tốt để dạy cho con cháu của mình. Mà chùa chiền là ngôi trường dạy đạo đức, có chư Tăng là những người được học và thấm nhuần đạo lý từ nơi các bậc Thánh Hiền, rồi giảng dạy cho mọi người. Do đó chúng ta, nhất là người dân Việt Nam, nên đến chùa để học đạo lý, từ đó ứng dụng vào cuộc sống, sẽ rất tốt. Ngay quan niệm “Ở nhà có hai vị Phật sống, đó là cha và mẹ” cũng là xuất phát từ kinh Phật ở chùa. Nếu nói tu ở nhà, chúng ta làm sao biết “cha mẹ là Phật sống”, làm sao biết sống hiếu thảo? Đến lúc nhận ra điều này, có lẽ đã muộn. Cho nên, nói không cần đến chùa là chưa hẳn đã đúng.
Ông cha ta thường nói “thứ nhất tu tại gia, thứ nhì tu chợ, thứ ba tu chùa”. Đó là nói về bổn phận của người Phật tử. Chúng ta sinh ra từ gia đình, là người con trong gia đình nên điều đầu tiên chúng ta phải tu là tu bổn phận làm con, tức là tu trong nhà. Sau đó mới bước chân ra ngoài xã hội. Mà ngày xưa, chợ là nơi tất cả các thành phần đều có thể đến, nên nhân dân ta lấy chợ làm biểu tượng cho xã hội. Khi bước chân ra ngoài xã hội, chúng ta phải tu với xã hội, thì sau đó đến chùa, chúng ta mới tu được. Người nào chưa làm tròn bổn phận của người con trong gia đình, người công dân ngoài xã hội thì đến chùa cũng không tu được. Cho nên xét về thứ tự, một người phải có đức của người con, đức của người công dân, rồi vào chùa mới xứng đáng làm thầy tu để làm gương cho thiên hạ, chứ không phải tu tại gia là cấp cao hơn tu ở chùa.
Khi đến chùa, chúng ta quy y Phật, quy y Pháp, quy y Tăng. Đức Phật đã nhập Niết Bàn, còn chư Tăng thay Phật hoằng dương giáo Pháp, chúng ta quy y Tăng là nương tựa chúng Tăng - vị thầy dạy mình. Cho nên, dù chúng ta sống tốt, hiếu thảo với cha mẹ nhưng vẫn nên đến chùa để học hỏi đạo lý."