11
75

Học hành, thi cử thế nào để đạt điểm cao?

Công danh - Sự nghiệp, 09/9/2019 16:42
11
75

Câu hỏi: 

Con bạch Thầy! Con là một học sinh lớp 12. Theo dự kiến, đầu năm nay, lớp con sẽ tổ chức đi đền thờ Chu Văn An và văn miếu Quốc Tử Giám để việc học hành tiến bộ, thi cử được đỗ đạt. Nhưng con cũng không biết khi đến những nơi như thế thì con và các bạn nên làm những gì và cầu nguyện như thế nào cho có ý nghĩa ạ?

Thầy Thích Trúc Thái Minh trả lời: 

Thầy thấy thường lệ hằng năm, cứ trước kì thi, phụ huynh và các cháu học sinh thường đi đến các đền, chùa để lễ và cầu nguyện cho con mình vào kì thi được may mắn, đỗ đạt. Như ở Hải Phòng đi đền Ngài Nguyễn Bỉnh Khiêm; ở Hải Dương đi đền Ngài Chu Văn An; ở Hà Nội đi Văn Miếu Quốc Tử Giám

Chúng ta đều biết ngài Nguyễn Bỉnh Khiêm và ngài Chu Văn An là những nhân vật rất nổi tiếng, nhất là ngài Chu Văn An. Ngài không chỉ là một vị quan rất thanh liêm mà còn là một thầy giáo mẫu mực, đào tạo nhiều những thế hệ học sinh tài giỏi, có tài có đức cho dân, cho nước.

Muốn thi cử tốt, cần phải thực hành, chứ không phải chỉ cầu khấn

Trước hết, quan điểm về phía nhà Phật, Thầy thấy các con đi lễ như thế là việc tốt, tâm nguyện của các con là rất tốt. Bởi mình muốn đi lễ Phật, lễ các bậc hiền nhân, các bậc Thánh nhân này để cầu nguyện cho mình được học hành tấn tới, may mắn. Vậy chúng ta đi lễ, cầu với tinh thần thế nào?

Ví dụ, khi các con đi lễ ở đền thờ Ngài Chu Văn An, các con phải hiểu được con người của Ngài, biết lễ Ngài và học những điều Ngài dạy. Thầy giáo Chu Văn An rất nghiêm khắc đối với việc dạy học trò. Chính thầy Chu Văn An đã dâng sớ xin vua trảm bảy tên quan nịnh thần làm hại dân, hại nước. Mặc dù sớ của Ngài không được vua chấp nhận nhưng nó thể hiện rõ nghĩa khí của Ngài. Bởi vậy, các con phải hiểu và học được Ngài tính trung thực, kiên quyết. Trên con đường học tập, ta phải chân thật với chính mình.

Sau này, các con muốn làm người công dân có ích thì phải chân thật học tập, không gian dối trong thi cử. Mình phải có kiến thức thật, có chuyên môn thật thì mới giúp được cho mình, cho đời.

Xem thêm: Pháp thoại: Học tập tốt để có tương lai tốt

Thầy giáo Chu Văn An

Thầy giáo Chu Văn An

Hay đến văn miếu Quốc Tử Giám là trường thi để rèn nên những con người có tài đức cho đất nước, các con đến lễ với tâm nguyện mong muốn cho mình được học hành tấn tới, thi cử đỗ đạt. Điều đó rất tốt nhưng chúng ta phải hiểu sâu xa hơn nữa là chúng ta noi gương các bậc hiền nhân, học và rèn luyện như các Ngài.

Chúng ta như vậy, các Ngài mới phù hộ được. Cũng giống như Thầy ở đây, nếu các Phật tử thực hành như lời Phật dạy, lời các Thầy dạy thì các Thầy sẽ tạo mọi điều kiện hỗ trợ.

Cho nên, nếu các con muốn đến văn miếu, hay đền Chu Văn An để cầu nguyện có cảm ứng và được gia hộ thì mình phải thực hành những lời các Ngài dạy. Cũng giống như mình làm Phật tử, mình phải thực hành những lời Phật dạy thì Phật mới gia hộ được. Mình làm trái với những điều Phật dạy thì Phật có gia hộ được không? Không thể gia hộ được.

Muốn cầu nguyện có cảm ứng, cần thực hành lời các Ngài dạy Nguồn ảnh: Internet)

Muốn cầu nguyện có cảm ứng, cần thực hành lời các Ngài dạy Nguồn ảnh: Internet)

Vậy nên, các con đi lễ, khấn đức Thánh Khổng, đức Chu Văn An là: “Chúng con hôm nay đến đền đảnh lễ các Ngài, nguyện sẽ noi gương sáng của các Ngài, học tập theo các Ngài, con quyết chí rèn luyện, con xin các Ngài phù hộ độ trì cho tâm nguyện của con”. Các con làm như vậy, Thầy tin là sẽ có sự ảnh hưởng, gia hộ của các Ngài.

Tuy nhiên, Thầy cũng nói thêm, nếu chúng ta hoàn toàn không học hành gì thì không ai gia hộ được. Đức Phật dạy: Ngài không thể ban phước cho ai, cũng không giáng họa cho ai. Nhưng nếu chúng ta tâm thành hướng theo lý tưởng các Ngài, thực hành lời dạy các Ngài mình sẽ có sự cộng hưởng, sẽ được sự gia trì, nhất định mọi việc sẽ tốt đẹp. 

Muốn thi cử tốt đẹp thì cần phải thực hành (Nguồn ảnh: Internet)

Muốn thi cử tốt đẹp thì cần phải thực hành (Nguồn ảnh: Internet)

Cho nên, các con đến những nơi này, muốn mong mỏi việc học hành, thi cử được tốt đẹp thì mình phải thực hành đúng tinh thần như vậy, chứ không phải chỉ đến cầu khấn không, xin xỏ không thì không ai phù hộ không cho mình như thế. Mình phải có cái chân thật noi gương và thực hành những lời như các Ngài dạy thì việc học hành, thi cử của các con sẽ được tốt đẹp hơn.

Bài liên quan
75
CHIA SẺ
Bình luận (11)

Đọc thêm

31 T10, 2023
31 T10, 2023
Hiểu đúng câu "Học tài thi phận" và bí kíp đặc biệt dành cho mọi sĩ tử

Học tài thi phận là gì? Quan niệm học tài thi phận có đúng không? Và làm sao để luôn đạt được kết quả cao trong các kỳ thi theo lời Phật dạy?

10 6193

Hiểu đúng câu 'Học tài thi phận' và bí kíp đặc biệt dành cho mọi sĩ tử

02 T2, 2023
02 T2, 2023
Cách tạo ra tài lộc bền vững theo lời Phật dạy

Việc thờ Thần Tài không đem lại tài lộc cho gia chủ. Tuy nhiên, chúng ta có thể tạo ra tài lộc cho chính mình bằng cách thực hành theo lời Phật dạy...

66 2844

Cách tạo ra tài lộc bền vững theo lời Phật dạy

29 T1, 2023
29 T1, 2023
Quan niệm sai lầm khi thờ Thần Tài cần tránh

Hầu hết các gia đình kinh doanh đều có một góc riêng trong nhà để thờ Thần Tài. Nhưng thực tế không ít gia đình mắc phải sai lầm lớn trong việc thờ phụng này...

42 3615

Quan niệm sai lầm khi thờ Thần Tài cần tránh

15 T10, 2021
15 T10, 2021
Bí quyết kinh doanh thành công theo lời Phật dạy

Kinh doanh buôn bán không phải việc dễ làm. Vậy làm thế nào để đạt được kết quả kinh doanh thành công như ý muốn hoặc trên cả mong đợi?

35 3875

Bí quyết kinh doanh thành công theo lời Phật dạy

05 T5, 2021
05 T5, 2021
Bí quyết duy trì động lực và hứng thú trong công việc

Muốn duy trì hứng thú trong công việc thì chúng ta phải có cuộc cách mạng với bản thân mình. Cuộc cách mạng đó là gì?

112 6395

Bí quyết duy trì động lực và hứng thú trong công việc

04 T5, 2021
04 T5, 2021
Người đệ tử Phật phải có tính tiết kiệm

Dù là của ai chúng ta cũng phải tiết kiệm, dùng đúng, dùng đủ. Của Tam Bảo lại càng phải kỹ càng và tiết kiệm. Vậy quả báo của việc không biết tiết kiệm là gì?

84 4561

Người đệ tử Phật phải có tính tiết kiệm

31 T10, 2019
31 T10, 2019
Muốn có quý nhân phù trợ, nhất định phải làm được điều này

"Con được người ta nói là con có quý nhân phù trợ nên con thấy yên tâm hơn trong công việc. Nhưng không biết điều đó đúng hay sai ạ?"

70 7263

Muốn có quý nhân phù trợ, nhất định phải làm được điều này