58
242

Cách quyết tâm để đạt được mục tiêu

Công danh - Sự nghiệp, 30/9/2019 00:32
58
242

Câu hỏi:

Kính bạch Thầy! Con là một người có mục tiêu nhưng con lại gặp vấn đề là không thể tận tâm với mục tiêu và không dùng 100% năng lượng để hoàn thành mục tiêu ấy. Con muốn hỏi làm sao để khi có mục tiêu rồi, con có thể thật sự quyết tâm thực hiện nó bằng mọi giá ạ?
Con xin tri ân công đức của Thầy.

Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh trả lời:

Trước hết, Thầy xin hỏi lại bạn như sau: Mục tiêu của bạn như thế nào? Mục tiêu ấy là gần hay xa? Là thiết thực hay không thiết thực? Mình có khả năng thực hiện được không? Bởi có những người đặt ra mục tiêu quá xa vời, giống như đứa bé 5 tuổi mà đặt ra mục tiêu phải gánh được 70kg thì không thể. Cho nên đặt ra mục tiêu cũng phải lựa sức của mình. Chúng ta vì mục đích hay mục tiêu gì thì cũng phải có những tiêu chí thế này:

Mục tiêu cần thiết thực và cấp thiết

Thứ nhất, mục tiêu này rất thiết thực và cấp thiết. Khi thấy nó quan trọng, tự nhiên chúng ta sẽ nỗ lực để thực hiện nó. Ví dụ: một người đang rất đói và khát thì lúc nào tâm họ cũng nghĩ đến việc tìm đồ ăn, thức uống; một người đang bị đuối nước thì họ khao khát tìm cho bằng được cái phao, nếu ở đâu có cái phao thì gắng bơi, bám vào hết sức mình;...

Cho nên, người biết đặt ra mục tiêu để cho mình dồn toàn tâm, toàn sức thực hiện thì mục tiêu đấy phải là thiết thực, phải là quan trọng, thiết yếu mới được.

Mục tiêu cần thiết thực và cấp thiết

Mục tiêu cần thiết thực và cấp thiết

Mục tiêu phải phù hợp với khả năng

Thứ hai, mục tiêu ấy phù hợp với khả năng, thuận với sở thích, năng lực của mình. Nhà Phật gọi đó là hành nghiệp của mình.

Ví dụ: Các con đã yêu thích đánh đàn và các con vạch ra mục tiêu các con sẽ trở thành một nghệ sĩ đánh đàn giỏi. Các con là một người rất yêu tin học thì các con có thể đặt ra mục tiêu mình trở thành một nhà tin học giỏi. Những cái đó là thiết thực, là có thể.

Xem thêm: Hiểu đúng câu "Học tài thi phận" và bí kíp đặc biệt dành cho mọi sĩ tử

Mục tiêu đề ra cần phù hợp với khả năng của mình

Mục tiêu đề ra cần phù hợp với khả năng của mình

Nếu các con đặt ra những cái không hợp với khả năng, sở trường của mình thì các con không thể toàn tâm, toàn ý được. Các con phải tự rèn luyện mình, luôn luôn hoàn thành được những mục tiêu nhỏ nhất. Các con tập cho mình thói quen đã đặt ra mục tiêu hàng ngày thì phải hoàn thành trong hôm đó.

Ví dụ: Trong ngày hôm nay, các con đặt mục tiêu: “Tôi sẽ tham dự khóa sinh hoạt câu lạc bộ trọn vẹn, không bỏ” thì mục tiêu ấy rất gần, rất dễ thực hiện và quyết hoàn thành bằng được. Tập dần như thế, mình sẽ trở thành người hoàn thành mục tiêu và nhà Phật gọi là trở thành nghiệp thành công, hoàn thành. Còn các con cứ bỏ dở thì các con mãi mãi trở thành người bỏ dở, không thành công.

Chúng ta phải rèn cho mình tập hoàn thành, tập thành công từ việc nhỏ. Đặt ra mục tiêu gì, dù nhỏ đến mấy cũng quyết tâm nỗ lực làm bằng được thì những mục tiêu lớn, mục tiêu xa, chúng ta mới có thể thực hiện được.

Đó là cách để hoàn thành mục tiêu và dồn tâm ý. Thầy xin trả lời cho bạn như vậy nhé.

Bài liên quan
242
CHIA SẺ
Bình luận (58)

Đọc thêm

31 T10, 2023
31 T10, 2023
Hiểu đúng câu "Học tài thi phận" và bí kíp đặc biệt dành cho mọi sĩ tử

Học tài thi phận là gì? Quan niệm học tài thi phận có đúng không? Và làm sao để luôn đạt được kết quả cao trong các kỳ thi theo lời Phật dạy?

10 6193

Hiểu đúng câu 'Học tài thi phận' và bí kíp đặc biệt dành cho mọi sĩ tử

02 T2, 2023
02 T2, 2023
Cách tạo ra tài lộc bền vững theo lời Phật dạy

Việc thờ Thần Tài không đem lại tài lộc cho gia chủ. Tuy nhiên, chúng ta có thể tạo ra tài lộc cho chính mình bằng cách thực hành theo lời Phật dạy...

66 2844

Cách tạo ra tài lộc bền vững theo lời Phật dạy

29 T1, 2023
29 T1, 2023
Quan niệm sai lầm khi thờ Thần Tài cần tránh

Hầu hết các gia đình kinh doanh đều có một góc riêng trong nhà để thờ Thần Tài. Nhưng thực tế không ít gia đình mắc phải sai lầm lớn trong việc thờ phụng này...

42 3615

Quan niệm sai lầm khi thờ Thần Tài cần tránh

15 T10, 2021
15 T10, 2021
Bí quyết kinh doanh thành công theo lời Phật dạy

Kinh doanh buôn bán không phải việc dễ làm. Vậy làm thế nào để đạt được kết quả kinh doanh thành công như ý muốn hoặc trên cả mong đợi?

35 3875

Bí quyết kinh doanh thành công theo lời Phật dạy

05 T5, 2021
05 T5, 2021
Bí quyết duy trì động lực và hứng thú trong công việc

Muốn duy trì hứng thú trong công việc thì chúng ta phải có cuộc cách mạng với bản thân mình. Cuộc cách mạng đó là gì?

112 6395

Bí quyết duy trì động lực và hứng thú trong công việc

04 T5, 2021
04 T5, 2021
Người đệ tử Phật phải có tính tiết kiệm

Dù là của ai chúng ta cũng phải tiết kiệm, dùng đúng, dùng đủ. Của Tam Bảo lại càng phải kỹ càng và tiết kiệm. Vậy quả báo của việc không biết tiết kiệm là gì?

84 4561

Người đệ tử Phật phải có tính tiết kiệm

31 T10, 2019
31 T10, 2019
Muốn có quý nhân phù trợ, nhất định phải làm được điều này

"Con được người ta nói là con có quý nhân phù trợ nên con thấy yên tâm hơn trong công việc. Nhưng không biết điều đó đúng hay sai ạ?"

70 7263

Muốn có quý nhân phù trợ, nhất định phải làm được điều này