10
74

Hiểu đúng về “học tài thi phận” - Làm thế nào để thi cử thuận lợi?

Công danh - Sự nghiệp, 04/6/2024 11:00
10
74

“Học tài thi phận” là việc một người có năng lực, quá trình học tập có nỗ lực nhưng kết quả lại không cao, chưa phản ánh đúng được năng lực của người đó. Có rất nhiều yếu tố dẫn tới tình trạng “học tài thi phận” và một trong những yếu tố đó là phúc phần của mỗi người. Bài viết sau đây sẽ trích lời Phật dạy về quả phúc, hướng dẫn cách tích lũy phúc báu để có được những thuận lợi trong cuộc sống, tránh được những điều bất như ý, tránh được tình trạng học tài thi phận,...

Kính mời quý vị cùng đón đọc!

“Học tài thi phận” là gì?

Trước hết, chữ “tài” được hiểu là tài năng, “học tài” nghĩa là việc học tùy theo tài năng mỗi người. Còn “thi phận” - tức là thi cử lại do phúc phận của mỗi người.

Như vậy, “học tài thi phận” là muốn nói đến việc: học thì tùy theo tài năng, sự tài giỏi, thông minh nhưng lúc thi có đỗ đạt, thành danh hay không thì lại tùy vào phúc phận của mỗi người.

Vì sao “học tài” nhưng “thi phận”?

Đầu tiên, điểm số cao hay thấp là bởi lúc làm bài thi đúng hay sai, đúng nhiều hay đúng ít. Để làm tốt được bài thi cũng phụ thuộc vào việc đầu óc lúc ấy có tỉnh táo, có sáng suốt, có nhớ tốt hay không,...

Kết quả bài thi phụ thuộc vào việc làm bài thi đúng hay sai (Ảnh minh hoạ)

Kết quả bài thi phụ thuộc vào việc làm bài thi đúng hay sai (Ảnh minh hoạ)

Ngoài ra, còn một số yếu tố khác ảnh hưởng đến việc thi cử như: vấn đề tiêu cực, gian lận, việc chấm thi,...

Đặc biệt, thi cử đỗ đạt thuộc về đường công danh và điều này có ảnh hưởng từ phúc báu của mỗi người.

Ví dụ như câu chuyện của ông Liễu Phàm Tứ Huấn, ông Viên Liễu Phàm khi đi xem tướng thì được thầy tướng nói rằng sẽ thi đỗ hạng ba. Tuy nhiên, sau khi ông Viên Liễu Phàm được Thiền sư Vân Cốc hướng dẫn và ông đã tu tập để tăng phước; thì đỗ giải rất cao, không phải đỗ hạng ba mà đỗ tiến sĩ.

Như vậy, có thể thấy việc thi cử chịu ảnh hưởng từ rất nhiều nhân duyên, trong đó có nghiệp từ tiền kiếp và phúc duyên hiện đời do mình tạo ra.

Làm thế nào để thi cử được thuận lợi?

1. Chăm chỉ, nỗ lực học tập

Trước hết, muốn bài thi đạt được kết quả tốt thì bản thân mỗi chúng ta phải không ngừng chăm chỉ, nỗ lực học tập. Đó là một duyên cần có.

Học tập chăm chỉ để làm bài thi được hiệu quả (Ảnh minh hoạ)

Học tập chăm chỉ để làm bài thi được hiệu quả (Ảnh minh hoạ)

2. Tích cực tạo các thiện nghiệp

Có những thiện nghiệp cũng khiến chúng ta sinh ra phúc báu về đường công danh. Trong kinh Nhân Quả, Phật dạy:

Kiếp nay linh lợi sáng tinh,

Làm hay học giỏi thông minh khác thường,

Vì xưa dọn dẹp đèn hương,

Tụng kinh niệm Phật là đường quả lai.

Nếu chúng ta khởi tâm đảnh lễ tôn kính các bậc đáng kính như Đức Phật, Bồ Tát và chư Thánh Hiền Tăng, phát nguyện đọc tụng kinh điển, in ấn kinh điển hoằng dương chính Pháp, chúng ta tùy hỷ với những người cao quý, thành công trong đời, hay làm các việc phúc đức như cứu người, cứu vật, hoạn nạn, xây dựng chùa tháp, cúng dường Tam Bảo… thì chúng ta được phúc và phúc này có thể trợ duyên cho chúng ta thành tựu được trên con đường công danh, đỗ đạt.

Ngược lại, làm trái ngược với những việc trên sẽ khiến chúng ta mất đi phúc báu. Ví dụ, chúng ta phỉ báng Tam Bảo, khinh chê các bậc chân tu đức hạnh, ác hại, phỉ báng họ hay ganh ghét với người tài cao đỗ đạt rồi làm những điều thất đức như sát nhân, hại vật, dâm ô, trụy lạc, sống trác táng buông thả.

3. Quy y Tam Bảo, giữ gìn giới Pháp

Trong kinh Tứ Thập Nhị Chương, Đức Phật chỉ dạy rằng: Nếu đem tiền của, cơm nước để bố thí cho 1000 người ác ăn thì không bằng cho 1 người lương thiện ăn. Nếu đem tiền của, cơm nước bố thí cho 1000 người lương thiện ăn, phước báu không lớn bằng cho 1 người Phật tử thọ trì tam quy ngũ giới ăn. Điều này có thể hiểu là, sau lễ quy y Tam Bảo và thọ trì ngũ giới, phước báu của chúng ta sẽ tăng lên gấp 1000 lần.

Cùng với đó, trong ngũ phúc có phúc báo về công danh, liên quan đến năm giới của người Phật tử. Chúng ta giữ giới thì sẽ được ngũ phúc. Trong kinh Hiền Ngu, Đức Phật có dạy: “Không nói dối, được quả báo người đời kính trọng yêu mến, nói ai cũng tin theo.” Như vậy, người biết giữ giới không dối láo thì được phúc báu về uy tín, danh dự; có uy tín và danh dự sẽ giúp chúng ta được thuận lợi về đường công danh của mình.

Vậy nên, nếu có duyên, chúng ta nên quy Phật, giữ gìn giới Pháp của Phật để phúc báu của mình ngày càng tăng trưởng, từ đó gặp nhiều may mắn, tốt đẹp trong thi cử.

Hy vọng bài viết trên đây sẽ phần nào giải đáp cho bạn những băn khoăn về tình trạng “học tài thi phận”. Qua đó, biết cách tạo dựng những nhân duyên tốt lành để đạt được kết quả như ý trong thi cử. Chúc các bạn thành công chinh phục những điểm số mà mình mơ ước!

Nếu còn điều gì thắc mắc, quý độc giả có thể để lại bình luận dưới bài viết, gửi về chuyên mục hỏi đáp hoặc liên hệ tại đây để được giải đáp. Kính chúc quý vị mạnh khỏe, an lạc!

Bài liên quan
74
CHIA SẺ
Bình luận (10)

Đọc thêm

02 T2, 2023
02 T2, 2023
Cách tạo ra tài lộc bền vững theo lời Phật dạy

Việc thờ Thần Tài không đem lại tài lộc cho gia chủ. Tuy nhiên, chúng ta có thể tạo ra tài lộc cho chính mình bằng cách thực hành theo lời Phật dạy...

66 2844

Cách tạo ra tài lộc bền vững theo lời Phật dạy

29 T1, 2023
29 T1, 2023
Quan niệm sai lầm khi thờ Thần Tài cần tránh

Hầu hết các gia đình kinh doanh đều có một góc riêng trong nhà để thờ Thần Tài. Nhưng thực tế không ít gia đình mắc phải sai lầm lớn trong việc thờ phụng này...

42 3615

Quan niệm sai lầm khi thờ Thần Tài cần tránh

15 T10, 2021
15 T10, 2021
Bí quyết kinh doanh thành công theo lời Phật dạy

Kinh doanh buôn bán không phải việc dễ làm. Vậy làm thế nào để đạt được kết quả kinh doanh thành công như ý muốn hoặc trên cả mong đợi?

35 3875

Bí quyết kinh doanh thành công theo lời Phật dạy

05 T5, 2021
05 T5, 2021
Bí quyết duy trì động lực và hứng thú trong công việc

Muốn duy trì hứng thú trong công việc thì chúng ta phải có cuộc cách mạng với bản thân mình. Cuộc cách mạng đó là gì?

112 6395

Bí quyết duy trì động lực và hứng thú trong công việc

04 T5, 2021
04 T5, 2021
Người đệ tử Phật phải có tính tiết kiệm

Dù là của ai chúng ta cũng phải tiết kiệm, dùng đúng, dùng đủ. Của Tam Bảo lại càng phải kỹ càng và tiết kiệm. Vậy quả báo của việc không biết tiết kiệm là gì?

84 4561

Người đệ tử Phật phải có tính tiết kiệm

31 T10, 2019
31 T10, 2019
Muốn có quý nhân phù trợ, nhất định phải làm được điều này

"Con được người ta nói là con có quý nhân phù trợ nên con thấy yên tâm hơn trong công việc. Nhưng không biết điều đó đúng hay sai ạ?"

70 7263

Muốn có quý nhân phù trợ, nhất định phải làm được điều này