162
427

Áp lực cuộc sống: 04 cách vượt qua để sống thảnh thơi

Tu tập - Giác ngộ, 05/3/2024 11:05
162
427

Áp lực về tiền bạc, công việc, các mối quan hệ và vô số những áp lực không tên khiến nhiều người thường xuyên mắc kẹt trong những chán nản, mỏi mệt, bất an,... không sao thoát ra được.

Hiểu được điều này, trong chuyến hoằng Pháp tại Hàn Quốc (22 - 28/10/2023), Thầy Thích Trúc Thái Minh đã chia sẻ Pháp thoại với chủ đề “Làm sao để vượt qua áp lực trong cuộc sống?”. Triết lý nhân quả trong bài Pháp đã giúp mọi người tìm được chỗ dựa vững chắc, tìm được động lực để vượt qua những áp lực ngày ngày phải đối diện.

Áp lực đến từ đâu?

Áp lực đến từ thân

Khi thân chúng ta làm việc quá sức, làm ngày làm đêm không ngơi nghỉ thì thể xác chúng ta mỏi mệt, tạo thành áp lực.

Làm việc quá nhiều khiến thân không được nghỉ ngơi sinh ra áp lực (Ảnh minh họa)

Làm việc quá nhiều khiến thân không được nghỉ ngơi sinh ra áp lực (Ảnh minh họa)

Áp lực đến từ tâm

Tâm chúng ta bị áp lực nếu chúng ta phải lo toan, tính toán quá nhiều. Đặc biệt khi những lo toan, tính toán đó kết hợp với các nguồn tâm bất thiện như: tham lam, ích kỷ, bực bội, giận giữ, ganh ghét, đố kỵ, kiêu mạn,... cũng sẽ khiến tâm chúng ta căng thẳng tạo thành áp lực.

Áp lực đến từ môi trường công nghiệp hiện đại phát triển

Trên thực tế, có thể thấy rằng, những nước công nghiệp phát triển thì tỷ lệ người dân bị căng thẳng, áp lực rất nhiều. Như ở Nhật Bản, một nước công nghiệp văn minh bậc nhất thế giới nhưng cũng là một trong số những nước có số lượng người tự tử lớn nhất thế giới.Ngược dòng quá khứ, khi công nghiệp chưa phát triển, cuộc sống chỉ có cánh đồng, con trâu, vườn tược,... thì cuộc sống khá an lành. Thời ấy không có nhiều căng thẳng, trầm cảm như bây giờ.

Cuộc sống hiện đại phát triển kéo theo nhiều áp lực (Ảnh minh họa)

Cuộc sống hiện đại phát triển kéo theo nhiều áp lực (Ảnh minh họa)

Áp lực đến từ nghiệp của chúng sinh

Tựu chung lại, áp lực dù đến từ thân, tâm hay môi trường sống cũng có căn nguyên từ nghiệp của chúng sinh. Bởi chúng ta sinh ra là hệ quả của của các nghiệp, là tổng báo của vô lượng nghiệp trong các kiếp quá khứ. Nghiệm gồm có nghiệp cũ và nghiệp mới. Nghiệp ảnh hưởng đến tính cách, quyết định hoàn cảnh sống, môi trường sống cho mỗi chúng ta. Nghiệp cũng khiến chúng ta sinh ra tất cả các trạng thái của tâm. Nói cách khác, nghiệp tác động vào tâm chúng ta.

Chúng ta có thể nhận thấy rằng: cùng trong một môi trường sống, cùng trong xã hội tấp nập, hối hả, buôn bán vật lộn,... nhưng có người bị căng thẳng, áp lực, nhưng vẫn có người thảnh thơi, tự tại. Như vậy, chắc chắn phải có sự ảnh hưởng của nghiệp.

04 cách vượt qua áp lực trong cuộc sống

1. Dưỡng thân

Chúng ta phải tập làm chủ thân, đừng để thân quá căng thẳng. Chúng ta vẫn đi làm, kiếm tiền,... nhưng cần sắp xếp thời gian phù hợp với sức mình, có thời gian để thân được nghỉ ngơi, không nên để sự mệt mỏi của thân làm ảnh hưởng đến tâm. Ví dụ đi làm thêm nhiều quá, đến thời gian làm chính thì thân thể mệt mỏi, ngủ gật,... khiến sếp mắng, công việc không hiệu quả thì sẽ sinh ra rất nhiều áp lực.

Ngoài ra, chúng ta cần giữ gìn sức khỏe cho bản thân. Hàng ngày, chúng ta có thể thêm vào thời gian biểu của mình một thời rèn luyện thân thể bằng việc tập thể dục, tập yoga,...

Tập thể dục rèn luyện sức khỏe giúp chúng ta giảm áp lực trong cuộc sống

Tập thể dục rèn luyện sức khỏe giúp chúng ta giảm áp lực trong cuộc sống

Bên cạnh đó, chúng ta nên hạn chế những việc hủy hoại sức khỏe bản thân như: uống rượu chè quá chén, chơi game thâu đêm suốt sáng,... Thay vào đó, hãy duy trì một chế độ ăn uống, giải trí lành mạnh giúp cho thân thể khỏe mạnh hơn. Nhờ đó, áp lực sẽ không thường xuyên “gõ cửa” tâm trí bạn nữa.

2. Dưỡng tâm

Chúng ta cần phải tập làm chủ tâm, dưỡng tâm bằng cách giảm bớt tâm ham muốn, lo lắng quá nhiều. Bởi những tâm này sinh ra áp lực. Tâm lo lắng xuất phát từ tâm tham muốn, chấp giữ, sợ hãi khiến chúng ta vô cùng mệt mỏi. Không những thế, nó còn khiến chúng ta không thể tư duy, suy nghĩ được sự việc một cách sáng suốt.

Ví dụ cụ thể: Chúng ta ra nước ngoài học tập và làm việc, chúng ta lo lắng cho bố mẹ ở nhà không ai chăm sóc, không có tiền, nhớ con,... Nhưng thực tế, cứ lo vẩn vơ như vậy thì sẽ căng thẳng, stress. Mà cha mẹ thì đã ở nhà rồi, chúng ta không thể ở đây mà lo kiểu đó được. Thay vào đó, chúng ta hãy học tập và làm việc thật tốt ở xứ người để cha mẹ ở nhà yên tâm, chúng ta được an ổn.

3. Thiền định

Cuộc sống công nghiệp phát triển ngày nay rất cần đến thiền định của Phật Pháp. Bởi tu tập thiền định giúp chúng ta được định tâm. Khi tâm định thì sẽ giảm được lo lắng, ám ảnh, mệt mỏi và trí được sáng suốt. Định tâm chân chính thì tâm chúng ta sẽ an lành trong cuộc sống bộn bề. Nhờ thế, chúng ta giảm được áp lực cuộc sống đồng thời phát triển được suy nghĩ, tư duy giải quyết vấn đề đang gặp phải.

Xem thêm: Hướng dẫn cách ngồi thiền giúp thư giãn, tĩnh tâm, sáng suốt

Thiền định giúp chúng ta suy nghĩ sáng suốt

Thiền định giúp chúng ta suy nghĩ sáng suốt

4. Sống thiện

Chúng ta cần tích cực bỏ các việc ác, làm các việc thiện hàng ngày. Bởi việc này không những đem đến niềm vui cho chúng ta mà còn giúp chúng ta tăng trưởng phúc báu tốt đẹp. Nhờ niềm vui và phúc báu này, chúng ta sẽ bớt lo lắng thái quá, bớt áp lực, được tập trung học tập và làm việc.

Áp lực là không thể tránh khỏi trong cuộc sống công nghiệp hiện đại ngày nay. Tuy vậy, không phải không có cách để chúng ta sống thảnh thơi, tự tại giữa những áp lực đó. Mong rằng, qua bài viết, quý Phật tử và các bạn sẽ tìm được cho mình cách vượt qua áp lực của chính bản thân để sống hạnh phúc hơn.

Ngoài ra, nếu còn điều gì thắc mắc, quý độc giả có thể để lại bình luận dưới bài viết, gửi về chuyên mục hỏi đáp hoặc liên hệ tại đây để được giải đáp. Kính chúc quý vị mạnh khỏe, an lạc!

Bài liên quan
427
CHIA SẺ
Bình luận (162)

Đọc thêm

14 T4, 2024
14 T4, 2024
Lục hòa là gì? Tu lục hòa tiêu trừ các ác nghiệp, cuộc sống an vui

Lục hòa là sáu phép hòa kính mà Đức Phật dạy để chúng ta thực hành, giúp cho đời sống được hạnh phúc, an vui. Vậy muốn tu lục hòa phải làm như thế nào?

129 1900

Lục hòa là gì? Tu lục hòa tiêu trừ các ác nghiệp, cuộc sống an vui

01 T4, 2024
01 T4, 2024
Hoàng hậu Ma Da là ai? Hạnh nguyện đặc biệt của bà đối với mười phương Chư Phật

Hoàng hậu Ma Da là vợ đức vua Tịnh Phạn, trị vì vương quốc Ca Tỳ La Vệ; là mẹ của Thái tử Tất Đạt Đa (tiền thân là Bồ Tát Hộ Minh và là Đức Phật Thích Ca ...

11 617

Hoàng hậu Ma Da là ai? Hạnh nguyện đặc biệt của bà đối với mười phương Chư Phật

25 T3, 2024
25 T3, 2024
Cúng dường Xá lợi Phật có công đức ngang bằng cúng dường Đức Phật

Xá lợi Phật là những viên ngọc thu được từ nhục thân - thân xác thịt của Đức Phật sau khi làm lễ trà tỳ. Khi đó, tất cả thân Ngài đều biến thành vô số Xá lợi

59 3271

Cúng dường Xá lợi Phật có công đức ngang bằng cúng dường Đức Phật

20 T3, 2024
20 T3, 2024
Đức Phật Thích Ca - nhân vật lịch sử có thật và sự xuất hiện đặc biệt nhất trên thế gian

Đức Phật là nhân vật có thật, sự xuất hiện của Ngài như một vầng nhật nguyệt trí tuệ và từ bi, xóa tan đi bóng tối vô minh, phiền não.

142 5362

Đức Phật Thích Ca - nhân vật lịch sử có thật và sự xuất hiện đặc biệt nhất trên thế gian

28 T2, 2024
28 T2, 2024
Niết bàn là gì? Người nào có thể chứng đắc Niết bàn

Niết bàn là một thực tại có thật, là trạng thái của tâm khi đã diệt hết các phiền não, sạch tất cả vô minh, tham, sân si. Niết bàn đồng nghĩa với thoát khỏi đau khổ...

52 5895

Niết bàn là gì? Người nào có thể chứng đắc Niết bàn

05 T2, 2024
05 T2, 2024
Muốn sống an nhiên giữa cuộc đời vô thường, đừng bỏ qua những điều này

Vô thường là điều nhiều người hay nhắc đến khi những người thân yêu mất hoặc đổ vỡ trong chuyện tình cảm,... Làm thế nào để bình thản đối diện với nó?

261 14859

Muốn sống an nhiên giữa cuộc đời vô thường, đừng bỏ qua những điều này