42
178

Quan niệm sai lầm khi thờ Thần Tài cần tránh

Công danh - Sự nghiệp, 29/01/2023 08:46
42
178

Ở Việt Nam, hầu hết các gia đình kinh doanh đều có một góc riêng trong nhà để thờ Thần Tài, mong sao việc kinh doanh sẽ gặt hái được nhiều tài lộc. Nhưng thực tế không ít gia đình mắc phải sai lầm lớn trong việc thờ phụng này. 

Để tránh những sai lầm ấy, quý vị đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây qua chia sẻ của Thầy Thích Trúc Thái Minh.

Phong tục thờ Thần Tài của người dân Việt Nam

Người dân Việt Nam, đặc biệt là những hộ kinh doanh hay các cửa hàng buôn bán thờ Thần Tài rất nhiều. Họ thường thờ trong một ban thờ nhỏ, bên cạnh cửa hoặc một góc nhà. Trên ban thờ có Thần Tài và Thổ Địa được đặt cạnh nhau, bát hương được đặt ở giữa. 

Việc thờ Thần Tài là để cầu cho bản thân được phát tài phát lộc. Không những thế, dân gian còn truyền nhau rằng: ngày mùng 10 tháng Giêng là ngày vía Thần Tài, mua đồ về cúng lễ như: ba quả trứng, một đĩa tôm, một miếng thịt luộc, hoặc cua hoặc cá lóc cầu Thần Tài phù hộ độ trì, hy vọng một năm làm ăn thuận lợi, mua may, bán đắt. Đặc biệt, người ta còn đi mua vàng nhằm ngày vía này về cất để được may mắn, tài lộc. 

Bàn thờ Thần Tài theo quan niệm dân gian của gia đình Việt

Bàn thờ Thần Tài theo quan niệm dân gian của gia đình Việt

Sự tích về việc thờ Thần Tài

Theo một số nhà nghiên cứu, tục thờ Thần Tài xuất hiện tại Việt Nam vào khoảng đầu thế kỷ XX và bắt nguồn từ Trung Quốc, tại đây có một số thuyết về Thần Tài.

1. Sự tích Âu Minh - Như Nguyện

Có một thương buôn tên Âu Minh. Một hôm, trên đường đi buôn, đi qua một hồ thanh thủy thì gặp Thủy Thần hiện lên, cho ông một người gia nhân tên là Như Nguyện. Từ ngày mang Như Nguyện về nhà nuôi, việc làm ăn buôn bán rất phát đạt. 

Nhưng vào một dịp Tết nọ, Âu Minh uống rượu say, cầm chổi đuổi đánh Như Nguyện, vì sợ nên Như Nguyện chạy quanh nhà rồi chui vào một đống rác và biến mất.

Sự tích ngày vía Thần Tài: Âu Minh - Như Nguyện (nguồn ảnh internet)

Sự tích ngày vía Thần Tài: Âu Minh - Như Nguyện (nguồn ảnh internet)

Sau đó, công việc làm ăn của Âu Minh trở nên sa sút dần đến phá sản, nghèo xác xơ. Từ ấy, người dân quan niệm Như Nguyện chính là Thần Tài do Thủy Thần ban tặng. Chính vì điều này, trong dân gian xuất hiện tục lệ ba ngày Tết kiêng quét rác trong nhà vì sợ quét vun thành đống rác, hốt rác đổ đi là đổ mất Thần Tài.

2. Sự tích Thần Tài - vị thần cõi trời rơi xuống trần gian

Theo sự tích này, Thần Tài là một vị thần ở trên trời, do uống rượu say nên bị rơi xuống trần gian. Khi đó, va đầu phải đá nên ông đã quên hết mọi việc và không nhớ mình là người trời. Với cách ăn mặc kỳ lạ nên mọi người nghĩ ông bị điên và lột hết quần áo của ông. Ông đi ăn xin, lang thang không quần áo, đói khát ngày này qua ngày khác.

Một hôm, ông đi xin ăn tại một cửa hàng ăn. Chủ cửa hàng thương tình đón ông về chăm sóc. Từ khi đó, cửa hàng của vị ấy làm ăn rất phát đạt và đắt khách. Một thời gian sau, chủ cửa hàng thấy ông bẩn thỉu, chỉ ăn với chơi, không làm được gì, sợ khách vào nhìn thấy ông không dám đến cửa hàng ăn nữa nên quyết định đuổi ông đi. Chủ cửa hàng đối diện thấy vậy mủi lòng thương xót nên quyết định đến đón ông về nuôi.

Sự tích Thần Tài: Thần Tài là vị thần ở cõi trời

Sự tích Thần Tài: Thần Tài là vị thần ở cõi trời

Từ ngày đuổi ông đi, cửa hàng kia tự nhiên vắng khách rồi dần dần làm ăn sa sút. Ngược lại, cửa hàng đối diện làm ăn rất phát đạt. Khi họ mua quần áo cho ông, chọn mua đúng quần áo ông bị lấy. Khi mặc vào, ông nhớ ra mình là người trời và bay về trời.

Từ đó, người dân cho rằng ông chính là Thần Tài và lấy ngày ông bay về trời là ngày mùng 10 tháng Giêng làm ngày vía Thần Tài.

>>> Xem thêm: Mua vàng ngày vía Thần Tài có thật sự mang đến tài lộc như nhiều người nghĩ?

3. Thuyết thứ ba, Thần Tài là anh em với thổ địa

Thần Tài là anh em với Thần Đất hay còn gọi Thổ Địa. Cho nên, dân gian làm hình dạng Thần Tài gần giống như Thổ Địa và thờ hai ông gần nhau với quan niệm, ông Thổ Địa cai quản đất cát, ông Thần Tài đem của về, phải có ông Thổ Địa bên cạnh giữ của.

Có thuyết cho rằng Thần Tài là anh em với Ông Địa (nguồn ảnh internet)

Có thuyết cho rằng Thần Tài là anh em với Ông Địa (nguồn ảnh internet)

Quan niệm sai lầm trong việc thờ Thần Tài

Việc thờ phụng đặt dưới đất là không đúng bởi nghĩa của chữ “thờ” là tôn kính. Cho nên, dù thờ bất kỳ vị thần nào, chúng ta cũng không được đặt ban thờ ở dưới đất hay một góc xó, vì điều đó thể hiện sự không tôn kính. Thờ phụng như thế chẳng những không được tài lộc mà còn tổn hao phúc báu. Như vậy, việc thờ phụng chúng ta phải tôn kính đặt ở trên cao. 

Không những vậy, qua 3 sự tích về Thần Tài, chúng ta thấy được một đạo lý rất hay. Đó là, khi ông Thần Tài đến, các gia chủ đều mở lòng bố thí, cho ăn, cho mặc; sau đó thấy mình làm ăn phát đạt. Tức là khi chúng ta mở lòng mình, bố thí đến những người nghèo khổ thì được tài lộc. 

Mong rằng qua bài viết, quý vị phần nào hiểu rõ hơn về việc thờ Thần Tài. Đừng quên đọc Cách tạo ra tài lộc bền vững theo lời Phật dạy tiếp theo để biết cách tạo tài lộc một cách chân chính và bền vững nhé!

Bài liên quan
178
CHIA SẺ
Bình luận (42)

Đọc thêm

31 T10, 2023
31 T10, 2023
Hiểu đúng câu "Học tài thi phận" và bí kíp đặc biệt dành cho mọi sĩ tử

Học tài thi phận là gì? Quan niệm học tài thi phận có đúng không? Và làm sao để luôn đạt được kết quả cao trong các kỳ thi theo lời Phật dạy?

10 6193

Hiểu đúng câu 'Học tài thi phận' và bí kíp đặc biệt dành cho mọi sĩ tử

02 T2, 2023
02 T2, 2023
Cách tạo ra tài lộc bền vững theo lời Phật dạy

Việc thờ Thần Tài không đem lại tài lộc cho gia chủ. Tuy nhiên, chúng ta có thể tạo ra tài lộc cho chính mình bằng cách thực hành theo lời Phật dạy...

66 2844

Cách tạo ra tài lộc bền vững theo lời Phật dạy

15 T10, 2021
15 T10, 2021
Bí quyết kinh doanh thành công theo lời Phật dạy

Kinh doanh buôn bán không phải việc dễ làm. Vậy làm thế nào để đạt được kết quả kinh doanh thành công như ý muốn hoặc trên cả mong đợi?

35 3875

Bí quyết kinh doanh thành công theo lời Phật dạy

05 T5, 2021
05 T5, 2021
Bí quyết duy trì động lực và hứng thú trong công việc

Muốn duy trì hứng thú trong công việc thì chúng ta phải có cuộc cách mạng với bản thân mình. Cuộc cách mạng đó là gì?

112 6395

Bí quyết duy trì động lực và hứng thú trong công việc

04 T5, 2021
04 T5, 2021
Người đệ tử Phật phải có tính tiết kiệm

Dù là của ai chúng ta cũng phải tiết kiệm, dùng đúng, dùng đủ. Của Tam Bảo lại càng phải kỹ càng và tiết kiệm. Vậy quả báo của việc không biết tiết kiệm là gì?

84 4561

Người đệ tử Phật phải có tính tiết kiệm

31 T10, 2019
31 T10, 2019
Muốn có quý nhân phù trợ, nhất định phải làm được điều này

"Con được người ta nói là con có quý nhân phù trợ nên con thấy yên tâm hơn trong công việc. Nhưng không biết điều đó đúng hay sai ạ?"

70 7263

Muốn có quý nhân phù trợ, nhất định phải làm được điều này