112
312

Bí quyết duy trì động lực và hứng thú trong công việc

Công danh - Sự nghiệp, 05/5/2021 21:10
112
312

Kính thưa đại chúng!

Lẽ thường, tâm lý của người phàm phu chúng ta là thích cái mới, chán cái cũ. Ví dụ, có cái áo mới thì lúc đầu mặc, ta nâng niu, giữ gìn, nhưng mặc vài tháng, nó cũ, nó lỗi mốt thì lại thấy chán.

Trong nghề nghiệp cũng thế, mới vào nghề thì hứng thú, tích cực, nhưng sau một thời gian thì bắt đầu chán nản, mệt mỏi, đó có thể là do công việc áp lực hoặc do nhiều yếu tố khác tác động. Nhưng nếu đã chọn nghề đó để làm suốt đời mà làm việc chán nản thì làm sao chúng ta thành công, giỏi giang được?

Vậy nên, nếu muốn duy trì hứng thú trong công việc thì chúng ta phải có cuộc cách mạng với bản thân mình. Chúng ta phải tư duy thật kỹ, nếu xác định sống chết với cái nghề mình đã chọn, coi nó là nghề suốt đời của mình thì chúng ta bắt buộc phải yêu thích nghề này và phải tìm ra được niềm vui của nghề này để mình yêu thích, có yêu thích thì chúng ta mới có thể tiến bộ được. Ví như, Bác Hồ là một vị lãnh tụ đất nước mà Bác vẫn học đánh máy, Bác tìm ra những điều thích thú trong việc đánh máy và Bác trở thành người đánh máy rất giỏi!

Xem thêm: Muốn có quý nhân phù trợ, nhất định phải làm được điều này

Chúng ta quan sát trong cuộc sống, có nhiều công việc nhìn vào thì thấy rất dễ chán. Ví dụ, người ngồi ở bốt kiểm soát ô tô ngoài đường, suốt ngày đếm ô tô, hút bụi; cô công nhân ngày nào cũng quét rác; người thợ may ngày nào cũng ngồi đạp máy cạch, cạch, cạch,... Đa phần chúng ta thường ổn định một nghề nghiệp, chứ không dễ gì có được công việc thay đổi thường xuyên, như người làm hướng dẫn viên du lịch thường được thay đổi, đi chỗ này, chỗ kia; như thế cũng dễ gây chán nản. Nhưng nếu không tìm ra được điều yêu thích ở trong nghề thì chúng ta không bao giờ thành đạt được.

Thứ nữa, chúng ta phải đặt ra một quyết tâm: “Mình phải trở thành người giỏi, người thành công trong lĩnh vực này”. Nhà Phật thì dạy phải tinh tấn. Phải có một chí hướng như vậy thì chúng ta mới tiến bộ được; còn nếu không, chúng ta sẽ bị tâm lý thông thường là chán và muốn bỏ nghề. Như vậy, không bao giờ chúng ta thành công được. Hãy nhớ câu ngạn ngữ: “Trên bước đường đi đến thành công, không có dấu chân của người lười biếng”. Người lười biếng thì có thể chán nản mà lười biếng, không có sự say mê thì không bao giờ thành công.

(Trích lời Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh trong video: “Bí quyết vượt qua chán nản và trễ nải trong công việc”)

bi-quyet-duy-tri-dong-luc-trong-cong-viec

Bài liên quan
312
CHIA SẺ
Bình luận (112)

Đọc thêm

31 T10, 2023
31 T10, 2023
Hiểu đúng câu "Học tài thi phận" và bí kíp đặc biệt dành cho mọi sĩ tử

Học tài thi phận là gì? Quan niệm học tài thi phận có đúng không? Và làm sao để luôn đạt được kết quả cao trong các kỳ thi theo lời Phật dạy?

10 6193

Hiểu đúng câu 'Học tài thi phận' và bí kíp đặc biệt dành cho mọi sĩ tử

02 T2, 2023
02 T2, 2023
Cách tạo ra tài lộc bền vững theo lời Phật dạy

Việc thờ Thần Tài không đem lại tài lộc cho gia chủ. Tuy nhiên, chúng ta có thể tạo ra tài lộc cho chính mình bằng cách thực hành theo lời Phật dạy...

66 2844

Cách tạo ra tài lộc bền vững theo lời Phật dạy

29 T1, 2023
29 T1, 2023
Quan niệm sai lầm khi thờ Thần Tài cần tránh

Hầu hết các gia đình kinh doanh đều có một góc riêng trong nhà để thờ Thần Tài. Nhưng thực tế không ít gia đình mắc phải sai lầm lớn trong việc thờ phụng này...

42 3615

Quan niệm sai lầm khi thờ Thần Tài cần tránh

15 T10, 2021
15 T10, 2021
Bí quyết kinh doanh thành công theo lời Phật dạy

Kinh doanh buôn bán không phải việc dễ làm. Vậy làm thế nào để đạt được kết quả kinh doanh thành công như ý muốn hoặc trên cả mong đợi?

35 3875

Bí quyết kinh doanh thành công theo lời Phật dạy

04 T5, 2021
04 T5, 2021
Người đệ tử Phật phải có tính tiết kiệm

Dù là của ai chúng ta cũng phải tiết kiệm, dùng đúng, dùng đủ. Của Tam Bảo lại càng phải kỹ càng và tiết kiệm. Vậy quả báo của việc không biết tiết kiệm là gì?

84 4561

Người đệ tử Phật phải có tính tiết kiệm

31 T10, 2019
31 T10, 2019
Muốn có quý nhân phù trợ, nhất định phải làm được điều này

"Con được người ta nói là con có quý nhân phù trợ nên con thấy yên tâm hơn trong công việc. Nhưng không biết điều đó đúng hay sai ạ?"

70 7263

Muốn có quý nhân phù trợ, nhất định phải làm được điều này