80
212

03 câu chuyện nhân quả báo ứng khẩu nghiệp - nhất định phải đọc

Tu tập - Giác ngộ, 08/7/2023 11:01
80
212

Chúng ta dù ít hay nhiều, chắc hẳn cũng đã nghe đến cụm từ: nhân quả, báo ứng, khẩu nghiệp. Có những người tin, nhưng bên cạnh cũng có những người còn nghi ngờ, họ nghĩ chết là hết nên không sợ gì cả. Sau đây là những câu chuyện quả báo khẩu nghiệp, khiến quý vị thừa nhận rằng nhân quả là có thật và chết chưa phải đã chấm hết.

Bị đọa 500 kiếp làm chó vì nói lời chê bai bậc chân tu

Hôm đó, một Thầy Tỳ-kheo đang ngồi tụng kinh, thì có một chú tiểu đi qua. Chú nghe thấy giọng tụng kinh ồm ồm thì không thích và chê vị Tỳ-kheo tụng kinh như chó sủa. Vừa nói xong, Thầy Tỳ-kheo đi đến và nói rằng: “Chú hãy sám hối ngay, không thì với nghiệp ác này, chắc chắn chú phải đọa 1000 kiếp địa ngục”.

Chú tiểu sợ quá, quỳ xuống chân vị Tỳ-kheo sám hối tâm bất kính, đã xúc phạm Thầy của mình. Sau khi sám hối xong, vị Tỳ-kheo nói: “Nhờ sám hối này mà chú không bị đọa vào địa ngục nhưng còn phải đọa 500 kiếp làm chó”.

Sau kiếp đó, quả thật chú tiểu đã bị đọa 500 kiếp làm loài chó. Hết 500 kiếp ấy, chú tái sinh và về sau được làm người, được đi xuất gia và chứng quả. Khi chứng quả, chú thấy hết trong tiền kiếp và cũng thấy mình bị đọa do một lời nói bất kính, thóa mạ.

Chú tiểu chê bai vị Tỳ-kheo tụng kinh như chó sủa (ảnh minh họa)

Chú tiểu chê bai vị Tỳ-kheo tụng kinh như chó sủa (ảnh minh họa)

Qua câu chuyện, Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh cũng căn dặn, tuy chỉ là lời nói thôi nhưng quả báo không phải đơn giản, cho nên mỗi khi định nói gì thì phải hết sức cẩn trọng.

Chịu quả báo ác vì mắng bạn là “con đĩ”

Ngày ấy, có ba cô gái đi vào chùa. Đi đến cổng chùa, ba cô thấy một bãi phân chó nhưng ai nấy cũng ghê rợn, rồi nhắm mắt bước chân đi qua. Ngay sau đó, một cô gái khác cũng đi đến, thấy bãi phân chó và chứng kiến ba cô bạn kia bỏ đi, cô mới chửi đổng rằng: “Ba con đĩ kia, nhìn thấy bãi phân thế này mà không biết hót đi”. Tuy chửi mắng rất tệ, nhưng cô vẫn đi lấy lá, lấy que dọn dẹp bãi phân để cửa chùa được sạch sẽ.

Do công đức dọn sạch cổng chùa, nên sau kiếp đó, cô gái ấy tái sinh trở thành một người con gái rất xinh đẹp, nhưng lại phải chịu quả báo làm gái lầu xanh do trong tiền kiếp nguyền rủa người khác là “con đĩ”.

Lời nói ác sẽ đem đến quả báo không tốt đẹp (ảnh minh họa)

Lời nói ác sẽ đem đến quả báo không tốt đẹp (ảnh minh họa)

Cho nên, chúng ta thấy nhân quả không bỏ qua một ai và bất kỳ hành vi nào. Khi bực, chúng ta nói ra những lời lẽ chửi rủa ấy rất dễ dàng; nhưng những lời như thế rồi sau cũng rơi vào chính mình, khiến mình chịu quả khổ.

Nói ác bị đọa làm khỉ

Thời Đức Phật Thích Ca còn tại thế, có một cặp vợ chồng lớn tuổi rất giàu nhưng không có con. Hai vợ chồng rất buồn, bởi đã đến khắp các nơi, xem hết các thầy bói, thầy tướng nhưng ai cũng nói hai ông bà không thể có con được. Cuối cùng, họ quyết định cùng nhau đến tịnh xá Kỳ Viên để bạch hỏi Đức Phật: “Con bạch Đức Thế Tôn! Vợ chồng con có điều kiện nhưng đến tuổi này vẫn không có con, không biết chúng con có thể có con được không?”

Đức Phật nói rằng: “Ông bà sẽ có một cậu con trai, nhưng lên 10 tuổi đi xuất gia”. Nghe vậy, hai vợ chồng giàu mừng lắm, con lớn lên đi xuất gia cũng được, miễn là họ có con và họ tin chắc Phật đã nói thì là chính xác, không còn nghi ngờ gì. Sau khi bạch hỏi xong, người chồng thỉnh Phật và chư Tăng ngày hôm sau đến nhà để họ được làm cơm cúng dường.

Ngày hôm sau, khi Đức Phật và chư Tăng thọ trai tại nhà vợ chồng đó xong, các Ngài tiếp tục lên đường đi hoằng hóa. Do trời nắng nóng nên Đức Phật và chư Tăng đã vào tạm một bìa rừng để ngồi nghỉ. Bỗng từ đâu có một chú khỉ chuyền cành từ trên cây xuống đất và đến ôm bình bát của Đức Phật rồi chạy đi. Thấy vậy, chư Tăng định chạy đến để lấy lại bình bát, nhưng Đức Phật vẫn bảo để nó bê đi.

Một lúc sau, chú khỉ quay trở lại với chiếc bình bát chứa đầy mật ong dâng lên cúng Phật. Đức Phật đã chia mật cho chư Tăng mỗi người một chút để lấy nước pha uống và chú nguyện phước lành cho chú khỉ. Lúc này, chú mừng lắm, bám vào cành cây nhảy nhót tung tăng, nhưng sau đó trượt từ cành cây rơi xuống, đầu đập vào đá và chết.

Chú khỉ cúng dường mật đến Đức Phật (ảnh minh họa)

Chú khỉ cúng dường mật đến Đức Phật (ảnh minh họa)

Do phước báu cúng dường Phật và chư Tăng bình bát mật, nên ngay sau đó, phần hồn của chú khỉ tái sinh luôn vào thai vợ của gia đình giàu có kia. Mang thai đủ ngày, đủ tháng, bà vợ sinh ra một bé trai rất đẹp trai, anh tuấn. Đặc biệt, từ khi cậu bé ra đời, tất cả những thau, chậu chưa đựng gì bên trong của gia đình thì tự nhiên chứa đầy mật. Người chồng rất ngạc nhiên, liền đặt tên cho con là Mật Thắng.

Mật Thắng được bố mẹ rất thương chiều, nuôi lớn, cho ăn học. Quả đúng như những gì Đức Phật đã nói, đến năm 10 tuổi, cậu bé xin bố mẹ cho đi xuất gia và hai vợ chồng già cũng rất hoan hỷ đồng ý. Sau đó, cậu bé đến tịnh xá xin Đức Phật cho xuất gia, chỉ trong thời gian ngắn tu tập, Mật Thắng đã chứng quả A La Hán.

Một ngày khác, khi đang cùng Tăng đoàn đi hoằng hóa, lúc ấy buổi trưa nắng mệt, Mật Thắng liền tung bình bát của mình lên trên hư không, sau khi đỡ xuống, trong bình chứa đầy mật. Mật Thắng lại chia mật để cúng dường chư Tăng và pha ra uống cho đỡ mệt.

Thấy vậy, chư Tăng khác rất ngạc nhiên và khi về liền bạch việc này lên Đức Phật. Lúc này, Đức Phật mới kể lại câu chuyện chú khỉ dâng cúng dường mật đến Phật và chư Tăng, rồi leo cành bị ngã chết hơn 10 năm trước chính là Mật Thắng. Nghe xong, ai nấy đều ngạc nhiên và hỏi: “Kính bạch Đức Thế Tôn, Mật Thắng đã có công đức như vậy, tại sao lại phải bị đầu thai làm khỉ?”

Khi ấy, Đức Phật mới kể lại, vào thời Đức Phật Ca Diếp còn tại thế, có hai vị Sư; vào một ngày trời mưa, hai vị Sư đi qua một con suối, một Tỳ-kheo vén y lên, bám vào cành cây để đi qua con suối, vị Tỳ-kheo còn lại đứng bên kia suối thấy Tỳ-kheo đi cùng mình bám cành cây, tay chân lóng ngóng đi qua suối và nói rằng: “Trông Sư huynh như con khỉ ấy!”. Và chính câu nói đó khiến vị Tỳ-kheo ấy trong kiếp này, khi nhân quả đã chín muồi rồi phải tái sinh làm khỉ.

Từ câu chuyện, chúng ta cũng phải thấy rằng, nên cẩn thận với cái miệng, tuy miệng bé nhưng lại sinh ra bao nhiêu chuyện ở đời, nhiều gia đình cũng tan nát vì cái miệng này. Bên cạnh đó, Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh cũng chia sẻ thêm: Người ta thường nói: “Ba năm học nói, cả đời học nghe”, tức là tai phải nghe nhiều hơn nói và phải biết học nín, học nhịn, chứ không phải thích gì nói đấy.

-

Ba câu chuyện về nhân quả của khẩu nghiệp trên cũng là ba câu chuyện được Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh kể lại trong buổi giảng “Khẩu nghiệp và quả báo” cho các bạn khóa sinh khóa tu mùa hè. Qua đó chúng ta có thể thấy, nhân quả là hoàn toàn có thật, chết chưa phải là hết và mỗi chúng ta phải tu khẩu nghiệp để không phải chịu những quả báo khổ đau về sau.

Bài liên quan
212
CHIA SẺ
Bình luận (80)

Đọc thêm

14 T4, 2024
14 T4, 2024
Lục hòa là gì? Tu lục hòa tiêu trừ các ác nghiệp, cuộc sống an vui

Lục hòa là sáu phép hòa kính mà Đức Phật dạy để chúng ta thực hành, giúp cho đời sống được hạnh phúc, an vui. Vậy muốn tu lục hòa phải làm như thế nào?

148 2041

Lục hòa là gì? Tu lục hòa tiêu trừ các ác nghiệp, cuộc sống an vui

01 T4, 2024
01 T4, 2024
Hoàng hậu Ma Da là ai? Hạnh nguyện đặc biệt của bà đối với mười phương Chư Phật

Hoàng hậu Ma Da là vợ đức vua Tịnh Phạn, trị vì vương quốc Ca Tỳ La Vệ; là mẹ của Thái tử Tất Đạt Đa (tiền thân là Bồ Tát Hộ Minh và là Đức Phật Thích Ca ...

11 617

Hoàng hậu Ma Da là ai? Hạnh nguyện đặc biệt của bà đối với mười phương Chư Phật

25 T3, 2024
25 T3, 2024
Cúng dường Xá lợi Phật có công đức ngang bằng cúng dường Đức Phật

Xá lợi Phật là những viên ngọc thu được từ nhục thân - thân xác thịt của Đức Phật sau khi làm lễ trà tỳ. Khi đó, tất cả thân Ngài đều biến thành vô số Xá lợi

59 3271

Cúng dường Xá lợi Phật có công đức ngang bằng cúng dường Đức Phật

20 T3, 2024
20 T3, 2024
Đức Phật Thích Ca - nhân vật lịch sử có thật và sự xuất hiện đặc biệt nhất trên thế gian

Đức Phật là nhân vật có thật, sự xuất hiện của Ngài như một vầng nhật nguyệt trí tuệ và từ bi, xóa tan đi bóng tối vô minh, phiền não.

142 5362

Đức Phật Thích Ca - nhân vật lịch sử có thật và sự xuất hiện đặc biệt nhất trên thế gian

05 T3, 2024
05 T3, 2024
Áp lực cuộc sống: 04 cách vượt qua để sống thảnh thơi

Áp lực cuộc sống về tiền bạc, công việc, gia đình,... là nỗi bất an, mệt mỏi của nhiều người. Và trên đây là 4 cách để vượt qua áp lực trong cuộc sống

199 1528

Áp lực cuộc sống: 04 cách vượt qua để sống thảnh thơi

28 T2, 2024
28 T2, 2024
Niết bàn là gì? Người nào có thể chứng đắc Niết bàn

Niết bàn là một thực tại có thật, là trạng thái của tâm khi đã diệt hết các phiền não, sạch tất cả vô minh, tham, sân si. Niết bàn đồng nghĩa với thoát khỏi đau khổ...

66 5895

Niết bàn là gì? Người nào có thể chứng đắc Niết bàn

05 T2, 2024
05 T2, 2024
Muốn sống an nhiên giữa cuộc đời vô thường, đừng bỏ qua những điều này

Vô thường là điều nhiều người hay nhắc đến khi những người thân yêu mất hoặc đổ vỡ trong chuyện tình cảm,... Làm thế nào để bình thản đối diện với nó?

270 14859

Muốn sống an nhiên giữa cuộc đời vô thường, đừng bỏ qua những điều này