40
179

Di cung hoán số có đổi được vận mệnh hay không?

Thế giới tâm linh, 15/12/2023 11:50
40
179

Di cung hoán số là câu chuyện thường xuất hiện trong dân gian. Có rất nhiều người tin rằng những ai yểu mệnh hay số khổ thì có thể làm lễ di cung hoán số để thay đổi số mệnh. Theo quan điểm đạo Phật, thực hư câu chuyện di cung hoán số là như thế nào?

Kính mời quý Phật tử cùng theo dõi qua lời giảng của Thầy Thích Trúc Thái Minh trong bài viết dưới đây.

Di cung hoán số theo quan điểm của đạo Phật

Nhiều người tin rằng con người sinh ra ai cũng có số mệnh riêng, số mệnh ấy mang tính định sẵn và cố định như có người giàu, người nghèo, bệnh tật ốm đau... Vì tin có số mệnh nên họ đi di cung hoán số với mong muốn thay đổi cuộc đời. Tuy nhiên, theo quan điểm đạo Phật cuộc sống của chúng ta vui hay khổ là do nghiệp báo. Không chỉ là chủ nhân tạo ra nghiệp mà chúng ta cũng chính là người thừa kế nghiệp mình tạo ra.

Cho nên nghiệp là thai tạng sinh ra chúng ta. Nghiệp quy định cha mẹ, hoàn cảnh gia đình, giới tính, cơ thể chúng ta sinh ra lành mạnh hay khuyết tật,... Tất cả đều do nghiệp quyết định vậy nên không có việc di cung hoán số thay đổi được số mệnh.

Nếu di cung hoán số có thể giúp cuộc sống tốt lên được thì một số thầy pháp đã có thể di cung hoán số của những người từ bình thường lên làm lãnh đạo, các vị trí cấp cao trong nhà nước.

Bên cạnh đó, trong cuộc sống chúng ta cũng bắt gặp nhiều trường hợp di cung hoán số nhưng tai họa vẫn xảy đến. Vậy nên di cung hoán số là mê tín, không đúng đạo lý và không đúng với tinh thần đạo Phật. Con người chúng ta phụ thuộc vào nghiệp và nghiệp có thể chuyển được ít hay nhiều là nhờ sự cố gắng tu tập, làm các việc thiện lành của chính chúng ta.

Thầy Thích Trúc Thái Minh chia sẻ về chủ đề Di cung hoán số theo quan điểm đạo Phật (ảnh minh họa)

Thầy Thích Trúc Thái Minh chia sẻ về chủ đề Di cung hoán số theo quan điểm đạo Phật (ảnh minh họa)

Bí quyết thay đổi cuộc đời mà không cần di cung hoán số

Theo lời Đức Phật dạy, chúng ta sướng hay khổ, thành công hay thất bại đều phải xuất phát từ việc làm chủ bản thân. Tuy nhiên, việc chúng ta làm chủ thân mình như: đi, đứng, ngồi, giơ chân, giơ tay,... thì chỉ là làm chủ được một phần; còn sâu sắc hơn là phải làm chủ được tâm, vì tâm chính là chủ nhân của thân thể này.

Nếu tâm không làm chủ được thì thân này là vô chủ. Giống như người lái xe không tự chủ được thì xe đó sẽ gây ra tai nạn. Cho nên, chúng ta phải quản trị tâm mình - đây là một điều vô cùng khẩn thiết, cấp bách.

Vậy để làm chủ tâm thì chúng ta nên làm như thế nào?

Trong kinh, Đức Phật dạy:

“Tâm dẫn đầu các pháp

Tâm làm chủ tâm tạo

Nếu với tâm thiện lành

Nói lên hay hành động

An lạc bước theo sau

Như bóng chẳng dời hình”.

Trong vũ trụ này, không có điều gì là vô nhân, vô duyên - đã gieo nhân thì ắt phải gặt quả. Vậy nên, để có kết quả tốt đẹp tới với mình thì chúng ta cần tu tâm thiện lành, luôn phấn đấu rèn luyện để chuyển hoá những nghiệp xấu, đau khổ, bất hạnh thành các nghiệp tốt, may mắn.

Học hiểu lời dạy của Đức Thế Tôn, chúng ta biết di cung hoán số là không đúng. Cho nên, để chuyển hóa cuộc đời thì chúng ta cần bắt đầu thực hành sửa đổi những thói quen nhỏ như keo kiệt, bủn xỉn nay sẽ sửa thành mở rộng tâm bố thí, giúp đỡ mọi người; tiếp đó là không nói lời bịa đặt thêu dệt đối với người khác; không ăn trộm, ăn cắp…

Nếu muốn kéo dài thọ mạng thì chúng ta cần tô bồi cội phước, chăm làm các việc thiện để tăng phước tăng duyên. Như ngọn lửa của chiếc đèn cháy được là nhờ có bấc và dầu, mạng sống của chúng ta cũng vậy. Bấc đèn là thọ mệnh (hay phúc báu tiền kiếp của chúng ta) còn dầu đèn là phúc báu. Ngọn lửa cháy lâu hay ít là nhờ vào bấc ngắn hay dài. Nếu hết bấc, hoặc hết dầu thì đèn tắt mà bóng đèn vỡ hay gió thổi thì đèn cũng tắt.

Thứ nữa, chúng ta biết rằng tiền nghiệp của mình là có sẵn và khó thay đổi. Mà bấc lại được ví là tiền nghiệp cho nên bấc cũng được xem khó thay đổi. Nhưng dầu và bóng đèn thì lại có thể thay đổi được. Giống việc đổ đầy dầu, bấc ngắn thì ngọn lửa vẫn cháy. Cũng vậy, nếu kiếp này chăm chỉ tu tập, làm phước, sám hối thì thọ mạng của chúng ta có thể cũng được kéo dài.

Từ đây, chúng ta thấy rằng phước báu là rất quan trọng trong việc kéo dài thọ mạng. Theo lời Đức Phật dạy, để phước báu tăng trưởng thì chúng ta nên quy y Tam Bảo. Vì Tam Bảo là ruộng phước màu mỡ, tối thượng của thế gian.

Trong kinh Pháp Cú Thí Dụ có câu chuyện quy y Tam Bảo của ông trời Đế thích chuyển hóa nghiệp phải làm lừa. Khi ông Đế Thích thấy mình bỗng nhiên mất đi năm đức tướng nên tự biết thọ mạng của mình sắp hết. Ông cũng biết sau khi chết sẽ đọa làm thân con lừa nên ông vội tìm đến chỗ Đức Phật chí tâm quy y Phật, Pháp, Tăng. Do phúc báu của ông tăng trưởng sau khi phát nguyện quy y nên ông đã thoát kiếp làm con lừa, được trở thành Đế Thích như xưa.

Quy y Tam Bảo giúp phước báu được tăng trưởng (ảnh minh họa)

Quy y Tam Bảo giúp phước báu được tăng trưởng (ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, trong kinh Đức Phật có dạy 10 điều lành để sống khỏe và được thọ mạng dài lâu:

1. Tự mình không sát sinh

2. Khuyên người không sát sinh

3. Khen ngợi việc không sát sinh

4. Thấy người không sát sinh, tâm sinh vui mừng

5. Thấy người bị giết, tìm cách cứu thoát

6. Thấy người sợ chết, an ủi tâm họ

7. Thấy người sợ hãi, bố thí sự không sợ hãi

8. Thấy người bị các thứ khổ, khởi tâm thương xót

9. Thấy người đang được cấp cứu, khởi tâm đại bi

10. Dùng các thức uống ăn bố thí cho chúng sinh

Các câu chuyện tu tập chuyển hóa nhờ thực hành lời Phật dạy tại chùa Ba Vàng mà không cần phải di cung hoán số

Từ lời Đức Phật, chúng ta tin rằng nếu tu tập, thực hành theo nhân quả thiện thì sẽ gặt được những quả báu tốt đẹp đến với mình. Dưới đây là hai trong số rất nhiều câu chuyện chuyển hóa nhờ tu tập Phật Pháp.

1. Chuyển hóa bệnh nấm ngứa bàn tay, hen suyễn mãn tính và sự mâu thuẫn, bất hòa giữa các con

Chị Phạm Thị Thuý hiện đang tu tập cùng các Phật tử chùa Ba Vàng tại Sơn La chia sẻ: Trước đây chị gặp phải nhiều vấn đề đau khổ trong cuộc sống: vợ chồng thường hay bất hòa, bản thân chị bị bệnh hen mãn tính, bệnh nấm ngứa bàn tay khiến đêm không thể ngủ được, rồi các con của chị có lúc không vâng lời và vô lễ với cha mẹ, giữa các con có sự ghen ghét, đố kỵ với nhau. Chồng của chị thì bị mắc chứng bệnh run tay.

Để giải quyết các nỗi khổ trên và với mong muốn gia đình hòa thuận chị Thuý đã làm lễ di cung hoán số, tiễn căn,... Nhưng đổ biết bao nhiêu tiền, theo biết bao nhiêu lễ mà cuộc sống gia đình vẫn không bớt khổ.

Nhân duyên chị Thuý được nghe bài giảng Pháp của Thầy Thích Trúc Thái Minh, chị đã xin vào CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa thuộc chùa Ba Vàng để tu tập. Từ đó chị tinh tấn thực hành theo lời giảng của Thầy, tu tập Bát quan trai giới, tham gia các khóa lễ của chùa như pháp đàn Lương Hoàng Bảo Sám, kỷ niệm Đức Địa Tạng Vương Bồ Tát đản sinh, chương trình tu 108 ngày cầu an trong đại dịch Covid-19,….

Mặc dù chưa từng về chùa và chỉ tu tập theo các chương trình dành cho Phật tử tại gia của chùa mà sau một khoảng thời gian ngắn tham gia đạo tràng, gia đình chị đã có những sự chuyển biến rõ rệt như: bệnh ngứa bàn tay, bệnh hen của chị đã thuyên giảm 80%; các con của chị Thuý từ sự không vâng lời nay đã biết yêu thương, quan tâm cha mẹ, ngoan ngoãn hơn. Đặc biệt là các con đã quy y Tam bảo và con gái của chị còn chăm chỉ tụng kinh đều đặn hàng ngày. Và cũng nhờ sự tu tập của chị và con gái mà bệnh run tay của chồng cũng đã khỏi.

Từ sự chuyển hóa của chị Thúy, chúng ta thấy rằng Phật Pháp quả là vi diệu, nhiệm màu. Không những thế, câu chuyện trên còn là minh chứng rõ nét cho việc di cung hoán số là không đúng và không thể mang lại hạnh phúc, an vui cho chúng ta được.

Chị Phạm Thị Thúy chụp ảnh cùng con gái

Chị Phạm Thị Thúy chụp ảnh cùng con gái

2. Chuyển hóa nghiệp thất thoát tài sản

Chú Lê Cao Đại và cô Đặng Thị Lê Giang là giảng viên của một trường Đại học tại Hà Nội. Hai cô chú đã lấy nhau được 15 năm và có 3 người con. Trước kia cô Giang là người có cá tính mạnh, trong cuộc sống nhiều lần gây phiền não cho chồng và không có niềm tin vào tâm linh. Chú Đại là người yêu thương vợ con nhưng lại rất nóng tính.

Trước khi biết đến Phật Pháp, gia đình chú Đại đã xảy ra những khủng hoảng lớn về kinh tế và cuộc sống gia đình. Với mong muốn tăng thu nhập và cải thiện cuộc sống, năm 2010 hai vợ chồng chú Đại quyết định mở nhà hàng kinh doanh. Nhưng vì chưa có kinh nghiệm nên sau khoảng thời gian ngắn nhà hàng phải đóng cửa. Một thời gian sau, cô chú lại mở nhà hàng bia hơi với vốn đầu tư hơn 1 tỷ đồng. Thực đơn của nhà hàng là các món được chế biến từ động vật như trâu, dê, lợn, cá,… Thời gian đầu nhà hàng rất đông khách, sau đó vì công việc cơ quan bận rộn nên cô chú đã giao lại nhà hàng cho các quản lý phụ trách. Từ đó doanh thu giảm sút, kinh doanh thua lỗ, sau 6 tháng thì phải đóng cửa nhà hàng.

Cũng trong khoảng thời gian ấy, chú Đại đi vay tiền để đầu tư thêm vào lĩnh vực tài chính, mỗi lần đầu tư có giá trị từ 300 đến 700 triệu đồng. Nhưng kết quả không như dự tính, các khoản đầu tư nhanh chóng bốc hơi chỉ sau 1 - 2 tháng và không mang lại lợi nhuận. Từ đó các khoản nợ cứ tăng dần lên và sức ép kinh tế đè lên gia đình, vợ chồng chú bắt đầu mâu thuẫn, nảy sinh nghi ngờ. Đỉnh điểm của khủng hoảng gia đình là cô Giang (vợ chú Đại) muốn ly hôn sau hơn 10 năm chung sống. Bên cạnh đó, con gái của chú Đại có suy nghĩ rất tiêu cực, khi không vừa lòng với cha mẹ thì sẽ nghĩ đến việc tự tử, đã có 3 - 4 lần con gái chú làm việc đó.

Đứng trên bờ vực thẳm, vợ chồng chú rất đau khổ. Nhân duyên được người thân giới thiệu và chia sẻ về chùa Ba Vàng, chú Đại đã về chùa và tu tập theo sự hướng dẫn của đạo tràng. Qua khoảng thời gian nghe Pháp của Thầy Thích Trúc Thái Minh, chú Đại dần hiểu về nhân quả và khi tư duy lại về những việc làm ác trong quá khứ (giết mổ động vật, xâm lấn phần mộ…) chú đã thành tâm sám hối và phát nguyện tu tập.

Sau một khoảng thời gian tu tập, sự nhiệm màu của Phật Pháp đã đến với gia đình.

Nhờ tu tập theo lời Phật dạy mà gia đình Phật tử Lê Cao Đại đã được chuyển hóa và gặt được nhiều niềm vui trong cuộc sống

Nhờ tu tập theo lời Phật dạy mà gia đình Phật tử Lê Cao Đại đã được chuyển hóa và gặt được nhiều niềm vui trong cuộc sống

Thứ nhất, chú Đại đã tháo gỡ được các nút thắt về tư tưởng, không còn phiền não bởi các khoản nợ khó đòi hay tức giận vì bị người khác lừa gạt. Thêm nữa, chú biết thêm được nhiều nghề lành thiện, từ đó đầu tư vào các lĩnh vực sức khỏe và kinh tế cũng bắt đầu ổn định trở lại.

Thứ hai, chuyển hóa về mâu thuẫn vợ chồng. Từ việc nghe học những giới mà Đức Phật răn dạy Phật tử tại gia, hai vợ chồng chú đã ứng dụng vào trong giao tiếp, nhờ đó hai vợ chồng cũng tôn trọng, hiểu và thông cảm cho nhau nhiều hơn. Bên cạnh đó, con gái chú không còn tư tưởng tự tử nữa mà bạn ấy đã biết tu tập cùng cha mẹ. Hiện tại, gia đình chú Đại đã trở thành gia đình Phật tử tinh tấn và cả hai người đều rất kính tín Tam Bảo.

Tùy hỷ quý Phật tử đã áp dụng lời Đức Phật dạy, tinh tấn tu tập và đã có được kết quả an lành ngay trong hiện tại. Đức Phật dạy: “Pháp của ta đến để thấy (thực hành), đem lại kết quả thiết thực hạnh phúc ngay trong hiện tại”.

Khi bị bệnh hoặc mắc các nghiệp khổ khác, quý Phật tử hãy giải quyết bằng phương pháp khoa học hiện đại kết hợp với truyền thống tu tập Phật pháp.

Khi trì trai, giữ giới, tụng kinh, tu tập, phóng sinh thì phúc tăng, nghiệp chướng tiêu trừ, khiến cho người đang mắc bệnh sẽ gặp được thầy giỏi, thuốc hay mà chữa bệnh nhanh khỏi, còn với người đang gặp các sự khổ khác thì cũng gặp duyên lành mà chuyển hóa, khiến mọi việc hanh thông tốt đẹp.

Chúc quý Phật tử luôn tinh tấn thực hành lời Đức Phật dạy để có thật nhiều niềm hạnh phúc an lạc hơn nữa, cho tới ngày thành tựu Vô Thượng Bồ Đề.

Bài liên quan
179
CHIA SẺ
Bình luận (40)

Đọc thêm

26 T1, 2024
26 T1, 2024
Tạ mộ cuối năm: Những điều lưu ý để gặp được may mắn, tránh tai họa

Tạ mộ cuối năm thế nào để không phạm tâm linh, đem đến may mắn là thắc mắc của nhiều người. Điều này sẽ được giải đáp ngay trong bài viết dưới đây

179 34818

Tạ mộ cuối năm: Những điều lưu ý để gặp được may mắn, tránh tai họa

10 T12, 2023
10 T12, 2023
Bốc mộ, cải táng và những điều cần làm trước khi bốc mộ

Bốc mộ không đúng sẽ bị “phạm” vào tâm linh là điều các gia đình rất lo lắng. Vậy bốc mộ bị gặp điềm xấu là do đâu? Và cần làm gì trước khi bốc mộ, cải táng?

40 24211

Bốc mộ, cải táng và những điều cần làm trước khi bốc mộ

22 T11, 2023
22 T11, 2023
Xem bói: Thay đổi vận mệnh hay rước họa vào thân?

Xem bói trên mạng xã hội là một trong những trào lưu thu hút giới trẻ hiện nay với đa dạng hình thức. Vậy xem bói sẽ dẫn đến những hậu quả gì?

63 10877

Xem bói: Thay đổi vận mệnh hay rước họa vào thân?

06 T10, 2023
06 T10, 2023
Cõi ngạ quỷ có đời sống sinh hoạt như thế nào?

Cõi ngạ quỷ tức là cõi vong hồn, vong linh đói khát. Đạo Phật lý giải vấn đề này như thế nào? Vong linh ngạ quỷ có thật hay không và chúng có cuộc sống ra sao?

38 24251

Cõi ngạ quỷ có đời sống sinh hoạt như thế nào?

02 T10, 2023
02 T10, 2023
Địa ngục là gì? Địa ngục có thật hay không?

Địa ngục là 1 trong 6 cõi lục đạo luân hồi. Đây là nơi tái sinh của của những tội nhân (linh hồn) khi sống ở trần gian tạo các việc xấu ác.

46 18426

Địa ngục là gì? Địa ngục có thật hay không?

01 T9, 2023
01 T9, 2023
Người chết đi về đâu trong 7-7-49 ngày và gia quyến nên làm gì để lợi ích cho người chết?

Người chết đi về đâu là câu hỏi thắc mắc của rất nhiều người. Vậy sau khi chết con người đi về đâu? Nên làm gì để lợi ích cho người chết trong 49 ngày?

38 29046

Người chết đi về đâu trong 7-7-49 ngày và gia quyến nên làm gì để lợi ích cho người chết?