64
356

Xem bói: Thay đổi vận mệnh hay rước họa vào thân?

Thế giới tâm linh, 22/11/2023 19:02
64
356

Xem bói trên mạng xã hội là một trong những trào lưu thu hút giới trẻ hiện nay với đa dạng hình thức: bói chỉ tay, bói tình duyên, bói vận mệnh, bói bài tây… Bên cạnh những người chỉ xem bói như trò vui tiêu khiển thì cũng có rất nhiều người đã đặt lòng tin mù quáng vào lời “thầy bói” phán để rồi nhận lấy những hậu quả khôn lường.

Vậy xem bói sẽ dẫn đến những hậu quả gì?

Kính mời quý Phật tử cùng tìm hiểu về sự thật của việc xem bói qua lời chia sẻ của Thầy Thích Trúc Thái Minh.

Xem bói và hậu quả khôn lường!

1. Đối với người đi xem bói

Hiện nay, việc xem bói để biết trước tương lai, từ đó có mong muốn thay đổi số mệnh của mình được rất nhiều người tin theo; nhưng lại không biết rằng xem bói mang lại những nguy hại không thể lường trước.

Tâm lý chung của những người khi đi xem bói là thầy bói phán tốt thì chúng ta phấn khởi, vui mừng nhưng vẫn lo làm sao cho chuyện tốt đó được suôn sẻ. Nếu thầy bói bảo sẽ có vận hạn, mất của, vợ chồng ly tán, mồ mả không yên, con cái hư hỏng thì chúng ta sầu não, lo lắng, khổ sở đến mất ăn mất ngủ, thậm chí sinh bệnh tật. 

Như vậy, chúng ta thấy, những người đi xem bói đang tự rước lo vào mình qua “lời phán” của thầy bói. 

Xem bói không mang lại lợi ích mà còn rước họa vào thân

Xem bói không mang lại lợi ích mà còn rước họa vào thân

Có câu chuyện một cô gái 22 tuổi đi tìm thầy bói trên mạng thì gặp anh thầy bói 19 tuổi. Anh ta phán rằng để hóa giải điềm xấu thì cô gái phải đeo sợi chỉ, uống nước hương, phải mang bùa theo người; đặc biệt là phải trao thân, làm vợ thứ 16 của anh ta. Nếu không làm theo những gì thầy bói nói, cô gái sẽ chết.

Nghe như vậy, cô rất là hoảng loạn và sợ hãi nhưng nhờ biết đến Phật Pháp, tìm về chùa Ba Vàng mà mọi lo lắng của cô gái đã tìm được hướng giải quyết. 

Tiếp đó, có câu chuyện hai vợ chồng tin theo lời thầy bói dọa rằng: do vận hạn năm tuổi nên một trong hai người sẽ chết. Nếu muốn hóa giải nạn này thì phải bỏ ra một số tiền khá lớn để lập đàn cúng. Hai vợ chồng nghe vậy, lo sợ đến mất ăn mất ngủ. May sao, gia đình cô tìm hiểu Phật Pháp, có hướng giải quyết nên thoát khỏi cảnh tin lời thầy bói mà tiền mất, tật mang. 

Hai câu chuyện có thật trên là lời cảnh tỉnh để chúng ta thấy rằng việc tin lời thầy bói, thầy tử vi rất nguy hiểm. Nếu không có sự cảnh giác, cẩn thận thì chúng ta rất dễ tự mình rước họa vào thân. Hơn nữa, nếu như chúng ta không có nạn nghiệp ấy, thế nhưng do quá tin lời thầy bói mà chúng ta lo sợ thì có khi nạn nghiệp ấy sẽ xảy ra thật do tâm chúng ta chiêu cảm đến. 

2. Đối với người hành nghề xem bói

Đức Phật dạy trong kinh Thiện Ác nhân quả như sau: “Đời nay làm thầy bói phù thủy, hoặc thầy địa lý chôn cất mồ mả, xem gia trạch, đoán cát hung, năm họ tiện lợi, an long dận mạch trấn ác suy họa để lừa dối kẻ ngu lấy tiền, nói càn những điềm xấu tốt, các bọn người này sau khi chết đọa vào trong địa ngục Thiết Đồng, có rất nhiều giống chim đậu trên mình kẻ đó để mổ móc thịt ăn, ray rỉa gân xương chịu khổ vô cùng; Kẻ hay tuyên truyền điều ác làm cho người ta tin, chết đọa làm loài chim cú, chim cắt. Kẻ hay làm buồn não người, chết đọa làm loài trùng ảo não. Kẻ hay làm cho người ta sợ hãi kinh khủng, chết đọa làm loài hươu, nai”.

Theo lời Phật dạy, người hành nghề xem bói, xem tử vi là đang gieo rắc, tuyên truyền mê tín, tà kiến cho người khiến người sợ hãi, mất ăn mất ngủ, cuộc sống đảo lộn chắc chắn sẽ bị tổn thương và chịu quả báo xấu ác. 

Thứ nữa, thầy bói hành nghề mê tín và lấy những đồng tiền ấy của người mà dùng để chi tiêu cơm, áo, gạo tiền... cho gia đình thì sau này, chẳng những bản thân mà con, cháu quyến thuộc của người hành nghề xem bói cũng phải cộng nghiệp để trả nợ trong hiện tại và nhiều đời về sau nữa.

Thực tế cho thấy rất nhiều thầy bói chuyên đi giải hạn năm tuổi 49 nhưng khi bản thân mình 49 tuổi thì lại gặp nhiều trắc trở. Có ông thầy bói chuyên làm bùa chú nhưng không thể tránh khỏi việc gia đình bất hòa, tai nạn… Từ đó, chúng ta thấy, thầy bói xem số cho người nhưng thầy bói lại không xem được số cho chính mình, vì nếu thay đổi được thì thầy bói đã làm quan, làm vua, không phải chịu sự vô thường, đau khổ của thế gian này. Do đó, những việc khiến chúng ta tổn phước, mang lại quả báo xấu như nghề xem bói thì chúng ta không nên làm. 

Tự “xem bói” - cách thay đổi cuộc đời theo lời Phật dạy

Chúng ta thấy xem bói đúng là rước lo vào mình, cho nên các Phật tử chúng ta không nên đi xem bói. Mà chúng ta phải tự là “thầy bói” của chính mình bằng cách áp dụng lời Phật dạy trong kinh Nhân quả:

“Muốn biết nhân đời trước

Xem sự hưởng đời nay

Muốn biết quả đời sau, 

Xem việc làm kiếp này”.

Chúng ta tin lời Phật dạy về nhân quả, nghiệp báo, gieo nhân nào sẽ gặt quả ấy. Vậy nên, nếu mình phải gặp những việc xấu ác thì tư duy là do mình đang phải trả quả, nhiều đời nhiều kiếp mình không biết bố thí, hành thiện, làm người đau khổ nên bây giờ mình phải nỗ lực và cố gắng tu tập để chuyển hóa nó. 

Và ngay chính trong hiện thực đời này, chúng ta phải chăm chỉ tích phúc, đem an vui đến cho mọi người và đặc biệt phải tin vào chính mình, làm chủ cuộc đời mình để có được thiện nhân quả cho đời này và nhiều đời sau. Đó là cách chúng ta tự “xem bói” hiện tại của mình để chuyển quả báo quá khứ và gieo nhân cho tương lai. 

Thực hành bố thí giúp chúng ta chuyển hóa được nhân quả cuộc đời mình (ảnh minh họa)

Thực hành bố thí giúp chúng ta chuyển hóa được nhân quả cuộc đời mình (ảnh minh họa)

Trong kinh Nghiệp báo sai biệt, Đức Phật dạy bố thí sẽ được những quả phước: bố thí quần áo sẽ được thân thể đoan trang, biết bố thí sự không sợ hãi, các thức ăn uống cho chúng sinh sẽ được quả báo mạng sống lâu dài; bố thí dâng cúng đèn sáng sẽ được trí tuệ sáng suốt…

Trong kinh Pháp Cú có câu chuyện vua Hòa Mặc khi chưa biết đến Phật Pháp là một người theo tà đạo, thờ Phạm Chí, thường sát sinh, cúng tế quỷ thần. Bấy giờ, thái hậu - mẹ vua bị bệnh trọng đã lâu mà không có thuốc chữa trị. Vua hay tin các vị Bà-la-môn tinh thông tướng số nên mời 200 vị vào cung chữa trị bệnh cho mẹ. Nghe theo lời Bà-la-môn, vua Hòa Mặc cho chuẩn bị một đứa bé và 100 loài vật dâng cúng hiến tế, lập đàn cứu thái hậu khỏi bệnh. 

Đức Phật vì thương vua Hòa Mặc ngu si nên từ bi giáo hóa, giảng giải nhân quả cho vua Hòa Mặc: 

- Xin đại vương khéo lắng nghe lời này: Muốn được lúa ăn phải lo cày cấy, muốn được giàu có phải hành bố thí, muốn được sống thọ phải hành từ bi, muốn được trí tuệ phải chuyên học hỏi. Bốn việc này, tùy mình gieo nhân nào thì gặt quả nấy. Người giàu sang thì không tham bữa ăn của kẻ nghèo hèn. Chư thiên kia ở trong cung điện thất bảo, muốn ăn muốn mặc đều được tự nhiên như ý, lẽ đâu lại bỏ vị ngon ngọt cam lồ thượng vị mà dùng đồ máu thịt tanh hôi? Sự tế tự này là do tà tâm mê chấp, điên đảo cho tà giáo là chính đạo. Giết mạng sống để cầu sống, thật trái với đạo lý quá xa! Giết bao nhiêu sinh mạng để cứu một mạng thì làm sao có chuyện đó. 

Nghe lời Phật dạy, vua Hòa Mặc sinh tâm hoan hỷ, tâm trí khai sáng, ông xin Phật chỉ dạy chính Pháp để đem chính Pháp ra trị nước; thái hậu phấn chấn vui vẻ, bệnh tật liền dứt hết. 200 vị Bà-la-môn thấy được lỗi lầm, ăn năn chừa đổi và xin làm đệ tử Phật. 

Gieo nhân từ bi với chúng sinh là việc thiện lành mang lại phước báu cho chúng ta

Gieo nhân từ bi với chúng sinh là việc thiện lành mang lại phước báu cho chúng ta

Qua đây, chúng ta thấy mọi việc tốt - xấu, hay - dở đều do chúng ta xoay chuyển nhân quả của chính mình. Ta phải tin vào chính ta, tin vào lời Phật dạy, tin vào nhân quả, tin mình tu tập, tích đức, hành thiện sẽ chuyển được cuộc đời mình tốt đẹp hơn. 

Mong rằng, từ lời chia sẻ của Thầy Thích Trúc Thái Minh, quý Phật tử biết cách tự “xem bói” cho chính mình, ứng dụng nhân quả trong cuộc sống cũng như trên bước đường tu tập Phật Pháp được nhiều lợi ích! 

Bài liên quan
356
CHIA SẺ
Bình luận (64)

Đọc thêm

26 T1, 2024
26 T1, 2024
Tạ mộ cuối năm: Những điều lưu ý để gặp được may mắn, tránh tai họa

Tạ mộ cuối năm thế nào để không phạm tâm linh, đem đến may mắn là thắc mắc của nhiều người. Điều này sẽ được giải đáp ngay trong bài viết dưới đây

179 34818

Tạ mộ cuối năm: Những điều lưu ý để gặp được may mắn, tránh tai họa

15 T12, 2023
15 T12, 2023
Di cung hoán số có đổi được vận mệnh hay không?

Di cung hoán số là câu chuyện thường xuất hiện trong dân gian. Theo quan điểm đạo Phật, thực hư câu chuyện di cung hoán số là như thế nào?

40 10304

Di cung hoán số có đổi được vận mệnh hay không?

10 T12, 2023
10 T12, 2023
Bốc mộ, cải táng và những điều cần làm trước khi bốc mộ

Bốc mộ không đúng sẽ bị “phạm” vào tâm linh là điều các gia đình rất lo lắng. Vậy bốc mộ bị gặp điềm xấu là do đâu? Và cần làm gì trước khi bốc mộ, cải táng?

40 24211

Bốc mộ, cải táng và những điều cần làm trước khi bốc mộ

06 T10, 2023
06 T10, 2023
Cõi ngạ quỷ có đời sống sinh hoạt như thế nào?

Cõi ngạ quỷ tức là cõi vong hồn, vong linh đói khát. Đạo Phật lý giải vấn đề này như thế nào? Vong linh ngạ quỷ có thật hay không và chúng có cuộc sống ra sao?

38 24251

Cõi ngạ quỷ có đời sống sinh hoạt như thế nào?

02 T10, 2023
02 T10, 2023
Địa ngục là gì? Địa ngục có thật hay không?

Địa ngục là 1 trong 6 cõi lục đạo luân hồi. Đây là nơi tái sinh của của những tội nhân (linh hồn) khi sống ở trần gian tạo các việc xấu ác.

46 18426

Địa ngục là gì? Địa ngục có thật hay không?

01 T9, 2023
01 T9, 2023
Người chết đi về đâu trong 7-7-49 ngày và gia quyến nên làm gì để lợi ích cho người chết?

Người chết đi về đâu là câu hỏi thắc mắc của rất nhiều người. Vậy sau khi chết con người đi về đâu? Nên làm gì để lợi ích cho người chết trong 49 ngày?

38 29046

Người chết đi về đâu trong 7-7-49 ngày và gia quyến nên làm gì để lợi ích cho người chết?