75
306

6 nhân duyên của bệnh tật và phương pháp chuyển hóa theo Phật giáo

Sức khỏe, 19/5/2023 16:29
75
306

Khi mắc bệnh, chúng ta có bao giờ tự hỏi: Tại sao mình lại bị bệnh? Bệnh tật này đến từ đâu? Có phải đơn thuần do thay đổi thời tiết hay còn bởi những yếu tố khác? Theo góc nhìn của đạo Phật, câu trả lời đầy đủ nhất sẽ có tại bài viết dưới đây qua lời giảng của Thầy Thích Trúc Thái Minh. Kính mời các bạn cùng đón đọc!

6 nhân duyên khiến chúng sinh mắc nhiều bệnh tật

Trong kinh Phật nói bệnh tật trên thân thể chúng ta là do nhiều nhân duyên tác động, trong đó có 6 nhân duyên dưới đây:

Thời tiết

Một trong những nhân duyên khiến chúng ta mắc bệnh là do thời tiết thay đổi, khí trời, khí đất bất hòa.

Thời tiết thay đổi có thể khiến chúng ta bị bệnh (ảnh minh họa)

Thời tiết thay đổi có thể khiến chúng ta bị bệnh (ảnh minh họa)

Thói quen ăn uống

Thứ hai là do thói quen ăn uống của chúng ta không điều hòa. Người xưa ăn uống đơn giản, đạm bạc thì họ ít bệnh tật; còn ngày nay, chúng ta ăn đủ thứ sơn hào hải vị, thức ăn chưa tiêu đã ăn tiếp, thấy món ăn ngon là cố nhồi nhét nhiều cũng khiến sinh bệnh.

Ăn uống không điều hòa có thể khiến chúng ta bị bệnh (ảnh minh họa)

Ăn uống không điều hòa có thể khiến chúng ta bị bệnh (ảnh minh họa)

Chẳng những thế, để thỏa mãn việc ăn uống của bản thân, ở nhiều nơi còn nghĩ ra nhiều món ăn “khác lạ” như óc khỉ, bào thai của con người,… Các món ăn đó tưởng chừng bổ dưỡng, nhưng lại khiến chúng ta sinh ra bệnh tật về cả mặt tâm linh và thân tâm.

Ngoài ra, nhiều loại thực phẩm chúng ta chế biến hằng ngày như rau củ, tôm cua,… được nuôi trồng từ những vùng đất, sông hồ, ao rạch bị ô nhiễm, có hóa chất độc hại cũng là nguyên nhân để sinh ra bệnh.

Bệnh do nghiệp báo từ tiền kiếp

Thứ ba, có những bệnh là do nghiệp báo từ tiền kiếp, chúng ta đã tạo nghiệp ác khiến kiếp này chúng ta bị bệnh. Trong kinh Phật có câu chuyện về một vị thầy thuốc rất giỏi chữa mắt. Có một người đàn bà bị mù đã thề rằng: ai chữa được cho bà sáng đôi mắt này thì bà nguyện cả nhà bà sẽ đến làm thuê, hầu hạ cho nhà ông ấy trọn đời. Vị thầy thuốc cảm động khi biết được lời phát nguyện của bà nên ông đã mang thuốc đến chữa khỏi bệnh cho người đàn bà bị mù.

Khi được sáng mắt, bà ấy lại tính chuyện ăn quỵt lời thề trước kia bằng cách tiếp tục giả vờ mình vẫn mù và trách ông thầy thuốc chữa bệnh thế nào mà khiến bà ấy mù thêm. Vị thầy thuốc biết bà đóng kịch, thấy bà là người vô ơn, bội bạc nên với ác tâm của mình, ông đã chế thuốc khiến bà ấy mù hẳn, vĩnh viễn không bao giờ khỏi bệnh được.

Do nhân duyên đó mà nhiều kiếp tái sinh về sau, vị thầy thuốc sinh ra đều bị mù lòa. Đến kiếp cuối cùng, ông được sinh làm người, sau đó xuất gia tu hành rất tinh tấn. Vào đúng đêm ông chứng Thánh quả thì đôi mắt ông bị mù, vĩnh viễn không thể chữa được.

Cho nên, chúng ta biết do nghiệp báo nên có các loại bệnh như: bệnh khoèo tay chân, hở van tim, cơ thể khuyết thiếu từ lúc sơ sinh hoặc có những loại bệnh đến khi trưởng thành mới trổ ra.

Bị khoèo chân từ lúc sơ sinh là loại bệnh do nghiệp báo (ảnh minh họa)

Bị khoèo chân từ lúc sơ sinh là loại bệnh do nghiệp báo (ảnh minh họa)

Bệnh do phi nhân làm hại

Có rất nhiều trường hợp người bệnh bị loài phi nhân hành khiến cho họ điên đảo, sinh ra các loại bệnh nhưng khi đi khám ở các bệnh viện thì không thấy bệnh. Về mặt tâm linh của Phật giáo thì chúng ta biết đó là do ma tà, quỷ quái hành bệnh. Hoặc có thể do chúng ta phạm lỗi với các vị Thần linh khiến họ quở phạt, “hành” chúng ta thì chúng ta cũng sinh bệnh.

Như trong kinh Phật có dạy, những trường hợp dịch bệnh của cả một địa phương, một quốc gia là do nghiệp báo chung của cả địa phương, quốc gia đó. Nghiệp báo khiến cho các loài quỷ ác có đủ nhân duyên để họ tạo tác những dịch bệnh này. Như trong kinh Địa Tạng có nói đến rất nhiều quỷ vương tạo ra bệnh tật như: Ác Độc Quỷ Vương, Đa Ác Quỷ Vương, Đại Chánh Quỷ Vương, Huyết Hổ Quỷ Vương, Đạm Thú Quỷ Vương, Chủ Hao Quỷ Vương, Chủ Họa Quỷ Vương, Chủ Thực Quỷ Vương, Chủ Mệnh Quỷ Vương, Chủ Sản Quỷ Vương, Chủ Tật Quỷ Vương, Chủ Bệnh Quỷ Vương…

Đại dịch COVID-19 khiến nhiều người tử vong (ảnh minh họa)

Đại dịch COVID-19 khiến nhiều người tử vong (ảnh minh họa)

Sát sinh

Sát sinh cũng là một trong những nhân duyên gây nên bệnh tật, dịch bệnh và khiến chúng ta chịu quả báo khổ. Trong bài kinh nhân quả có kể câu chuyện về một chú bé đang chơi dưới gốc cây và có súng bắn chim trong tay. Có ba vị nọ đến gốc cây và thấy có con chim đang chuyền trên cành cây. Bấy giờ, có ba vị bảo chú bé, nếu chú bắn được con chim kia chết thì họ sẽ gọi chú là anh hùng. Chú bé nghe vậy thì dùng súng bắn con chim chết và 3 vị kia vỗ tay tán thán, vui mừng.

Do nhân duyên ấy mà sau kiếp đó, chú bé và ba vị này đều tái sinh vào một gia đình. Chú bé lớn lên cưới vợ và được bố mẹ chăm sóc và thương yêu. Đến mùa xuân, hai vợ chồng đi vào vườn để thưởng lãm hoa cảnh, người vợ thấy cành hoa rất đẹp bèn bảo người chồng hái. Chú leo lên cây, trèo lên hái hoa thì bất ngờ cành cây gãy xuống, chú rớt xuống và chết ngay tại chỗ khiến cả nhà đau đớn, khóc lóc.

Sát sinh là một nhân duyên khiến chúng sinh bị bệnh (ảnh minh họa)

Sát sinh là một nhân duyên khiến chúng sinh bị bệnh (ảnh minh họa)

Câu chuyện đó đưa đến Đức Phật thì Ngài dạy, tiền kiếp chú bé là người bắn chim, còn bố mẹ và cô vợ là ba vị kiếp xưa đã hoan hô việc chú bé bắn chim nên đến kiếp này, cả gia đình đều cộng nghiệp đau khổ. Từ đó, chúng ta thấy được dịch bệnh có liên quan tới ác nghiệp chúng ta giết các con vật từ lúc còn bé, còn trong bào thai.

Qua câu chuyện trên, chúng ta hãy tránh việc giết hại chúng sinh, bởi tất cả quả báo bị bệnh khổ, bị tai nạn đều do những nghiệp ác sát sinh vô tội vạ tạo ra. Nếu chúng ta không sát sinh thì sẽ không có những quả báo đau khổ, có chư Thiên, chư Thần bảo hộ thì chúng ta không thể mắc vào những bệnh dịch như vậy được.

Tàn phá môi trường

Tâm chúng ta tham đắm ngũ dục nhiều sẽ tạo ra ác nghiệp, từ đó sinh ra những quả khổ, một trong số đó là việc làm môi trường ô nhiễm. Đây cũng là nguyên nhân gây ra bệnh tật, dịch bệnh. Điển hình như chúng ta sống cùng một môi trường nhưng lại chỉ biết sạch cho nhà mình còn ngoài ngõ thì để bẩn, không quan tâm. Ngoài cá nhân thì các đơn vị kinh doanh cũng thản nhiên thải chất độc ra môi trường, để sản xuất bằng mọi giá, sinh lợi nhuận bằng mọi cách. Các ác nghiệp được tạo tác như vậy sẽ tạo thành cộng nghiệp của chúng ta, rất nguy hiểm.

Môi trường ô nhiễm bởi do con người không có ý thức bảo vệ thiên nhiên (nguồn Internet)

Môi trường ô nhiễm bởi do con người không có ý thức bảo vệ thiên nhiên (nguồn Internet)

Cách để chuyển hóa bệnh tật

Sám hối nghiệp quả

Để chuyển hóa nghiệp bệnh, việc đầu tiên chúng ta cần làm là phải tích cực sám hối nghiệp quả sát sinh (không kể con vật lớn nhỏ) mà mình đã gây tạo.

Nương theo Phật Pháp để sám hối nghiệp bệnh là cách chuyển hóa bệnh tật (ảnh minh họa)

Nương theo Phật Pháp để sám hối nghiệp bệnh là cách chuyển hóa bệnh tật (ảnh minh họa)

Tu tâm từ bi

Bên cạnh việc sám hối, chúng ta nên tu tập tâm từ bi, rải tâm từ đến tất cả muôn loài thì nhất khoát bệnh sẽ được đẩy lùi. Chúng ta quý mạng sống của mình thế nào thì muôn loài cũng quý mạng sống của chúng như vậy; cho nên chúng ta hãy từ bỏ việc sát sinh, tích cực bảo vệ thiên nhiên để mọi loài được sống an lành.

Chú ghẹ được Phật tử gỡ bỏ phần dây buộc, thả về với môi trường sống tự nhiên

Chú ghẹ được Phật tử gỡ bỏ phần dây buộc, thả về với môi trường sống tự nhiên

Trong kinh có kể: câu chuyện các Thầy Tỳ-kheo vào rừng tu tập, đêm đến ma quỷ thường hiện hình để trêu đùa khiến các Thầy rất sợ. Sau đó, các thầy thực hành theo lời Đức Phật dạy là tu tập tâm từ bi, rải tâm từ bi đến tất cả loài hữu hình, vô hình, phi nhân thì quả thực chỉ mấy ngày sau, ma quỷ không còn đến trêu nữa.

Vì vậy, chúng ta muốn tránh đau khổ thì bản thân chúng ta phải tu. Có tu tập thì chư Thiên, chư Thần sẽ hộ trì; các loài quỷ hành bệnh sẽ không có nhân duyên để tạo tác, bởi vì ở nơi người có phước đức thì quỷ không thể làm hại, hành bệnh được.

Giáo lý của đạo Phật thấy rất rõ “Nhất thiết duy tâm tạo”, thế gian này chiêu cảm những quả báo, tai ương, dịch bệnh, thiên tai mọi thứ đều do tâm chúng ta chiêu cảm ra. Một xã hội ai cũng chỉ biết sống ích kỷ cho mình, vun vén cho cá nhân mình thì đó là tai họa. Nhưng nếu một xã hội ai cũng biết vì cái chung, vì cộng đồng, vì cuộc sống cộng đồng thì xã hội sẽ tốt đẹp, bởi tâm tốt sẽ sinh ra quả phước tốt.

Mong rằng, qua lời chia sẻ của Thầy Thích Trúc Thái Minh, quý Phật tử hiểu rõ được những nhân duyên khiến chúng ta bị bệnh tật. Từ đó biết cách tu tập thực hành theo lời Thầy dạy để bản thân và gia đình được mạnh khỏe, bình an.

Bài liên quan
306
CHIA SẺ
Bình luận (75)

Đọc thêm

19 T9, 2021
19 T9, 2021
Bệnh béo phì: Nguyên nhân và cách khắc phục theo lời Phật dạy

Bệnh béo phì gây ra nhiều hạn chế cho chúng ta về ngoại hình, giao tiếp, cơ hội công việc. Tuy nhiên, cách khắc phục bệnh đã có trong bài viết này

60 4340

Bệnh béo phì: Nguyên nhân và cách khắc phục theo lời Phật dạy

13 T8, 2021
13 T8, 2021
Phương pháp giữ tâm bình an để vượt qua đại dịch COVID-19 theo góc nhìn đạo Phật

Nạn dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và mức độ ảnh hưởng cũng tăng cao. Vậy làm thế nào để giữ tâm bình an, vượt qua đại dịch?

15 3803

Phương pháp giữ tâm bình an để vượt qua đại dịch COVID-19 theo góc nhìn đạo Phật

12 T7, 2021
12 T7, 2021
Tiết độ trong ăn uống sẽ được lợi ích - bài học từ con chó rừng

Người xuất gia phải biết thiểu dục tri túc, xem vật thực chỉ là thức ăn nuôi mạng sống, không đắm say vào nó mà quên đi sự nghiệp tu tập của mình

2 661

Tiết độ trong ăn uống sẽ được lợi ích - bài học từ con chó rừng

03 T5, 2021
03 T5, 2021
Bài học về cách chuyển hóa thọ mạng

Thọ mạng của chúng ta có thể chuyển hóa nếu chúng ta khéo tích lũy phước báu bằng việc tu tập các thiện Pháp, bằng tâm từ bi, tâm tốt đẹp của mình

61 6941

Bài học về cách chuyển hóa thọ mạng

20 T12, 2020
20 T12, 2020
Mất ngủ, nguyên nhân và cách chuyển hóa

Mất ngủ là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng lớn tới đời sống, công việc, tinh thần của rất nhiều người. Vậy làm sao để khắc phục tình trạng này?

67 7797

Mất ngủ, nguyên nhân và cách chuyển hóa

30 T10, 2019
30 T10, 2019
Mừng thọ thế nào để được thêm thọ?

Tổ chức lễ mừng thọ cho cha mẹ, ông bà là việc làm báo hiếu rất tốt. Thế nhưng, chúng ta nên chúc thọ như thế nào để các cụ được lợi ích nhất theo lời Phật dạy?

7 935

Mừng thọ thế nào để được thêm thọ?