Có phải người sống tốt thì không cần đi chùa?
Có quan điểm cho rằng chỉ cần sống tốt với anh em, bạn bè; không lừa đảo, không làm những việc xấu ác; chăm sóc tốt cho bố mẹ thì không cần đi chùa, đến chùa. Nếu muốn tu thì chỉ cần tu tại gia, vì Phật không đâu xa chính là cha mẹ mình.
Vậy quan niệm này là đúng hay sai? Người sống tốt có cần phải đi chùa không? Quý Phật tử cùng tham khảo bài viết dưới đây qua sự chia sẻ của Thầy Thích Trúc Thái Minh.
Lý do nên tới chùa để tu tập?
Lý do thứ nhất: Nhiều khi cha mẹ ở nhà dạy đạo lý chưa hẳn đã sâu sắc. Chưa kể nhiều gia đình chưa có truyền thống giáo dục về đạo đức, thì con cái của họ dẫu sau này có lớn lên làm cha, làm mẹ cũng chưa hẳn đã có nếp sống đạo đức để dạy cho cháu con của mình.
Lý do thứ hai: Chùa là môi trường rất tốt để dạy đạo đức cho con người. Chùa có chư Tăng là người được học đạo lý từ nơi các bậc Thánh Hiền, cho nên chư Tăng thường là những người thấm nhuần đạo lý và giảng dạy cho mình để mình học, mình áp dụng vào đời sống tại gia.
Tuy nhiên cũng có người nói: Cha mẹ là 2 vị Phật sống ở trong nhà nên chỉ cần ở nhà chăm sóc cha mẹ, không cần đến chùa. Nhưng câu nói này lại xuất phát từ trong kinh Phật nên tư tưởng không đến chùa để học đạo lý cũng chưa hẳn đã đúng. Mà chúng ta, nhất là người dân Việt Nam thì nên đi đến chùa để học giáo lý thì chúng ta mới hiểu được lẽ sống, từ đó áp dụng vào cuộc sống tại gia thì mới có thể trở thành 1 người công dân tốt, một người con hiếu thảo.
Bên cạnh đó, có quan niệm: đầu tiên là tu tại nhà, sau là tu tại chợ, cuối cùng mới tới tu tại chùa, vậy câu nói này là nên hiểu thế nào cho đúng?
Quan điểm “Thứ nhất tu tại gia, thứ nhì tu chợ, thứ ba tu chùa” có nghĩa là gì?
Câu nói này thể hiện bổn phận của người Phật tử. Đầu tiên, ai trong chúng ta cũng sinh ra từ gia đình. Cho nên, là con trong gia đình thì chúng ta phải tu bổn phận của người làm con, tức là tu trong nhà. Sau đó, ta bước chân ra khỏi nhà, ra xã hội (chợ) - nơi có tất cả thành phần con người thì chúng ta phải tu với xã hội. Đó gọi là “tu chợ”. Cuối cùng mới đến tu chùa. Người mà chưa làm tròn bổn phận người con, bổn phận người công dân trong xã hội thì đến chùa cũng không tu được.
Cho nên, xét thứ tự thứ nhất tu tại gia, thứ hai tu chợ, thứ ba tu chùa là muốn nói: một người muốn đến tu được ở chùa thì phải làm tròn những bổn phận kia, phải có đức của người con, đức của người công dân tốt rồi vào chùa mới xứng đáng làm Thầy tu để làm gương cho thiên hạ. Nếu hiểu câu nói trên là tu ở tại gia là cao cấp, là tốt hơn tu ở chùa thì đó là chúng ta chưa hiểu đúng nghĩa.
Mong rằng, từ lời Thầy Thích Trúc Thái Minh chia sẻ, quý Phật tử có được tri kiến đúng đắn, hiểu đúng được việc tu học, là người tốt ở đời thôi là chưa đủ,. Chúng ta nên đến chùa, thân cận những bậc thiện tri thức, học lời Phật dạy để mở mang trí tuệ cho mình; từ đó, áp dụng vào cuộc sống tại gia mang lại hạnh phúc cho bản thân và gia đình.