99
260

03 việc cần phải làm để đủ duyên tu hạnh đầu đà như Ngài Đại Ca Diếp

Hạnh đầu đà, 05/5/2024 07:55
99
260

Tôn giả Ca Diếp là một trong 10 đại đệ tử của Đức Phật, được tôn xưng là đệ nhất đầu đà (người đứng đầu trong việc thực hành 13 pháp đầu đà khổ hạnh). Đây là pháp tu cao quý, được Đức Phật khen ngợi, giúp duy trì mạng mạch Phật Pháp ở thế gian và đem đến hạnh phúc ngay trong hiện tại, dứt trừ mọi lo lắng, sợ hãi, khổ đau cho người thực hành. Tuy thế, không phải ai cũng thực hành được pháp đầu đà như ngài Ca Diếp.

Vậy làm thế nào mới có nhân duyên thực hành pháp đầu đà? Kính mời các bạn cùng tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây qua chia sẻ của Thầy Thích Trúc Thái Minh.

Kiên trì tích lũy công đức phước báu

Thực hành hạnh đầu đà rất khó, cho nên tất cả Tăng Ni, Phật tử đều phải kiên tâm hành trì, tích lũy các công đức phước báu thì một ngày nào đó mới đủ duyên tu tập và thực hành hạnh đầu đà được.

Như Tổ sư đầu đà Tôn giả Đại Ca Diếp - Ngài đã nhiều kiếp ở nơi các Đức Phật mà cúng dường, trồng các công đức: bố thí, trì giới, tinh tấn, nhẫn nhục, thiền định,... Cho nên ngay từ khi còn nhỏ, Ngài biết tất cả các pháp thế gian là giả dối, chẳng nhiễm pháp thế gian, tâm ưa thích hướng về Niết Bàn, mong cầu ra khỏi phiền não, thực hành đầu đà khổ hạnh.

Tôn giả Ca Diếp đã nhiều kiếp tu hành, tích lũy các công đức, phước báu

Tôn giả Ca Diếp đã nhiều kiếp tu hành, tích lũy các công đức, phước báu

Vậy nên, chúng ta không thể phủ nhận việc tích lũy công đức phước báu. Bởi tu tập giống như đi nhặt thóc, mỗi ngày chúng ta góp nhặt từng chút một; tích lũy công đức phước báu đời này thì đời sau sẽ tốt hơn. Cho nên đời nào chúng ta cũng phải tích lũy công đức và phước báu.

Nhờ vậy, đến một thời điểm nào đó, chúng ta chỉ nghe một câu kinh cũng có thể liền giác ngộ. Thời Đức Phật có rất nhiều người như vậy, có khi tu tập một thời gian rất ngắn là chứng đạo vì họ đã tích lũy đầy đủ công đức, phước báu.

Phát nguyện tùy hỷ, tán dương pháp đầu đà

Pháp đầu đà rất cao quý, vì thế, chúng ta nên tùy hỷ, tán dương thật nhiều pháp đầu đà, tu tập thật tinh tấn để nhiều đời nhiều kiếp có thể xuất gia thực hành hạnh đầu đà, làm cho Phật Pháp trụ lâu dài ở thế gian.

Phật tử tu tập tán dương hạnh đầu đà

Phật tử tu tập tán dương hạnh đầu đà

Xem thêm: Đầu đà khổ hạnh có lợi ích gì?

Tâm hướng về pháp đầu đà

Tâm hướng về pháp đầu đà là hạt giống để mai sau, chúng ta có được sự nảy mầm của pháp đầu đà trong chính mình.

Để tâm hướng về pháp đầu đà thì chúng ta nghe Pháp, ngồi thiền, tư duy quán chiếu. Nếu không quán chiếu, không tư duy sâu, không thực sự phát sinh cảm ứng tâm thì chúng ta không có duyên với pháp đầu đà được.

Hàng năm, chùa Ba Vàng tổ chức tuần lễ tu tập kỷ niệm về Ngài Đại Ca Diếp từ ngày mùng 1 đến ngày 10/3 âm lịch. Quý Phật tử và các bạn có thể tùy duyên tu tập (tụng kinh, nghe Pháp, ngồi thiền quán chiếu tư duy) theo nghi thức và hướng dẫn tại đây!

Lưu ý: Quý Phật tử và các bạn tu các chương trình tuần tự theo số thứ tự đã có trong các nghi thức (1, 2, 3,…).

Xem thêm: Người có đủ 10 đức tính này mới có thể thọ 13 pháp đầu đà khổ hạnh

Mong rằng, qua bài viết, quý Phật tử và các bạn sẽ có thêm kiến thức, biết cách gieo trồng những căn lành để nảy nở trong tâm hạt mầm của pháp hạnh đầu đà cao quý. Từ đó, chúng ta được tăng trưởng sự tinh tấn để tiến tu, hộ trì Tam Bảo để Phật - Pháp - Tăng trụ lâu dài ở thế gian, đem đến hạnh phúc, an vui cho muôn loài chúng sinh.Nếu còn điều gì thắc mắc, quý độc giả có thể để lại bình luận dưới bài viết, gửi về chuyên mục hỏi đáp hoặc liên hệ tại đây để được giải đáp. Kính chúc quý vị mạnh khỏe, an lạc!

Bài liên quan
260
CHIA SẺ
Bình luận (99)

Đọc thêm

30 T4, 2024
30 T4, 2024
Trì bình khất thực: Chư Tăng tu tâm khiêm hạ, gieo phúc lành đến chúng sinh

Hình ảnh chư Tăng ôm bát đi khất thực thể hiện hình ảnh đời sống giản dị, giúp người tại gia bớt tham đắm tài vật, có thêm động lực sống.

238 2380

Trì bình khất thực: Chư Tăng tu tâm khiêm hạ, gieo phúc lành đến chúng sinh

15 T12, 2023
15 T12, 2023
Giải mã “giấc mộng hoa sen” của Phật hoàng Trần Nhân Tông

Đây là giấc mộng của bậc Thánh nhân, vô cùng hiếm thấy, thể hiện sứ mệnh và con đường vua Trần Nhân Tông sẽ đi sau này.

559 6366

Giải mã “giấc mộng hoa sen” của Phật hoàng Trần Nhân Tông

12 T12, 2023
12 T12, 2023
Vua Trần Nhân Tông - "Vua Phật" đầu tiên trong lịch sử Việt Nam tu hành như thế nào? (Kỳ 1)

Trần Nhân Tông là vị vua thứ ba của nhà Trần, cũng là một bậc anh quân kỳ tài của Đại Việt, một Thiền sư lỗi lạc của Phật giáo Việt Nam

541 6457

Vua Trần Nhân Tông - 'Vua Phật' đầu tiên trong lịch sử Việt Nam tu hành như thế nào? (Kỳ 1)

12 T12, 2023
12 T12, 2023
Vua Trần Nhân Tông: "Vua Phật" đầu tiên trong lịch sử Việt Nam tu hành như thế nào? (Kỳ 2)

Trần Nhân Tông vì sao được nhân dân Việt Nam suy tôn là Phật hoàng? Cuộc đời tu hành của Ngài ra sao? Cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây

449 4713

Vua Trần Nhân Tông: 'Vua Phật' đầu tiên trong lịch sử Việt Nam tu hành như thế nào? (Kỳ 2)

26 T8, 2023
26 T8, 2023
13 Pháp hạnh đầu đà mà Đức Phật tán dương là gì?

Hạnh đầu đà là một trong những phương pháp tu khổ hạnh để tôi luyện thân tâm, trừ bỏ phiền não... 13 Pháp hạnh đầu đà gồm mặc y phấn tảo, ăn bằng bình bát,...

300 11902

13 Pháp hạnh đầu đà mà Đức Phật tán dương là gì?

16 T8, 2023
16 T8, 2023
Khất thực - Pháp tu cao quý của mười phương chư Phật

Khất thực, nghĩa là đi xin ăn. Đây cũng là một trong 13 pháp tu khổ hạnh đầu đà cao quý, không chỉ để nuôi thân mạng, có sức khỏe tu tập, tiến tu đạo

28 8119

Khất thực - Pháp tu cao quý của mười phương chư Phật