17
72

Hành trình cai nghiện ma túy dưới ánh sáng Phật Pháp

Chuyển hóa khổ đau, 05/5/2021 14:14
17
72
hanh-trinh-cai-nghien-ma-tuy-duoi-anh-sang-phat-phap

“… Từ một thằng nghiện ma túy, mình đã thoát được ra; từ một thằng nghèo cơ bần mà cuộc sống hiện tại của mình dù không quá giàu có nhưng cũng đã ổn định hơn rất nhiều. Mình như từ bóng tối bước ra ánh sáng. Mình nghĩ đó đều nhờ hồng ân Tam Bảo, chứ bình thường không thể có được.” - Bạn Trần Phú Đức chia sẻ.

Ma túy từ nhiều năm nay đã gây ra cái chết và bi kịch cho rất nhiều gia đình và xã hội. Bởi vậy, đa số mọi người đều nghĩ, đã sử dụng ma túy thì khó mà thoát khỏi sự lệ thuộc vào nó. Thế nhưng, câu chuyện của bạn Trần Phú Đức, sinh năm 1992, quê ở Quảng Thái, Quảng Xương, Thanh Hóa là một minh chứng điển hình cho việc cai nghiện thành công và làm lại cuộc đời nhờ ánh sáng Phật Pháp.

Từ một người con ngoan đến một "thằng nghiện"...

Trước khi dính vào ma túy, Phú Đức được dân làng biết đến là một người con ngoan, người chồng tốt trong gia đình, không cờ bạc, rượu chè. Nhưng đến đầu năm 2016, Phú Đức đua đòi với bạn bè, bước vào con đường nghiện ma túy. Kể từ đó, Đức trở thành một con người khác, không tu chí làm ăn, ngày đêm đắm chìm trong khoái cảm do ma túy mang tới. Khi tài sản khánh kiệt, không vay mượn được của ai nữa, Đức bỏ nhà, một mình vào Nam đi đánh giày để kiếm tiền mua thuốc. Mỗi ngày đối với Đức chỉ là làm sao có tiền, làm sao có thuốc, chứ không hề có một ý niệm về giá trị của cuộc sống.

Quá trình cai nghiện tại nhà...

Trước đây, Đức là một người không biết, không tin Phật Pháp, chỉ có bố mẹ vợ và vợ Đức là Phật tử thuận thành, tu học dưới sự giáo dưỡng của Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh cùng chư Tăng chùa Ba Vàng. Đến khi cai nghiện ma túy, anh được gia đình gieo duyên với Pháp của Phật.

Đắm chìm trong khói thuốc gần một năm, trong giây phút tỉnh táo, nghĩ đến cha mẹ, vợ con chịu bao đau khổ vì mình, Đức quyết tâm cai thuốc. Nhưng khi cai thuốc quá gian nan, tưởng chừng không thể vượt qua được, không biết bấu víu vào đâu, Đức gọi điện cho bố vợ, xin bố đưa ra chùa, nhờ nhà chùa giúp đỡ. Bố vợ Đức liên lạc với chư Tăng chùa Ba Vàng và được hướng dẫn rằng, khi nào Đức dứt thuốc một phần thì đưa về chùa.

Khi cai thuốc ở nhà, vì sợ ảnh hưởng đến tâm thần, nên Đức chỉ uống một liều thuốc hỗ trợ cai nghiện, rồi phải tự mình “cai sống”. Những cơn đói thuốc hành hạ, đầu óc Đức mê mờ, không nghĩ được điều gì, người mệt mỏi. Gia đình Đức thậm chí còn chuốc rượu cho say, để giúp Đức cắt cơn. Trong suốt quá trình ấy, Đức được “nhốt” trong một căn phòng và nghe những đĩa VCD, DVD mà gia đình thỉnh từ chùa Ba Vàng về, với mong muốn kinh Phật sẽ giúp Đức lắng tâm, vượt qua sự thèm muốn thuốc.

Nương nhờ cửa Phật, quyết dứt thuốc

Sau 2 tuần ở nhà, khi những cơn nghiện đã giảm 50%, tháng 03/2017, Phú Đức được gia đình đưa về chùa Ba Vàng.

Những ngày đầu tiên ở chùa là một thử thách rất lớn với Đức. Đức bộc bạch: “Đang ở ngoài nghiện ngập bê tha, vào chùa phải theo khuôn khổ, phải ăn chay thì làm sao chịu được? Nhiều lần mình muốn về. Nhưng mình lại nghĩ, giờ về cũng chết. Tại sao bao nhiêu người ở đây làm được? Mình cũng phải làm được…”. Vậy là Đức tập thích nghi với cuộc sống ở chùa và cơ thể dần hồng hào trở lại, tinh thần bình ổn. Từ đây, Đức bắt đầu tìm hiểu Phật Pháp.

Sau một thời gian, với niềm tin tâm linh vào nhân quả, Đức hiểu rằng, kiếp này mình bị nghiệp khổ như vậy là do kiếp trước đã làm nhiều việc bất thiện, khiến người khác đau khổ. Vì thế, Đức thành tâm sám hối và tích cực tạo lập công đức nơi Tam Bảo để hồi hướng về phần tâm linh đang tác động trên hiện tượng của mình.

Ở chùa, cứ chiều chiều, Đức lại lên cơn thèm thuốc. Lúc này, Đức nghĩ “giờ thèm thì sao, mình đang ở chùa mà”, rồi tư duy về nhân quả, về tác hại nếu mình tiếp tục hút thuốc, rồi lên thời khóa sám hối. Tiếng chuông câu kệ vang lên, như đánh sâu vào tâm khảm, xóa tan đi những dục vọng, giúp Đức vượt qua cơn thèm khát đang gặm nhấm mình.

Một tháng sau, Đức có nhân duyên được nghe Sư Phụ giảng Pháp. Pháp thoại đặc biệt đó đã thêm hướng tư duy, tiếp thêm động lực cho Đức khi lên những cơn thèm thuốc: “Bài đầu tiên mình được nghe Sư Phụ giảng là quay về tâm. Mình tư duy lời Sư Phụ thấy đúng quá. Lúc lên cơn thèm, nhớ thuốc phiện, mình nhớ lời dạy của Sư Phụ quay về tâm, nhận diện đây là tâm thèm khát thuốc phiện, phải lọc bỏ tâm xấu ấy đi, phải quán sát hơi thở của mình. Dần dần như thế, sau khoảng 3, 4 tháng là hết luôn, tự nhiên không còn cảm giác thèm thuốc nữa”.

Bên cạnh đó, khi ở chùa, Đức cũng nhận được sự quan tâm tận tình từ chư Tăng bổn tự. Đức cảm kích: “Mình có một nguồn lực rất lớn. Có lẽ kiếp trước, mình kính mến chư Tăng nên kiếp này mới được thân cận, gần gũi. Ở ngoài đời, biết mình là thằng nghiện, ai cũng đánh giá, xa lánh. Nhưng các Sư luôn gần gũi, hỏi mình thấy trong người làm sao, động viên mình vượt qua. Vì động lực đó, mình mới có thể ở chùa lâu như thế”.

Ở chùa 8 tháng, được sống trong tình yêu thương của chư Tăng và được thấm nhuần giáo Pháp của Phật, Đức đã cai nghiện ma túy thành công, sống có ý chí và nghị lực hơn.

Đối trị với những cơn thèm thuốc khi về đời

Đối với người từng nghiện ma túy, cảm giác thèm thuốc sẽ trỗi lên mạnh mẽ khi đến những nơi từng hút, gặp những người nghiện và Đức cũng vậy. Đức chia sẻ: “Những lúc như vậy, mình lại nhớ lời dạy của Sư Phụ, biết đó là khổ, phải vượt qua nó. Mình cũng gọi điện cho Sư Ông Bảo Thắng và được sự chỉ dạy là quay về mình, khởi tâm thương những người đang vướng phải ma túy và sám hối nghiệp của mình. Sau mấy lần như vậy, cuối cùng mình đã không còn cảm giác gì và giờ đây tâm mình đã kiên cố. Đó đều là nhờ hồng ân Tam Bảo”.

Bạn Trần Phú Đức cùng con gái học Phật Pháp qua bài giảng của Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh

Bạn Trần Phú Đức cùng con gái học Phật Pháp qua bài giảng của Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh

Đức cai nghiện thành công, mang lại niềm vui, hạnh phúc rất lớn cho gia đình. Đức luôn tâm niệm rằng: “Mình nghĩ nếu không ra chùa Ba Vàng, được nghe Sư Phụ giảng và được sự động viên rất lớn từ chư Tăng mà ở nhà tiếp tục cai nghiện thì mình không bao giờ cai nghiện ma túy được hoàn toàn. Vì đã dính vào ma tuý thì khó có thể thoát ra được, nhưng gặp được Phật Pháp, mình nhận ra con ma nằm ở trong tâm mình chứ không phải đâu đến, mình phải loại bỏ và diệt nó khỏi tâm. Sau những lần nghe Pháp từ Sư Phụ, cuối cùng mình đã chiến thắng. Mình tri ân Sư Phụ cùng chư Tăng rất nhiều”.

Gia đình bạn Trần Phú Đức chụp hình lưu niệm trong lần về chùa Ba Vàng tu học

Gia đình bạn Trần Phú Đức chụp hình lưu niệm trong lần về chùa Ba Vàng tu học

Bạn Uông Thị Ánh (ở giữa) - vợ của Trần Phú Đức cũng là một Phật tử tu học tại chùa Ba Vàng. Khi sắp xếp được công việc và gia đình, Ánh thường về chùa tu học hoặc làm công quả tại chùa

Bạn Uông Thị Ánh (ở giữa) - vợ của Trần Phú Đức cũng là một Phật tử tu học tại chùa Ba Vàng. Khi sắp xếp được công việc và gia đình, Ánh thường về chùa tu học hoặc làm công quả tại chùa

Vậy là ánh sáng Phật Pháp đã soi tỏ, dẫn lối Đức bước ra khỏi bóng tối cuộc đời. Từ ngày làm lại cuộc đời với 2 bàn tay trắng, Đức tu chí làm ăn. Đến nay, vợ chồng Đức đã có cuộc sống kinh tế dư giả, trả hết những khoản nợ vay khi nghiện và xây dựng được một cơ ngơi khang trang. Cả gia đình dù ở xa chùa nhưng luôn cố gắng tu học từ xa. Có lẽ, Đức đang cố gắng sống tốt để bù đắp lại những sai lầm của tuổi trẻ và để báo đáp hồng ân Tam Bảo đã cứu Đức có được cuộc đời như ngày nay.

------

Tùy hỷ quý Phật tử đã áp dụng lời Đức Phật dạy, tinh tấn tu tập và đã có được kết quả an lành ngay trong hiện tại. Đức Phật dạy: "Pháp của ta, đến để thấy (thực hành), đem lại kết quả thiết thực hạnh phúc ngay trong hiện tại".

Trong Kinh Dược Sư, Đức Phật dạy rằng: Khi gặp các bệnh trên thân, hãy trì trai, giữ giới, tụng kinh, tu tập, phóng sinh để tiêu trừ nghiệp chướng. Khi nghiệp chướng tiêu trừ sẽ gặp được thầy giỏi, thuốc hay khiến сhữа bệnh nhanh khỏi.

Chúc quý Phật tử luôn tinh tấn thực hành lời Đức Phật dạy để có thật nhiều niềm hạnh phúc an lạc hơn nữa, cho tới ngày thành tựu Vô Thượng Bồ Đề.

Bài liên quan
72
CHIA SẺ
Bình luận (17)

Đọc thêm

18 T3, 2024
18 T3, 2024
Búi trĩ “đeo bám” suốt hai năm tự nhiên biến mất chỉ sau 3 ngày tu tập Đàn lễ Ngũ Bách Danh!

Phật tử Nguyễn Thị Danh, đạo tràng Trúc Minh Gò Vấp TP.HCM chia sẻ về bệnh trĩ khiến chị đã có lúc tưởng chừng bế tắc. Nhưng nhờ tu tập theo đàn lễ Ngũ Bách Danh, chị đã khỏi bệnh hoàn toàn

24 2041

Búi trĩ “đeo bám” suốt hai năm tự nhiên biến mất chỉ sau 3 ngày tu tập Đàn lễ Ngũ Bách Danh!

13 T3, 2024
13 T3, 2024
Lễ Ngũ Bách Danh: Tổng hợp những câu chuyện chuyển hóa vi diệu

Đây là một trong hàng trăm câu chuyện chuyển hóa nghiệp bệnh trên thân vi diệu nhờ tu tập lễ Ngũ Bách Danh 2022 đã được Phật tử chia sẻ. Mời quý vị cùng tiếp tục theo dõi một số câu chuyện khác qua bài dưới sau đây!

2 1596

Lễ Ngũ Bách Danh: Tổng hợp những câu chuyện chuyển hóa vi diệu

01 T1, 2024
01 T1, 2024
Lao đao vì bị lừa đảo đến hàng tỷ đồng, người phụ nữ suýt tự tử bất ngờ thoát nợ

Một ngày, chị Bích bỗng nhiên nhận được thông tin chủ đầu tư của chị lừa đảo, ôm tiền bỏ trốn, số tiền chị đầu tư quá lớn, lên đến gần 3 tỷ đồng

315 7621

Lao đao vì bị lừa đảo đến hàng tỷ đồng, người phụ nữ suýt tự tử bất ngờ thoát nợ

28 T12, 2023
28 T12, 2023
Hỏng thai 05 lần liên tiếp và lời sám hối nhiệm màu

Như một cái xác vô hồn, người mẹ khao khát có một đứa con trai khóc vô vọng trong đêm tối.

49 8243

Hỏng thai 05 lần liên tiếp và lời sám hối nhiệm màu

22 T12, 2023
22 T12, 2023
8 năm bị chồng đánh và giọt nước mắt hạnh phúc khi gặp Phật Pháp

Chồng đi làm về, tiền có bao nhiêu cũng không đưa cho vợ mà còn đòi thêm. Chị không đưa thì anh đánh không thương tiếc

9 1909

8 năm bị chồng đánh và giọt nước mắt hạnh phúc khi gặp Phật Pháp

14 T11, 2023
14 T11, 2023
Thoát nợ tiền tỷ nhờ tu học Phật Pháp

Từ khi dính vào nợ nần, có những lúc nhà chỉ còn có miệng bát gạo để nấu nhưng nhờ hữu duyên biết tới Phật Pháp, gia đình chị Hoàng Thị Hương đã được cứu

21 7100

Thoát nợ tiền tỷ nhờ tu học Phật Pháp

25 T9, 2023
25 T9, 2023
Bộ kinh Lương Hoàng Bảo Sám có công năng gì mà giúp chuyển hóa khổ nhanh đến vậy?

Pháp đàn Lương Hoàng Bảo Sám giúp tiêu được tội trọng, tránh quả báo địa ngục, được sám hối tội của mình và sám hối thay cho tất cả chúng sinh các cõi

58 24176

Bộ kinh Lương Hoàng Bảo Sám có công năng gì mà giúp chuyển hóa khổ nhanh đến vậy?