72
274

3 điều cần biết về cúng cô hồn tháng 7

Thờ cúng đúng Pháp, 26/7/2022 20:01
72
274

Hằng năm cứ đến tháng cô hồn (tháng 7 âm lịch) thì các gia đình thường lập đàn lễ cúng thí cho các hương linh, cô hồn ngạ quỷ phiêu bạt, không nơi nương tựa. Tuy nhiên có rất nhiều quan niệm sai về tập tục cúng cô hồn. Vậy theo góc nhìn đạo Phật, khi cúng cô hồn chúng ta cần biết những điều gì?

Mời quý Phật tử cùng tìm hiểu qua sự giảng giải của Thầy Thích Trúc Thái Minh.

1. Ai là người cúng cô hồn được?

Theo quan điểm của đạo Phật, chúng ta cúng cô hồn là việc làm có tâm bố thí nên sẽ sinh ra phước báu. Nhưng trước việc lập đàn cúng cô hồn, có nhiều người thắc mắc rằng: Liệu mình có thể tự lập đàn cúng lễ được không hay chỉ người mở điện thờ và các Sư Thầy ở chùa mới được cúng? Và nếu tự cúng thí cho cô hồn thì các chúng sinh ấy có đến quấy phá gia đình không?

Trong kinh Tăng Chi, Đức Phật dạy bổn phận của người đệ tử Phật ở tại gia nên thiết lập năm loại hiến tế, trong đó có cúng cho các hương linh đã khuất. Cho nên, chúng ta có thể tự cúng cô hồn được, không nhất thiết phải mời thầy cúng. Tuy nhiên, chúng ta cũng biết chúng Tăng là người chân chính tu hành và có giới đức, nếu gia đình chúng ta mời được các Sư Thầy, người xuất gia đến cúng thì chắc chắn sẽ được tốt hơn. Nhờ giới đức các Thầy còn khai thị cho hương linh để các hương linh họ khởi tâm kính trọng từ đó giúp họ được chuyển hóa.

Chúng ta có thể tự bạch lễ cúng tại nhà (ảnh minh họa)

Chúng ta có thể tự bạch lễ cúng tại nhà (ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, do hương linh có duyên nợ với chúng ta nên chúng mới đến quấy phá, chứ không phải do chúng ta tự cúng thí mà cô hồn đến. Những trường hợp như vậy thì chúng ta phải có cách giải quyết riêng chuyện duyên nợ. Cũng giống như khách nhà chúng ta, khi mình mời thì mọi người đến ăn, trong đó có những người mình mắc nợ người ta, họ đến ăn nhân thể đòi nợ.

2. Đồ cúng cô hồn có ăn được không?

Có quan niệm cho rằng, không nên sử dụng vật thực đã cúng thí cho các cô hồn mà phải bỏ đi, nếu ăn những đồ cúng đó thì sẽ bị ngu và xảy ra nhiều chuyện không tốt.

Theo góc nhìn của Phật Pháp, quan điểm trên là sai lầm. Bởi vì, khi bỏ thân này thọ sinh sang thân khác thì chúng ta sẽ theo nghiệp phước mà tái sinh trong lục đạo luân hồi và ăn được đồ ăn của cõi đó theo nghiệp. Như bà Thanh Đề đọa địa ngục, tuy rằng rất muốn ăn bát cơm mà Ngài Mục Kiền Liên dâng cúng, nhưng nghiệp lực đói khổ của bà đã khiến bát cơm hóa thành than lửa không ăn được. Vậy nên, sau khi cúng cô hồn thì những đồ cúng lễ chúng ta hoàn toàn có thể thọ dụng được, không phải bỏ đi. Quan điểm bỏ vật thực sau khi cúng hoặc đem đi bố thí vì ăn vào sẽ bị ngu là sai lầm. Vì nếu các hương linh, cô hồn có thọ thì thọ bằng hương hoặc bằng tưởng do chúng ta cúng cho họ. Bên cạnh đó, cũng có những chuyện ngạ quỷ họ về họ ăn thật.

Trường hợp không thọ thực những đồ cúng thì chúng ta có thể đem đi bố thí. Để việc bố thí được nhiều phước báu nhất, chúng ta phải tôn trọng người nhận thí của mình. Chúng ta bố thí mà giống như thí cùi thì không được phước báu nhiều. Cho nên, tuy rằng đem cho nhưng chúng ta nên cho với tất cả lòng tôn trọng, kính trọng người nhận vật thí của mình.

Sau khi cúng cô hồn xong, chúng ta có thể thọ thực bình thường, hoặc đem bố thí cho mọi người (ảnh minh họa)

Sau khi cúng cô hồn xong, chúng ta có thể thọ thực bình thường, hoặc đem bố thí cho mọi người (ảnh minh họa)

3. Tại sao trên mâm cúng cô hồn, bát cơm chính giữa được đặt một đôi đũa còn hai bát cơm hai bên chỉ đặt một chiếc đũa?

Việc cúng cho người đã mất phụ thuộc vào rất nhiều tập tục khác nhau. Người Việt Nam ta bị ảnh hưởng từ phong tục thọ mai gia lễ rất nhiều. Theo tinh thần nhà Phật, chúng ta cúng cho hương linh đã khuất ba bát cơm, bát ở giữa là cúng cho vong ăn để đầy đủ một đôi đũa, hai bát hai bên mỗi bát một chiếc đũa. Người ta thường nói đũa phải có đôi mà bây giờ đũa mất đi một chiếc, tức là đũa bị thiếu, là thể hiện sự mất mát tiếc thương, nhớ nhung, thương nhớ trong lòng của người còn sống gửi cho người đã khuất, hay còn gọi là mượn vật để tả tình; giống như là vợ mất chồng, con mất cha, cháu mất ông. Bên cạnh đó, hai chiếc đũa hai bên còn thể hiện sự cân xứng.

Chiếc đũa đơn đặt trong mâm cúng cô hồn thể hiện sự tiếc thương của người còn sống đối với người đã khuất (ảnh minh họa)

Chiếc đũa đơn đặt trong mâm cúng cô hồn thể hiện sự tiếc thương của người còn sống đối với người đã khuất (ảnh minh họa)

Tuy nhiên, dân gian cũng có rất nhiều quan điểm khác nhau. Có người cho rằng khi con người chết rồi thành hương linh có hai vị thần đi theo là Tả Thần Quang và Hữu Thần Quang. Khi hương linh về thọ thực thì hai vị thần này cũng về cùng, mà thần thì chỉ ăn một chiếc đũa nên hai bát cơm hai bên đó là để hai vị thần này thọ nhận.

Nhưng cũng có ý kiến cho rằng, bát cơm chính ở giữa là cúng cho hương linh mới, còn hai bát bên cạnh là cúng cho các hương linh cũ. Vì vong cũ khỏe hơn cho nên chỉ ăn một chiếc đũa, một đôi là chúng hương linh cũ ăn cướp nhanh hết cả phần của hương linh mới. Tuy nhiên hai quan điểm này đều không chính xác.

Ngoài ra, theo góc nhìn của đạo Phật, việc đặt bát cơm ở giữa đặt một đôi đũa, bát cơm ở 2 bên đặt một chiếc đũa còn có ý nghĩa để phá phần chấp trước “phải đầy đủ theo ý tôi” của chúng sinh.

Tuy nhiên, nếu gia đình chưa hiểu hoặc chưa đồng thuận thì chúng ta có thể đặt ba bát cơm ba đôi đũa. Điều này không phải là quy định hay cố định mà khi dâng cúng thì nên có ba bát cơm: bát ở giữa có thức ăn và hai bát bên cạnh không có thức ăn. Như vậy, chúng ta có thể hoàn thành mâm cơm cúng đầy đủ.

Hy vọng, qua lời giảng giải của Thầy Thích Trúc Thái Minh, quý Phật tử có thêm cho mình những quan niệm đúng đắn về việc cúng cô hồn tháng 7 để có một đàn cúng lễ mang lại lợi ích thiết thực cho cả kẻ còn người mất.

Bài liên quan
274
CHIA SẺ
Bình luận (72)

Đọc thêm

28 T1, 2024
28 T1, 2024
Hướng dẫn rút chân nhang không bị phạm tâm linh, được phúc lành

Cách tỉa chân nhang để mang đến những điều tốt lành cho bản thân và gia đình mà không lo phạm tâm linh.

282 54993

Hướng dẫn rút chân nhang không bị phạm tâm linh, được phúc lành

21 T1, 2024
21 T1, 2024
Hướng dẫn cách bao sái ban thờ không sợ phạm, được tốt lành

Bao sái ban thờ thế nào để không lo động chạm tâm linh, năm mới bình an, như ý? Bài viết giới thiệu cách bao sái, văn khấn bao sái ban thờ,...

23 18099

Hướng dẫn cách bao sái ban thờ không sợ phạm, được tốt lành

15 T1, 2024
15 T1, 2024
Ngày ông Công ông Táo: Cách cúng đơn giản mà được tài lộc

Cúng ông Công ông Táo làm sao để đơn giản mà vẫn được phù hộ, được phúc lành, may mắn? Cùng tìm hiểu cách cúng đúng chuẩn, dễ thực hiện trong bài viết này!

151 6182

Ngày ông Công ông Táo: Cách cúng đơn giản mà được tài lộc

01 T1, 2024
01 T1, 2024
Sau 49 ngày, có cần để bàn hương linh và cúng cơm hàng ngày?

Bạch Thầy, bố con mới mất, gia đình con có cần để bàn hương linh không hay đưa lên bàn thờ gia tiên và có phải cúng cơm hàng ngày đến hết 100 ngày không ạ?

2 9653

Sau 49 ngày, có cần để bàn hương linh và cúng cơm hàng ngày?

10 T8, 2023
10 T8, 2023
Cách cúng rằm tháng 7 và những lưu ý quan trọng

Cúng Rằm tháng 7 là một ngày lễ truyền thống ý nghĩa của người dân Việt. Cúng rằm thế nào để mang lại nhiều may mắn và không lo bị ông bà, tổ tiên trách quở?

23 50524

Cách cúng rằm tháng 7 và những lưu ý quan trọng

29 T7, 2023
29 T7, 2023
Đốt vàng mã - người âm có nhận được không?

Đốt vàng mã hay hóa vàng là đốt tiền vàng, áo quần, mũ mã, ngựa xe,... được làm bằng giấy để gửi người thân đã khuất. Nhưng người âm có nhận được không?

70 53345

Đốt vàng mã - người âm có nhận được không?

21 T4, 2023
21 T4, 2023
Có nên thờ cây hương ngoài trời?

"Bạch Thầy, mong Thầy chỉ dạy cho con cách giải bát hương trước cửa do thầy bên tứ phủ bốc ạ. Con xin tri ân công đức của Thầy ạ."

18 4062

Có nên thờ cây hương ngoài trời?