70
345

Đốt vàng mã - người âm có nhận được không?

Thờ cúng đúng Pháp, 29/7/2023 10:47
70
345

Việc đốt vàng mã gửi xuống “cõi âm” tiêu tốn trung bình khoảng 50.000 tấn giấy mỗi năm ở nước ta, nhưng người đã khuất có nhận được đồ chúng ta “gửi” hay không thì còn là một ẩn số.

Bài viết dưới đây sẽ giải mã ẩn số này, khiến nhiều người bất ngờ vì hóa ra từ trước đến nay đã hiểu sai. Kính mời quý độc giả cùng đón đọc.

Đốt vàng mã là gì?

Đốt vàng mã hay hóa vàng là đốt những xấp tiền vàng hoặc những áo quần, mũ mã, ngựa xe,... được làm bằng giấy. Chúng ta thường làm việc này với tâm ý gửi biếu người thân, tiên tổ đã khuất.

Đốt vàng mã gửi biếu người thân dưới “suối vàng” (ảnh minh họa)

Đốt vàng mã gửi biếu người thân dưới “suối vàng” (ảnh minh họa)

Đốt vàng mã “người âm” không nhận được 

Sự phi lý của việc đốt vàng mã

Tục lệ đốt vàng mã là do chúng ta tự tưởng tượng ra, bắt chước theo vua quan phong kiến Trung Quốc: khi vua chết, cung phi, mỹ nữ và vàng bạc, của cải đều được chôn sống theo. Nhưng với thường dân, họ không thể chôn người sống và vàng bạc thật như vậy nên nghĩ ra việc làm hình nhân thế mạng, tiền vàng, giấy giả để chôn theo. Sau đó thấy chôn như vậy thì tốn đất, nên đã sáng tạo ra cách đốt.

Như vậy, khi biết được nguồn gốc, bản chất của việc đốt vàng mã, chúng ta thấy việc đốt vàng mã để người âm nhận được rất phi lý.

Cõi âm không có trao đổi mua bán

Kinh Tạng Nam Truyền, Tiểu Bộ Kinh 3, Ngạ Quỷ Sự, Phẩm Con Rắn, Chuyện Ngạ Quỷ Ngoại Bức Tường, Đức Phật có dạy:

Chốn kia không có cấy cày đâu,

Cũng chẳng hề nuôi súc vật nào,

Buôn bán như đây đều chẳng có,

Cũng không đổi vật lấy vàng trao.

Bên kia thế giới các hương linh

Nhờ vật cúng dường để dưỡng sinh,

Như nước đổ từ trên núi xuống,

Cúng dường nuôi ngạ quỷ thân tình.

Như vậy, việc vin vào quan niệm “trần sao âm vậy” để đốt vàng mã hoàn toàn không đúng. Trong cõi hương linh (ngạ quỷ) không có việc mua bán, trao đổi hay tiêu tiền, sử dụng tiền; mà họ thụ hưởng chủ yếu bằng phước báu. Khi họ có phước báu thì tự nhiên được ăn, được đầy đủ.

Hơn nữa, hàng năm, cả nước đốt trung bình khoảng 50.000 tấn vàng mã thay vì để giấy cho trẻ em nghèo đi học. Không những thế, nhiều gia đình, thậm chí cả khu chợ, cây xăng xảy ra hỏa hoạn vì đốt vàng mã. Tập tục này vừa khiến “người âm” không nhận được lại vừa lãng phí và gây nhiều hậu quả nguy hiểm.

Cửa hàng bán vàng mã tại Việt Nam (ảnh minh họa)

Cửa hàng bán vàng mã tại Việt Nam (ảnh minh họa)

Tại sao có trường hợp “người âm” lại đòi đốt vàng mã?

Mặc dù đốt vàng mã “người âm” không sử dụng được nhưng vẫn có gia chủ gặp giấc mơ “người âm” báo mộng đòi đốt vàng mã. 

Nguyên nhân được lý giải là do tâm tưởng của những hương linh này đã quen với tập tục nhiều đời nhiều kiếp đốt vàng mã nên họ nghĩ rằng, mình sẽ bị thiếu thốn, đói khát nếu người thân không đốt cho. Tuy vậy, dẫu người thân có đốt vàng mã thì họ cũng không thể dùng được.

Bên cạnh đó, đây thường là những hương linh đói khổ, chưa chắc đã phải người thân, gia tiên nhà mình. Nếu chúng ta không hiểu đúng sự thật, mà thuận theo hương linh thì dễ bị dẫn dụ làm những việc không đúng, vô ích. Chúng ta biết chắc rằng: đốt vàng mã không đem lại lợi ích nên chúng ta không cần phải đốt.

Thay vì đốt vàng mã, chúng ta nên làm gì?

Về góc độ văn hóa, nếu chúng ta hiểu rõ đốt vàng mã như một hoạt động tri ân tiên tổ thì có thể đốt một chút để tâm cảm thấy thoải mái. Thế nhưng nếu đốt vàng mã mà để lại “di chứng” cho con cháu sau này với niềm tin sai lầm: đốt càng nhiều vàng mã thì các cụ nhận được càng nhiều tiền và phù hộ cho mình nhiều thì không đúng và không nên làm.

Cho nên, thay vì đốt vàng mã “gửi” người đã khuất, chúng ta có thể mua vải hay vật thực cúng dường chúng Tăng, hồi hướng phúc báu đó đến cho hương linh gia quyến nhà mình thì họ sẽ được quần áo, đồ ăn đầy đủ. Còn nếu không có phúc báu, dù chúng ta đốt vàng mã nhiều thế nào, các hương linh cũng không thể thụ hưởng được.

Cúng dường chư Tăng là việc làm lợi ích giúp cho người thân đã khuất được phúc báu bớt đói khổ

Cúng dường chư Tăng là việc làm lợi ích giúp cho người thân đã khuất được phúc báu bớt đói khổ

Qua bài viết, mong rằng các quý độc giả sẽ hiểu đúng về tập tục đốt vàng mã; từ đó chúng ta có thể thay đổi những việc làm vô ích, gây lãng phí từ tập tục này thành những việc làm thiện lành, sinh ra phúc báu để được an lành, hạnh phúc. 

Bài liên quan
345
CHIA SẺ
Bình luận (70)

Đọc thêm

28 T1, 2024
28 T1, 2024
Hướng dẫn rút chân nhang không bị phạm tâm linh, được phúc lành

Cách tỉa chân nhang để mang đến những điều tốt lành cho bản thân và gia đình mà không lo phạm tâm linh.

282 54993

Hướng dẫn rút chân nhang không bị phạm tâm linh, được phúc lành

21 T1, 2024
21 T1, 2024
Hướng dẫn cách bao sái ban thờ không sợ phạm, được tốt lành

Bao sái ban thờ thế nào để không lo động chạm tâm linh, năm mới bình an, như ý? Bài viết giới thiệu cách bao sái, văn khấn bao sái ban thờ,...

23 18099

Hướng dẫn cách bao sái ban thờ không sợ phạm, được tốt lành

15 T1, 2024
15 T1, 2024
Ngày ông Công ông Táo: Cách cúng đơn giản mà được tài lộc

Cúng ông Công ông Táo làm sao để đơn giản mà vẫn được phù hộ, được phúc lành, may mắn? Cùng tìm hiểu cách cúng đúng chuẩn, dễ thực hiện trong bài viết này!

151 6182

Ngày ông Công ông Táo: Cách cúng đơn giản mà được tài lộc

01 T1, 2024
01 T1, 2024
Sau 49 ngày, có cần để bàn hương linh và cúng cơm hàng ngày?

Bạch Thầy, bố con mới mất, gia đình con có cần để bàn hương linh không hay đưa lên bàn thờ gia tiên và có phải cúng cơm hàng ngày đến hết 100 ngày không ạ?

2 9653

Sau 49 ngày, có cần để bàn hương linh và cúng cơm hàng ngày?

10 T8, 2023
10 T8, 2023
Cách cúng rằm tháng 7 và những lưu ý quan trọng

Cúng Rằm tháng 7 là một ngày lễ truyền thống ý nghĩa của người dân Việt. Cúng rằm thế nào để mang lại nhiều may mắn và không lo bị ông bà, tổ tiên trách quở?

23 50524

Cách cúng rằm tháng 7 và những lưu ý quan trọng

21 T4, 2023
21 T4, 2023
Có nên thờ cây hương ngoài trời?

"Bạch Thầy, mong Thầy chỉ dạy cho con cách giải bát hương trước cửa do thầy bên tứ phủ bốc ạ. Con xin tri ân công đức của Thầy ạ."

18 4062

Có nên thờ cây hương ngoài trời?