26
96

Phong thủy có mang tới may mắn, tài lộc?

Thế giới tâm linh, 20/12/2020 07:49
26
96

Câu hỏi: Con chào Thầy. Người ta nói rằng: Nếu chọn được những vật phẩm, đặc biệt là các linh vật phong thủy phù hợp với bản mệnh, tuổi tác thì công việc làm ăn sẽ như “cá gặp nước”, ngày càng phát triển và thành công, có thể tránh được những điềm xấu. Sự thật có đúng như vậy không? Xin Thầy giải đáp cho con và mọi người được hiểu. Con xin cảm ơn Thầy.

Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh trả lời:

Thưa đại chúng, đúng là những vật trang trí theo phong thủy bây giờ được bày bán rất nhiều. Nhưng nếu chúng ta không có phúc thì mang vật phong thuỷ gì cũng không phát được. Bởi phúc báu của chúng ta mới là gốc, phong thuỷ chỉ là vật bên ngoài, không quyết định được vận mệnh của chúng ta.

Như Hòa Thượng Tuyên Hóa dạy rằng: “Tâm thuỷ (tâm đức) của các ông hơn tất cả phong thuỷ”.
Nhưng hiện nay, rất nhiều người sính phong thuỷ, nghe lời các thầy phong thuỷ đặt các thứ xoay ngược xoay xuôi. Thầy đến phòng của một anh giám đốc, thấy tháng này anh xoay bàn làm việc một phía, tháng sau xoay phía khác, tháng sau nữa lại xoay phía khác, đồ đạc cũng xoay đủ các phía. Gặp thầy phong thủy này bày cho kiểu này, thầy phong thuỷ khác bảo để thế này không được hướng thì lại xoay lung tung. Trong phòng làm việc, đáng lẽ nên để bàn làm việc trang nghiêm để người khác đi vào thấy bàn ngay ngắn, thấy mình đàng hoàng nhưng lại kê lệch đi.

Đối với nhà Phật, phong thuỷ đều là việc sau. Chúng ta nhìn hình thế xung quanh để chọn hướng như thế nào cho đẹp, để cửa nhà hướng nào cho gió mát phong quang mà không cần cầu kì, không phải chi tiết, tỉ mỉ. Nhưng nhiều thầy phong thuỷ nói rằng, chỉ cần đặt bể nước, đặt bếp lệch một chút là nhà sẽ xảy ra chuyện này, chuyện kia. Nếu chúng ta ở chung cư, các nhà đều cùng một hướng thì làm sao? Cho nên, chúng ta mà nặng về phong thuỷ là sai lầm.

Việc mua những con vật phong thuỷ, đá phong thuỷ, tỳ hưu,... về trấn yểm để đem lại may mắn, tài lộc cho mình là hoàn toàn không đúng với tinh thần đạo Phật. Ở chùa Ba Vàng, Thầy không mua con vật hay thứ gì về trấn yểm mà vẫn xây được chùa, Phật tử vẫn về tu học đông vui. Thầy cũng không đặt nặng về phong thuỷ mà chỉ xem hướng, chọn hướng Nam để chùa được mát mẻ, tựa vào núi để nhìn chùa được vững vàng. Đó là điều đơn giản, không cầu kỳ như mấy anh phong thủy. Có những anh phong thủy nói mạnh, nhiều người nghe, rồi nghĩ phạm cái này, phạm cái kia là sợ, không dám động đến nữa.

Cho nên, Phật cấm việc xem phong thủy đối với đệ tử của mình. Đã là Phật tử thì không đi theo phong thủy. Chúng ta nhớ lời Phật dạy: Có phúc, dù xoay ngược hay xoay xuôi thì vẫn có phúc, việc gì cũng vậy. Như Đức Phật đi đến đâu thì ở nơi đó, mọi thứ đều tự nhiên được an lành, tốt đẹp. Còn chúng ta vô phúc, bạc phúc, có mua thứ này về đeo, thứ kia về yểm thì cũng không tốt lên được. Thầy mong các Phật tử sống an nhiên, không đặt nặng việc phong thủy.

(Trích lời Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh trong Pháp thoại: “Tại sao có lúc Đức Phật xưng mình là Bà-la-môn, có khi xưng mình là vua?”)

Bài liên quan
96
CHIA SẺ
Bình luận (26)

Đọc thêm

26 T1, 2024
26 T1, 2024
Tạ mộ cuối năm: Những điều lưu ý để gặp được may mắn, tránh tai họa

Tạ mộ cuối năm thế nào để không phạm tâm linh, đem đến may mắn là thắc mắc của nhiều người. Điều này sẽ được giải đáp ngay trong bài viết dưới đây

179 34818

Tạ mộ cuối năm: Những điều lưu ý để gặp được may mắn, tránh tai họa

15 T12, 2023
15 T12, 2023
Di cung hoán số có đổi được vận mệnh hay không?

Di cung hoán số là câu chuyện thường xuất hiện trong dân gian. Theo quan điểm đạo Phật, thực hư câu chuyện di cung hoán số là như thế nào?

40 10304

Di cung hoán số có đổi được vận mệnh hay không?

10 T12, 2023
10 T12, 2023
Bốc mộ, cải táng và những điều cần làm trước khi bốc mộ

Bốc mộ không đúng sẽ bị “phạm” vào tâm linh là điều các gia đình rất lo lắng. Vậy bốc mộ bị gặp điềm xấu là do đâu? Và cần làm gì trước khi bốc mộ, cải táng?

40 24211

Bốc mộ, cải táng và những điều cần làm trước khi bốc mộ

22 T11, 2023
22 T11, 2023
Xem bói: Thay đổi vận mệnh hay rước họa vào thân?

Xem bói trên mạng xã hội là một trong những trào lưu thu hút giới trẻ hiện nay với đa dạng hình thức. Vậy xem bói sẽ dẫn đến những hậu quả gì?

63 10877

Xem bói: Thay đổi vận mệnh hay rước họa vào thân?

06 T10, 2023
06 T10, 2023
Cõi ngạ quỷ có đời sống sinh hoạt như thế nào?

Cõi ngạ quỷ tức là cõi vong hồn, vong linh đói khát. Đạo Phật lý giải vấn đề này như thế nào? Vong linh ngạ quỷ có thật hay không và chúng có cuộc sống ra sao?

38 24251

Cõi ngạ quỷ có đời sống sinh hoạt như thế nào?

02 T10, 2023
02 T10, 2023
Địa ngục là gì? Địa ngục có thật hay không?

Địa ngục là 1 trong 6 cõi lục đạo luân hồi. Đây là nơi tái sinh của của những tội nhân (linh hồn) khi sống ở trần gian tạo các việc xấu ác.

46 18426

Địa ngục là gì? Địa ngục có thật hay không?

01 T9, 2023
01 T9, 2023
Người chết đi về đâu trong 7-7-49 ngày và gia quyến nên làm gì để lợi ích cho người chết?

Người chết đi về đâu là câu hỏi thắc mắc của rất nhiều người. Vậy sau khi chết con người đi về đâu? Nên làm gì để lợi ích cho người chết trong 49 ngày?

38 29046

Người chết đi về đâu trong 7-7-49 ngày và gia quyến nên làm gì để lợi ích cho người chết?