32
76

Top những câu nói về cha mẹ hay và thấm thía nhất

Tình yêu - Gia đình, 16/7/2023 23:07
32
76

Tình cảm cha mẹ là tình cảm thiêng liêng, gần gũi nhất. Top 10 những câu nói hay về cha mẹ dưới đây có lẽ sẽ giúp quý vị thấu hiểu, trân trọng, cũng như suy ngẫm để thực hành báo hiếu cha mẹ nhiều hơn nữa.

1. Cha mẹ cho chúng ta thân này và cũng là những người Thầy đầu tiên trong cuộc đời mỗi chúng ta. Cho nên chúng ta cần phải yêu thương, kính trọng cha mẹ suốt cuộc đời.

chung-ta-can-phai-yeu-thuong-kinh-trong-cha-me-suot-doi

2. Chúng ta hiếu với cha mẹ không phải là hình thức qua loa, biếu cha mẹ đồng quà, tấm bánh; mà phải tự trong đáy lòng mình sinh ra được tâm hiếu kính, yêu thương cha mẹ.

phai-tu-trong-day-long-minh-sinh-ra-duoc-tam-hieu-kinh-yeu-thuong-cha-me

3. Cha mẹ là duy nhất trên đời. Vì vậy, chúng ta phải biết yêu thương, trân quý cha mẹ. Đừng để đến khi cha mẹ không còn, lại ân hận một đời.

chung-ta-phai-biet-yeu-thuong-tran-quy-cha-me

4. Ai còn mẹ xin đừng làm mẹ khóc.

Ai còn cha, còn mẹ, thì đừng để buồn lên mắt mẹ, mắt cha.

ai-con-cha-con-me-thi-dung-de-buon-le-mat-me-mat-cha

5. Trong kinh Hạnh Phúc, Đức Phật dạy rằng: “Phụng dưỡng cha mẹ là vận may tối thượng”. Cho nên, người nào ở đời muốn thường được may mắn, thì phải biết phụng dưỡng, báo hiếu cha mẹ; còn người bất hiếu với cha mẹ thì “trời không dung, đất không tha”.

nguoi-nao-muon-thuong-duoc-may-man-thi-phai-biet-phung-suong-bao-hieu-cha-me

6. Cha mẹ nào cũng đều có một cái tâm che chở, bảo vệ con cái của mình. Nhiều khi các con tội lỗi, cha mẹ vẫn bảo vệ, che chở và hy sinh thân mình vì con.

cha-me-nao-cung-deu-co-tam-che-cho-bao-ve-con-cai-cua-minh

7. Chúng ta là những người đầu tiên được tiếp nhận tình cảm, tình yêu thương đặc biệt của cha mẹ. Đây cũng là hạt giống yêu thương đầu tiên gieo trong tâm thức chúng ta, nếu hạt giống ban đầu này đã mất, thì chúng ta là người khô cằn, là người vô tình, vô nghĩa.

chung-ta-la-nguoi-dau-tien-duoc-tiep-nhan-tinh-cam-dac-biet-cua-cha-me

8. Chúng ta sống với cha mẹ hàng ngày, gần gũi và quen thuộc, nên nhiều khi coi thường tình cảm, quên mất nghĩa cao cả của cha mẹ. Đến một ngày không gọi được cha, không thể gọi mẹ nữa, chúng ta mới thấy thật bơ vơ, côi cút.

chung-ta-song-voi-cha-me-hang-ngay-gan-gui-va-quen-thuoc-nen-nhieu-khi-coi-thuong-tinh-cam-cao-ca-cua-cha-me

9. Cha mẹ cần ở chúng ta tâm hiếu hạnh, chứ không phải cần tiền, rồi mâm cao cỗ đầy. Chúng ta với tấm hiếu, thì dù là một bát canh suông, cha mẹ vẫn rất hạnh phúc.

cha-me-can-o-chung-ta-tam-hieu-hanh

10. Chúng ta có thể chưa nói được câu: “Con yêu thương cha mẹ”, nhưng chúng ta cần hành động thiết thực hàng ngày như chăm sóc, dẫn cha mẹ biết đến Phật Pháp để đời này, đời sau cha mẹ thoát khổ đau.

chung-ta-can-hanh-dong-thiet-thuc-hang-ngay-voi-cha-me

Trên đây là những câu nói hay về cha mẹ được tổng hợp từ chia sẻ của Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh. Hy vọng từ bài viết này, quý vị sẽ học được cách báo hiếu, cũng như gửi lời yêu thương đến cha mẹ nhiều hơn nữa; đặc biệt là trong đại lễ Vu Lan - báo hiếu cha mẹ sắp tới.

Bài liên quan
76
CHIA SẺ
Bình luận (32)

Đọc thêm

17 T3, 2024
17 T3, 2024
Thương cho roi cho vọt: Cách hiểu đúng & áp dụng dạy con ngoan

“Thương cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi” là cách nuôi dạy con cái theo lối truyền thống của ông bà ta xưa nay. Vậy ý nghĩa của quan niệm này là gì?

287 8699

Thương cho roi cho vọt: Cách hiểu đúng & áp dụng dạy con ngoan

29 T10, 2023
29 T10, 2023
Con bất hiếu với cha mẹ thì phải nhận những quả báo gì?

Quả báo của tội bất hiếu với cha mẹ: Bất kính, xem thường cha mẹ bị quả báo xấu xí; Uy thế nhỏ do tâm không quý kính hầu hạ cha mẹ;...

80 16734

Con bất hiếu với cha mẹ thì phải nhận những quả báo gì?

06 T8, 2023
06 T8, 2023
Chín chữ cù lao - Khắc ghi ân đức cha mẹ một đời không quên

“Chín chữ cù lao” là chín ân lớn thể hiện sự hy sinh, tình yêu thương của cha mẹ dành cho con cái. 9 chữ gồm: Sinh, Cúc, Phủ, Súc, Trưởng, Cố, Phục, Phúc

185 10212

Chín chữ cù lao - Khắc ghi ân đức cha mẹ một đời không quên

29 T7, 2023
29 T7, 2023
03 câu chuyện về mẹ hay nhất khiến bạn muốn về nhà thật nhanh để ôm mẹ

Đọc những mẩu truyện ngắn về mẹ trên, các bạn có thấy hình ảnh của mình trong đó? Hãy cùng chia sẻ cảm nhận của bạn sau khi đọc tại phần bình luận nhé!

46 3494

03 câu chuyện về mẹ hay nhất khiến bạn muốn về nhà thật nhanh để ôm mẹ

28 T7, 2023
28 T7, 2023
Cách báo hiếu cha mẹ trọn vẹn nhất theo lời Phật dạy

Báo hiếu cha mẹ không phải đợi đến dịp Vu Lan hay lúc giàu sang, phú quý mà chúng ta có thể thực hành mỗi ngày. Vậy chúng ta nên báo hiếu cha mẹ thế nào?

11 5264

Cách báo hiếu cha mẹ trọn vẹn nhất theo lời Phật dạy

28 T1, 2023
28 T1, 2023
3 mối nhân duyên giữa cha mẹ và con cái theo quan điểm đạo Phật

Con cái đến với cha mẹ cũng đều do nhân duyên, nghiệp quả mà đến, đó cũng là quan điểm trong đạo Phật. Vậy giữa cha mẹ và con cái có những nhân duyên gì?

53 7459

3 mối nhân duyên giữa cha mẹ và con cái theo quan điểm đạo Phật