11
62

Những câu nói hay về đạo làm con (phần 2)

Lời Thầy dạy, 27/6/2023 14:51
11
62

Tiếp nối phần 1, kính mời quý vị và các bạn cùng đón đọc những câu nói ý nghĩa của Thầy Thích Trúc Thái Minh, để tâm hiếu hạnh đối với cha mẹ trong mỗi người được sưởi ấm, tưới tẩm ngày một lớn lên, trổ hoa thơm ngát, kết quả ngọt ngào.

1. Trong Khế kinh, Đức Phật dạy: “Hiếu hạnh đứng đầu trăm hạnh tốt. Hiếu cảm đến trời thì mưa hòa gió thuận, hiếu cảm đến đất thì muôn vật hóa sinh, hiếu cảm đến người thì mọi phúc tăng trưởng”. Chữ Hiếu rất cao quý, rất lớn lao. Cho nên, là người con Phật, chúng ta phải thấm nhuần đạo Hiếu.

(Trích trong Pháp thoại: “Kinh Ngạ quỷ ngoại bức tường với việc báo hiếu”)

nguoi-con-phat-phai-tham-nhuan-dao-hieu

2. Là Phật tử chân chính, chúng ta phải tu hiếu đạo, đặt hiếu đạo lên hàng đầu. Chúng ta phải sống thật tốt, không làm khổ mình, không làm khổ người. Dù sống ở đâu, trong quốc độ nào, môi trường nào, chúng ta cũng tu thân, dưỡng đức và chỉ nghĩ làm lợi ích cho chúng sinh. Đó mới thật là người biết đạo, thật là tu đạo Phật.

(Trích trong Lễ Vu Lan Báo Hiếu chùa Ba Vàng năm 2018)

3. Chúng ta nguyện nương vào trí tuệ của Đức Phật, thực hành hiếu hạnh đến với cha mẹ đời này cũng như cha mẹ nhiều đời, nhiều kiếp về trước, về sau; và nguyện dù sinh về nơi đâu cũng là người con chí Hiếu cho đến ngày thành Phật!”

(Trích lời trong chương trình “Đại lễ Vu Lan 3 miền” tại điểm cầu chùa Ba Vàng.)

4. Thầy tin rằng, ai yêu kính cha mẹ thì người ấy sẽ gặp được chánh Pháp, bền tâm trong chánh Pháp và sẽ phát được tâm Bồ đề một cách chân thật.

(Trích trong video Lời giáo huấn Phật tử của Sư Phụ nhân mùa Vu Lan)

5. Là người đệ tử Phật, chúng ta không chỉ thực hành hạnh hiếu trong một ngày, mà hạnh hiếu phải gắn liền với chúng ta suốt cuộc đời.

(Trích trong chương trình “Phật tử dâng vật phẩm cúng dường nhân mùa Vu Lan, tự tứ”)

6. Từ tình yêu kính cha mẹ, chúng ta sẽ được rất nhiều điều tốt đẹp: có sức mạnh, có tuổi thọ, được xinh đẹp và những điều may mắn. Như trong một bài kinh Đức Phật dạy: “Người nào hiếu kính với cha mẹ, nếu gặp thiên tai, lũ lụt cho đến động đất thì người ấy vẫn thoát nạn một cách bất ngờ và được an toàn”.

(Trích trong buổi Pháp thoại Hiếu, Nhân Cần Tu Dưỡng)

nguoi-hieu-kinh-duoc-nhieu-dieu-tot-dep

7. Thầy mong các Phật tử thực hành hạnh hiếu thì trước hết chúng ta hiếu với cha mẹ mình. Không phải hiếu trên hình thức mà chúng ta phải làm sao chắt được tâm hiếu thật sự trong sáng, phải có suối nguồn yêu thương cha mẹ thật sự.

(Trích trong video: “Đầu xuân trẩy hội hiếu”)

8. Từ tình thương yêu với cha mẹ hiện kiếp này, chúng ta tiếp nối với ánh sáng của Phật Pháp thì chúng ta sẽ mở tâm hiếu của mình rộng lớn hơn để báo hiếu cho cha mẹ nhiều đời nhiều kiếp. Điều này nghĩa là chúng ta phải sống chân chính, đúng nghĩa một người đệ tử Phật thì chúng ta sẽ báo hiếu được cha mẹ nhiều đời nhiều kiếp của chúng ta.

(Trích trong video: “Đầu xuân trẩy hội hiếu”)

9. Cha mẹ là người các con phải yêu thương, kính trọng và mang ơn suốt đời. Cha mẹ không chỉ sinh thành mà còn dạy dỗ chúng ta nên người. Khi còn bé, cha mẹ dạy con tập lẫy, tập bò, tập nói, rồi dạy cách ứng xử trong nhà, ra ngoài đời, ngoài xã hội. Vì thế, cha mẹ đúng là người thầy giáo, cô giáo đầu tiên trong đời của chúng ta.

(Trích trong Pháp thoại: “Làm con phải hiếu”)

cha-mẹ-là-người-chúng-ta-mang-ơn-suốt-đời

10. Ai giúp được cho cha mẹ tin được Tam Bảo, quy y Tam Bảo thì phước báu đó vô cùng lớn. Giúp cho cha mẹ thụ trì những điều Phật dạy về giới cấm thì Đức Phật gọi người đó đã báo hiếu được cha mẹ.

(Trích trong video: Thầy Thích Trúc Thái Minh giảng Pháp nhân ngày Đại lễ Vu Lan tại công ty địa ốc 5 sao)

Đức Phật có dạy: “Cùng tột điều thiện không gì hơn hiếu”. Mong rằng, từ những chia sẻ của Thầy Thích Trúc Thái Minh, tâm hiếu, tâm biết ơn, đền ơn với cha mẹ của chúng ta sẽ được vun bồi thêm qua từng năm tháng, để từ đây những “đóa hoa” hiếu hạnh sẽ tỏa ngát hương thơm, tô thắm cho cuộc đời thêm tươi đẹp.

Bài liên quan
62
CHIA SẺ
Bình luận (11)

Đọc thêm

19 T11, 2023
19 T11, 2023
Câu nói hay về nghề giáo cảm động, ý nghĩa nhất

Những câu nói hay về thầy cô mà mỗi người học trò có thể chia sẻ đến mọi người mỗi dịp 20/11 về để bày tỏ lòng biết ơn đối với những người thầy trong cuộc đời

139 2963

Câu nói hay về nghề giáo cảm động, ý nghĩa nhất

30 T9, 2023
30 T9, 2023
Top 10 câu nói hay về tình yêu càng đọc càng thấm thía

Những câu nói hay về tình yêu sẽ mang đến cho bạn thêm nhiều niềm tin, động lực và những cách để vun đắp tình yêu, áp dụng để có được hạnh phúc

365 5354

Top 10 câu nói hay về tình yêu càng đọc càng thấm thía

26 T6, 2023
26 T6, 2023
Những câu nói hay về đạo làm con rất sâu sắc và ý nghĩa (Phần 1)

Hãy dành thời gian đọc những câu nói hay của Thầy Thích Trúc Thái Minh để quý vị hiểu thêm về đạo hiếu, từ đó trân trọng cha mẹ nhiều hơn.

108 3818

Những câu nói hay về đạo làm con rất sâu sắc và ý nghĩa (Phần 1)

08 T5, 2023
08 T5, 2023
Những câu nói hay về tình yêu thương

Top câu nói hay về tình yêu thương dưới đây hứa hẹn sẽ truyền cảm hứng và giúp bạn biết cách nuôi dưỡng tình yêu thương hơn nữa.

62 1260

Những câu nói hay về tình yêu thương

07 T5, 2023
07 T5, 2023
Top 10 câu nói hay về ngày Phật Đản không thể bỏ qua

10 câu nói hay về ngày Phật đản giúp quý vị hiểu hơn về ngày lễ đặc biệt này và từ đó thực hành để được nhiều lợi ích từ sự kiện Đức Phật đản sinh

144 10895

Top 10 câu nói hay về ngày Phật Đản không thể bỏ qua

04 T5, 2023
04 T5, 2023
5 cách sống mang đến hạnh phúc

Hãy đập vỡ vỏ bọc ấy, dám sống thật với chính mình và mọi người, lòng ta sẽ nhẹ nhàng hơn

3 560

5 cách sống mang đến hạnh phúc