108
231

Những câu nói hay về đạo làm con rất sâu sắc và ý nghĩa (Phần 1)

Lời Thầy dạy, 26/6/2023 23:17
108
231

Mỗi mùa Vu Lan về, chúng ta lại được ôn lại và thực tập tâm hiếu hạnh, bày tỏ lòng thành kính, tri ân đến hai đấng sinh thành của mình là cha và mẹ. Quay về tâm hiếu hạnh là tìm về cội nguồn, bởi từ nơi cha mẹ mà chúng ta có được tấm thân này, có được những gì tốt đẹp nhất từ tình thương vô điều kiện mà cha mẹ dành cho chúng ta.

Hãy dành thời gian đọc những câu nói hay của Thầy Thích Trúc Thái Minh để quý vị hiểu thêm về đạo hiếu, từ đó trân trọng cha mẹ nhiều hơn.

1. “Dù cha mẹ có thế nào thì bổn phận làm con, chúng ta vẫn phải tu chữ Hiếu.”

(Trích trong video: “Làm sao để hiếu thảo với người cha không tốt?”)

Bổn-phận-làm-con-phải-tu-chữ-Hiếu

2. Cha mẹ là người mà các con phải mang ơn suốt đời và các con phải yêu thương suốt đời. Tại sao lại như vậy? Vì cha mẹ có công sinh ra các con, nuôi dưỡng các con và đặc biệt hơn nữa là cha mẹ còn yêu thương các con vô cùng như trời, như biển bao la.

(Trích trong video: “Hãy nói lời yêu thương cha mẹ”)

3. Tình thương của mẹ đối với con rất lớn lao như vậy, sẵn sàng hy sinh thân mạng của mình để con được sống, được ra đời. Nên phận làm con chúng ta phải làm tròn chữ Hiếu, đền đáp ân nghĩa của mẹ.

(Trích trong Pháp thoại: “Làm con phải hiếu”)

4. Chúng ta biết rằng pháp giới này là pháp giới nhân duyên, không một cái gì có thể tự mình thành lập. Vạn pháp đều phải nương vào nhân, vào duyên thì mới thành tựu. Chúng ta có được thân người này chính từ nhân duyên gần gũi nhất đó là cha và mẹ. Cho nên cái hiếu đầu tiên chúng ta phải thực hiện là đối với cha mẹ của chúng ta. Đó là điều thiết thực và cụ thể nhất!

(Trích trong buổi Pháp thoại: “Kinh Ngạ quỷ ngoại bức tường với việc báo hiếu”)

5. Thầy cũng là người con, các Phật tử cũng là những người con, chúng ta sẽ dâng lên cha mẹ của mình tất cả tình cảm yêu thương nhất. Đây là mầm tâm hiếu đầu tiên để từ đó mới rộng lên, lớn lên trở thành tâm hiếu của Phật.

(Trích lời Thầy Thích Trúc Thái Minh trong buổi về thăm và chúc Tết hai cụ thân sinh ra Sư Phụ)

6. Các con ạ, đến một ngày nào đó, cha mẹ cũng phải rời xa chúng ta, nào ai biết được cha mẹ sẽ sống với mình đến bao giờ đâu. Cho nên các con hãy trân quý những giây phút cha mẹ còn bên mình. Những giây phút cha mẹ còn bên mình là những giây phút đáng quý nhất của cuộc đời…

(Trích trong Pháp thoại “Mẹ yêu ơi” - Khóa tu mùa hè lần 1 năm 2019)

những-giây-phút-bên-cha-mẹ-là-giây-phút-đáng-quý-nhất

7. Thầy mong tất cả các con sẽ là những người con hiếu thảo, sống xứng đáng với tình thương yêu của mẹ, của cha; với dòng sữa vô bờ, dạt dào của mẹ đến với chúng ta. Tất cả chúng ta cùng nguyện là người con hiếu thảo, là người con tốt để chúng ta đáp đền ân nghĩa sinh thành của mẹ, của cha.

(Trích trong Pháp thoại “Mẹ yêu ơi” - Khóa tu mùa hè lần 1 năm 2019)

tất-cả-chúng-ta-cùng-nguyện-là-những-người-con-hiếu

8. Đức Phật dạy rằng: “Hiếu đứng đầu muôn hạnh”. Với người đệ tử Phật, dù là hàng đệ tử xuất gia hay tại gia đều cần ghi nhớ và thực hành tinh tấn tâm Hiếu. Bởi trong nhà Phật, chữ Hiếu được lấy làm trọng tâm. Nếu rời xa tâm Hiếu thì sẽ không thể thành tựu trong bất cứ một việc gì.

(Trích trong video “Rời xa tâm hiếu là mất tất cả”)

9. Chúng ta hãy thể hiện tình yêu thương cha mẹ bằng những việc làm rất cụ thể, những việc chăm sóc cha mẹ rất ân cần, chu đáo và chính Thầy cũng thế, Thầy cũng làm rất nhiều việc thể hiện tình yêu thương của Thầy đối với cha mẹ.

(Trích trong video: Thầy Thích Trúc Thái Minh giảng Pháp nhân ngày Đại lễ Vu Lan tại công ty địa ốc 5 sao)

10. Trong kinh Hạnh Phúc, Đức Phật dạy rằng: “Phụng dưỡng cha mẹ là vận may tối thượng.” Người nào ở trong đời muốn thường được may mắn phải biết phụng dưỡng cha mẹ, báo hiếu cha mẹ; còn người bất hiếu với cha mẹ thì “trời không dung, đất không tha”. Cho nên, các con muốn mình được may mắn, được người khác giúp đỡ thì phải là người con có hiếu.

(Trích trong video “Phụng dưỡng cha mẹ là vận may tối thượng”)

phụng-dưỡng-cha-mẹ-là-điềm-lành-tối-thượng

Những câu nói của Thầy về đạo làm con đã giúp cho chúng ta phần nào hiểu được lợi ích, phước báo lớn lao của việc báo hiếu cha mẹ. Để đọc tiếp những chia sẻ ý nghĩa của Thầy về chủ đề này, mời quý vị cùng đón đọc phần 2 theo đường link dưới đây!

>>> Những câu nói hay về đạo làm con (phần 2)

Bài liên quan
231
CHIA SẺ
Bình luận (108)

Đọc thêm

19 T11, 2023
19 T11, 2023
Câu nói hay về nghề giáo cảm động, ý nghĩa nhất

Những câu nói hay về thầy cô mà mỗi người học trò có thể chia sẻ đến mọi người mỗi dịp 20/11 về để bày tỏ lòng biết ơn đối với những người thầy trong cuộc đời

139 2963

Câu nói hay về nghề giáo cảm động, ý nghĩa nhất

30 T9, 2023
30 T9, 2023
Top 10 câu nói hay về tình yêu càng đọc càng thấm thía

Những câu nói hay về tình yêu sẽ mang đến cho bạn thêm nhiều niềm tin, động lực và những cách để vun đắp tình yêu, áp dụng để có được hạnh phúc

365 5354

Top 10 câu nói hay về tình yêu càng đọc càng thấm thía

27 T6, 2023
27 T6, 2023
Những câu nói hay về đạo làm con (phần 2)

Kính mời quý vị và các bạn cùng đón đọc những câu nói ý nghĩa về đạo làm con của Thầy Thích Trúc Thái Minh để tâm hiếu hạnh được tưới tẩm ngày một lớn lên

11 2015

Những câu nói hay về đạo làm con (phần 2)

08 T5, 2023
08 T5, 2023
Những câu nói hay về tình yêu thương

Top câu nói hay về tình yêu thương dưới đây hứa hẹn sẽ truyền cảm hứng và giúp bạn biết cách nuôi dưỡng tình yêu thương hơn nữa.

62 1260

Những câu nói hay về tình yêu thương

07 T5, 2023
07 T5, 2023
Top 10 câu nói hay về ngày Phật Đản không thể bỏ qua

10 câu nói hay về ngày Phật đản giúp quý vị hiểu hơn về ngày lễ đặc biệt này và từ đó thực hành để được nhiều lợi ích từ sự kiện Đức Phật đản sinh

144 10895

Top 10 câu nói hay về ngày Phật Đản không thể bỏ qua

04 T5, 2023
04 T5, 2023
5 cách sống mang đến hạnh phúc

Hãy đập vỡ vỏ bọc ấy, dám sống thật với chính mình và mọi người, lòng ta sẽ nhẹ nhàng hơn

3 560

5 cách sống mang đến hạnh phúc