26
170

Giải mã hiện tượng bóng đè qua góc nhìn Phật Pháp

Thế giới tâm linh, 28/7/2022 09:44
26
170

Hiện tượng bóng đè có thể được coi là nỗi ám ảnh, sợ hãi của nhiều người khi ngủ. Và khi bị bóng đè, rất nhiều người tin rằng hiện tượng trên xảy ra là do có yếu tố tâm linh tác động. Liệu sự thật có phải như vậy hay không?

Theo góc nhìn của đạo Phật, nguyên nhân dẫn tới bị bóng đè là gì và làm thế nào để khắc phục được tình trạng trên? Ban quản trị xin mời quý Phật tử cùng theo dõi qua lời giảng của Thầy Thích Trúc Thái Minh trong bài viết dưới đây!

Dấu hiệu khi bị bóng đè

Theo dân gian, để nhận biết hiện tượng bóng đè chúng ta sẽ căn cứ qua những dấu hiệu sau: Khi ngủ, người đột ngột thấy nặng trĩu, khó thở, có cảm giác bị ai đó đang đè chặt lên cơ thể, người vẫn ở trạng thái tỉnh táo, biết mọi hoạt động xung quanh nhưng không thể nói hay cử động tay chân được. Sau khi bị bóng đè, thấy toát mồ hôi, cơ thể mệt mỏi, hoảng hốt và sợ hãi.

Hiện tượng bóng đè được coi là nỗi ám ảnh, sợ hãi của nhiều người khi ngủ (ảnh minh họa)

Hiện tượng bóng đè được coi là nỗi ám ảnh, sợ hãi của nhiều người khi ngủ (ảnh minh họa)

Nguyên nhân bị bóng đè

Các câu chuyện liên quan đến hiện tượng bóng đè thường là chủ đề thu hút sự chú ý và quan tâm của nhiều người. Vậy nguyên nhân bị bóng đè được các nhà khoa học giải thích như thế nào? Yếu tố tâm linh có tác động gì không? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu thông qua hai mục dưới đây:

Thầy Thích Trúc Thái Minh chia sẻ về nguyên nhân và cách khắc phục hiện tượng bóng đè theo góc nhìn đạo Phật (ảnh minh họa)

Thầy Thích Trúc Thái Minh chia sẻ về nguyên nhân và cách khắc phục hiện tượng bóng đè theo góc nhìn đạo Phật (ảnh minh họa)

1. Theo góc nhìn khoa học

Các nhà khoa học cho rằng hiện tượng bóng đè có thể do 3 nguyên nhân gây ra:

- Thứ nhất, do yếu tố sinh lý của cơ thể. Khi ngủ chúng ta để tay hay một vật nặng lên ngực trái, do đó tim bị chèn ép, khiến tim không đập được, dẫn đến máu không lưu thông được lên não.

- Thứ hai, do đóng kín cửa, cắm nhiều hoa tươi nên trong phòng ngủ bí bách, thiếu không khí. Khi đó não bị thiếu oxy nên một số trung khu thần kinh bị ảnh hưởng và khiến tê liệt cơ thể.

- Thứ ba, do thói quen ăn uống vào lúc đêm khuya, ăn những thực phẩm khó tiêu nên cơ thể bị trì trệ.

Bên cạnh đó còn có một số nguyên nhân khác dẫn đến hiện tượng bóng đè như: ảnh hưởng của thần kinh hoặc là giấc mơ báo bệnh trên thân.

2. Theo góc nhìn Phật Pháp

Nhà vật lý học người Đức Albert Einstein từng nói: “Nếu có một tôn giáo nào đương đầu với các nhu cầu của khoa học hiện đại thì đó là Phật giáo. Phật giáo không cần xét lại quan điểm của mình để cập nhật hóa với những khám phá mới của khoa học. Phật giáo không cần phải từ bỏ quan điểm của mình để xu hướng theo khoa học, vì Phật giáo bao hàm cả khoa học cũng như vượt qua khoa học”.

Thứ nữa, nhà Phật đánh giá, nhận định một vấn đề một cách toàn diện, từ quá khứ cho đến hiện tại và nhìn về nhiều mặt của vấn đề. Hiện tượng bóng đè được lý giải là do có yếu tố tâm linh tác động. Theo đó vì chúng ta có oán nợ với các hương linh trong tiền kiếp nên theo duyên nghiệp mà chúng tới báo oán, đòi nợ hoặc vì chúng ta từng có những lời hứa nguyện làm vợ/chồng với một ai đó ở trong tiền kiếp. Đến kiếp này, họ chưa được về làm người mà theo nghiệp riêng vẫn đọa làm hương linh nên theo tâm ái, họ đi theo mình. Thậm chí, có trường hợp người ta đòi ân ái và không cho mình lấy được vợ/chồng trong kiếp này.

Cách khắc phục hiện tượng bóng đè theo góc nhìn đạo Phật

Có nhiều ý kiến cho rằng để thoát khỏi hiện tượng bóng đè, chúng ta nên thay đổi tư thế khi ngủ hoặc phải để dao, tỏi hoặc muối trên đầu giường; nếu làm như vậy sẽ khiến hương linh sợ và chúng không tới nữa. Nhưng với góc nhìn nhân quả của đạo Phật, quan niệm trên là không đúng.

Bởi hương linh theo báo oán chúng ta là do duyên nợ. Thứ nữa, có thể kiếp xưa, khi làm người hương linh cũng sợ dao, tỏi,... và những nỗi sợ đó đi sâu vào tâm thức nên khi làm hương linh có nghiệp bị sợ dao, tỏi,... Vậy nên, ban đầu khi thấy dao, tỏi,... thì có thể hương linh sinh tâm sợ hãi và bỏ đi. Nhưng theo nghiệp lực, chúng phải quay lại tác động lên chúng ta và trong cơn sân hận, oán thù thì chúng còn không sợ dao, tỏi,... nữa. Cho nên, dao tỏi không thể giúp chúng ta thoát khỏi hiện tượng bóng đè.

Theo đó, chúng ta nên thực hành lời Phật dạy để chuyển hóa nghiệp của bản thân. Là người đệ tử Phật, được học và thực hành giáo Pháp của Đức Thế Tôn, chúng ta biết nếu tu tập, thực hành, tạo các nghiệp thiện thì sẽ được gặt quả thiện. Nếu tạo nghiệp ác thì phải thọ quả báo khổ. Do hiện tượng bóng đè có thể xuất phát từ oán kết với hương linh trong tiền kiếp nên chúng ta cần tu tập để hóa giải mối nhân duyên đó.

Tinh tấn nghe Pháp là một trong các cách để chuyển hóa hiện tượng bóng đè

Tinh tấn nghe Pháp là một trong các cách để chuyển hóa hiện tượng bóng đè

Cụ thể là chúng ta cần nghe giảng Phật Pháp, tụng kinh Pháp Cú để các hương linh đang theo bám mình được nghe kinh thính pháp mà tự giác ngộ và được siêu thoát. Ngoài ra, chúng ta cũng nên phát tâm cúng dường Tam Bảo và chư Tăng tu hành thanh tịnh để hồi hướng cho các hương linh .

Cúng dường chư Tăng là việc làm mang lại phước báu lớn để hồi hướng cho vong linh đang có duyên báo oán với chúng ta

Cúng dường chư Tăng là việc làm mang lại phước báu lớn để hồi hướng cho vong linh đang có duyên báo oán với chúng ta

Thể theo lời thỉnh cầu và mong muốn áp dụng lời Phật dạy để chuyển hóa được các nghiệp khổ của nhân dân và quý Phật tử, chùa Ba Vàng có biên soạn nghi thức tu tập sám hối chuyển hóa (bài tu số 8).

Quý Phật tử có thể tham khảo chương trình tu tập theo đường link dưới đây:

Nghi thức tu tập sám hối chuyển hóa (bài tu số 8)

Bên cạnh đó, chúng ta cũng nên duy trì một số thói quen trước khi đi ngủ mặc quần áo rộng rãi, không nên để tay hay đè vật gì lên ngực; dùng nước hoa vừa phải, không quá nhiều. Và tạo lập không gian phòng ngủ thoáng mát, hạn chế cắm nhiều hoa trong phòng.

Các trường hợp chuyển hóa hiện tượng bóng đè nhờ tu tập theo chùa Ba Vàng

Trường hợp 1: Hai mẹ con cùng thoát khỏi hiện tượng bóng đè nhờ tu Phật

Chị Nguyễn Thị Hà hiện đang sinh hoạt tại đạo tràng Trúc Hải An Dương (thuộc Câu lạc bộ Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa, chùa Ba Vàng) đã chia sẻ niềm hạnh phúc khi chuyển được nghiệp bóng đè của bản thân và con trai trên nhóm Cảm nhận hạnh phúc:

Khi chưa biết đến Phật Pháp chị Hà và con trai thường xuyên bị hiện tượng bóng đè lúc đi ngủ. Khi bị bóng đè, chị Hà cảm giác có vật đè nặng lên người, dù trong đầu biết được các sự việc xảy ra nhưng người chị lại không thể nhúc nhích hay cất tiếng gọi ai được. Theo sự mách bảo của mọi người, chị đã làm đủ mọi cách dân gian như: cúng lễ ở các phủ, cắt duyên âm, đi bắt ma thậm chí chị còn uống thuốc để ngủ ngon hơn nhưng tình trạng trên vẫn không được cải thiện. Sau đó, chị cũng biết được là con trai lớn cũng gặp phải hiện tượng bóng đè.

Nhân duyên, em gái của chị lại là Phật tử chùa Ba Vàng và hiện đang sinh hoạt tại đạo tràng Trúc Hải An Dương. Em gái đã chia sẻ cho chị Hà nguyên nhân dẫn đến tình trạng bóng đè bằng kiến thức mà em được học qua bài giảng từ Thầy Thích Trúc Thái Minh. Sau đó, được sự trợ duyên của em gái và đạo tràng, gia đình chị Hà đã khai đàn tu tập theo nghi thức tu tập sám hối chuyển hóa (bài tu số 8) để mong nguyện chuyển hóa hiện tượng bóng đè. Và điều nhiệm màu đã tới, sau khoảng hai tháng tu tập theo chương trình của chùa Ba Vàng, hai mẹ con chị Hà ít gặp phải hiện tượng bóng đè hơn và đến bây giờ tu tập được gần sáu tháng thì các hiện tượng bóng đè đã giảm đến 80% và chỉ thỉnh thoảng xảy ra chứ không phải ngày nào cũng bị như thời gian trước.

Nhờ tu tập Phật Pháp mà hai mẹ con chị Nguyễn Thị Hà đã chuyển hóa được hiện tượng bóng đè

Nhờ tu tập Phật Pháp mà hai mẹ con chị Nguyễn Thị Hà đã chuyển hóa được hiện tượng bóng đè

Trường hợp 2: Tu tập nghi thức tu tập sám hối chuyển hóa (bài tu số 8) chuyển hóa con trai bị bóng đè, co giật, sợ ma

Chị Nguyễn Thị Mai hiện đang tu tập tại đạo tràng Trúc Hải Kiến An, Hải Phòng chia sẻ trên nhóm Cảm nhận hạnh phúc: Cách đây hơn 1 năm, con trai chị khi ngủ thỉnh thoảng lại có những biểu hiện như đầu bị giật, mặt tái đi. Chị có gọi con dậy thì thấy mặt cháu cứng và lạnh. Phải mất vài phút cháu mới tỉnh và nói bản thân bị bóng đè. Ban đầu chị chỉ nghĩ đơn giản chắc do con mình nằm không đúng tư thế mới bị bóng đè nên cũng không để ý nhiều.

Nhưng mấy ngày sau, con trai chị lại mơ thấy ác mộng và kêu “Mẹ ơi, cứu con với”. Cháu nói có người rủ cháu đi, có người kéo cháu lại, lúc nhìn là người, lúc lại chẳng thấy người… Lúc đó chị nghĩ do con xem phim ma nhiều nên bị ám ảnh dẫn đến tối ngủ mơ. Thời gian sau, hiện tượng này liên tục xuất hiện, gia đình chị Mai quyết định đưa con đi khám tại bệnh viện Quân Y 108 và được kết luận con chị bị rối loạn thần kinh chức năng và được cho thuốc để điều trị. Nhưng sau hai tháng dùng thuốc để điều trị, nhận thấy con mình không có dấu hiệu hết bệnh, đây cũng là thời điểm cháu đang chuẩn bị thi đại học nên chị Mai rất lo lắng.

Nhân duyên, chị gái chị Mai, hiện là Phật tử chùa Ba Vàng và tu tập tại đạo tràng Trúc Hải Kiến An biết được câu chuyện và hướng dẫn chị Mai nên thỉnh đạo tràng giúp đỡ.

Nhờ tu tập Phật Pháp con trai chị Mai đã thoát khỏi hiện tượng bóng đè

Nhờ tu tập Phật Pháp con trai chị Mai đã thoát khỏi hiện tượng bóng đè

Trước ngày con trai thi đại học khoảng một tuần thì đạo tràng đến trợ duyên cho chị Mai khai đàn tu tập theo nghi thức tu tập sám hối chuyển hóa (bài tu số 8) của nhà chùa. Sau một khoảng thời gian tu tập, con trai chị Mai đã khỏi hoàn toàn các hiện tượng co giật, bóng đè, mơ sợ hãi và các tiếng nói bên tai. Hạnh phúc trọn vẹn hơn con trai chị đã thi đỗ vào trường đại học mà cháu mong muốn.

Tùy hỷ quý Phật tử đã áp dụng lời Đức Phật dạy, tinh tấn tu tập và đã có được kết quả an lành ngay trong hiện tại. Đức Phật dạy: “Pháp của ta đến để thấy (thực hành), đem lại kết quả thiết thực hạnh phúc ngay trong hiện tại”.

Khi bị bệnh hoặc mắc các nghiệp khổ khác, quý Phật tử hãy giải quyết bằng phương pháp khoa học hiện đại kết hợp với truyền thống tu tập Phật pháp.

Khi trì trai, giữ giới, tụng kinh, tu tập, phóng sinh thì phúc tăng, nghiệp chướng tiêu trừ, khiến cho người đang mắc bệnh sẽ gặp được thầy giỏi, thuốc hay mà chữa bệnh nhanh khỏi, còn với người đang gặp các sự khổ khác thì cũng gặp duyên lành mà chuyển hóa, khiến mọi việc hanh thông tốt đẹp.

Chúc quý Phật tử luôn tinh tấn thực hành lời Đức Phật dạy để có thật nhiều niềm hạnh phúc an lạc hơn nữa, cho tới ngày thành tựu Vô Thượng Bồ Đề.

Bài liên quan
170
CHIA SẺ
Bình luận (26)

Đọc thêm

26 T1, 2024
26 T1, 2024
Tạ mộ cuối năm: Những điều lưu ý để gặp được may mắn, tránh tai họa

Tạ mộ cuối năm thế nào để không phạm tâm linh, đem đến may mắn là thắc mắc của nhiều người. Điều này sẽ được giải đáp ngay trong bài viết dưới đây

179 34818

Tạ mộ cuối năm: Những điều lưu ý để gặp được may mắn, tránh tai họa

15 T12, 2023
15 T12, 2023
Di cung hoán số có đổi được vận mệnh hay không?

Di cung hoán số là câu chuyện thường xuất hiện trong dân gian. Theo quan điểm đạo Phật, thực hư câu chuyện di cung hoán số là như thế nào?

40 10304

Di cung hoán số có đổi được vận mệnh hay không?

10 T12, 2023
10 T12, 2023
Bốc mộ, cải táng và những điều cần làm trước khi bốc mộ

Bốc mộ không đúng sẽ bị “phạm” vào tâm linh là điều các gia đình rất lo lắng. Vậy bốc mộ bị gặp điềm xấu là do đâu? Và cần làm gì trước khi bốc mộ, cải táng?

40 24211

Bốc mộ, cải táng và những điều cần làm trước khi bốc mộ

22 T11, 2023
22 T11, 2023
Xem bói: Thay đổi vận mệnh hay rước họa vào thân?

Xem bói trên mạng xã hội là một trong những trào lưu thu hút giới trẻ hiện nay với đa dạng hình thức. Vậy xem bói sẽ dẫn đến những hậu quả gì?

63 10877

Xem bói: Thay đổi vận mệnh hay rước họa vào thân?

06 T10, 2023
06 T10, 2023
Cõi ngạ quỷ có đời sống sinh hoạt như thế nào?

Cõi ngạ quỷ tức là cõi vong hồn, vong linh đói khát. Đạo Phật lý giải vấn đề này như thế nào? Vong linh ngạ quỷ có thật hay không và chúng có cuộc sống ra sao?

38 24251

Cõi ngạ quỷ có đời sống sinh hoạt như thế nào?

02 T10, 2023
02 T10, 2023
Địa ngục là gì? Địa ngục có thật hay không?

Địa ngục là 1 trong 6 cõi lục đạo luân hồi. Đây là nơi tái sinh của của những tội nhân (linh hồn) khi sống ở trần gian tạo các việc xấu ác.

46 18426

Địa ngục là gì? Địa ngục có thật hay không?

01 T9, 2023
01 T9, 2023
Người chết đi về đâu trong 7-7-49 ngày và gia quyến nên làm gì để lợi ích cho người chết?

Người chết đi về đâu là câu hỏi thắc mắc của rất nhiều người. Vậy sau khi chết con người đi về đâu? Nên làm gì để lợi ích cho người chết trong 49 ngày?

38 29046

Người chết đi về đâu trong 7-7-49 ngày và gia quyến nên làm gì để lợi ích cho người chết?