119
    81
    119
    81

    Ngày 03/3 của hơn 50 năm về trước (năm 1967), trong một ngôi nhà nhỏ ở làng Sen, thôn Ngọc Quan, xã Lâm Thao, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh; cậu bé Vũ Minh Hiếu ra đời. Sinh ra trong gia đình gia giáo, nề nếp và có truyền thống đạo Phật nên ngay từ thuở bé, cậu đã bộc lộ là người thông minh, hiếu học. Đúng như tên gọi, cậu bé Vũ Minh Hiếu đã có tâm hiếu hạnh rất đặc biệt.

    Năm lên 8 tuổi, được bà nội cho đọc cuốn kinh Chúa Ba chùa Hương, cậu đã rất cảm động trước tấm lòng đại hiếu của Chúa Ba. Dù còn rất nhỏ nhưng trong tâm cậu liền nảy sinh suy nghĩ, nếu sau này cha mẹ có bệnh trọng, phải cần đến mắt, đến tay hay bất kỳ bộ phận nào trên thân thể của mình, cậu cũng sẵn sàng móc đôi con mắt, chặt đôi cánh tay này,... để làm thuốc dâng cha mẹ. Giống như Chúa Ba chùa Hương vậy. Như lời chia sẻ của gia đình, cậu bé Vũ Minh Hiếu rất chăm chỉ, biết nhà khó khăn nên không dám vòi vĩnh, từ ăn đến mặc đều rất sơ sài, hễ đi học về là xắn tay áo phụ giúp cha mẹ việc nhà.

    Đến năm lên 9 tuổi, trong một lần đi chăn trâu, cậu bé Vũ Minh Hiếu nhìn thấy giữa đám mây trắng ẩn hiện hình ảnh Đức Bồ Tát Quan Thế Âm. Cậu liền chỉ cho những người bạn đồng niên cũng được nhìn thấy hình ảnh kỳ diệu này. Một niềm hạnh phúc lan tỏa trong tâm, ngay sau khi dắt trâu về, cậu bé Vũ Minh Hiếu đã lấy bút vẽ lại hình ảnh ấy. Và cũng từ đó, niềm tin về sự tồn tại của Đức Phật trong cậu được hình thành.

    Thời gian cứ thế trôi, cậu bé Vũ Minh Hiếu lớn lên trong tình yêu thương của cha mẹ cùng anh chị em. Vốn thông minh, ham học nên cậu được tuyển vào các lớp chọn của trường, của huyện và của tỉnh. Đặc biệt, khi lên cấp 3, cậu được tuyển thẳng vào lớp chuyên Toán của tỉnh Hải Dương. Được biết, lớp chuyên Toán đó chỉ có một lớp duy nhất và không quá 27 học sinh. Trong suốt ba năm học cấp 3, cậu là học sinh luôn được thầy cô và bạn bè đồng trang lứa yêu mến và được đánh giá là người gần như hoàn thiện cả về đạo đức và học thuật.

    Kết thúc những năm tháng học cấp 3, cậu bé Vũ Minh Hiếu được tuyển thẳng vào Đại học Sư Phạm. Tuy nhiên cậu lại quyết định thi vào trường Đại học Kinh tế Quốc dân và trở thành sinh viên khóa 26 của trường. Sau khi ra trường, cậu được giữ lại làm giảng viên.

    Với tương lai rộng mở, ngưỡng tưởng người thanh niên ấy sẽ theo đuổi con đường công danh sự nghiệp như bao người, nhưng cái chết của người chị họ đã khiến chàng trai Vũ Minh Hiếu không khỏi bàng hoàng trước sự vô thường của kiếp nhân sinh và trăn trở với những câu hỏi: “Sống để làm gì? Chết là thế nào? Chết rồi là còn hay đã hết? Nếu chết mà còn thì mình sẽ đi về đâu? Nếu chết mà hết thì cuộc đời thật vô nghĩa!”.

    Những câu hỏi về cái chết, về giá trị cuộc đời cứ thế lớn dần trong tâm chàng trai trẻ và trở thành nỗi trăn trở, thôi thúc cậu phải tìm cho ra. Những đau đáu trong tâm cậu mà triết học, kiến thức xã hội cũng không thể trả lời được. Cậu quyết định đi tìm câu trả lời nơi đạo Phật. Vậy là chàng trai Vũ Minh Hiếu quyết định lên chùa Quán Sứ để tìm lời giải đáp qua giáo lý đạo Phật. Khi nghiền ngẫm kinh Thủ Lăng Nghiêm giảng giải, chàng thanh niên hạnh phúc thốt lên: “Đây rồi con đường mình phải đi đây rồi, chân lý là đây!”. Sau đó, cậu dành nhiều thời gian để nghiên cứu, tìm hiểu về Phật Pháp và mọi thắc mắc về sự sống, cái chết, ý nghĩa giá trị cuộc đời đều được giải đáp qua lời Phật dạy. Khi ấy, chàng trai Vũ Minh Hiếu và một số người bạn thành lập đạo tràng Trúc Lâm Quán Sứ để tu tập, sách tấn nhau tiến bộ.

    Nhân duyên một lần, đến thăm nhà người bạn, chàng thanh niên Vũ Minh Hiếu đọc được bốn câu kệ:

    Khi đọc xong, toàn thân chàng thanh niên trẻ bàng hoàng, rúng động. Cậu biết rằng, mình chân thật muốn được phát tâm Bồ đề. Cậu lên chùa Quán Sứ với mong mỏi tìm hiểu về Bồ đề tâm nguyện. Giữa bạt ngàn kinh sách, cậu lại vô tình rút được trên kệ cuốn “Khuyến phát Bồ đề tâm văn” của Ngài Thật Hiền Đại Sư. Từng câu, từng lời được chàng trai trân trọng đọc và nghiền ngẫm.

    Lúc ấy, chàng trai Vũ Minh Hiếu cảm nhận được chí nguyện xuất gia của bản thân rất mãnh liệt. Tuy nhiên, cậu cũng biết rằng, bây giờ đi xuất gia là rất khó. Bởi cả gia đình đề hy vọng cậu sẽ thành đạt. Thời điểm này là lúc cậu cần cống hiến, đóng góp với gia đình. Chàng trai trẻ từng chia sẻ với bố mẹ nhưng gặp phải sự ngăn cản vô cùng quyết liệt. Cụ bà thân sinh của cậu nói: “Anh muốn đi tu thì anh cứ đào hố chôn tôi xong rồi thì anh hãng đi tu, anh cứ chôn đi”.

    Do đó, cậu đành tạm gác tâm nguyện xuất gia và nghĩ bản thân sẽ trở thành cư sĩ tại gia để báo hiếu cha mẹ. Cậu cũng tính chuyện xây dựng gia đình. Tuy nhiên, càng học Phật Pháp thì tâm của chàng thanh niên càng hướng đến con đường giác ngộ cao thượng của đạo Phật. Cậu hiểu rằng, xuất gia là con đường cậu sẽ đi và không thể khác được.

    Ngày 19/6/Mậu Dần, chàng trai Vũ Minh Hiếu cùng năm người bạn đồng tu quyết định vào Đà Lạt làm lễ phát Bồ đề tâm ở Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt trước sự chứng minh của Hòa thượng Viện chủ Thích Thanh Từ. Sau khi phát tâm Bồ đề, chàng thanh niên Vũ Minh Hiếu cảm nhận rất rõ về con đường xuất gia cầu đạo giải thoát và tin chắc mình sẽ đi được trên con đường đó.

    Từ Đà Lạt trở về, cậu thanh niên Vũ Minh Hiếu nói thật với cô bạn gái về chí nguyện của mình. Dù rất đau lòng nhưng cô bạn gái vẫn nén đi sự hụt hẫng, đau lòng, hy sinh tình riêng, không ngăn cản mà còn là người đầu tiên động viên, thuyết phục cha mẹ của cậu và được ông bà đồng ý cho xuất gia.

    Thời điểm đó, cậu rời trường Kinh tế, chuyển về Viện máy và Dụng cụ Công nghiệp của Bộ Công nghiệp. Không lâu sau đó, cậu xin nghỉ việc để đi xuất gia. Chàng trai Vũ Minh Hiếu cùng với các thành viên đạo tràng Hiền Trí trở về quê nhà để xin hai cụ thân sinh đồng ý cho đi xuất gia. Trước chí nguyện kiên cố đó, cha mẹ cậu đồng ý. Chàng trai Vũ Minh Hiếu đảnh lễ cha mẹ, cảm tạ công ơn trời biển mà hai cụ đã dành cho cậu. Lúc ấy, ngoài trời đổ cơn mưa, trong nhà ai cũng khóc nghẹn ngào vì xúc động.

    Ngày 15/7/Kỷ Mão, chàng trai Vũ Minh Hiếu xuống tóc, thế phát xuất gia tại Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt. Hòa thượng Ân Sư Thượng Thanh Hạ Từ đặt Pháp danh cho cậu là Thích Trúc Thái Minh. Thích là lấy theo dòng họ của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni; Trúc là lấy theo thiền phái Trúc Lâm Yên Tử của Vua Trần Nhân Tông; Thái là rộng lớn, bao trùm; Minh là sáng suốt. Sau khi xuất gia, Thầy Thích Trúc Thái Minh được thọ giới Sa-di. Những việc chấp lao, phục dịch, dọn nhà vệ sinh, nấu nước, Thầy đều hoan hỷ phát nguyện được làm để phục vụ đại chúng.

    thay-thich-truc-thai-minh-o-thien-vien

    Năm 2002, Thầy Thích Trúc Thái Minh được Hòa thượng Thích Thanh Từ cử ra miền Bắc để góp sức xây dựng Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử. Năm 2007, được sự cho phép của Hòa thượng cùng sự thỉnh mời của chính quyền, nhân dân, Phật tử tại phường Quang Trung, Tp. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, Thầy Thích Trúc Thái Minh đã về trụ trì chùa Ba Vàng.

    Ngôi chùa Ba Vàng tọa lạc trên núi Thành Đẳng khi ấy chỉ là một am nhỏ, nằm ẩn mình nơi núi rừng xa xôi, hẻo lánh. Điều kiện sống rất khó khăn và vô cùng thiếu thốn, không điện, hiếm nước, đường lên chùa cũng chỉ là một con đường mòn nhỏ do người lên rừng đi nhiều mà thành. Cơm ăn chỉ có lạc rang muối, thức ăn ngày có ngày không, cơ cực vô cùng. Nhưng với tâm nguyện xây dựng chùa Ba Vàng có Tăng đoàn tu hành thanh tịnh, tiếp bước Như Lai và cũng là trung tâm Phật Pháp để Phật tử bốn phương có môi trường tu tập, Thầy Thích Trúc Thái Minh đã vượt qua bao chông gai, vất vả để mang ánh sáng chân lý, niềm hạnh phúc tối thượng phổ độ khắp quần sinh, làm lợi ích cho đời.

    Nhờ tâm nguyện vĩ đại ấy mà dần dần một con đường rộng 8m, dài 3km được mở, là đường lưu thông giữa chùa Ba Vàng với trung tâm thành phố Uông Bí. Điện nước trên đỉnh núi Thành Đẳng cũng được dẫn về. Tòa Chính điện trên núi lớn nhất Đông Dương, các khu nội viện của Tăng chúng, khu sinh hoạt của Phật tử dần được xây dựng và hình thành. Nhân dân Phật tử không khỏi nể phục, kính trọng Thầy đã gắng công, gắng sức tôn tạo ngôi Tam Bảo Ba Vàng nơi rừng núi hoang sơ ngày nào; để ngày nay trở thành tùng lâm Phật giáo khang trang với tổng diện tích 22 hecta.

    Tính đến cuối năm 2020, chùa Ba Vàng có gần 150 Tăng Ni tu học cùng hàng vạn Phật tử của hơn 190 đạo tràng trải rộng ở khắp các tỉnh thành như Hà Nội, Lào Cai, Lâm Đồng, Gia Lai, Tiền Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu,... Bên cạnh đó, đạo tràng Phật Tử Xa Xứ cũng đã được thành lập với các Phật tử đến từ hơn 20 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

    Empty

    Đều đặn vào ngày mùng 8, ngày 14, 30 hoặc 29 âm lịch hàng tháng, Thầy Thích Trúc Thái Minh tổ chức khóa tu Bát quan trai, các buổi học Pháp để gieo duyên cho Phật tử cùng nhân dân được chân thật thực hành lời Phật dạy. Từ đó giúp họ được tăng trưởng thiện Pháp, được ươm mầm và tưới tẩm hạt giống Bồ Đề trong tâm, đem lại lợi ích thiết thực cho bản thân, gia đình và xã hội.

    Thực hành lời chư Phật dạy: “Tăng ở thành thị Phật Tổ la, Tăng ở núi rừng Phật Tổ hoan hỷ”, Thầy Thích Trúc Thái Minh cùng chư Tăng chùa Ba Vàng đang ngày đêm miên mật tu tập trong rừng, thực hành Pháp đầu đà tối thượng và cao quý như thời Đức Phật tại thế.

    Thầy Thích Trúc Thái Minh cũng mong nguyện hiện kiếp này, trong Tăng chúng sẽ có người chứng đắc Thánh quả để giữ gìn đạo pháp. Thầy Thích Trúc Thái Minh chia sẻ: “Đối với Tăng, việc thiểu dục tri túc, biết đủ rất quan trọng. Chùa Ba Vàng đặt nặng việc rèn luyện chư Tăng. Cho nên, tại chùa có những khu nội viện biệt lập và đặc biệt có rừng thiền để cho Tăng chúng tu tập và rèn luyện vào khuôn khổ một cách rất nghiêm khắc. Bởi chùa Ba Vàng lấy chư Tăng làm gốc, làm hồn cốt của ngôi chùa. Chư Tăng đào tạo được thì mới giữ vững được Phật Pháp, sau đó tiếp tục hoằng dương Phật Pháp cho tín đồ Phật tử, quần chúng nhân dân. Như thời Đức Phật, chư Tăng mới là người giữ gìn mạng mạch Phật Pháp để hoằng truyền Phật Pháp”.

    Empty

    Chư Tăng chùa Ba Vàng là những bậc đã cắt ái ly gia, không giữ tiền bạc, không vợ không con, ngày đêm thực hành hạnh thiểu dục tri túc với các Pháp đầu đà khổ hạnh: Ngày ăn một bữa, mặc ba tấm y rách rồi lại vá, tối ngủ ở rừng, nằm dưới gốc cây,... Bất kể ngày hay đêm, nắng nóng hay mưa giông, chư Tăng chùa Ba Vàng vẫn nghiêm túc thực hành Pháp. Có những ngày mưa trắng cả núi rừng, từng cơn gió rít qua khe núi mang theo cái lạnh thấu xương; chư Tăng vẫn miên mật tu hành, thức dậy thiền hành vào lúc đêm khuya, chiến đấu với ngoại cảnh khắc nghiệt.

    Empty
    Empty
     

    Không chỉ chư Tăng mà cả chư Ni chùa Ba Vàng đã thọ giới Tỳ-kheo đều ở trong rừng tu tập. Mỗi ngày, chư Tăng đều chân trần từ trên núi xuống bìa rừng khất thực (xin cơm) sau đó trở lại rừng thọ trai, ngày ăn chỉ một bữa. Chỗ ngủ nghỉ chỉ là vách lều được che tạm bợ bằng những cây tre ghim xuống đất và cột lại. Không được ngủ quá ba ngày một chỗ vì sợ tham đắm, mỗi chư Tăng có một tọa cụ, một tấm chăn để che thân, gió lạnh, mưa sa. Thầy Thích Trúc Thái Minh không chỉ mong nguyện xây dựng một Tăng đoàn tu hành thanh tịnh mà với tâm nguyện dành cả đời cho Phật Pháp, Thầy mong những ai có chí nguyện xuất gia, giác ngộ Phật Pháp cùng về nơi đây tu tập để hoằng Pháp độ sinh.

    Ươm vườn trí tuệ, đạo đức cho tuổi trẻ cũng là tâm nguyện cao thượng, xuất phát từ tâm từ bi, tình yêu thương vô bờ bến của Thầy. Cũng từ tâm nguyện ấy mà định kỳ mỗi tháng, chùa Ba Vàng đều tổ chức khóa sinh hoạt tuổi trẻ cho hàng ngàn sinh viên về học hiểu giáo lý của Đức Phật, rèn sửa thân tâm, bồi đắp hiếu hạnh, hoàn thiện đạo đức và phát triển trí tuệ. Đặc biệt, các sinh viên được đài thọ toàn bộ chi phí đi lại, ăn uống, được tham gia các hoạt động ý nghĩa để tích lũy phước báu cho mình. Không những thế, tuổi trẻ cả nước cũng được giao lưu, kết bạn, tham gia các hoạt động rèn luyện đạo đức, phát triển kỹ năng trong các khóa tu mùa hè. Các em cũng được giao lưu với những người thành công, những tấm gương vượt khó,... để tiếp thêm động lực học tập và phấn đấu cho các em.

    thay-thich-truc-thai-minh-va-tuoi-tre

    Thầy Thích Trúc Thái Minh cả một đời hy sinh vì đạo Pháp, vì chúng sinh để mong cầu mang lại hạnh phúc cho hàng vạn Phật tử trên toàn thế giới. Vậy nên, đối với hàng vạn Phật tử chùa Ba Vàng, Thầy Thích Trúc Thái Minh chính là sức sống của mùa xuân bất diệt trong ánh sáng Phật Pháp. Bởi Người đã gieo niềm tin và hy vọng tươi đẹp vào cuộc đời bằng trí tuệ, tấm lòng từ bi yêu thương của mình.

    Cuộc đời sự nghiệp tu hành của Thầy sẽ là bài học quý báu cho hàng đệ tử Phật, là tấm gương sáng trên con đường tu nhân học Phật, giác ngộ giải thoát của chúng ta.

    81
    CHIA SẺ
    Bình luận (119)

    Đọc thêm

    01 T7, 2021
    01 T7, 2021
    Dâng lễ cúng dường Tam Bảo cùng chư Tăng hiện tiền - Vun bồi cội phước dựng xây gia đình hạnh phúc

    Nhân kỷ niệm 20 năm ngày Gia đình Việt Nam, các gia đình Phật tử, các đôi bạn trẻ hiện đang sinh sống và làm việc tại những vùng an toàn trong nội tỉnh Quảng Ninh đã vân tập về chùa cùng dâng những đóa hoa tươi, trái ngọt, vật phẩm chay tịnh cúng dường lên Tam Bảo cùng chư Tăng hiện tiền

    8 400

    Dâng lễ cúng dường Tam Bảo cùng chư Tăng hiện tiền - Vun bồi cội phước dựng xây gia đình hạnh phúc

    18 T6, 2021
    18 T6, 2021
    Bình bát là gì? Tại sao bình bát Sa môn lại là bát phước vô lượng của chúng sinh?

    Bình bát của chư Tăng chính là bát phước của chúng sinh. Ai sớt bát cúng dường chư Tăng thì người đó sẽ được rất nhiều phước báu.

    57 3422

    Bình bát là gì? Tại sao bình bát Sa môn lại là bát phước vô lượng của chúng sinh?

    17 T6, 2021
    17 T6, 2021
    10 bài học quý báu từ tấm gương xả thân bảo vệ Phật Pháp của Hòa thượng Thích Quảng Đức (phần 2)

    Hành động “Vị Pháp thiêu thân” của Hòa thượng Thích Quảng Đức không chỉ thể hiện công đức to lớn đối với Phật giáo Việt Nam mà còn đóng góp to lớn và vô cùng cao quý cho đời sống văn hóa, tinh thần của dân tộc Việt Nam...

    3 287

    10 bài học quý báu từ tấm gương xả thân bảo vệ Phật Pháp của Hòa thượng Thích Quảng Đức (phần 2)

    13 T6, 2021
    13 T6, 2021
    10 bài học quý báu từ tấm gương xả thân bảo vệ Phật Pháp của Hòa thượng Thích Quảng Đức (phần 1)

    Ngày 11/6/1963 (tức 20/4 nhuận/Quý Mão) Hòa thượng Thích Quảng Đức đã tự châm lửa thiêu thân mình, từ hành động này của Ngài mà người con Phật rút ra được 10 bài học quý...

    29 3344

    10 bài học quý báu từ tấm gương xả thân bảo vệ Phật Pháp của Hòa thượng Thích Quảng Đức (phần 1)

    21 T5, 2021
    21 T5, 2021
    Dâng nước cúng dường tắm thân kim thân Đức Phật đản sinh - khoảnh khắc linh thiêng trong mùa Khánh đản 2021

    Với lòng thành kính tưởng nhớ ân đức của Đấng Cha lành vĩ đại, được sự chỉ dạy trên Thầy Thích Trúc Thái Minh, ngày 08/4/Tân Sửu (tức 19/5/2021); chư Tăng Ni, Phật tử đang lưu trú, tu tập cấm túc tại chùa đã long trọng tổ chức nghi lễ dâng nước cúng dường tắm Phật trực tuyến

    5 483

    Dâng nước cúng dường tắm thân kim thân Đức Phật đản sinh - khoảnh khắc linh thiêng trong mùa Khánh đản 2021

    20 T5, 2021
    20 T5, 2021
    Thắp sáng ánh hoa đăng tri ân Đức Phật đản sinh - nguyện ánh sáng trí tuệ của Phật Pháp lan tỏa muôn nơi

    Với tất cả tâm thành kính, Tăng Ni Phật tử chúng con xin được dâng lên Đức Thế Tôn ngọn đăng nhỏ bé cúng dường Đức Thế Tôn với tâm nguyện của chúng con mồi đèn nối đuốc để cho ánh sáng Phật Pháp...

    81 2193

    Thắp sáng ánh hoa đăng tri ân Đức Phật đản sinh - nguyện ánh sáng trí tuệ của Phật Pháp lan tỏa muôn nơi