30
214

Những câu nói hay - Thầy Thích Trúc Thái Minh (Phần 1)

Lời Thầy dạy, 10/9/2021 21:54
30
214

Câu nói hay trong cuộc sống hay trong mối quan hệ về tình yêu, tình bạn luôn đem đến cho chúng ta những thông điệp sống tích cực. Và giá trị tốt đẹp ấy sẽ được lan tỏa hơn nữa khi chúng ta biết ứng dụng Phật Pháp để có được triết lý sống đúng đắn cho mình.

Chính vì vậy, để giúp quý Phật tử tăng trưởng thêm thiện tâm, có thêm động lực tu tập, Ban Quản trị xin gửi đến những câu nói hay của Thầy Thích Trúc Thái Minh trong Phật Pháp mà có thể sẽ là kim chỉ nam trên chặng đường phía trước!

nhung-cau-noi-hay-thay-thich-truc-thai-minh-phan-1

I: Câu nói hay về cuộc sống giúp bạn suy nghĩ tích cực hơn

1. Chúng ta xuất hiện ở đời này là một điều kỳ diệu và rất đáng trân quý. Nếu tất cả chúng ta ai cũng nghĩ rằng mình chỉ còn được sống một ngày hôm nay thôi, ngày mai mình không được sống nữa rồi thì mình thấy thế nào? Mình phải trân quý sự sống từng phút, từng giây! Sống làm sao cho có ý nghĩa nhất, sống làm sao đẹp nhất, làm được việc gì tốt đẹp nhất cho đời.

(Trích lời Thầy Thích Trúc Thái Minh trong đêm thi tài năng của Khóa tu mùa hè lần 1 - 2019)

2. Cuộc đời này cho chúng ta rất nhiều cơ hội và bài học để chúng ta rèn luyện chính mình. Bản thân Thầy cũng vậy, luôn luôn lấy cuộc đời để làm môi trường rèn luyện cho mình. Dù cuộc đời có những đắng cay và thất bại, nhưng nếu không trải qua, chúng ta sẽ không biết được giá trị của thành công.

(Trích lời Thầy Thích Trúc Thái Minh trong Pháp thoại “Điều Phục Chính Mình - Tuổi trẻ khám phá vườn tâm kỳ 8”)

3. Khi chúng ta nghĩ mình sẽ vô thường, người cũng vô thường thì sẽ thôi, không giận nhau nữa. Có rất nhiều trường hợp hôm qua còn vui cười, ngày mai đã không còn gặp nhau. Nên chúng ta sống với phương châm “sống như ngày mai không còn được gặp nhau nữa” thì rất vui, hỷ xả hết mọi giận hờn.

(Trích lời Thầy Thích Trúc Thái Minh trong Pháp thoại “Điều giác ngộ thứ nhất, kinh Bát đại nhân giác”)

4. Người nào hiểu biết được Phật Pháp thì người đó sẽ rất vững vàng trong cuộc sống. Dù gặp phải bão táp phong ba như thế nào thì người ấy vẫn luôn là chỗ dựa bình an cho mọi người.

(Trích lời Thầy Thích Trúc Thái Minh trong Pháp thoại “Niềm tin và cuộc sống”)

5. Sống ở trên đời không thể thiếu niềm tin. Bởi đó là chỗ dựa tinh thần lớn nhất trong mỗi con người. Từ lòng tin đó mới sinh ra yêu thương, phụng sự, cống hiến và rèn luyện để chuyển hóa mình được tốt đẹp hơn.

(Trích lời Thầy Thích Trúc Thái Minh trong Pháp thoại “Niềm tin và cuộc sống”)

6. Chúng ta bực ai là vì chúng ta gần như không hiểu và không thông cảm với họ. Cho nên, chúng ta phải học thông cảm, yêu thương và tha thứ. Bên cạnh đó, chúng ta học tu thiền thì sẽ rất dễ xả được tâm bực tức này.

(Trích lời Thầy Thích Trúc Thái Minh trong video "Người hay bực bội, sân hận, phải tu tập thế nào để trở nên hoan hỷ?)

7. Bởi chúng ta đang chấp thế gian này là thường, mọi pháp là thường cho nên khi đại vô thường xảy ra thì chúng ta than khóc, đau khổ. Nhưng nếu hiểu mọi thứ đang thay đổi thì chúng ta sẽ bớt chấp trước, bớt đau khổ.

(Trích lời Thầy Thích Trúc Thái Minh trong Pháp thoại “Kinh Nikaya - Tu thân, khẩu, ý”)

8. Sự thật là vô giá trên đời này, không có cái gì mạnh bằng sức mạnh của sự thật. Tiếng nói của Sự thật là sức mạnh nhất

(Trích lời Thầy Thích Trúc Thái Minh trong video Làm thế nào để "Thành công trong sự nghiệp”)

9. Tin người và cũng tin ta

Trao nhau ánh mắt chan hòa yêu thương.

Nắm tay trên mọi nẻo đường

Dựng xây thế giới ngát hương an lành.

(Trích lời Thầy Thích Trúc Thái Minh trong Pháp thoại “Niềm tin và cuộc sống”)

Những câu nói hay về cuộc sống sẽ là động lực giúp bạn vượt qua những khó khăn và có thêm niềm tin vào cuộc sống

Những câu nói hay về cuộc sống sẽ là động lực giúp bạn vượt qua những khó khăn và có thêm niềm tin vào cuộc sống

10. Luôn luôn vững niềm tin vào cuộc sống, tin người, tin những điều tốt lành sẽ đến, cuộc sống của các con sẽ được hạnh phúc, an vui.

(Trích lời Thầy Thích Trúc Thái Minh trong Pháp thoại “Sức mạnh của niềm tin”)

11. Thời gian quan trọng nhất là thời gian ngay giây phút hiện tại. Việc làm quan trọng nhất là việc làm phụng sự, mang an vui đến cho những người ở ngay xung quanh; và người quan trọng nhất chính là người ở ngay trước mắt chúng ta.

(Trích lời Thầy Thích Trúc Thái Minh trong Pháp thoại “Cột buồm chánh niệm tỉnh giác - Câu 194 - Kinh Mi Tiên Vấn Đáp)

12. Điều quý giá nhất của con người là tình thương yêu. Con người sống được với nhau bằng tình thương yêu thì hạnh phúc sẽ đến.

(Trích lời Thầy Thích Trúc Thái Minh trong video “Đức Phật đã làm một cuộc cách mạng vĩ đại về tình yêu thương không phân biệt giai cấp”)

13. Hạnh phúc chỉ xuất sinh trên đức tính chân thật.

(Trích lời Thầy Thích Trúc Thái Minh trong Pháp thoại: “Bộ quần áo mới của Đức vua và lòng trung thực”)

14. Hạnh phúc là ở tâm, không phải ở các tiêu chí bên ngoài như tiền của, danh vọng…Vì tất cả những cái đó sẽ đều bị thay đổi. Tiền của có thể đến rồi đi, danh vọng được rồi mất, tình cảm hợp rồi tan,...không có gì bền mãi.

(Trích lời Thầy Thích Trúc Thái Minh trong video “Đi tìm chân hạnh phúc”)

15. Hạnh phúc chân thật phải xuất phát từ tâm hồn của chúng ta. Tâm chúng ta phải như thế nào? Đó là chúng ta phải đào luyện tâm biết hài lòng với cuộc sống, biết nở nụ cười trước tất cả những nghịch cảnh, khó khăn. Chúng ta cứ yêu đời, cứ lạc quan mới giúp cho bản thân có được hạnh phúc.

(Trích lời Thầy Thích Trúc Thái Minh trong video “Hạnh phúc thực sự đến từ đâu?”)

II: Câu nói hay về tình bạn giàu ý nghĩa và đáng suy ngẫm

1. Trên thế gian này, chúng ta không thể rời được các mối quan hệ và không thể tự thân mình thành tựu được bất kỳ một việc gì.

(Trích lời Thầy Thích Trúc Thái minh trong video vấn đáp “Hãy là người sống biết ơn, đừng vô ơn bạc nghĩa”)

2. Tu mà không có bạn, khó tu vô cùng. Bạn bè nâng đỡ chúng ta rất nhiều trên con đường tu tập. Có những lúc mình yếu đuối, dễ sa ngã, nhưng nhờ người bạn tốt giúp đỡ mình, cho mình nương tựa, mình có thể vượt được lên

(Trích lời Thầy Thích Trúc Thái Minh trong video “Tình bạn trong việc tu học”)

Bạn bè là nhân tố không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi chúng ta (Ảnh các bạn khóa sinh tại Khóa tu mùa hè chùa Ba Vàng đợt 1 - 2020)

Bạn bè là nhân tố không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi chúng ta (Ảnh các bạn khóa sinh tại Khóa tu mùa hè chùa Ba Vàng đợt 1 - 2020)

3. Đừng đòi hỏi người ta tốt với mình trước, mà mình cứ làm người Bạn Tốt trước đi.

(Trích lời Thầy Thích Trúc Thái Minh trong video “Tình bạn trong việc tu học”)

4. Cha mẹ sinh cho ta thân này nhưng mà thành tựu cho ta lại là bằng hữu, bạn bè. Người nào nhiều bạn tốt, người đó sẽ mạnh, sẽ đi lên. Có được một tri kỷ là món quà quý giá nhất trên đời này.

(Trích lời Thầy Thích Trúc Thái Minh trong video “Tình bạn trong việc tu học”)

5. Chúng ta hãy gần gũi những bậc giới đức và trí tuệ, làm bạn với những người có chí nguyện tu hành để nuôi lớn thiện căn của mình.

(Trích lời Thầy Thích Trúc Thái Minh trong Pháp thoại “Học từ con nai”)

6. Ở gần người tốt, chúng ta thường được nghe điều hay, điều tốt. Những điều ấy sẽ dần dần trở thành hạt giống trong mỗi chúng ta, làm cho tâm hồn, đức hạnh của chúng ta dần trở lên tốt đẹp hơn. Vì thế, việc chọn bạn là vô cùng cần thiết trong việc tu hành.

(Trích lời Thầy Thích Trúc Thái Minh trong Pháp thoại “Tình bạn trong việc tu học”)

7. Chúng ta muốn làm người bạn tốt thì chúng ta cũng phải là chỗ nương tựa cho mọi người, để mọi người được che chở, được an lành khi họ gặp khó khăn, gặp nguy hiểm.

(Trích lời Thầy Thích Trúc Thái Minh trong Pháp thoại “Ý nghĩa lễ bái sáu phương”)

8. Đức Phật dạy chúng ta phải quảng kết thiện duyên. Ai đến với chúng ta, chúng ta cũng đối xử tốt; ai đi khỏi chúng ta, chúng ta vẫn giữ tình cảm tốt đẹp, không bao giờ khởi ác tâm với họ mà luôn mong cho họ được gặp điều tốt lành. Được như thế, chúng ta chính là người bạn tốt!

(Trích lời Thầy Thích Trúc Thái Minh trong Pháp thoại “Ý nghĩa lễ bái sáu phương”)

9. Chính chúng ta phải tự rèn luyện mình trở thành một người có phẩm chất tốt; sống có lý tưởng, nhân cách tốt, có hoài bão thì sẽ thu hút những người cũng có lý tưởng, hoài bão như thế, hoặc tương đồng đến làm bạn với mình. Và kinh nghiệm của bản thân Sư Phụ đúng là như vậy: Mình sống như thế nào, mình sẽ có những người bạn như thế. Cho nên muốn có bạn tri kỷ thì mình phải sống tri kỷ, mình sống phải có lý tưởng.

(Trích lời Thầy Thích Trúc Thái Minh trong video “Làm sao để có được tình yêu và tình bạn bền vững?”)

III: Câu nói hay về tình yêu

1. Tình yêu đơn phương cũng không bao giờ có hạnh phúc. Bởi hạnh phúc trong tình yêu, trong hôn nhân phải đến từ hai trái tim con người.

(Trích lời Thầy Thầy Thích Trúc Thái Minh trong Pháp thoại "Phật Pháp và hạnh phúc gia đình”)

2. Các con xây dựng một tình yêu không phải là tình yêu nam nữ đơn thuần mà tình yêu gắn liền với lý tưởng Phật Pháp, lý tưởng phụng sự, cống hiến, biết sống vị tha vì mọi người. Tình yêu ấy sẽ nâng tầm của chúng ta lên và chúng ta sẽ xây dựng một gia đình hạnh phúc chân thật.

(Trích lời Thầy Thích Trúc Thái Minh trong đêm văn nghệ “Để mãi bên nhau | Tình yêu - Gia đình Phật tử”)

Các đôi bạn trẻ dâng lẵng hoa quả tươi cúng dường Tam Bảo trong lễ Hằng Thuận tại chùa Ba Vàng

Các đôi bạn trẻ dâng lẵng hoa quả tươi cúng dường Tam Bảo trong lễ Hằng Thuận tại chùa Ba Vàng

3. Trong gia đình, vợ chồng biết tu tập tâm từ thì gia đình ấy được yên ả, ít xào xáo. Bởi người có tâm từ đến chỗ nào cũng làm cho mọi người được mát mẻ, còn người cứ sân hận thì đến đâu cũng làm cho mọi người thấy rất khó chịu.

(Trích lời Thầy Thích Trúc Thái Minh trong Pháp thoại “Học từ con chồn - câu 212 Kinh Mi Tiên Vấn Đáp”)

4. Khi chồng đã tin tưởng người vợ, giao tài sản gia đình cho vợ quản lý, thì người vợ không được cất giấu tài sản làm riêng tư, phải đồng lòng với chồng. Như vậy thì mới trọn vẹn lòng tin với nhau, tình cảm gia đình mới thực sự bền chặt.

(Trích lời Thầy Thích Trúc Thái Minh trong Pháp thoại “5 bí kíp để trở thành người vợ tuyệt vời trong mắt chồng”)

5. Các cụ ngày xưa có dạy, vợ chồng là lẽ tương kính, tức là hai bên phải kính trọng nhau. Vợ phải kính trọng chồng, chồng phải kính trọng vợ. Khi nào hai vợ chồng còn kính trọng nhau thì hạnh phúc trong gia đình sẽ còn. Khi nào vợ chồng hết kính trọng nhau, xem thường nhau thì hạnh phúc cũng “theo gió mà bay”.

(Trích lời Thầy Thích Trúc Thái Minh trong Lễ Hằng thuận tại chùa Ba Vàng 07/12/2019)

6. Chúng ta phải thấy rằng mình không thể sống thiếu vắng người kia trong cuộc sống gia đình thì mình mới có duyên để xây dựng, vun đắp hạnh phúc được.

(Trích lời Thầy Thầy Thích Trúc Thái Minh trong Pháp thoại "Phật Pháp và hạnh phúc gia đình”)

7. Tình yêu là một loại năng lượng nên chúng ta phải biết dùng năng lượng đó phục vụ cho sự nghiệp của mình. Nếu chúng ta biết dùng tình yêu vào đúng việc thì tình yêu sẽ giúp cho ta làm tốt việc đó. Còn nếu chúng ta để cho nó “chập điện”, nó “cháy” là sẽ “hết điện” và đổ vỡ luôn.

(Trích lời Thầy Thích Trúc Thái Minh trong video Vấn đáp Phật Pháp kỳ 20)

Hy vọng tuyển tập những câu nói hay về cuộc sống qua lời dạy của Thầy Thích Trúc Thái Minh sẽ giúp quý Phật tử có thêm niềm tin, sức mạnh và động lực để tiếp bước trong cuộc sống. Ban Quản trị sẽ tiếp tục cập nhật những câu nói hay tại website thaythichtructhaiminh.com - Chuyên mục Lời Thầy dạy.

Kính mời quý Phật tử cùng đón xem!

Bài liên quan
214
CHIA SẺ
Bình luận (30)

Đọc thêm

19 T11, 2023
19 T11, 2023
Câu nói hay về nghề giáo cảm động, ý nghĩa nhất

Những câu nói hay về thầy cô mà mỗi người học trò có thể chia sẻ đến mọi người mỗi dịp 20/11 về để bày tỏ lòng biết ơn đối với những người thầy trong cuộc đời

139 2963

Câu nói hay về nghề giáo cảm động, ý nghĩa nhất

30 T9, 2023
30 T9, 2023
Top 10 câu nói hay về tình yêu càng đọc càng thấm thía

Những câu nói hay về tình yêu sẽ mang đến cho bạn thêm nhiều niềm tin, động lực và những cách để vun đắp tình yêu, áp dụng để có được hạnh phúc

365 5354

Top 10 câu nói hay về tình yêu càng đọc càng thấm thía

27 T6, 2023
27 T6, 2023
Những câu nói hay về đạo làm con (phần 2)

Kính mời quý vị và các bạn cùng đón đọc những câu nói ý nghĩa về đạo làm con của Thầy Thích Trúc Thái Minh để tâm hiếu hạnh được tưới tẩm ngày một lớn lên

11 2015

Những câu nói hay về đạo làm con (phần 2)

26 T6, 2023
26 T6, 2023
Những câu nói hay về đạo làm con rất sâu sắc và ý nghĩa (Phần 1)

Hãy dành thời gian đọc những câu nói hay của Thầy Thích Trúc Thái Minh để quý vị hiểu thêm về đạo hiếu, từ đó trân trọng cha mẹ nhiều hơn.

108 3818

Những câu nói hay về đạo làm con rất sâu sắc và ý nghĩa (Phần 1)

08 T5, 2023
08 T5, 2023
Những câu nói hay về tình yêu thương

Top câu nói hay về tình yêu thương dưới đây hứa hẹn sẽ truyền cảm hứng và giúp bạn biết cách nuôi dưỡng tình yêu thương hơn nữa.

62 1260

Những câu nói hay về tình yêu thương

07 T5, 2023
07 T5, 2023
Top 10 câu nói hay về ngày Phật Đản không thể bỏ qua

10 câu nói hay về ngày Phật đản giúp quý vị hiểu hơn về ngày lễ đặc biệt này và từ đó thực hành để được nhiều lợi ích từ sự kiện Đức Phật đản sinh

144 10895

Top 10 câu nói hay về ngày Phật Đản không thể bỏ qua

04 T5, 2023
04 T5, 2023
5 cách sống mang đến hạnh phúc

Hãy đập vỡ vỏ bọc ấy, dám sống thật với chính mình và mọi người, lòng ta sẽ nhẹ nhàng hơn

3 560

5 cách sống mang đến hạnh phúc