45
209

Bức thư Sư Phụ: Thầy Thích Trúc Thái Minh gửi cha mẹ trước ngày thế phát xuất gia

Theo dấu chân Thầy, 27/7/2023 16:51
45
209

Thiền Viện Trúc Lâm ngày 14, tháng 7, năm Kỷ Mão (1999).

Bố đẻ kính nhớ của con!

Các anh chị và các em thương mến!

Các cháu yêu quý!

Con đã vào Thiền Viện an ổn và ngày mai là lễ xuống tóc xuất gia của con tiến hành. Từ ngày mai, con sẽ là một đệ tử Phật và đi theo con đường của chư Phật đã đi. Bố mẹ và cả nhà phải thật là vui lên nhé!
Con có xin quay băng (video) để gửi về cho cả nhà xem. Bố mẹ sẽ thấy rất là vui và cảm động. Trong khóa lễ xuất gia này cùng với con còn có cả các chú, các bác đã lớn tuổi ngoài sáu mươi. Các chú, các bác ấy am hiểu Phật Pháp lắm và ý chí tu hành cũng rất cao. Chúng con còn trẻ mà theo chưa chắc đã học kịp. Vào đây, cả ngày lúc nào chúng con cũng là giờ tu, giờ học. Đúng là để làm một người đệ tử Phật chân chính không phải dễ dàng gì. Phải tu dưỡng từ từng oai nghi cử chỉ, tu cả việc đi, đứng, nằm, ngồi, nói năng, thưa gửi. Luôn luôn phải gìn giữ cho thân tâm của mình được nghiêm chính, đoan trang.
Bố mẹ ạ! Đạo Phật là con đường cao cả, tu dưỡng cho mình có đầy đủ đức hạnh và trí tuệ, các phẩm chất cao quý nhất của một con người. Đó cũng là những điều mà từ bé con hằng ấp ủ. Chắc rằng kiếp trước, con cũng đã là người tu hành rồi. Bố mẹ chắc cũng thấy rằng đạo đức là nền tảng của mọi sự hạnh phúc tốt đẹp. Trong một gia đình từ ông bà cha mẹ cho đến con cháu có một nếp sống đạo đức thì tự nhiên hòa thuận, êm ấm, trên bảo dưới nghe, mọi điều được ngay lành, an ổn. Tu dưỡng đạo đức thì con người ta được tốt đẹp, an vui ngay hiện đời này, mà cho đến khi nhắm mắt xuôi tay sang đời khác, cũng hứa hẹn những điều phúc lạc. Cả nhà mình đã quy y Tam Bảo, cho nên bố mẹ nhớ khuyên cả nhà gìn giữ 5 giới: không sát sinh; không trộm cắp; không tà dâm; không nói dối; không nghiện ngập rượu chè, ma túy thì con tin rằng phúc đức tốt đẹp sẽ đến với gia đình ta. Bố đẻ đừng để cho ai trong nhà phạm vào các giới cấm này vì khi phạm vào thì quả báo không tốt sẽ đến. Đừng bao giờ bố đẻ nghĩ rằng: “Mọi người, người ta đều làm cả, tại sao mình phải giữ?”. Bố đẻ nên tin rằng mình tu, mình được; mình giữ thì mình hay; đừng bao giờ vì mọi người mà mình cũng buông thả theo thì thật là tội lỗi. Con xuất gia tu hành cũng chỉ với chí nguyện mong cho cả nhà hướng theo con đường đạo đức tốt đẹp mà tu dưỡng…Bây giờ, bố đẻ tuổi cao rồi, con chỉ mong bố đẻ sớm nghĩ đến Phật, xem kinh sách Phật dạy và ngày ngày tu niệm Phật là thỏa lòng mong mỏi của con rồi. Cuộc đời này có hợp rồi có tan, không cái gì mà ở mãi với mình, nên mình phải gấp lo tu hành những điều tốt đẹp, con cầu mong bố đẻ sớm tỉnh ra mà lo tu hành và khuyên cả nhà biết học Phật, làm điều tốt đẹp. Cái thân mình hằng ngày phải trau dồi, tu dưỡng thì mới được những điều hay, hễ mình lười biếng buông thả thì những điều sa đọa, nó theo ta liền.

buc-thu-su-phu-thich-truc-thai-minh-gui-cha-me-truoc-ngay-the-phat-xuat-gia

Ở trong Thiền Viện, tất cả chúng con phải tu dưỡng rất khắt khe, nghiêm khắc, hàng ngày 3 giờ sáng dậy tọa thiền, 5 giờ đi lao động, 6 giờ 30 phút ăn sáng, 7 giờ đi học, 11 giờ 30 phút ăn trưa, 12 giờ nghỉ; 1 giờ chiều tọa thiền, 3 giờ lao động, 6 giờ sám hối, 19 giờ 30 phút tọa thiền, 21 giờ 30 phút đi thiền hành, 10 giờ 30 phút đi ngủ. Không có một lúc nào hở ra để cho mình có thể buông thả được. Con thấy điều đó rất là tốt đẹp để cho mình rèn luyện nên người. Đúng là các cụ nói: “Học, học nữa, và học mãi” không hề sai.

Ở đây, chúng con không được viết thư từ nhiều và hầu như không được đi ra ngoài khỏi Thiền Viện, để dành thời gian cho việc nỗ lực tu hành, nên con mong bố mẹ và gia đình thông cảm cho con. Con xuất gia với chí nguyện tu hành, còn bố mẹ ở nhà và gia đình cũng luôn cố gắng làm nhiều điều tốt đẹp, thế thì cả gia đình ta đều tu dưỡng và ai ai cũng có nhiệm vụ của mình phải hoàn thành. Như thế thì vui biết bao nhiêu.

Thôi con xin dừng bút tại đây, con kính chúc bố đẻ và toàn thể gia đình mạnh khỏe, chăm làm việc Phật, nhất là bố đẻ nên nhớ niệm Phật, xem kinh nhiều, cầu mong Tam Bảo gia hộ cho cả nhà gặp nhiều điều tốt lành. Vì con phải tu học liên tục chắc là không thể về thăm nhà nhiều được, vậy nên con mong cả nhà cố gắng luôn luôn tin Phật không rời và giữ gìn những điều tốt đẹp mà con hằng nguyện ước.

Con ghi bài kệ này của Phật cho cả nhà cùng tu nhé:

Chữ Hán:

“Chư ác mạc tác

Chúng thiện phụng hành

Tự tịnh kỳ ý

Thị Chư Phật Giáo”

Dịch ra chữ Việt:

“Bỏ hết mọi việc ác

Vâng làm mọi việc lành

Giữ tâm ý trong sạch

Đó là lời Phật dạy.”

Có điều gì ở nhà cần thiết thì bố mẹ bảo em Thanh đến nhà anh Vinh, chị Hòa ở phố Tây Sơn, số nhà 202 nhắn cho con biết. Nhưng là việc thật cần thiết nhé, vì ở Thiền Viện các Thầy rất nghiêm khắc, nếu thư từ làm xao lãng việc tu hành thì các Thầy cũng không cho phép mình được xem. Còn khi nào có điều kiện, bố đẻ nên đi Đà Lạt thăm quan Thiền Viện một chuyến, chi phí cũng không nhiều lắm đâu, bố đẻ cố gắng nhé!

Thôi con kính chào bố đẻ cùng toàn thể gia đình. Mong sao gia đình ta mỗi ngày một sáng tươi.

Con Vũ Minh Hiếu

Pháp danh Chính Thuận.

----

Chú thích:

Từ "bố đẻ" được nhắc đến trong bài có nghĩa là "bố mẹ"

Bài liên quan
209
CHIA SẺ
Bình luận (45)

Đọc thêm

28 T8, 2023
28 T8, 2023
Chí chẳng thường: Từ một cán bộ, giảng viên đại học trở thành một vị Sư trụ trì

Tương lai rộng mở, chàng giảng viên bỗng xin cha mẹ đi xuất gia. Như sét đánh ngang tai, người mẹ đau khổ như sắp mất đứa con mang bao kỳ vọng

40 10559

Chí chẳng thường: Từ một cán bộ, giảng viên đại học trở thành một vị Sư trụ trì

30 T7, 2023
30 T7, 2023
Chuyện kể về: Nhân duyên Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh phát tâm Bồ đề

Kính mời quý Phật tử và các bạn cùng tìm hiểu chi tiết câu chuyện phát tâm Bồ Đề đặc biệt của Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh qua bài viết dưới đây.

28 7842

Chuyện kể về: Nhân duyên Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh phát tâm Bồ đề

26 T7, 2023
26 T7, 2023
Điều nhiệm màu trong ngày Sư Phụ xuất gia 22 năm trước

Trong tâm Thầy xuất hiện linh cảm là mình sẽ có tên “Thái Minh”. Quả thật Hòa Thượng đặt tên cho Thầy là Thích Trúc Thái Minh...

67 6802

Điều nhiệm màu trong ngày Sư Phụ xuất gia 22 năm trước

03 T3, 2023
03 T3, 2023
Thơ gửi Sư Phụ - một người anh đặc biệt trong gia đình

Là em họ của anh Vũ Minh Hiếu (nay là Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh), từ nhỏ cô Vũ Thị Tuyết đã rất quý mến anh, coi anh là tấm gương để mình học tập.

0 424

Thơ gửi Sư Phụ - một người anh đặc biệt trong gia đình

02 T3, 2023
02 T3, 2023
Câu chuyện về vị Thầy đặc biệt trong cuộc đời tôi hy hữu mới được gặp

Vị thầy đặc biệt mà tôi nhắc đến là một tu sĩ, tôi thường gọi Thầy bằng cái tên gần gũi hơn “Sư Phụ”, “Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh”

12 7262

Câu chuyện về vị Thầy đặc biệt trong cuộc đời tôi hy hữu mới được gặp

16 T11, 2022
16 T11, 2022
Những câu chuyện đã 15 năm và lời tri ân với quyết tâm bào mòn cái tôi mỗi ngày mỗi tháng,...

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, con xin được chia sẻ những câu chuyện đã 15 năm và lời tri ân với quyết tâm từ bỏ cái tôi mỗi ngày mỗi tháng,...

26 2983

Những câu chuyện đã 15 năm và lời tri ân với quyết tâm bào mòn cái tôi mỗi ngày mỗi tháng,...