23
140

Để có cuộc sống hạnh phúc, bạn nên biết những điều này

Trí tuệ - Tâm hồn, 19/10/2019 17:33
23
140

Kính thưa toàn thể đại chúng!

Hạnh phúc là điều mà tất cả chúng ta ai cũng mong cầu. Quốc hiệu, tiêu ngữ của đất nước Việt Nam chúng ta cũng là: “Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”. Bởi thế, với bất cứ điều gì, hạnh phúc cũng chính là cái cuối cùng. Thầy đi tu cũng chính là mong cầu hạnh phúc. Hạnh phúc mà Thầy hướng đến là hạnh phúc siêu thế, còn hạnh phúc của mọi người mong cầu là hạnh phúc trần gian.

Hiện nay, trên thế giới, Liên Hợp Quốc đã đưa ra những tiêu chí làm thước đo hạnh phúc, gọi là “Báo Cáo Hạnh Phúc Thế Giới”. Đây là một chương trình rất văn minh và nước Việt Nam chúng ta cũng tham gia chương trình này. Bởi sau tất cả, mục đích của nhân loại chúng ta khi sinh ra trên đời này là tìm cầu hạnh phúc. Cho nên, chúng ta phấn đấu cái này, phấn đấu cái kia cũng chỉ để có được cuộc sống hạnh phúc.

Có một cuộc sống hạnh phúc là điều mà tất cả chúng ta ai cũng mong cầu

Có một cuộc sống hạnh phúc là điều mà tất cả chúng ta ai cũng mong cầu

5 Tiêu chí hạnh phúc mà người thế gian thường quan niệm

Có rất nhiều tiêu chí về hạnh phúc được đưa ra. Có người nói nhiều tiền là hạnh phúc, có người lại cho rằng danh vọng thật cao mới là hạnh phúc,... Nhưng tựu chung lại, hạnh phúc của một con người trong cuộc đời thường được quan niệm như sau:

Thứ nhất là có một gia đình êm ấm; vợ chồng hòa thuận; con cái ngoan ngoãn, học hành giỏi giang.

Thứ hai là có tài sản, có của ăn của để, dư dả, không bị thiếu thốn. Khi chúng ta cần chi tiêu là có, không phải đi vay mượn.

Thứ ba là có sức khỏe. Trong đạo Phật, vấn đề sức khỏe rất quan trọng. Nếu chúng ta không có sức khỏe thì không thể làm được gì, không thể cảm thụ được cuộc sống vui, khổ. Cho dù chúng ta có nhiều của cải thế nào đi chăng nữa nhưng suốt ngày bệnh tật, đau ốm triền miên thì cũng không thể có được cuộc sống hạnh phúc.

Thứ tư là phải thành đạt trong cuộc sống. Thành đạt là một yếu tố góp phần cho chúng ta được hạnh phúc.

Thứ năm là được mọi người yêu quý. Điều này thuộc về mối quan hệ xã hội. Nếu chúng ta có tất cả bốn cái trên nhưng chúng ta không có bạn, không có ai yêu quý, tôn trọng mình mà luôn bị xem thường thì cũng không thể hạnh phúc.

Nhìn chung, đó là những yếu tố mà người thế gian thường quan niệm để có được cuộc sống hạnh phúc.

Đất nước hạnh phúc nhất thế giới

Hiện nay trên thế giới, đất nước Butan được đánh giá là đất nước hạnh phúc nhất dù thu nhập bình quân đầu người của dân không cao. Đây cũng là một trong những đất nước lấy Phật giáo là quốc đạo. Dân chúng sống hiền hòa, hài lòng với cuộc sống nên chỉ số hạnh phúc của Butan luôn cao nhất thế giới. Cho nên, chúng ta hiểu rằng có sắc đẹp, có tài sản nhưng chưa hẳn đã hạnh phúc.

Butan - Đất nước được mệnh danh là hạnh phúc nhất thế giới (nguồn ảnh: internet)

Butan - Đất nước được mệnh danh là hạnh phúc nhất thế giới (nguồn ảnh: internet)

Bí mật của hạnh phúc

Sau khi Thầy “lặn lội trong rừng Kinh điển của Phật giáo” thì thấy Đức Phật dạy chúng ta về hạnh phúc rất nhiều. Trong đó, Đức Phật có dạy về hạnh phúc siêu thế mà Thầy cùng các vị Tăng sĩ đang tìm cầu; và cả hạnh phúc tương đối ở thế gian mà mọi người đang tìm cầu.

Đối với hạnh phúc thế gian, Đức Phật dạy: “Người biết đủ là an lạc”. Biết đủ là biết hài lòng với tất cả những gì mình có. Khi mình phấn đấu hết mình, mình hài lòng với nó thì mình sẽ an lạc. Còn người không biết đủ mà luôn luôn so sánh mình với người khác, đố kỵ với người khác thì sẽ không bao giờ an lạc.

Câu chuyện con quạ và bài học về hạnh phúc

Bài học về hạnh phúc từ con quạ (nguồn ảnh:internet)

Bài học về hạnh phúc từ con quạ (nguồn ảnh:internet)

Trong kinh, Đức Phật kể một câu chuyện rằng:

Có một con quạ toàn thân đen sì, nhìn thấy một con thiên nga có bộ lông trắng thì rất ngưỡng mộ. Nó đến nói với thiên nga:

- Bạn thiên nga ơi, tôi nghĩ bạn hạnh phúc nhất. Tôi ước có được bộ lông như bạn.

Thiên nga nói:

- Tôi cũng nghĩ tôi hạnh phúc. Nhưng khi nhìn thấy con vẹt, tôi mới thấy tôi thua vẹt. Vì lông vẹt có mấy màu sặc sỡ, đẹp hơn tôi. Tôi chỉ có mỗi màu trắng. Cho nên, tôi thấy tôi cũng không hạnh phúc.

Vậy là quạ lại chạy đến bên con vẹt:

- Vẹt ơi, bạn thật hạnh phúc. Tôi ngưỡng mộ bạn lắm!

Vẹt bảo:

- Tôi cũng nghĩ mình hạnh phúc, nhưng khi nhìn thấy con công với hàng trăm màu sặc sỡ và bao người ngưỡng mộ thì tôi thấy tôi thật sự khổ quá, tôi không có gì so sánh với con công.

Quạ lại đến vườn thú để thăm công. Lúc đến, quạ thấy bao nhiêu người đang xem con công múa. Khi mọi người xem xong và đi hết, quạ đến gần công và nói:

- Công ơi, bạn đúng là loài hạnh phúc nhất! Bao nhiêu người chiêm ngưỡng bạn.

Con công bảo:

- Đúng, tôi cũng nghĩ mình hạnh phúc. Nhưng nhiều khi tôi lại ước ao được như quạ. Tuy hàng trăm, hàng ngàn người xem tôi, nhưng tôi ước có ngày được tự do, được tung cánh trên trời như quạ mà không bị nhốt trong cái lồng kìm khóa thế này.

Lúc đó, quạ mới vỡ ra: À, hóa ra hạnh phúc là như vậy!

Qua câu chuyện này, chúng ta hiểu được rằng: Nếu mình cứ so sánh với người khác thì sẽ không bao giờ có được cuộc sống hạnh phúc. Có nhiều cuộc khảo sát về mức độ hạnh phúc của những người giàu, nhưng kết quả chỉ số hạnh phúc của họ không cao. Vì tham vọng của họ rất nhiều, họ muốn giàu và giàu hơn nữa nên họ không bao giờ cảm thấy hạnh phúc với hiện tại.

Từ đây, chúng ta phải ghi nhớ lời Phật dạy: Biết dừng, biết đủ là an lạc. Khi chúng ta phấn đấu hết mình và hài lòng với những gì mình có thì chúng ta sẽ được hạnh phúc và an lạc trong cuộc sống tương đối này.

-Trích lời Thầy Thích Trúc Thái Minh trong Pháp thoại: Phụ Nữ Làm Thế Nào Để Đẹp, Giàu và Hạnh Phúc

Bài liên quan
140
CHIA SẺ
Bình luận (23)

Đọc thêm

10 T9, 2023
10 T9, 2023
Trí tuệ là gì? Muốn có trí tuệ sáng suốt phải biết những điều sau

Trí tuệ là điều ai cũng mong muốn sở hữu để có được thành công, hạnh phúc trong cuộc sống. Để biết cách phát triển trí tuệ, cùng đón đọc bài viết dưới đây!

32 666

Trí tuệ là gì? Muốn có trí tuệ sáng suốt phải biết những điều sau

10 T3, 2023
10 T3, 2023
5 điều nhân quả nên khắc ghi

Nếu ta chấp nhặt lỗi, không biết tha thứ cho người thì ta tự trói mình, khiến bản thân đau khổ. Nhưng nếu biết tha thứ cho người là chúng ta đã mở lòng mình ra, từ đó bản thân được thanh thản, an lạc.

3 55

5 điều nhân quả nên khắc ghi

05 T12, 2022
05 T12, 2022
Tiếp nối ngọn đuốc trí tuệ từ Phật hoàng Trần Nhân Tông

Đức Sơ tổ giáng trần đã mồi ngọn đèn trí tuệ của mình với ánh sáng chân lý từ nơi Đức Thế Tôn để lại. Với lòng từ bi, Ngài mang ánh sáng đó rộng truyền tiếp nối, khiến cho mạng mạch Phật Pháp tiếp nối mãi đến ngày nay.

15 943

Tiếp nối ngọn đuốc trí tuệ từ Phật hoàng Trần Nhân Tông

24 T10, 2022
24 T10, 2022
Sư Phụ dạy quán thân trên bước chân - Tưởng đơn giản nhưng kết quả phi thường

Đức Phật dạy chúng ta phải tỉnh giác trong tất cả oai nghi, trong đó có bước chân. Việc tu tập này gọi là thiền chính niệm, đem tâm trở lại thân, thân hành thế nào thì tâm rõ biết thế đó.

23 2132

Sư Phụ dạy quán thân trên bước chân - Tưởng đơn giản nhưng kết quả phi thường

06 T6, 2022
06 T6, 2022
Bài học về cách chọn hoàn cảnh sống

Một vị Tỳ-kheo phải biết chọn cảnh thuận lợi cho việc tu tập và dụng tâm của mình

39 84

Bài học về cách chọn hoàn cảnh sống

01 T5, 2022
01 T5, 2022
Đón mừng lễ Phật đản - Phật tử xa xứ đã sẵn sàng trở về "Nhà"

Những giọt nước mắt rơi vì hạnh phúc, những đêm mất ngủ vì háo hức, những buổi tăng ca không biết mệt mỏi…tất cả những điều đó đều bắt nguồn từ câu chuyện được

15 1334

Đón mừng lễ Phật đản - Phật tử xa xứ đã sẵn sàng trở về 'Nhà'

09 T11, 2021
09 T11, 2021
Làm giàu đạo đức và trí tuệ cho mình để được lợi ích cho đời này và nhiều đời sau

Đạo đức và trí tuệ là hai thứ mà sau khi chúng ta bỏ thân sẽ mang sang kiếp sau cũng như vô lượng kiếp sau, và sinh ra vô vàn lợi ích, lợi tức cho chúng ta sau này.

12 882

Làm giàu đạo đức và trí tuệ cho mình để được lợi ích cho đời này và nhiều đời sau