3
58

Thoát khỏi “vũng lầy” nghiện game online nhờ tu học Phật Pháp

Chuyển hóa khổ đau, 20/01/2022 08:51
3
58

“...Thấy các bạn bàn luận về một game hot trên mạng, con tò mò chơi thử. Thế rồi, game ngày càng cải tiến với những hình thức đa dạng để lôi kéo, bạn bè lại rủ rê khiến con mê đắm vào game từ lúc nào không rõ… Hầu hết thời gian rảnh, con dành để chơi game. Cũng từ đó mà những ảo giác, sự sa sút về sức khỏe, học hành và những tính xấu của con sinh ra…”

Trên đây là lời tâm sự của bé Bùi Thị Khánh Vi, học sinh lớp 9, thành viên CLB La Hầu La chùa Ba Vàng khi kể lại khoảng thời gian đắm chìm trong thế giới game online.

Vậy Khánh Vi đã thoát khỏi tình trạng nghiện game online như thế nào? Kính mời quý vị cùng theo dõi bài viết dưới đây.

“Ma lực” khủng khiếp từ game online

Cũng như nhiều bạn bè đồng trang lứa, Vi đến với game qua những lời bàn luận trên mạng xã hội. Ban đầu chỉ là sự tò mò, chơi cho biết; thế nhưng sau một thời gian, với sự rủ rê của các bạn và sự hấp dẫn, đa dạng về hình thức của trò chơi điện tử, em đã nghiện chơi game. Có lúc Vi chơi đến 5 - 6 tiếng đồng hồ không biết chán.

Game online có “ma lực” ghê gớm đối với giới trẻ (ảnh minh họa)

Game online có “ma lực” ghê gớm đối với giới trẻ (ảnh minh họa)

Quá sa đà vào chơi game, từ một người con ngoan, trò giỏi, vâng lời bố mẹ, Vi bắt đầu nói dối, tìm các lý do để bao biện cho việc chơi game của mình. Trong đầu em luôn như có sự mách bảo “nó vô hại mà, chơi một chút cũng không sao đâu” nên Vi vẫn mặc nhiên đắm chìm trong thế giới game mà không quyết tâm từ bỏ.

Nhưng cũng chính từ đó mà hàng loạt những hiện tượng tâm lý kỳ lạ bắt đầu xuất hiện. Ban đầu là ghét bỏ các em khi chúng dọa mách bố mẹ rồi đến đánh, tát, quát mắng, đe dọa em và to tiếng, kêu gào rất lớn. Không chỉ vậy, mỗi khi có ai sai bảo chuyện gì trong lúc đang chơi game, Vi thường tỏ ra khó chịu, không thích. Vi ngày càng sa đà, như thể bị điều khiển bởi một “ma lực” vô hình nào đó. Đỉnh điểm nhất, do quá ham mê game nên Vi bắt đầu bỏ bê việc học, thành tích học tập sa sút hẳn đi.

Khi nhìn lại mình, Vi sợ hãi, nghẹn ngào kể: “Lúc ấy, con rất bế tắc, có lúc con đã khóc bởi vì sợ các bạn hơn mình, được thầy cô khen thưởng, sợ bố mẹ buồn rầu. Trước đây, con là một học sinh chăm ngoan, học giỏi và thành tích luôn đứng top đầu lớp nhưng khi giờ đây thành tích của con tụt hẳn xuống tầm trung của lớp”.

Không chỉ vậy, thời gian đắm chìm trong game online, Khánh Vi xuất hiện một loạt các ảo giác như: Nghĩ bạn bè khinh rẻ, nói xấu sau lưng mình vì mình học kém,... Chính vì vậy Vi cũng bắt đầu nói xấu sau lưng các bạn với những lời nói khó nghe; thậm chí còn đổ lỗi khởi ý nghĩ xấu cả với bố mẹ khi liên tục gặp các việc bất như ý.

Và điều đáng buồn nhất, Vi đã lôi kéo thêm bốn em cùng chơi game khiến ảnh hưởng rất lớn đến các em.

Nhờ có Phật Pháp, cai nghiện game trở nên dễ dàng hơn

Thế nhưng, Khánh Vi thật may mắn khi có bố mẹ là những người Phật tử đang tu tập theo chùa Ba Vàng, dưới sự giáo dưỡng trên Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh, gia đình đã ứng dụng Phật Pháp, những lời truyền giảng ý nghĩa của Sư Phụ vào việc giáo dục con.

Chứng kiến con mình có biểu hiện lạ, gia đình cũng hiểu đây không phải là việc tự nhiên. Nhờ học về nhân quả mà bố mẹ Vi hiểu rằng tình trạng của Vi không chỉ xuất phát từ sự ham chơi đơn thuần của tuổi mới lớn như các bậc phụ huynh khác vẫn nghĩ mà còn có sự tác động của thế giới tâm linh nên gia đình đã tu tập Phật Pháp, tâm sự, đồng hành cùng con vượt qua.

Vốn là người từ nhỏ đã được bố mẹ gieo duyên Phật Pháp, lại nhờ tình yêu thương bằng thiện nhân quả bố mẹ dành cho mình, Vi như “sực tỉnh”, muốn nhờ Phật Pháp để thoát khỏi “vũng lầy” nghiện game này và tìm lại chính mình trước đây - một người con ngoan, trò giỏi. Thế là, Vi bắt đầu làm đủ mọi cách để cai điện thoại, xóa game nhưng chỉ được một thời gian, “cơn nghiện” lại đến khiến em phải tải lại.

Nhân duyên vào thời điểm đó, chùa Ba Vàng có chương trình tu tập theo ba tháng An cư kiết hạ của Chư Tăng, nương theo đạo tràng, bố mẹ Vi đã tinh tấn tu tập để học hiểu lời Phật dạy, hiểu về nhân quả và chăm chỉ làm các việc phúc thiện để từ đó hồi hướng công đức cho việc mong cầu của gia đình.

Khánh Vi tinh tấn tu học Phật Pháp cùng gia đình

Khánh Vi tinh tấn tu học Phật Pháp cùng gia đình

Khi đó, thay vì nhiều giờ liền ngồi chơi game, Khánh Vi cùng bố mẹ tham gia các thời khóa nghe Pháp, tụng Kinh và thiền quán cùng bố mẹ. Từ đó cô bé đã tự suy nghĩ và nhận ra rất nhiều điều. Khánh Vi chia sẻ: “Những điều hạnh phúc mà ta thấy trên các trò chơi điện tử là quá nhỏ, mong manh, chỉ gây họa cho mình, không giúp ích được gì. Thà rằng mình thay vào thời gian đó, mình làm các việc có ích, chia sẻ Phật Pháp, học tập, phụ giúp bố mẹ, mình còn thấy thoải mái hơn rất nhiều”.

Mỗi lúc muốn chơi game, Vi lại nhớ đến lời Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh từng giảng với các bạn tuổi trẻ: “Cai game nó cũng rất là gian nan. Một khi dính vào mà muốn dứt ra rất khó khăn, như là cai nghiện ma túy. Vì vậy mình phải có ý chí quyết tâm rời bỏ nó". Điều đó khiến Vi không từ bỏ mà nỗ lực từng ngày.

Khánh Vi tìm lại được chính mình từ những lời giảng của Sư Phụ

Khánh Vi tìm lại được chính mình từ những lời giảng của Sư Phụ

Và thế rồi, một lần, hai lần, ba lần,... cho đến rất nhiều lần xóa game, Vi đã từ bỏ được điện thoại và những trò chơi điện tử vô bổ.

Hạnh phúc khi từ bỏ được game online

Sau gần một tháng từ bỏ game điện tử, Vi cảm thấy nhẹ nhàng, thoải mái hơn nhiều. Em trở thành một cô Phật tử nhỏ đúng nghĩa, thay vì chơi game, em dành thời gian chia sẻ những bài Pháp của Sư Phụ, những câu chuyện chuyển hóa nỗi khổ, niềm đau nhờ ứng dụng Phật Pháp vào cuộc sống.

Không chỉ vậy, em còn dành thời gian phụ giúp bố mẹ các công việc trong nhà và chú tâm hơn trong học tập. Vi hạnh phúc chia sẻ: “Con cảm thấy mình thay đổi hoàn toàn, thân tâm an lạc hơn”.

Hình ảnh hạnh phúc của Khánh Vi bên gia đình

Hình ảnh hạnh phúc của Khánh Vi bên gia đình

Qua sự chuyển hóa của bản thân, Khánh Vi bày tỏ: “Con xin thành kính tri ân công đức trên Sư phụ và đại Tăng chùa Ba Vàng đã tạo điều kiện cho chúng con tu tập Phật Pháp. Con xin tri ân công đức của cô Phạm Thị Yến đã luôn sách tấn các Phật tử trong Câu lạc bộ Cúc Vàng - Tập tu Lục Hòa không ngừng tinh tấn, làm thiện. Con xin tri ân công đức của bố mẹ của con, các em của con, đã luôn động viên, sát cánh bên con, đồng hành cùng con để giúp con cai được game ạ”.

-----

Tùy hỷ quý Phật tử đã áp dụng lời Đức Phật dạy, tinh tấn tu tập và đã có được kết quả an lành ngay trong hiện tại. Đức Phật dạy: "Pháp của ta, đến để thấy (thực hành), đem lại kết quả thiết thực hạnh phúc ngay trong hiện tại".

Chúc quý Phật tử luôn tinh tấn thực hành lời Đức Phật dạy để có thật nhiều niềm hạnh phúc an lạc hơn nữa, cho tới ngày thành tựu Vô Thượng Bồ Đề.

Bài liên quan
58
CHIA SẺ
Bình luận (3)

Đọc thêm

18 T3, 2024
18 T3, 2024
Búi trĩ “đeo bám” suốt hai năm tự nhiên biến mất chỉ sau 3 ngày tu tập Đàn lễ Ngũ Bách Danh!

Phật tử Nguyễn Thị Danh, đạo tràng Trúc Minh Gò Vấp TP.HCM chia sẻ về bệnh trĩ khiến chị đã có lúc tưởng chừng bế tắc. Nhưng nhờ tu tập theo đàn lễ Ngũ Bách Danh, chị đã khỏi bệnh hoàn toàn

25 2041

Búi trĩ “đeo bám” suốt hai năm tự nhiên biến mất chỉ sau 3 ngày tu tập Đàn lễ Ngũ Bách Danh!

13 T3, 2024
13 T3, 2024
Lễ Ngũ Bách Danh: Tổng hợp những câu chuyện chuyển hóa vi diệu

Đây là một trong hàng trăm câu chuyện chuyển hóa nghiệp bệnh trên thân vi diệu nhờ tu tập lễ Ngũ Bách Danh 2022 đã được Phật tử chia sẻ. Mời quý vị cùng tiếp tục theo dõi một số câu chuyện khác qua bài dưới sau đây!

2 1596

Lễ Ngũ Bách Danh: Tổng hợp những câu chuyện chuyển hóa vi diệu

01 T1, 2024
01 T1, 2024
Lao đao vì bị lừa đảo đến hàng tỷ đồng, người phụ nữ suýt tự tử bất ngờ thoát nợ

Một ngày, chị Bích bỗng nhiên nhận được thông tin chủ đầu tư của chị lừa đảo, ôm tiền bỏ trốn, số tiền chị đầu tư quá lớn, lên đến gần 3 tỷ đồng

315 7621

Lao đao vì bị lừa đảo đến hàng tỷ đồng, người phụ nữ suýt tự tử bất ngờ thoát nợ

28 T12, 2023
28 T12, 2023
Hỏng thai 05 lần liên tiếp và lời sám hối nhiệm màu

Như một cái xác vô hồn, người mẹ khao khát có một đứa con trai khóc vô vọng trong đêm tối.

49 8243

Hỏng thai 05 lần liên tiếp và lời sám hối nhiệm màu

22 T12, 2023
22 T12, 2023
8 năm bị chồng đánh và giọt nước mắt hạnh phúc khi gặp Phật Pháp

Chồng đi làm về, tiền có bao nhiêu cũng không đưa cho vợ mà còn đòi thêm. Chị không đưa thì anh đánh không thương tiếc

9 1909

8 năm bị chồng đánh và giọt nước mắt hạnh phúc khi gặp Phật Pháp

14 T11, 2023
14 T11, 2023
Thoát nợ tiền tỷ nhờ tu học Phật Pháp

Từ khi dính vào nợ nần, có những lúc nhà chỉ còn có miệng bát gạo để nấu nhưng nhờ hữu duyên biết tới Phật Pháp, gia đình chị Hoàng Thị Hương đã được cứu

21 7100

Thoát nợ tiền tỷ nhờ tu học Phật Pháp

25 T9, 2023
25 T9, 2023
Bộ kinh Lương Hoàng Bảo Sám có công năng gì mà giúp chuyển hóa khổ nhanh đến vậy?

Pháp đàn Lương Hoàng Bảo Sám giúp tiêu được tội trọng, tránh quả báo địa ngục, được sám hối tội của mình và sám hối thay cho tất cả chúng sinh các cõi

58 24176

Bộ kinh Lương Hoàng Bảo Sám có công năng gì mà giúp chuyển hóa khổ nhanh đến vậy?