42
158

Hành trình xây chùa Ba Vàng từ hai bàn tay trắng của Thầy Thích Trúc Thái Minh lần đầu được chia sẻ

Theo dấu chân Thầy, 09/4/2022 17:55
42
158

Từ một ngôi chùa hẻo lánh, hoang vu trên núi cao, Thầy Thích Trúc Thái Minh đã kiến tạo chùa Ba Vàng trở thành một ngôi chùa bề thế, khang trang, rộng lớn. Những câu chuyện về hành trình gian nan ấy, có lẽ chúng ta đã nghe qua nhưng chỉ là một phần rất nhỏ trong vô vàn khó khăn, vất vả mà Thầy đã trải qua.

Và câu chuyện dưới đây chỉ là một mẩu chuyện nhỏ được Thầy chia sẻ lần đầu tại buổi gặp mặt Khóa 26 trường Đại học Kinh tế Quốc dân; là tư liệu quý báu để chúng ta hiểu hơn về tâm nguyện rộng lớn đối với Phật Pháp của Thầy Thích Trúc Thái Minh. Kính mời quý Phật tử cùng đón đọc!

Thầy về chùa với hai bàn tay trắng

Với Thầy Thích Trúc Thái Minh thì chùa Ba Vàng có lẽ như nhà Phật gọi là nhân duyên tiền kiếp. Ấy là vào một ngày của năm 2007, lần đầu tiên Thầy cùng một số quý Thầy đến thăm ngôi chùa Ba Vàng hẻo lánh trên núi rừng Thành Đẳng. Ngôi chùa không điện, không nước, con đường đi lên núi là đường rừng chỉ bé bằng 30 - 40 cm.

Khi vừa thắp hương trước bia đá, nơi ghi lại dấu tích của Sư Tổ khai sơn chùa thì bỗng Thầy nghe thấy một tiếng nói vang lên trong không trung vọng vào “Phải về đây, chịu trách nhiệm ở đây”. Lạ kỳ là tiếng nói ấy chỉ mình Thầy nghe thấy, không một ai trong đoàn nghe thấy tiếng nói ấy cả.

Thầy kể lại sự việc lạ lùng này thì một vị Thầy trong đoàn bảo: Thầy về đây thì nhân dân mong mỏi lắm. Sau đó quý Thầy trong đoàn về nói với dân thì ngay ngày hôm sau, nhân dân làm đơn thỉnh Thầy Thích Trúc Thái Minh về chùa Ba Vàng; đồng thời Giáo hội Phật giáo, Ban Trị sự tỉnh Quảng Ninh quyết định bổ nhiệm Thầy về trụ trì chùa.

Về chùa với hai bàn tay trắng, mang theo cả tâm huyết “sẽ xây dựng ngôi chùa này” cùng tấm lòng phụng sự Phật Pháp và chúng sinh, lúc này Thầy hoàn toàn “làm chịu”.

Năm 2011, Thầy quyết định việc đầu tiên là mở con đường để bà con nhân dân có đường đi lên chùa. Một doanh nghiệp giúp đỡ Thầy, san gạt đường rừng, mở đường lên chùa. Trong tay Thầy không có tài sản gì nhưng tiền nợ làm đường đã lên đến hàng chục triệu, hàng tỷ đồng.

Choáng váng với số tiền rất lớn, không biết lấy tiền đâu để trả, nhưng nhiều người rất tốt, đã cho Thầy chịu nợ.

Điều đặc biệt khi Thầy mở đường đi lên chùa cho bà con nhân dân thì lãnh đạo của thành phố, tỉnh Quảng Ninh hết sức ủng hộ, đã kêu gọi doanh nghiệp ủng hộ xi măng, gạch ngói. Bà con nhân dân cũng đồng lòng đóng góp, người xin cúng dường tạ thép, người xin cúng dường gạch ngói, xi măng và cứ thế, ngôi chùa Ba Vàng dần dần được hình thành.

Năm 2011, ngôi tùng lâm Ba Vàng dần được tu bổ và xây dựng

Năm 2011, ngôi tùng lâm Ba Vàng dần được tu bổ và xây dựng

Cuối năm 2013 cận kề những ngày giáp Tết, Thầy tổng kết tiền nợ của công nhân rất lớn. Trong tay Thầy lúc đó không có gì để trả cho họ, nhưng vì không muốn nợ công nhân, không muốn họ tủi thân vì không có tiền về quê ăn Tết nên Thầy đã đi Hạ Long, lên Hà Nội, xuống Hải Phòng đi vay các Phật tử để trả tiền cho công nhân. Phật tử rất quý Thầy nên có những người sẵn sàng cho Thầy vay số tiền lớn. Nhờ sự giúp đỡ nhiệt tình của Phật tử nên Thầy đã trả hết nợ cho công nhân, các tổ đội xây dựng để họ về quê ăn Tết. Số dư còn lại, Thầy chuẩn bị cho lễ Khánh thành chùa sau Tết năm 2014.

Khi chùa khánh thành xong, nhờ sự đóng góp, cúng dường của bà con nhân dân thì khoảng gần một năm rưỡi sau đó, Thầy hoàn tất trả hết nợ nần. Có những người trước đây cho vay tiền nhưng khi Thầy đến trả nợ thì họ không đòi nữa, bảo rằng con xin cúng dường Thầy.

Có thể nói, công trình chùa Ba Vàng đến ngày nay được tạo dựng hoàn toàn từ kinh phí xã hội hóa do tấm lòng của bà con nhân dân, đàn na tín thí đóng góp ủng hộ, từ lòng tin tưởng của mọi người đối với Thầy Thích Trúc Thái Minh mà giao phó trách nhiệm; hoàn toàn không phải do nguồn kinh phí nào của nhà nước như báo chí đưa tin.

BV 3

Cho đến tận bây giờ, Thầy Thích Trúc Thái Minh thực sự cảm nhận đúng là ở tấm lòng, khi mình có tấm lòng rộng mở thì mọi người sẽ đến với mình.

Chứng nghiệm từ hành trình xây chùa Ba Vàng, Thầy tin rằng: Có được đức tin, có niềm tin là có tất cả. Chùa Ba Vàng ngay từ ban đầu không có nhân dân, Phật tử, không có ai ở nơi đây nhưng đến bây giờ chùa Ba Vàng đã trở thành ngôi chùa có rất đông Phật tử ở khắp mọi miền Tổ quốc, với hơn 350 đạo tràng ở trong nước và quốc tế, phát triển ra gần 30 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Đặc biệt, các buổi tu học, chương trình của chùa tổ chức được đông đảo nhân dân, Phật tử đón nhận, tin tưởng, ủng hộ. Vì vậy, Thầy luôn tâm niệm bản thân mình phải gắng giữ gìn, mình phải sống như thế nào để không phụ sự tin tưởng của bà con nhân dân.

Chùa Ba Vàng ngày nay bề thế, rộng lớn, khang trang

Chùa Ba Vàng ngày nay bề thế, rộng lớn, khang trang

Tâm nguyện lan tỏa, phát triển Phật giáo đến toàn thế giới

Những khó khăn từ thuở sơ khai tưởng chừng như không thể vượt qua lại chính là nhân duyên để hình thành nên ngôi chùa Ba Vàng rộng lớn và uy nghi, là ngôi chùa có chính điện trên núi lớn nhất Đông Dương và là một trong những trung tâm hoằng Pháp lớn của trong và ngoài nước. Có thể nói, những thành quả của chùa Ba Vàng đều xuất phát từ tâm nguyện rộng lớn của Thầy Thích Trúc Thái Minh - Người dành trọn cả cuộc đời để hoằng dương Phật Pháp.

Thầy Thích Trúc Thái Minh chia sẻ tâm nguyện đối với Phật Pháp trong buổi họp mặt các cựu sinh viên K26

Thầy Thích Trúc Thái Minh chia sẻ tâm nguyện đối với Phật Pháp trong buổi họp mặt các cựu sinh viên K26

Thầy Thích Trúc Thái Minh thuở còn tại gia đi học phổ thông là “dân” chuyên Toán, Lý, rất yêu thích khoa học. Khi tiếp xúc với đạo Phật, rồi nghiên cứu sâu, Thầy thấy rằng đạo Phật thực sự là một tôn giáo tuyệt vời, rất khoa học, có thể nói là siêu khoa học, nên tự nhiên bản thân Thầy không thể từ bỏ đạo Phật được, quyết định đi xuất gia.

Thời điểm ấy, Thầy còn có một người bạn gái chuẩn bị cưới, nhưng có lẽ vì giáo lý đạo Phật hay hơn cả người yêu nên Thầy quyết định dấn thân vào đạo.

Đầu tiên là vì từ sự chứng thực của bản thân và khi hiểu được giá trị của Phật giáo, Thầy mong muốn thay đổi quan niệm chưa đúng trong quần chúng nhân dân cho rằng đạo Phật là mê tín, chỉ dành cho những người già, chán đời, thất tình.

Bản chất của Phật giáo là chân lý, là đúng, tự có sức hút, có sức hấp dẫn; vậy nên, khi giác ngộ Phật Pháp, Đức Phật Hoàng Trần Nhân Tông đã dấn thân vào đạo, dành cả cuộc đời để tu Phật. Ngài từ bỏ ngai vàng, nhường ngôi cho con để xuất gia, trọn đời hành đạo.

Nhận ra Phật Pháp là con đường chân lý, Thầy dấn thân vào đạo, quyết định đi tu

Nhận ra Phật Pháp là con đường chân lý, Thầy dấn thân vào đạo, quyết định đi tu

Điều thứ hai Thầy mong nguyện là Phật Pháp sẽ được lan tỏa, truyền bá rộng khắp thế giới, phát triển năm châu bằng mọi phương tiện để ai ai cũng biết được tri thức, đạo lý Phật giáo và được lợi ích thiết thực. Hiện nay, thông qua các phương tiện thiết bị công nghệ hiện đại, truyền thông mạng xã hội, các chương trình truyền thông của chùa Ba Vàng đều nương trên tâm nguyện của Thầy, truyền tải Phật Pháp rộng khắp thế giới, giúp mọi người có sự hiểu biết đúng đắn, thấy được sự lợi ích từ những lời Đức Phật dạy.

Bằng phương tiện truyền thông Internet, Thầy tâm nguyện mong muốn Phật Pháp sẽ được lan tỏa khắp thế giới để ai cũng được lợi ích

Bằng phương tiện truyền thông Internet, Thầy tâm nguyện mong muốn Phật Pháp sẽ được lan tỏa khắp thế giới để ai cũng được lợi ích

>>> Youtube Thầy Thích Trúc Thái Minh

>>> Facebook Thầy Thích Trúc Thái Minh

Đặc biệt, Thầy Thích Trúc Thái Minh tâm nguyện xây dựng Tăng chúng tu hành hòa hợp, không dừng lại ở hiện tại mà tương lai có thể đến 1000 vị Sư tỏa ra khắp nơi lan truyền Phật Pháp, cứu khổ cho chúng sinh.

Có thể nói, nhờ niềm tin kiên cố đối với chính Pháp và tâm nguyện độ sinh rộng lớn của Thầy mà chùa Ba Vàng được hình thành nên, phát triển cho đến ngày hôm nay, là nơi hoằng truyền Phật Pháp, chuyển hóa khổ đau cho biết bao nhiêu con người có được cuộc sống tốt đẹp hơn.

Đó có thể kể đến là câu chuyện chuyển hóa khối u mặt ngựa của Phật tử Lê Trung Tuấn; chấm dứt sự hoang tưởng vì chơi đồ cổ của anh Trịnh Xuân Tài; chuyển hóa khó có con của anh Hoàng Việt và chị Mỹ Hạnh đến từ Đà Nẵng; chuyển hóa thất thoát tài sản của Phật tử Đoàn Thị Thân tại Quảng Ninh; đặc biệt là sự chuyển hóa của Phật tử xa xứ như Phùng Thế Sơn, Đỗ Thành Đạt, Trương Phi Hùng tại Nhật Bản trên hiện tượng bị phân biệt đối xử, công việc không ổn định; hay sự chuyển hóa của người ngoại đạo - bạn của Phật tử Ngọc Mỹ tại Vương Quốc Anh… Bên cạnh đó, còn rất rất nhiều trường hợp được thay đổi cuộc đời nhờ sự hướng tâm nơi Tam Bảo, nương tựa trên Thầy cùng đại Tăng chùa Ba Vàng, tinh tấn tu tập Phật Pháp tại chùa Ba Vàng.

Vì thế, thấy được sự nhiệm màu của Phật Pháp, mong rằng, trong mỗi chúng ta đều khởi tâm tri ân công đức của Thầy Thích Trúc Thái Minh - Người đã kế thừa và thực hành chính Pháp của Phật, trách nhiệm của các vị Sư Tổ truyền trao; từ đây gây dựng chùa Ba Vàng để tứ chúng có nơi tu học, nương tựa bình an.

Hy vọng rằng, từ tâm nguyện của Thầy, ánh sáng Phật Pháp sẽ lan tỏa rộng lớn đến khắp tất cả quần sinh, để ai ai cũng được bảo hộ bình an, hạnh phúc chân thật trong ánh từ quang của mười phương Chư Phật.

Bài liên quan
158
CHIA SẺ
Bình luận (42)

Đọc thêm

28 T8, 2023
28 T8, 2023
Chí chẳng thường: Từ một cán bộ, giảng viên đại học trở thành một vị Sư trụ trì

Tương lai rộng mở, chàng giảng viên bỗng xin cha mẹ đi xuất gia. Như sét đánh ngang tai, người mẹ đau khổ như sắp mất đứa con mang bao kỳ vọng

40 10559

Chí chẳng thường: Từ một cán bộ, giảng viên đại học trở thành một vị Sư trụ trì

30 T7, 2023
30 T7, 2023
Chuyện kể về: Nhân duyên Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh phát tâm Bồ đề

Kính mời quý Phật tử và các bạn cùng tìm hiểu chi tiết câu chuyện phát tâm Bồ Đề đặc biệt của Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh qua bài viết dưới đây.

28 7842

Chuyện kể về: Nhân duyên Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh phát tâm Bồ đề

27 T7, 2023
27 T7, 2023
Bức thư Sư Phụ: Thầy Thích Trúc Thái Minh gửi cha mẹ trước ngày thế phát xuất gia

Con đã vào Thiền Viện an ổn và ngày mai là lễ xuống tóc xuất gia của con tiến hành. Từ ngày mai, con sẽ là đệ tử Phật và đi theo con đường của chư Phật đã đi

45 12469

Bức thư Sư Phụ: Thầy Thích Trúc Thái Minh gửi cha mẹ trước ngày thế phát xuất gia

26 T7, 2023
26 T7, 2023
Điều nhiệm màu trong ngày Sư Phụ xuất gia 22 năm trước

Trong tâm Thầy xuất hiện linh cảm là mình sẽ có tên “Thái Minh”. Quả thật Hòa Thượng đặt tên cho Thầy là Thích Trúc Thái Minh...

67 6802

Điều nhiệm màu trong ngày Sư Phụ xuất gia 22 năm trước

03 T3, 2023
03 T3, 2023
Thơ gửi Sư Phụ - một người anh đặc biệt trong gia đình

Là em họ của anh Vũ Minh Hiếu (nay là Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh), từ nhỏ cô Vũ Thị Tuyết đã rất quý mến anh, coi anh là tấm gương để mình học tập.

0 424

Thơ gửi Sư Phụ - một người anh đặc biệt trong gia đình

02 T3, 2023
02 T3, 2023
Câu chuyện về vị Thầy đặc biệt trong cuộc đời tôi hy hữu mới được gặp

Vị thầy đặc biệt mà tôi nhắc đến là một tu sĩ, tôi thường gọi Thầy bằng cái tên gần gũi hơn “Sư Phụ”, “Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh”

12 7262

Câu chuyện về vị Thầy đặc biệt trong cuộc đời tôi hy hữu mới được gặp

16 T11, 2022
16 T11, 2022
Những câu chuyện đã 15 năm và lời tri ân với quyết tâm bào mòn cái tôi mỗi ngày mỗi tháng,...

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, con xin được chia sẻ những câu chuyện đã 15 năm và lời tri ân với quyết tâm từ bỏ cái tôi mỗi ngày mỗi tháng,...

26 2983

Những câu chuyện đã 15 năm và lời tri ân với quyết tâm bào mòn cái tôi mỗi ngày mỗi tháng,...