42
165

Người Thầy cống hiến trí tuệ, trái tim và cuộc đời mình cho sự nghiệp xây dựng đạo Pháp

Theo dấu chân Thầy, 20/11/2021 10:22
42
165

“Đời đời kiếp kiếp, Thầy nếu không là thầy giáo ở đời thì cũng là thầy giáo ở trong chùa” - Thầy Thích Trúc Thái Minh.

Ở thế gian có câu “Cùng qua một con thuyền cũng phải có nhân duyên từ tiền kiếp”. Và nhân duyên làm thầy giáo ở đời hay thầy tu dạy đạo của Thầy Thích Trúc Thái Minh, có lẽ không phải là duyên chỉ một kiếp mà nhiều kiếp như thế, để làm người chăm sóc, tưới tẩm những hạt giống thiện lành, mang lại hạnh phúc cho bao người cũng như pháp giới chúng sinh. 

Người thầy giáo nhiệt huyết trong sự nghiệp trồng người

Đối với Thầy Thích Trúc Thái Minh, nghề giáo là một trong những nghề cao quý. Như thể nhân duyên đã định, từ khi còn là cậu học sinh với tên gọi Vũ Minh Hiếu, Thầy đã định hướng tương lai sẽ trở thành thầy giáo. 

Đó là thời điểm những năm 80 - 90 khi đất nước bắt đầu công cuộc đổi mới, ai ai cũng ra sức làm kinh tế, xây dựng xã hội chủ nghĩa. Vậy mà người học trò thông minh, học giỏi Vũ Minh Hiếu lại chọn ngành có đồng lương ít ỏi, quanh năm gắn bó với phấn trắng bảng đen.

Và ước mơ đã trở thành hiện thực, sau khi tốt nghiệp trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Thầy được giữ lại làm giảng viên. Đứng trên bục giảng, người giảng viên trẻ luôn ý thức rằng giáo dục rất quan trọng; bởi “hiền dữ đâu phải là tính sẵn; phần nhiều do giáo dục mà nên”. Vì thế, Thầy đã không ngừng cống hiến trí tuệ, trái tim, truyền trao kiến thức cho học trò, đóng góp tâm sức trong việc hình thành nhân cách con người, tạo ra hiền tài cho đất nước.  

Thầy Thích Trúc Thái Minh trước khi đi xuất gia với tên thế danh Vũ Minh Hiếu (Thầy đứng phía bên trái ngoài cùng)

Thầy Thích Trúc Thái Minh trước khi đi xuất gia với tên thế danh Vũ Minh Hiếu (Thầy đứng phía bên trái ngoài cùng)

Trong thời gian công tác và giảng dạy tại trường Kinh tế Quốc dân, trong tâm Thầy luôn trăn trở đào tạo con người rồi thì sao đây, cả nhân loại đều phấn đấu hướng tới hạnh phúc. Vậy làm thế nào để có được hạnh phúc thực sự? Chỉ đến khi được tiếp cận với giáo lý đạo Phật, Thầy mới tìm ra con đường đưa đến hạnh phúc chân thật ở tự tâm. Đức Phật là vị giáo sư vĩ đại, là nhà giáo dục lỗi lạc tìm ra chân lý đưa chúng sinh về nơi hạnh phúc tối thượng. Và người giảng viên năm ấy quyết chí đi theo lý tưởng của Ngài để giúp cho mình và giúp cho mọi loài thoát khỏi khổ đau đạt được an vui hạnh phúc. 

Người tu sĩ - người Thầy mô phạm cho nhân thiên

Người tu sĩ cũng là thầy giáo. Người thầy ấy không cần phải thay đổi tân tiến trong thời đại mà chỉ cần giữ đức của người làm thầy. Ở bất kì xã hội nào, người thầy tu cũng giữ vai trò giáo dục, đưa con người, nhân loại đi tìm hạnh phúc tối thượng, hạnh phúc vĩnh hằng, tuyệt đối. Vì thế, với vai trò là thầy tu trong chùa, Thầy Thích Trúc Thái Minh đã làm trọn vẹn tuyệt đối chữ Thầy. 

Thầy từng dạy: “Là người thầy thì phải trung thực. Nếu bản thân mình không làm được thì làm sao bảo người khác làm? Chúng ta chưa làm, lại khuyên người khác làm thì đó là lời khuyên sáo rỗng. Cho nên, các thầy cô giáo dạy người nhưng lại chính là dạy mình. Khi chúng ta dạy mọi người điều gì thì chúng ta cũng quay lại dạy chính mình. Như thế mới tạo nên sức mạnh truyền tải của người thầy, của ngành giáo dục. 

Chúng ta dạy từ tâm của chúng ta, chứ không chỉ giảng kiến thức. Cho nên, người thầy đứng trên bục giảng có vai trò hết sức quan trọng. Chúng ta truyền cho học trò cả tâm hồn, cả trái tim của mình, khiến các em cảm nhận được tâm của người thầy, gọi là “tâm ấn vào trong tâm” hay nhà thiền gọi là “tâm truyền tâm”. Nói như thế mới có sức truyền tải”

Thật vậy, ngay cả khi theo dấu chân Đức Phật trở thành vị tu sĩ cao quý, Thầy vẫn luôn tâm niệm điều này. Nhân duyên khi về Trụ trì chùa Ba Vàng, trở thành Thầy dạy đạo cho Tăng Ni, Phật tử; tất cả các việc Thầy trực tiếp dạy không chỉ bằng khẩu giáo mà còn bằng thân giáo. 

Không chỉ trực tiếp giáo dưỡng hàng đệ tử xuất gia, Thầy còn trực tiếp giảng dạy, quan tâm đến hàng Phật tử tại gia. Từ nơi đạo hạnh của Thầy đã giúp nhiều Phật tử thêm tin kính Tam Bảo, có lòng tin yêu cuộc sống, thay đổi cuộc đời để trở nên tốt đẹp hơn. Thầy luôn dạy Phật tử tu 3 tâm: Cung kính - Vâng lời - Biết ơn, về ân đức của cha mẹ, đó là cách làm giàu nơi thân tâm này. Nhờ có Thầy mà các bạn trẻ đã biết chăm ngoan, vâng lời cha mẹ, ông bà, biết yêu thương, giúp đỡ mọi người. Cũng nhờ ơn Thầy giáo dưỡng mà các Phật tử biết tu hạnh lục hòa, hòa hợp với nhau trong tu tập, phận sự và biết rõ bổn phận của người cư sĩ tại gia là hộ trì Tam Bảo, hộ độ Tăng chúng tu hành, gánh vác các phận sự của chùa để cho chư Tăng Ni bớt các duyên, có nhiều thời gian tu tập để thành tựu lý tưởng giải thoát. 

Phật tử thực hành lời Phật dạy, cúng dường chư Tăng là hộ trì Tam Bảo thường trụ ở thế gian

Phật tử thực hành lời Phật dạy, cúng dường chư Tăng là hộ trì Tam Bảo thường trụ ở thế gian

Từ những bài giảng Pháp của Thầy, nhiều người đã thay đổi bản thân tích cực: một doanh nhân trở thành lãnh đạo được nhiều nhân viên tin tưởng, kính trọng, công việc kinh doanh được thuận lợi, gia đình hạnh phúc; hay một giảng viên đại học biết cách giữ thái độ tích cực đối với sinh viên, giúp các em sinh viên biết suy nghĩ, sống có trách nhiệm và yêu thương cha mẹ nhiều hơn… Và đối với những người Việt sống xa xứ, những lời Thầy dạy là hành trang quý báu để các bạn sống tốt hơn, ý nghĩa hơn, vững vàng hơn khi sống và làm việc trên đất nước bạn.

Trái tim của Phật tử xa xứ luôn hướng về chùa, về Thầy Thích Trúc Thái Minh

Trái tim của Phật tử xa xứ luôn hướng về chùa, về Thầy Thích Trúc Thái Minh

Thầy từng dạy: “Chúng ta nghèo ở nơi thân nhưng nơi tâm không thể nghèo về đạo. Đạo tắc, tâm tàng vô giá trân. Về đạo là trong tâm của chúng ta phải tàng vô giá trân. Phải giữ một kho trân bảo vô giá trong này. Người tu là nghèo ngoài thân nhưng trong tâm không được nghèo. Đạo là không được nghèo. Trong này, chúng ta phải có vô giá trân bảo. Đạo này là đạo vô giá trân bảo”.

Thầy là tấm gương sáng về tu đạo trong tâm qua từng lời nói, hành động quan tâm đến mọi người. Thầy luôn luôn thăm hỏi đến sức khỏe, từng bữa ăn, giấc ngủ mọi người. Năm 2020, khi Khóa tu mùa hè chuẩn bị đến ngày khai khóa, Thầy cùng chư Tăng trực tiếp đi thăm nơi ở, nơi sinh hoạt, tự tay Thầy chuẩn bị kem đánh răng, cốc nước… cho các khóa sinh. 

Thầy Thích Trúc Thái Minh đặc biệt dành tình cảm quan tâm tuổi trẻ (ảnh năm 2020)

Thầy Thích Trúc Thái Minh đặc biệt dành tình cảm quan tâm tuổi trẻ (ảnh năm 2020)

Tình thương của Người như người cha đối với đứa con, luôn bao dung, lo lắng, che chở, dạy dỗ các con mình nên người. Nhờ có Người mà CLB Tuổi trẻ Ba Vàng được thành lập để các bạn trẻ có cơ hội được sinh hoạt trong một môi trường đầy tình yêu thương, cùng tu tập, làm phận sự, cùng giúp đỡ nhau rèn sửa thân tâm, phát triển bản thân.

Nhờ sự giáo dưỡng của Người mà nhiều bạn trẻ biết cách gieo trồng, chăm bón những hạt giống thiện lành và phát triển trí tuệ; biết nỗ lực phấn đấu để trở thành những người trẻ sống có lý tưởng, biết yêu thương những người xung quanh và cống hiến sức mình cho đất nước. 

Đại diện CLB Tuổi trẻ Ba Vàng hướng tâm tri ân Thầy Thích Trúc Thái Minh - Người Thầy luôn dìu dắt, ươm vườn trí tuệ cho thế hệ trẻ

Đại diện CLB Tuổi trẻ Ba Vàng hướng tâm tri ân Thầy Thích Trúc Thái Minh - Người Thầy luôn dìu dắt, ươm vườn trí tuệ cho thế hệ trẻ

Hơn 20 năm làm thầy dạy đạo trong chùa, biết bao con người thành hoa, thành trái dưới sự giáo dưỡng của Thầy nhưng Thầy vẫn luôn tri ân những người đã dìu dắt mình. Thầy luôn trọn lòng kính dâng tâm biết ơn đến Đức Thế Tôn, các bậc thầy, cha mẹ của Thầy; những người thầy cô giáo đã ảnh hưởng nhân cách đến Thầy, thành tựu cho Thầy ngày hôm nay. Thầy mãi mãi trọn đời tôn vinh, kính quý những người làm nghề giáo. 

thay-thich-truc-thai-minh-tri-an-hoa-thuong-an-su-thich-thanh-tu

Từ thầy giáo dạy đời đến thầy tu dạy đạo, cùng một chữ Thầy nhưng Thầy Thích Trúc Thái Minh đã làm trọn vẹn hơn ý nghĩa của người Thầy khi xuất gia. Chắc chắn rằng duyên với chữ Thầy của Người sẽ lại kết hoa trong vô lượng kiếp về sau bởi ước nguyện đời đời kiếp kiếp, Thầy cũng sẽ là thầy giáo, không là thầy giáo ở ngoài đời thì cũng là Thầy giáo ở trong đạo. 

Bài liên quan
165
CHIA SẺ
Bình luận (42)

Đọc thêm

28 T8, 2023
28 T8, 2023
Chí chẳng thường: Từ một cán bộ, giảng viên đại học trở thành một vị Sư trụ trì

Tương lai rộng mở, chàng giảng viên bỗng xin cha mẹ đi xuất gia. Như sét đánh ngang tai, người mẹ đau khổ như sắp mất đứa con mang bao kỳ vọng

40 10559

Chí chẳng thường: Từ một cán bộ, giảng viên đại học trở thành một vị Sư trụ trì

30 T7, 2023
30 T7, 2023
Chuyện kể về: Nhân duyên Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh phát tâm Bồ đề

Kính mời quý Phật tử và các bạn cùng tìm hiểu chi tiết câu chuyện phát tâm Bồ Đề đặc biệt của Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh qua bài viết dưới đây.

28 7842

Chuyện kể về: Nhân duyên Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh phát tâm Bồ đề

27 T7, 2023
27 T7, 2023
Bức thư Sư Phụ: Thầy Thích Trúc Thái Minh gửi cha mẹ trước ngày thế phát xuất gia

Con đã vào Thiền Viện an ổn và ngày mai là lễ xuống tóc xuất gia của con tiến hành. Từ ngày mai, con sẽ là đệ tử Phật và đi theo con đường của chư Phật đã đi

45 12469

Bức thư Sư Phụ: Thầy Thích Trúc Thái Minh gửi cha mẹ trước ngày thế phát xuất gia

26 T7, 2023
26 T7, 2023
Điều nhiệm màu trong ngày Sư Phụ xuất gia 22 năm trước

Trong tâm Thầy xuất hiện linh cảm là mình sẽ có tên “Thái Minh”. Quả thật Hòa Thượng đặt tên cho Thầy là Thích Trúc Thái Minh...

67 6802

Điều nhiệm màu trong ngày Sư Phụ xuất gia 22 năm trước

03 T3, 2023
03 T3, 2023
Thơ gửi Sư Phụ - một người anh đặc biệt trong gia đình

Là em họ của anh Vũ Minh Hiếu (nay là Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh), từ nhỏ cô Vũ Thị Tuyết đã rất quý mến anh, coi anh là tấm gương để mình học tập.

0 424

Thơ gửi Sư Phụ - một người anh đặc biệt trong gia đình

02 T3, 2023
02 T3, 2023
Câu chuyện về vị Thầy đặc biệt trong cuộc đời tôi hy hữu mới được gặp

Vị thầy đặc biệt mà tôi nhắc đến là một tu sĩ, tôi thường gọi Thầy bằng cái tên gần gũi hơn “Sư Phụ”, “Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh”

12 7262

Câu chuyện về vị Thầy đặc biệt trong cuộc đời tôi hy hữu mới được gặp

16 T11, 2022
16 T11, 2022
Những câu chuyện đã 15 năm và lời tri ân với quyết tâm bào mòn cái tôi mỗi ngày mỗi tháng,...

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, con xin được chia sẻ những câu chuyện đã 15 năm và lời tri ân với quyết tâm từ bỏ cái tôi mỗi ngày mỗi tháng,...

26 2983

Những câu chuyện đã 15 năm và lời tri ân với quyết tâm bào mòn cái tôi mỗi ngày mỗi tháng,...