40
137

Chí chẳng thường: Từ một cán bộ, giảng viên đại học trở thành một vị Sư trụ trì

Theo dấu chân Thầy, 28/8/2023 07:14
40
137

Là một học sinh chuyên toán của tỉnh, đậu đại học Kinh tế quốc dân, trở thành giảng viên của trường, sau đó lại công tác trong cơ quan trực thuộc Bộ Công nghiệp; Vũ Minh Hiếu là niềm tự hào, hy vọng của cha mẹ. 

Chợt một ngày, giữa tuổi xuân phơi phới, tương lai rộng mở, chàng trai ấy xin cha mẹ cho cạo tóc xuất gia. Như sét đánh ngang tai, người mẹ đau khổ, rơi vào trầm lặng. Bà tưởng như, mình sắp mất đứa con rứt ruột đẻ ra - đứa con mang bao kỳ vọng của gia đình.

Bước ngoặt đột ngột trên con đường tương lai rộng mở 

Quanh làng Sen, ai cũng tấm tắc khen ngợi anh con trai thứ ba nhà ông bà Kích bởi tư chất thông minh, hiếu học, lại ngoan ngoãn và thiện lương. Tốt nghiệp đại học Kinh tế Quốc dân loại xuất sắc, anh trở thành giảng viên của trường, là phó bí thư liên chi đoàn khoa.   

Không dừng lại ở đó, vì hoàn thiện về cả tư cách lẫn học thuật, chàng trai Vũ Minh Hiếu còn được tín nhiệm vào làm việc tại Viện nghiên cứu Chế tạo máy thuộc Bộ Công nghiệp khi còn khá trẻ.

Nói về anh Hiếu, không chỉ những người lớn thấy tiền đồ anh xán lạn mà ngay cả cô em gái nhỏ cũng nghĩ anh mình sau này chắc chắn sẽ trở thành một vị tổng giám đốc hay một ông vua trong truyện cổ tích thường nghe bà kể. Bởi anh ở đâu cũng là tâm điểm vì sự thông minh, vui tính, hiền lành; nhất là những khi anh kể chuyện, mấy đứa em, đứa nào cũng tranh nhau ngồi gần anh.

Tiền đồ và tương lai xán lạn của chàng trai đang chờ phía trước

Tiền đồ và tương lai xán lạn của chàng trai đang chờ phía trước

Khác với suy nghĩ của mọi người, anh đã bộc lộ nguyện ước của mình với các em nhỏ trong nhà: “Các em ạ, ta phải ngoan và học giỏi, rồi ta sẽ biến những ước mơ của mình thành sự thực. Ước mơ của anh là sau này, học giỏi, học cao, anh sẽ được đi theo Đức Phật, để mình làm những điều trong lòng mình chưa làm được hết”.

Đó không phải là một câu nói vu vơ, sau này, chàng trai đó thật sự đã bén duyên với Phật Pháp. Đặc biệt, sau cái chết của người chị họ, tâm can anh dấy lên một cuộc đấu tranh tư tưởng về kiếp sống con người: ai rồi cũng sẽ chết - như cây lúa mọc lên rồi lại bị chôn vùi gốc rạ. Cuộc đời này sẽ dẫn mình đi đến đâu? Chết là thế nào? Sống để làm gì, chẳng lẽ chỉ để tranh danh rồi chấm hết bằng một nấm mồ?

Anh đi tìm câu trả lời trong triết học hay các bộ môn khoa học đều không thỏa mãn. Thế nhưng, khi tìm đến đạo Phật, mọi thắc mắc của anh về sống chết, mọi vấn đề cuộc sống đều được giải đáp. 

Biết chắc con đường mình phải đi, một buổi chiều năm 1999, anh Hiếu về nhà và xin cha mẹ cho đi xuất gia theo Phật.

Ước mơ không được đồng thuận

Ai cũng muốn trên con đường thực hiện ước mơ sẽ có sự đồng hành, ủng hộ của người thân, bạn bè. Thế những điều ấy lại không xảy ra trong ước mơ “đi theo Đức Phật” của anh Hiếu.

Vào ngày mà anh xin cha mẹ đi tu, căn nhà nhỏ văng vẳng những âm thanh căng thẳng, sự phản đối kịch liệt của mọi người dành cho quyết định “táo bạo” của anh.

Người mẹ sau khi lớn tiếng cấm cản con không được, đành bất lực thốt lên rằng: “Anh ra vườn đào hố chôn tôi đi, rồi anh xuất gia”. Sau đó, bà lại lặng lẽ ngồi bên chiếc chõng tre, nước mắt lưng tròng, nghẹn ngào không thể chấp nhận nổi sự thật. 

Hàng loạt suy nghĩ tiêu cực cứ luẩn quẩn, giằng xé người mẹ mãi không thôi: Còn trẻ như thế ai lại đi xuất gia? Cha mẹ nuôi ăn nuôi học tử tế thành người giờ lại cạo tóc đi tu thì chẳng phải bêu rếu cha mẹ hay sao? Đi tu chỉ có chán đời, thất tình; chứ cớ làm sao đang công thành danh toại thế lại đi? 

Gia đình là vậy, những người bạn của anh cũng buông lời dèm pha, kịch liệt phản đối. Những cuộc gọi tới tấp ập đến nhưng chẳng phải để hàn huyên tâm sự hay hỏi thăm nhau như mọi lần; mà đó là sự trách móc, từ mặt.

Người em họ thân thiết với anh Hiếu trong những vở kịch làm sống động làng Sen cũng không khỏi ngỡ ngàng trước quyết định của anh mình. Dù rất tôn trọng anh nhưng cô cũng hết lời khuyên anh từ bỏ ý định ấy đi, tại sao lại chọn con đường chẳng ai chọn, đoạn tuyệt với tất cả cuộc sống này. Rất nhiều lần cô khuyên anh nên nghĩ lại, hãy nghĩ đến báo hiếu cha mẹ tuổi cao sức yếu ở nhà, hãy nghĩ cho gia đình, anh em. 

Chí lớn nguyện lớn vượt qua tất cả   

Tin chắc sự lựa chọn của mình làm lợi ích cho số đông nên đối với sự cương quyết của cha mẹ, anh Hiếu quỳ sát đất trước hai cụ, không rời quyết tâm của mình mà nói rằng: “Nếu cha mẹ không cho con đi tu bây giờ thì đến ngày cha mẹ không còn nữa, con sẽ đi”.

Dù vậy, hai cụ vẫn chưa thể chấp nhận được quyết định “tày trời” của đứa con ôm bao hy vọng. Anh Hiếu vẫn cố gắng từng ngày thuyết phục cha mẹ, anh mời các Phật tử trong đạo tràng đang sinh hoạt đến động viên cha mẹ. 

Đặc biệt nhất, một trong những người về thuyết phục cha mẹ anh Hiếu có cô bạn gái của anh. Tuy không dễ gì dứt bỏ được tình cảm với người mà mình sắp xây dựng hạnh phúc gia đình, nhưng chí nguyện của anh Hiếu đã lay động tâm cô. Cô đã thuyết phục cha mẹ đôi bên trợ duyên cho anh.  

Cuối cùng, hai cụ cũng đồng ý hạ bút ký vào đơn xin xuất gia của anh Hiếu. Bấy giờ, ngoài trời, mưa ngày càng nặng hạt; trong nhà, tiếng khóc ngậm ngùi từng hồi tan theo tiếng mưa khắc khoải.  

Vậy là, anh Hiếu chính thức được Hòa Thượng Thích Thanh Từ chứng minh cho xuống tóc xuất gia và được đặt Pháp danh là Thích Trúc Thái Minh.

Chàng trai Vũ Minh Hiếu được xuống tóc xuất gia

Chàng trai Vũ Minh Hiếu được xuống tóc xuất gia

24 năm sau…

Vào một ngày đầy nắng, giữa tiếng chuông thanh tịnh chốn thiền môn Ba Vàng, một đại gia đình từ nhỏ đến lớn hân hoan vào chùa lễ Phật. Họ cùng nhau đến gặp Thầy Thích Trúc Thái Minh với niềm phấn khởi, tự hào qua từng tiếng nói, nụ cười. Đây chính là đại gia đình - cha mẹ, người thân, bạn bè của Thầy Thích Trúc Thái Minh. 

Đại gia đình lên chùa lễ Phật và chúc mừng Thầy Thích Trúc Thái Minh nhân dịp sinh nhật Thầy

Đại gia đình lên chùa lễ Phật và chúc mừng Thầy Thích Trúc Thái Minh nhân dịp sinh nhật Thầy

Không phải không khí ngột ngạt, căng thẳng như 24 năm trước, thay vào đó sự vui vẻ sáng trên từng khuôn mặt. Có những người lặng thầm nhìn ngắm chùa Ba Vàng và nhớ về những ngày xưa cũ. 

Bác Cường - anh họ của Thầy, là người từng được hai cụ thân sinh tin tưởng trao “nhiệm vụ” thuyết phục Thầy từ bỏ ý định xuất gia nhưng “bất thành”. Hôm nay, bác bày tỏ sự ngưỡng mộ trước một con người phi thường: Từ một ngôi chùa nhỏ ẩn sâu trong lòng núi không người qua lại, nhờ có Thầy, vượt qua bao khó khăn, gian khổ mà trở thành chốn tùng lâm Phật Pháp giúp hàng vạn cảnh đời đau khổ được thoát khổ.

Thầy Thích Trúc Thái Minh vượt qua bao khó khăn để đem ánh sáng Phật Pháp đến với mọi người

Thầy Thích Trúc Thái Minh vượt qua bao khó khăn để đem ánh sáng Phật Pháp đến với mọi người

Từ câu chuyện của Thầy, nhiều người đã thay đổi suy nghĩ về việc đi tu. Không phải chán đời, trốn tránh hay sầu bi mới đi xuất gia mà con đường xuất gia là con đường đẹp, chân thật tu hành sẽ đem đến những “hoa thơm trái ngọt”, những thành tựu không phải ai cũng làm được.

Chùa Ba Vàng là điểm tựa tâm linh khiến nhiều người được thoát cảnh khổ nhờ thực hành Phật Pháp

Chùa Ba Vàng là điểm tựa tâm linh khiến nhiều người được thoát cảnh khổ nhờ thực hành Phật Pháp

Và cũng kể từ ngày Thầy quyết tâm đi theo con đường này, cả gia đình được biết đến Phật Pháp, sống bỏ ác, làm lành, vui khỏe, hạnh phúc. 

Nếu trước kia mọi người nơm nớp vừa thương con, vừa sợ người đời dèm pha thì nay cảm xúc tự hào, mãn nguyện ngập tràn; bởi gia đình có một người con chí lớn, nguyện lớn đi xuất gia làm lợi ích cho số đông.

Không chỉ vậy, Thầy còn báo hiếu cha mẹ theo cách đặc biệt, trọn vẹn nhất theo Phật giáo: Đó là giúp cha mẹ được kết duyên lành với Tam Bảo, quy y, giữ giới và làm các việc phúc thiện để không chỉ đời này hạnh phúc, đời sau cha mẹ cũng được an lành.

Thầy Thích Trúc Thái Minh từng nói: “Con đường xuất gia là con đường sáng, con đường cao quý đi đến chỗ hoàn thiện mình. Đó mới là chân thật yêu quý cha mẹ, thương tất cả muôn loài chúng sinh”. 

Quả đúng là như vậy! Cho nên Thầy mới có ý chí phi thường, vượt mọi khó khăn vững bước đi trên con đường ấy. Mong rằng, những ai đang nuôi dưỡng chí nguyện cao đẹp này cũng sẽ tìm được cho mình một điểm tựa, một bậc minh Sư để thành tựu chí nguyện.

Bài liên quan
137
CHIA SẺ
Bình luận (40)

Đọc thêm

30 T7, 2023
30 T7, 2023
Chuyện kể về: Nhân duyên Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh phát tâm Bồ đề

Kính mời quý Phật tử và các bạn cùng tìm hiểu chi tiết câu chuyện phát tâm Bồ Đề đặc biệt của Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh qua bài viết dưới đây.

28 7842

Chuyện kể về: Nhân duyên Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh phát tâm Bồ đề

27 T7, 2023
27 T7, 2023
Bức thư Sư Phụ: Thầy Thích Trúc Thái Minh gửi cha mẹ trước ngày thế phát xuất gia

Con đã vào Thiền Viện an ổn và ngày mai là lễ xuống tóc xuất gia của con tiến hành. Từ ngày mai, con sẽ là đệ tử Phật và đi theo con đường của chư Phật đã đi

45 12469

Bức thư Sư Phụ: Thầy Thích Trúc Thái Minh gửi cha mẹ trước ngày thế phát xuất gia

26 T7, 2023
26 T7, 2023
Điều nhiệm màu trong ngày Sư Phụ xuất gia 22 năm trước

Trong tâm Thầy xuất hiện linh cảm là mình sẽ có tên “Thái Minh”. Quả thật Hòa Thượng đặt tên cho Thầy là Thích Trúc Thái Minh...

67 6802

Điều nhiệm màu trong ngày Sư Phụ xuất gia 22 năm trước

03 T3, 2023
03 T3, 2023
Thơ gửi Sư Phụ - một người anh đặc biệt trong gia đình

Là em họ của anh Vũ Minh Hiếu (nay là Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh), từ nhỏ cô Vũ Thị Tuyết đã rất quý mến anh, coi anh là tấm gương để mình học tập.

0 424

Thơ gửi Sư Phụ - một người anh đặc biệt trong gia đình

02 T3, 2023
02 T3, 2023
Câu chuyện về vị Thầy đặc biệt trong cuộc đời tôi hy hữu mới được gặp

Vị thầy đặc biệt mà tôi nhắc đến là một tu sĩ, tôi thường gọi Thầy bằng cái tên gần gũi hơn “Sư Phụ”, “Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh”

12 7262

Câu chuyện về vị Thầy đặc biệt trong cuộc đời tôi hy hữu mới được gặp

16 T11, 2022
16 T11, 2022
Những câu chuyện đã 15 năm và lời tri ân với quyết tâm bào mòn cái tôi mỗi ngày mỗi tháng,...

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, con xin được chia sẻ những câu chuyện đã 15 năm và lời tri ân với quyết tâm từ bỏ cái tôi mỗi ngày mỗi tháng,...

26 2983

Những câu chuyện đã 15 năm và lời tri ân với quyết tâm bào mòn cái tôi mỗi ngày mỗi tháng,...