4
32

“Con biết ơn Sư Phụ đã giúp con nhận ra cha mẹ rất quan trọng với con…”

Hoạt động Phật sự, 01/6/2023 19:55
4
32

Cha mẹ là hai tiếng thiêng liêng nhất trong tim mỗi chúng ta. Và bài giảng “Hiểu để kính thương cha mẹ” của Thầy Thích Trúc Thái Minh đã giúp cho các bạn khóa sinh hiểu được nỗi lo lắng, vất vả của cha mẹ, từ đó các bạn biết kính cha thương mẹ nhiều hơn… Bài viết dưới đây là những chia sẻ của các bạn khóa sinh về cha mẹ, kính mời quý vị cùng đón đọc!

“Không có bất kỳ điều gì trên đời có thể thay thế được cha mẹ…”

Ai trong chúng ta có lẽ cũng từng có lỗi với cha mẹ của mình, đối với Nguyễn Huy Khang (2006) - lớp Mai Chiếu Thủy, có một kỷ niệm mà cậu rất nhớ: “Có lần em quá mải chơi nên em làm ẩu, cắm cơm nhưng không nhấn nút, không làm rau. Đến trưa bố đi làm về trong thời tiết rất nóng nực thì bữa cơm vẫn chưa có. Khi bố em mắng thì em đã chạy lên phòng chốt cửa lại, mẹ em lên gọi thì em không xuống. Khi nhìn lại thời gian ấy, em cảm nhận tội lỗi của mình đối với bố mẹ rất nhiều. Em đã mải chơi mạng xã hội và dành nhiều thời gian cho bạn bè mà quên mất là khi em ở nhà ngồi quạt thì bố em đang làm công trường rất vất vả. Sau khi về nhà, em sẽ cải thiện bản thân mình, em sẽ bình tĩnh hơn để không có những lời nói, hành động làm tổn thương đến bố mẹ và em sẽ làm cho bố mẹ được an tâm. Em sẽ bớt dành thời gian cho mạng xã hội, bạn bè để giúp đỡ công việc nhà cho bố mẹ nhiều hơn, em sẽ ôm bố mẹ và nói lời yêu thương bố mẹ”.

Nguyễn Huy Khang nhớ đến những điều em đã khiến bố mẹ phải buồn

Nguyễn Huy Khang nhớ đến những điều em đã khiến bố mẹ phải buồn

Đối với Huy Khang, bố mẹ là người rất quan trọng và từ lời giảng của Thầy, em càng cảm nhận rõ hơn về điều này: “Khi nghe Sư Phụ giảng, bố mẹ là 2 vị Phật sống trong nhà thì bản thân em cảm nhận bố mẹ là những người mà không có bất kỳ điều gì trên đời có thể thay thế được. Không ai trên cuộc đời này có thể yêu thương em một cách vô điều kiện, thậm chí hy sinh cả bản thân mình để cho em điều kiện tốt nhất như bố mẹ. Em rất cảm động về câu chuyện bố bạn Tèo trong buổi giảng, dù cho bản thân mình bị bắt, hay mang tiếng cả đời là thằng ăn trộm thì bố bạn Tèo vẫn chấp nhận để không thất hứa với bạn Tèo và cho em Tí một bữa ăn ngon nhất. Qua đây, em cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành đến bố mẹ vì đã luôn chăm sóc, giáo dưỡng em để em có hình hài, khỏe mạnh”.

Và cậu bé cũng muốn gửi lời đến Thầy Thích Trúc Thái Minh: “Con thực sự biết ơn Sư Phụ vì nhờ có Sư Phụ mà con đã hiểu rõ hơn về tâm hiếu đạo, chỉ cho con những bước đi nào đúng đắn cho bản thân mình, để con có thể trở thành người con có hiếu với bố mẹ, là người có ích cho đất nước”.

“Bố mẹ chưa từng thất hứa với em…”

Sau buổi giảng của Thầy Thích Trúc Thái Minh, Nguyễn Thành Công, lớp Lan Rừng cảm thấy có lỗi với bố mẹ rất nhiều: “Em đã từng trộm tiền của mẹ để mua đồ mà bố mẹ cấm. Mẹ em biết việc em trộm tiền, mẹ có đánh em. Khi nghe Sư Phụ giảng thì em rất ăn năn, hối lỗi về việc không đúng của mình, em hứa sẽ không làm việc xấu đó nữa. Em cũng thấy mình đã sai khi em đã đòi hỏi bố mẹ nhiều hơn khả năng bố mẹ có thể cho em. Em muốn nói lời xin lỗi bố mẹ và em cũng muốn nói là con yêu bố mẹ nhiều lắm!”.

Nguyễn Thành Công thấy có lỗi với cha mẹ vì em đã từng làm việc không đúng với cha mẹ

Nguyễn Thành Công thấy có lỗi với cha mẹ vì em đã từng làm việc không đúng với cha mẹ

Câu chuyện của bạn Tèo mà Thầy kể trong buổi giảng cũng giúp Công nhận ra nhiều điều: “Bố mẹ xả thân vì mình để giữ lời hứa với mình. Em chưa từng thấy bố mẹ thất hứa với em nhưng em đã từng thất hứa với bố mẹ. Cũng như bạn Tèo, em cũng được sự cho phép của bố mẹ, em đi làm để giúp đỡ cho gia đình. Em đã dùng số tiền đó để đưa bố mẹ chăm lo cho gia đình, cũng từ số tiền đó, em đã dùng để mua tặng hoa và quà cho mẹ mừng ngày 8/3 khiến mẹ rất vui. Em nghĩ rằng mình sẽ làm được thì sau này mình sẽ làm lớn hơn như thế. Em sẽ luôn hiếu thảo với bố mẹ, không làm bố mẹ buồn vì em”.

“Mẹ là người phi thường, sẵn sàng vì con mà làm tất cả…”

“Khi nghe Sư Phụ giảng câu chuyện “Đơn giản hãy gọi người là mẹ”, em rất nhớ mẹ. Em rất nhớ khuôn mặt mẹ, nhớ đến nhiều lúc em đã cãi mẹ, làm cho mẹ buồn và em thương mẹ nhiều hơn”. - Khóa sinh Chu Gia Khánh Ly, lớp Tùng Bách Xanh nói.

Nói về những điều đã làm khiến mẹ không vui, Khánh Ly kể: “Có những hôm em thích xem phim, em xem đến đêm. Lúc mẹ dậy, thấy em đang xem phim thì mẹ nhắc em đi ngủ, nhưng em bỏ ngoài tai, vẫn tiếp tục xem đến sáng hôm sau. Mẹ bảo rằng, mẹ chỉ muốn tốt cho con thôi, mẹ lo cho sức khỏe của con, nếu con ốm thì mẹ sẽ rất lo lắng. Nghe mẹ nói, em mới suy nghĩ lại nếu mình thức như thế, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của mình mà còn khiến mẹ lo lắng, mẹ muốn em ngủ sớm để không bị ốm. Cũng có nhiều lần em cãi mẹ, mẹ nói em không nghe, em đã đi học về muộn, đi với các bạn nhưng em không nghĩ là mẹ ở nhà đang lo cho mình, sợ có chuyện gì đó xảy ra với mình. Rồi có lần, mẹ giao việc thì em mải chơi, không làm, rồi sau đó mẹ tự tay làm hết… Em nghĩ chắc mẹ buồn nhiều về em nhiều lắm”.

Khánh Ly nhớ đến mẹ và những lần em đã cãi mẹ khiến mẹ buồn

Khánh Ly nhớ đến mẹ và những lần em đã cãi mẹ khiến mẹ buồn

Với Khánh Ly, mẹ luôn là người luôn quan tâm đến em: “Khi em đi học về mẹ thường hay hỏi thăm chuyện em ở trường, mẹ sẵn sàng lắng nghe và chia sẻ với em về những điều mẹ đã trải qua, cho em những lời khuyên để em không vấp phải những sai lầm của mẹ. Mẹ lo cho em ăn học, chỉ mong em chăm, ngoan và học giỏi để mẹ được vui. Mẹ luôn cố gắng lo tất cả mọi thứ để em không thiếu thứ gì. Sự chăm sóc lo lắng của mẹ dành cho em còn nhiều hơn thời gian em quan tâm mẹ. Trong những bữa cơm, mẹ chỉ ăn rất ít, còn lại nhường đồ ăn ngon cho các con. Khi tay mẹ bị nứt nẻ, đau rát nhưng mẹ vẫn để giặt đồ, rửa bát. Nếu em bị đau tay như thế thì em không thể chịu được, nhưng mẹ lại chịu đựng được, em thấy mẹ đúng là người phi thường. Có lẽ mẹ vì con mà sẵn sàng làm tất cả”.

Sau bài giảng của Thầy, Ly cũng tự hứa bản thân sẽ thay đổi tích cực để mẹ em được vui: “Sau khóa tu mùa hè, nhớ đến mẹ, em biết trân trọng, hiểu mẹ hơn, em mong em sẽ ít mắc lỗi với mẹ, em sẽ quan tâm đến mẹ, chia sẻ với mẹ nhiều hơn vì mẹ đã vất vả vì em nhiều. Em sẽ chăm làm việc nhà, giặt quần áo, lau nhà, lau cửa… để mẹ được nghỉ ngơi nhiều hơn. Em sẽ thường xuyên hỏi mẹ xem mẹ có gì vui buồn, có mệt, có chuyện gì muốn chia sẻ với em không. Có thể giúp mẹ được gì thì em sẽ làm. Không ai có thể đoán trước được ngày mai sẽ có chuyện gì xảy ra vì mẹ có thể rời xa mình lúc nào nên em cần phải trân quý thời gian khi em còn được ở bên mẹ. 7 ngày trong khóa tu rất ý nghĩa, giúp em học cách sống tự lập, em biết là sống xa mẹ là khó khăn nhưng em vẫn vững vàng vượt qua để mẹ yên tâm về em. Kiến thức trong Khóa tu mùa hè, cùng với bài giảng của Sư Phụ thật quý báu, giúp em có thêm nhiều bài học để áp dụng trên con đường trưởng thành của mình”.

“Ba mẹ là hai vị thiên thần của em…”

Không may mắn như bao người bạn khác, bố của khóa sinh Lê Thị Kiều Ngân - lớp Osaka đã mất khi em 6 tuổi. Bao vất vả nặng nhọc, nuôi nấng hai anh em nên người đều do một tay mẹ em gánh vác: “Em thương mẹ em thức khuya dậy sớm, có những ngày mẹ thức khuya từ 3 giờ sáng đến tận 12 giờ trưa hôm sau, rồi lại làm việc từ 1 giờ chiều đến 7, 8 giờ tối mới được nghỉ, rồi sau đó mẹ lại đi đặt hàng. Có lẽ với thời gian làm việc như vậy thì một ngày mẹ chỉ được nghỉ ngơi khoảng 2 - 4 tiếng thôi, không được nghỉ ngơi nhiều”.

Dù hằng ngày làm việc nhiều nhưng mẹ vẫn luôn lo lắng, quan tâm đến con cái. Ngân xúc động khi kể về tình thương của mẹ dành cho mình: “Có những lúc em đi học về muộn, mẹ cứ đứng ở ngoài cửa đợi, lo lắng, sợ con bị tai nạn, cho đến khi em về nhà rồi thì mẹ mới bớt lo. Cũng có lần, mẹ lo sức khỏe em yếu, lại sợ bị nhiễm trùng mắt do mắt em đang bị tổn thương nên mẹ không cho em đi chơi, nhưng em vẫn bất chấp đi, dù bị mẹ mắng, em vẫn bỏ ngoài tai lời mẹ dạy và tiếp tục đi chơi khiến cho mẹ lo lắng. Em cũng có lần được mẹ giao đi rửa bát, nhưng em để đấy, mẹ lại phải rửa, em vô tâm như vậy nên mẹ em rất buồn”.

Khi nghe Thầy giảng, Ngân thương mẹ của em đã vất vả vì em rất nhiều

Khi nghe Thầy giảng, Ngân thương mẹ của em đã vất vả vì em rất nhiều

Và sau này khi em biết Phật Pháp rồi, em đã thay đổi bản thân mình theo những lời Phật dạy. Ngân kể lại sự tiến bộ của em: “Trước đây, em có một vài lần chơi bời, em không làm bài tập về nhà nhưng nói dối là em đã làm. Em có vài lần trốn học đi chơi, sau khi biết năm giới của Phật, em đã không nói dối, em tích cực làm việc thiện, không bỏ học đi chơi. Trước khi biết đến Phật Pháp, học lực của em xếp thứ 37, 38 trong lớp có 48 bạn, em cũng đã từng đánh nhau với bạn khiến mẹ rất xấu hổ vì nhiều lần phải lên gặp Ban giám hiệu. Từ khi biết đến Phật Pháp, em đã chăm học hơn, học lực của em xếp thứ 1, thứ 2 của lớp, em cũng không đánh nhau với bạn nữa, thay vào đó, khi em thấy bạn nào đánh nhau thì em vào can, từ đó mẹ em không phải lên Ban giám hiệu nữa. Sau khi kết thúc năm học, em được thầy cô khen có tích cực phấn đấu học bài, mẹ em đã thích đi họp phụ huynh hơn”.

Bài giảng của Thầy và những điều được học trong Khóa tu mùa hè đã giúp em hiểu mẹ và thương mẹ nhiều hơn, Ngân bày tỏ: “Mọi ngày ở nhà, em có cãi mẹ nên sau khi đi Khóa tu mùa hè, em về nhà sẽ không cãi mẹ nữa, không để mẹ buồn, em sẽ làm mẹ hài lòng vì trước khi em biết đến Phật Pháp, mẹ cũng đã khổ nhiều vì em. Điều em mong mỏi là mẹ em đủ duyên kiếm được việc khác, lo đủ trang trải cho gia đình, không phải vất vả làm nghề sát sinh ở ngoài nữa. Em cũng sẽ hồi hướng công đức 7 ngày tu học ở Khóa tu mùa hè cho bố để bố phần nào được đỡ khổ theo lời Sư Phụ đã hướng dẫn cách báo hiếu cho bố mẹ đã mất”.

“Mẹ là người rất mà em rất thương…”

“Sau khi nghe câu chuyện của Ngân, em cảm thấy Đức Phật là một người Cha rất yêu thương chúng sinh. Ngài thuyết Pháp khiến cho mọi người được giác ngộ, vượt qua khổ đau để tiếp tục vươn lên. Em thấy em có hoàn cảnh giống Ngân, đều là không có bố (bố mẹ em ly hôn) nên chúng em hoàn toàn có thể thông cảm cho nhau, cùng nhau vượt qua những nỗi đau, mất mát, cố gắng yêu thương gia đình, giúp mọi người thay đổi, tu tập Phật Pháp để dần dần tiến lên và chuyển tải Phật Pháp đến muôn nơi”. - Nguyễn Thị Lan Anh, lớp Mai Chiếu Thủy chia sẻ khi nghe câu chuyện của Ngân.

Sau khi nghe Ngân (tóc ngắn) chia sẻ, Lan Anh đã quay ra ôm và nắm tay, động viên Ngân mặc dù đây là lần đầu 2 bạn gặp nhau

Sau khi nghe Ngân (tóc ngắn) chia sẻ, Lan Anh đã quay ra ôm và nắm tay, động viên Ngân mặc dù đây là lần đầu 2 bạn gặp nhau

Lan Anh kể về hoàn cảnh của mình: “Từ bé, em cũng là một người thương mẹ. Khi học lớp 6, 7, em bị áp lực học hành nhiều quá nên em không muốn học, em trốn học, nói dối, em còn lấy trộm tiền của mẹ để nạp game. Các cô lúc đầu thấy hoàn cảnh của mình rất thương nhưng dần dần không thương nữa vì em hư, em cũng bị bạn bè ghét, kỳ thị nhà em nghèo, không có bố. Lúc đầu em không muốn nói với mẹ nhưng sau đó mẹ cũng biết. Em nghĩ mẹ sẽ mắng em nhưng em không ngờ, mẹ em lại vỗ vai em bảo: Không sao đâu con, ai cũng có sai lầm, ngày xưa mẹ cũng từng như thế, con có gì cứ nói với mẹ. Lúc đó, em cảm thấy hạnh phúc vì mẹ em thông cảm cho em, sau đó, em ngoan hơn rất nhiều. Bây giờ em quyết định bỏ game để cố gắng thi vào trường chuyên để mẹ em vui”.

Và Lan Anh cũng muốn gửi tặng đến mẹ của em: “Mẹ yêu ơi, con được nghe Sư Phụ giảng Pháp, con thấy mọi người khóc rất nhiều, con cũng muốn khóc nhưng con không khóc được. Con rất nhớ mẹ, con nhận ra mẹ rất vất vả, mẹ cố gắng nỗ lực vì con rất nhiều. Con đến Khóa tu mùa hè, con có quay tiktok cùng lớp, mọi người khen con cười rất xinh. Con cũng muốn cảm ơn mẹ một điều: Con cảm ơn mẹ vì mẹ đã luôn truyền động lực cho con, ngày trước con là một đứa trầm tính nhưng mẹ luôn luôn khuyến khích động viên con để con được sống hết mình, là chính mình. Mặc dù con rất ngại, rất run khi con nói những lời này, nhưng con nhớ đến mẹ thì con đã động viên mình: Con phải cố gắng để trở thành một người giống như mẹ, có thể sẵn sàng bước qua bão giông, sẵn sàng dùng sức mạnh của bản thân để bảo vệ người khác và những người mà mình yêu thương. Con yêu mẹ, con thương mẹ nhiều lắm!”.

Bên cạnh đó, một số khóa sinh cũng gửi đến cha mẹ những dòng yêu thương muốn nhắn gửi:

Diễm Quỳnh - lớp Mai Anh Đào: “Ngày 8/7/2022, chúng con được Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh giảng về “Hiểu để kính thương cha mẹ”. Bài giảng đã giúp con hiểu được rất nhiều điều và qua đó, con cũng đã biết được làm sao để có thể báo hiếu được bố mẹ đúng cách. Và qua đây, con cũng muốn được gửi đến bố mẹ một lời XIN LỖI. Con xin lỗi vì con đã gây ra bao lầm lỗi khiến bố mẹ phải buồn lòng, con cũng không biết phải làm sao để có thể nói được lời xin lỗi này đến với bố mẹ. Nhưng con cũng xin hứa, con sẽ luôn thay đổi bản thân để có thể làm được nhiều điều tốt, để con có thể báo hiếu được cho bố mẹ. Con yêu Bố Mẹ rất nhiều. Con cũng cảm ơn Sư Phụ và chư Tăng rất nhiều”.

Lưu bút gửi đến bố mẹ của khóa sinh Diễm Quỳnh - lớp Mai Anh Đào

Lưu bút gửi đến bố mẹ của khóa sinh Diễm Quỳnh - lớp Mai Anh Đào

Khóa sinh Thùy Trang cũng có lời nhắn gửi: “Qua bài giảng, con muốn nói những lời tâm tư của mình với bố mẹ: Con cảm ơn bố mẹ đã sinh con ra và nuôi con lớn lên như thế này. Con biết những lúc con có trái ngang, con ngang bướng, con cãi lời bố mẹ khiến bố mẹ thất vọng về con nhưng chưa bao giờ, chưa bao giờ trong tâm con muốn như vậy. Bố mẹ ơi, con muốn nói lời xin lỗi này với bố mẹ.

Đây là những lời con muốn gửi đến mẹ: Mẹ là duy nhất trên đời. Mẹ ơi, mẹ chưa bao giờ nói nặng lời với con nhưng lúc nào con cũng cãi ngang, cãi bướng với mẹ khiến cho mẹ buồn, mẹ khóc vì con. Trong nhà, con luôn là đứa khiến mẹ lo lắng, mẹ buồn rất nhiều, nhưng thật may mắn khi con tham gia được Khóa tu mùa hè này để con biết được mẹ là người tuyệt vời nhất đối với con. Mẹ mãi mãi là vì sao sáng trong cuộc đời con. Một lần cuối, con muốn nói với mẹ rằng con xin lỗi mẹ rất nhiều, con mong mẹ sẽ tha thứ cho những lỗi lầm của con. CON XIN LỖI BỐ MẸ RẤT NHIỀU!”.

Dòng lưu bút của khóa sinh Thùy Trang gửi đến bố mẹ

Dòng lưu bút của khóa sinh Thùy Trang gửi đến bố mẹ

cam-xuc

Thầy Thích Trúc Thái Minh từng nói: “Một dân tộc, một đất nước mà mỗi người dân đều sống có hiếu, đều có đức hiếu thì dân tộc ấy, đất nước ấy mới vững mạnh được, vì hiếu là nền tảng của đạo đức. Điều đó rất quý!”. Mong rằng, sau khóa tu mùa hè trở về, hơn 5.000 bạn khóa sinh sẽ là những người con hiếu thảo, chăm ngoan, làm đẹp lòng cha mẹ, là người công dân tốt của đất nước!

Bài liên quan
32
CHIA SẺ
Bình luận (4)

Đọc thêm

26 T3, 2024
26 T3, 2024
Giải đáp thắc mắc lễ Ngũ Bách Danh - Sám hối nguyện cầu bình an

Lễ Ngũ Bách Danh là thực hành lễ 500 lễ hồng danh công hạnh của Đức Bồ Tát Quán Thế Âm, nhằm sám hối các tội lỗi sát sinh

307 3623

Giải đáp thắc mắc lễ Ngũ Bách Danh - Sám hối nguyện cầu bình an

18 T3, 2024
18 T3, 2024
Bài Pháp ý nghĩa trong ngày kỷ niệm Thái tử Tất Đạt Đa xuất gia

Với lời giảng giải minh triết, Sư Phụ đã giúp cho nhân dân, Phật tử hiểu hơn về con đường xuất gia và công đức to lớn của người xuất gia

189 818

Bài Pháp ý nghĩa trong ngày kỷ niệm Thái tử Tất Đạt Đa xuất gia

15 T3, 2024
15 T3, 2024
Cùng suy ngẫm: Sống như thế nào ý nghĩa, không uổng phí kiếp người?

Sư Phụ khuyên nhủ đại chúng cùng ngẫm nghĩ về cuộc đời, phải sống như thế nào cho có ý nghĩa để không uổng phí một kiếp người!

420 3019

Cùng suy ngẫm: Sống như thế nào ý nghĩa, không uổng phí kiếp người?

14 T3, 2024
14 T3, 2024
Sư Phụ đến thăm, trao 100 triệu cho gia đình khó khăn phường Thanh Sơn

Ngày 12/3/2024 (03/02/Giáp Thìn), chùa Ba Vàng kết hợp cùng chính quyền địa phương đã tới thăm hỏi, trao tặng 100 triệu đồng cho chú Vũ Đức Cương

320 3871

Sư Phụ đến thăm, trao 100 triệu cho gia đình khó khăn phường Thanh Sơn

12 T3, 2024
12 T3, 2024
Phóng sinh cứu vật - Việc làm ý nghĩa nhân dịp đầu năm mới Giáp Thìn

Nhân dịp đầu năm mới Giáp Thìn, Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh cùng chư Tăng, Phật tử chùa Ba Vàng thả phóng sinh các con vật về vịnh Bái Tử Long

0 47

Phóng sinh cứu vật - Việc làm ý nghĩa nhân dịp đầu năm mới Giáp Thìn

20 T2, 2024
20 T2, 2024
Xuân thêm ấm áp và ý nghĩa: Về quê Bắc Ninh mừng thọ 2 cụ thân sinh của Sư Phụ

Nhân dịp đầu xuân, các Phật tử cung thỉnh Sư Phụ cùng về quê Bắc Ninh, để các Phật tử được vấn an sức khỏe, chúc thọ 2 cụ và chúc thọ chung anh em của cụ ông

1 111

Xuân thêm ấm áp và ý nghĩa: Về quê Bắc Ninh mừng thọ 2 cụ thân sinh của Sư Phụ

18 T2, 2024
18 T2, 2024
Chùa Ba Vàng chúc thọ đầu xuân: Hạnh phúc gieo duyên lành cho cha mẹ

Chùa Ba Vàng tổ chức chúc thọ người cao tuổi, phát huy đạo lý tri ân và hiếu đạo. Đặc biệt là nhắc Phật tử có trách nhiệm giúp cha mẹ giác ngộ nhân quả.

358 3693

Chùa Ba Vàng chúc thọ đầu xuân: Hạnh phúc gieo duyên lành cho cha mẹ