4
39

“Các con kết bạn muôn phương trong đó có những chú chim non này”

Hoạt động Phật sự, 10/7/2022 10:47
4
39

Bên cạnh lợi ích giúp tăng trưởng tâm từ bi, yêu thương muôn loài, chương trình “Muôn loài là bạn - Yêu quý mạng sống!” còn giúp hơn 5000 em khóa sinh trong Khóa tu mùa hè lần 2 - 2022 có được những bài học đáng quý về cách đặt tâm hiểu và yêu thương, kết bạn với muôn loài.

Hãy cùng tìm hiểu những bài học đặc biệt đó qua bài viết dưới đây! 

Bài học 1: Tất cả chúng sinh đều cần sự sống và được tự do  

“Các con thấy rằng, muôn loài trên trái đất đều là sự sống, loài nào cũng mong muốn được sống, đều sợ chết. Những chú chim nhỏ này cũng muốn được tung cánh bay trên bầu trời, không muốn bị giam nhốt trong lồng, giống như các con cũng muốn được tự do, giống như Khóa tu mùa hè của chúng ta, tất cả đều được tự do nên rất là vui”. - Thầy Thích Trúc Thái Minh chia sẻ. 

Đỗ Bảo Trâm - lớp Bồ Công Anh: Những chú chim bị nhốt trong lồng, cũng biết buồn, đau khổ, cũng biết đói, biết mệt, cứ bay qua bay lại như muốn thoát ra ngoài. Khi em và các bạn khóa sinh tự tay mở lồng cho các chú chim bay ra, nhìn những chú chim được tự do, em rất hạnh phúc, cảm giác bên trong mình như được giải phóng được điều gì đó. 

Em muốn gửi gắm tới mọi người là loài vật nào cũng có sinh mạng, nó cũng biết đau, biết khổ, biết đói, biết mệt như chúng ta. Nếu chúng ta làm hại nó, nó sẽ đau đớn hoặc có thể mất đi sinh mạng. Em mong rằng mọi người sẽ biết trân trọng các loài vật vì loài vật cũng là bạn bè của mình. Nếu chúng ta coi chúng là bạn thì chúng ta sẽ không chỉ có bạn bè là con người mà còn có nhiều bạn bè hơn nữa là muôn loài chúng sinh. 

Em Đỗ Bảo Trâm rất ấn tượng khoảnh khắc khi thả những chú chim về bầu trời

Em Đỗ Bảo Trâm rất ấn tượng khoảnh khắc khi thả những chú chim về bầu trời

“Những chú chim đói, nó gọi chíp chíp chíp, bố ơi, mẹ ơi, con đói quá, con chưa bay được, con chưa kiếm mồi được. Giống như các con, đói quá về nhà gọi mẹ ơi, cho con ăn cơm. Tất cả muôn loài đều giống nhau trong sự sống này, cũng biết đau, biết sợ chết, cũng có tình yêu thương…”.-  Thầy Thích Trúc Thái Minh

Đỗ Bảo Trâm, lớp Bồ Công Anh: Trước khi về chùa tham gia Khóa tu mùa hè, em không nghĩ là con vật nó cũng biết đau, biết sợ, nó cũng có tình yêu thương. Nhưng khi em về chùa và được tham gia buổi phóng sinh, em thấy Sư Phụ nói đúng. Em thấy thương, thấy tội nghiệp những chú chim đó bởi vì bình thường khi mình va chạm gì đó cũng thấy đau nên những chú chim nhỏ bé ấy có va chạm thứ gì đó thì em nghĩ chúng cũng rất đau. 

Trước đây, em cũng đã từng đánh con chó, bây giờ nghĩ lại, em thấy hối hận vì em đã làm điều đó. Lúc đó nó đau, nhưng em chỉ biết nó sủa thôi chứ em không biết là nó kêu đau. Nếu đặt bản thân là em bị đánh như vậy, em sẽ thấy rất đau, có khi em khởi tâm sân giận, đánh trả lại họ. 

Hoàng Đức Phúc - lớp Trúc Quân Tử: Em thấy Sư Phụ thương những chú chim ấy, Sư Phụ không muốn sát sinh mà muốn thả nó đi. Em cảm nhận những chú chim đó cũng có cuộc sống, có tình thương nên khi những chú chim đó được phóng sinh thì em rất hạnh phúc. Bởi nếu em bị nhốt, em sẽ rất hoảng sợ và lo lắng nên hôm nay khi phóng sinh những chú chim thì em thấy như em được giúp đỡ những người bạn của mình. Em mong những chú chim sẽ bay đi và tìm được về với gia đình của mình.

Hoàng Đức Phúc (bên cạnh chị áo vàng) cảm nhận được những chú chim này cũng biết yêu thương

Hoàng Đức Phúc (bên cạnh chị áo vàng) cảm nhận được những chú chim này cũng biết yêu thương

Bài học 2: Rải tâm từ bi - Kết bạn muôn phương 

“Sư Phụ cùng các con sẽ khởi tâm yêu quý, thấy những chú chim này với chúng ta như những người bạn, như những người thân. Hôm nay các con kết bạn muôn phương thì trong đó có những chú chim non nhỏ bé này. Chúng ta cùng nhau làm lễ phóng sinh, mong sao cho những chú chim này sau khi được thoát khỏi cái lồng, sẽ được tung cánh tự do, sẽ không bị ai bắt lại và không bị ai giết chết cả”. - Trích lời Thầy Thích Trúc Thái Minh.  

Nguyễn Việt Thịnh, lớp Mai Chiếu Thủy: Lần đầu tiên em tham gia phóng sinh tại chùa Ba Vàng. Em ấn tượng nhất là lúc Sư Phụ nói chuyện với các bạn chim: Các con ơi, các con sắp được thả rồi, ở đây sẽ không có ai làm hại các con đâu. Em cảm nhận được tâm từ bi và ấm áp của Sư Phụ trong lời nói đó rất nhiều, em càng mến Sư Phụ hơn và em muốn trở thành một người có lòng từ bi như Sư Phụ. 

Trước đây, em nghĩ các bạn chỉ là con vật bình thường, em chưa từng nghĩ con vật có thể làm bạn với mình, cũng biết đau, biết thương như mình; nhưng sau buổi phóng sinh thì em đã biết loài vật cũng rất gần gũi thân thiết với mình. Sau khi rải tâm từ đến chúng thì em thấy mình nên yêu thương chúng nhiều hơn. Em rất nôn nóng, mong muốn những chú chim sẽ sớm được bay đi, trở lại với bầu trời tự do. 

Điều thú vị là sau khi nghe Sư Phụ giảng thì chúng em được thực hành luôn nên em cảm thấy vừa vui, vừa hạnh phúc và lại yêu quý các bạn chim hơn. Khi em cầm nắm bạn chim trong tay, em có hơi run vì em sợ làm bạn đau. Khi em vuốt ve thì bạn gật gật đầu như đang cảm ơn em, rồi bạn ấy cứ bám chân vào tay em không muốn rời. Sau buổi phóng sinh, em nhận ra mình có thêm nhiều bạn nữa. Em sẽ thực hành theo lời Sư Phụ dạy là luôn yêu thương chúng sinh, chúng sinh cũng là một sinh mạng nên mình phải yêu quý.   

Bạn Nguyễn Việt Thịnh (áo lưới xanh bên phải) thấy rằng những chú chim thật gần gũi, thân thiết

Bạn Nguyễn Việt Thịnh (áo lưới xanh bên phải) thấy rằng những chú chim thật gần gũi, thân thiết

Bài học 3: Dùng tâm để hiểu và thương 

“Tất cả những sinh vật bị bắt nhốt và giết, chúng cũng rất sợ hãi, đau đớn và hoảng loạn, mong được ai cứu thoát, giống như các con khi bị bắt giữ thì các con mong muốn được cứu thoát. Vậy nên, các con hãy đặt mình là những chú chim này để các con thấy được những sự đồng cảm và khởi được tâm yêu thương những chú chim nhỏ bé này. 

Vì chúng không biết nói tiếng người nên chúng ta không hiểu được nhưng chúng ta hiểu tiếng của nó bằng tâm của chúng ta. Chúng bám lên thành của lồng chim là muốn được bay đi: Tại sao tôi bị nhốt thế này, mấy ngày nay tôi không được ăn gì, con tôi đang đợi tôi ở nhà, tôi phải đi kiếm mồi để nuôi con tôi, không thì chúng nó chết mất…”. - Thầy Thích Trúc Thái Minh giảng giải.

Đặng Thị Thanh Tuyền - lớp Mai Chiếu Thủy: Ấn tượng nhất trong em là khi những chú chim đã được thả bay lên trời, khung cảnh đó rất là đẹp. 

Em rất xúc động với câu nói của Sư Phụ vì em không nghĩ rằng mình cũng có thể đặt mình vào chúng, bình thường em chỉ nghĩ cho bản thân mình, nghĩ cho bố mẹ, anh em, bạn bè… nhưng đặt mình vào con chim để biết chúng đang cảm nhận như thế nào và đang muốn nói điều gì thì em chưa bao giờ làm như vậy. Sau buổi phóng sinh, em mong mọi người không nên bắt động vật nhỏ bé và sát sinh chúng mà hãy yêu thương chúng. Bởi chúng cũng muốn có cuộc sống tự do, cũng biết đau, muốn được đoàn tụ bên gia đình của chúng. 

Khóa sinh Đặng Thị Thanh Tuyền ấn tượng nhất hình ảnh những chú chim bị nhốt trong lồng được tung cánh bay lên trời

Khóa sinh Đặng Thị Thanh Tuyền ấn tượng nhất hình ảnh những chú chim bị nhốt trong lồng được tung cánh bay lên trời

Nguyễn Huy Khang - lớp Mai Chiếu Thủy: Em nghĩ rằng, Sư Phụ muốn các bạn khóa sinh hiểu được rằng tất cả chúng sinh đều như chúng ta, đều muốn được tự do, muốn được sống một cuộc sống thoải mái, yên bình mà bản thân mình muốn. Không ai muốn bị bắt giam, cầm tù trong một nơi mà mình không mong muốn, không ai muốn bị giết hại, bị sát sinh một cách tàn nhẫn. Chúng ta hãy đặt mình là những chúng sinh đó để hiểu được cảm giác đau đớn và tuyệt vọng của chúng, từ đó khởi lên được lòng nhân từ trắc ẩn, cũng như thấy được niềm vui sướng và thật sự hoan hỷ của chúng khi được cứu thoát. 

Trong thời khóa, bản thân em cũng là người đã được thả các chú chim đó về trời, em cũng rất vui và hạnh phúc vì đã giúp được các chú chim được về với thiên nhiên, được về với nơi mình mong muốn cũng như gieo duyên Phật Pháp với chúng sinh đó. Em mong sau này, em sẽ được tham gia nhiều khóa tu hơn nữa để được hưởng tâm từ của Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh, hiểu biết hơn về nhân quả, đạo đức. 

Nguyễn Huy Khang (ngoài cùng, đeo kính) mong muốn rằng bản thân em và các bạn cũng sẽ thêm hiểu biết nhân quả, tăng trưởng tâm từ

Nguyễn Huy Khang (ngoài cùng, đeo kính) mong muốn rằng bản thân em và các bạn cũng sẽ thêm hiểu biết nhân quả, tăng trưởng tâm từ

Vậy là từ buổi phóng sinh trong Khóa tu mùa hè, đã có rất nhiều mầm thiện tâm từ bi, yêu thương được nảy nở, đâm chồi. Mong rằng, những hạt giống từ bi, trân quý muôn loài sẽ ngày một nảy nở trong tâm hơn 5.000 em khóa sinh để cùng dựng xây một xã hội đầy yêu thương, hạnh phúc.

Bài liên quan
39
CHIA SẺ
Bình luận (4)

Đọc thêm

26 T3, 2024
26 T3, 2024
Giải đáp thắc mắc lễ Ngũ Bách Danh - Sám hối nguyện cầu bình an

Lễ Ngũ Bách Danh là thực hành lễ 500 lễ hồng danh công hạnh của Đức Bồ Tát Quán Thế Âm, nhằm sám hối các tội lỗi sát sinh

307 3623

Giải đáp thắc mắc lễ Ngũ Bách Danh - Sám hối nguyện cầu bình an

18 T3, 2024
18 T3, 2024
Bài Pháp ý nghĩa trong ngày kỷ niệm Thái tử Tất Đạt Đa xuất gia

Với lời giảng giải minh triết, Sư Phụ đã giúp cho nhân dân, Phật tử hiểu hơn về con đường xuất gia và công đức to lớn của người xuất gia

187 818

Bài Pháp ý nghĩa trong ngày kỷ niệm Thái tử Tất Đạt Đa xuất gia

15 T3, 2024
15 T3, 2024
Cùng suy ngẫm: Sống như thế nào ý nghĩa, không uổng phí kiếp người?

Sư Phụ khuyên nhủ đại chúng cùng ngẫm nghĩ về cuộc đời, phải sống như thế nào cho có ý nghĩa để không uổng phí một kiếp người!

402 3019

Cùng suy ngẫm: Sống như thế nào ý nghĩa, không uổng phí kiếp người?

14 T3, 2024
14 T3, 2024
Sư Phụ đến thăm, trao 100 triệu cho gia đình khó khăn phường Thanh Sơn

Ngày 12/3/2024 (03/02/Giáp Thìn), chùa Ba Vàng kết hợp cùng chính quyền địa phương đã tới thăm hỏi, trao tặng 100 triệu đồng cho chú Vũ Đức Cương

320 3871

Sư Phụ đến thăm, trao 100 triệu cho gia đình khó khăn phường Thanh Sơn

12 T3, 2024
12 T3, 2024
Phóng sinh cứu vật - Việc làm ý nghĩa nhân dịp đầu năm mới Giáp Thìn

Nhân dịp đầu năm mới Giáp Thìn, Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh cùng chư Tăng, Phật tử chùa Ba Vàng thả phóng sinh các con vật về vịnh Bái Tử Long

0 47

Phóng sinh cứu vật - Việc làm ý nghĩa nhân dịp đầu năm mới Giáp Thìn

20 T2, 2024
20 T2, 2024
Xuân thêm ấm áp và ý nghĩa: Về quê Bắc Ninh mừng thọ 2 cụ thân sinh của Sư Phụ

Nhân dịp đầu xuân, các Phật tử cung thỉnh Sư Phụ cùng về quê Bắc Ninh, để các Phật tử được vấn an sức khỏe, chúc thọ 2 cụ và chúc thọ chung anh em của cụ ông

1 111

Xuân thêm ấm áp và ý nghĩa: Về quê Bắc Ninh mừng thọ 2 cụ thân sinh của Sư Phụ

18 T2, 2024
18 T2, 2024
Chùa Ba Vàng chúc thọ đầu xuân: Hạnh phúc gieo duyên lành cho cha mẹ

Chùa Ba Vàng tổ chức chúc thọ người cao tuổi, phát huy đạo lý tri ân và hiếu đạo. Đặc biệt là nhắc Phật tử có trách nhiệm giúp cha mẹ giác ngộ nhân quả.

358 3693

Chùa Ba Vàng chúc thọ đầu xuân: Hạnh phúc gieo duyên lành cho cha mẹ