14
56

Con trở thành người con đúng nghĩa nhờ Thầy Thích Trúc Thái Minh

Hoạt động Phật sự, 19/6/2022 23:35
14
56

“Nước biển mênh mông không đong đầy tình mẹ

Mây trời lồng lộng không phủ kín công cha”

Nuôi dưỡng con, bảo bọc, che chở, nâng đỡ con suốt cả cuộc đời này là cha mẹ. Cho đến khi nhắm mắt lìa đời thì cha mẹ vẫn là người yêu thương con nhất.

Câu chuyện “Túi gạo của mẹ” là một câu chuyện cảm động về tình thương của người mẹ liệt chân dành cho cậu con trai, được Thầy Thích Trúc Thái Minh kể lại trong Khóa tu mùa hè, đã giúp các bạn nhận ra được lỗi của mình đối với cha mẹ, nhận ra được tình thương cha mẹ dành cho mình, để rồi từ đó là nhân duyên để các bạn biết yêu thương cha mẹ nhiều hơn…

“Con xin lỗi vì con đã cãi mẹ…”

“Có lần con nghịch hư, con bị mẹ mắng nhưng lúc đó con lại cãi lại mẹ; lúc đó con biết mẹ rất buồn, rất đau lòng. Cũng có lần vì con nghịch bẩn mà ướt quần áo, mẹ vì lo lắng mà mắng con và con cũng lại cãi lời mẹ. Con nghe Sư Phụ giảng thì con rất hối lỗi, con rất thương mẹ, con xin lỗi mẹ, con sẽ không cãi mẹ nữa”. Đó là lời kể của bạn nhỏ Thừa Văn Hiếu - lớp Sao Biển khi nhớ về ngày trước đã từng cãi lời mẹ.

Khóa sinh Thừa Văn Hiếu (bên trái) xúc động khi nghe lời giảng về hiếu đạo

Khóa sinh Thừa Văn Hiếu (bên trái) xúc động khi nghe lời giảng về hiếu đạo

Nhắc đến mẹ, cậu vô cùng xúc động: “Hai năm trước, mẹ con còn đi chợ, nhưng nay mẹ con bị bệnh tim mạch giai đoạn 2 nên mẹ con ở nhà. Ấy vậy mẹ vẫn lo cho con đầy đủ. Mẹ con đi kiếm tiền bằng công việc khác để có tiền nuôi con. Con muốn nói với mẹ rằng: Mẹ ơi, con xin lỗi mẹ nhiều lắm, vì lâu nay con đã cãi mẹ, không ngoan với mẹ. Con xin hứa từ nay con sẽ chăm ngoan với mẹ, con hứa không làm mẹ phiền lòng nữa. Con sẽ cố gắng học thật tốt, vâng lời Sư Phụ và chư Tăng để con có hiếu với bố mẹ nhiều hơn. Con sẽ cố gắng để sửa để mình chăm ngoan hơn, để cho bố mẹ vui. Con yêu bố mẹ rất nhiều”.

“Con hiểu và thương bố mẹ con nhiều hơn”

Còn đối với khóa sinh Vũ Ngọc Gia Hân - lớp Ngựa Vằn, bài giảng của Thầy đã giúp em hiểu bố hơn: “Trước đây, có một lần bố chỉ con làm bài sai, khi đó con đã cãi lại bố và bị bố đánh. Khi bị bố đánh thì con có hơi ghét ghét bố. Nhưng khi bố đã nhận ra bố đã chỉ bài sai thì con đã hết giận bố. Sau khi nghe Sư Phụ giảng thì con đã tự thấy mình có lỗi, đúng ra là con là nên nói nhẹ nhàng với bố là “bố ơi, bố chỉ bài cho con sai rồi ạ”, sau đó hai bố con bàn bạc với nhau, chứ con không nên cãi bố như thế. Con hiểu là bố không muốn đánh con, bố chỉ muốn con làm bài đúng thôi.”

Khóa sinh Vũ Ngọc Gia Hân - lớp Ngựa Vằn khóc nức nở khi hiểu được tình thương bố mẹ dành cho mình

Khóa sinh Vũ Ngọc Gia Hân - lớp Ngựa Vằn khóc nức nở khi hiểu được tình thương bố mẹ dành cho mình

Khóa sinh Gia Hân chia sẻ thêm về bố mẹ: “Bố con làm bộ đội trong Sài Gòn, mẹ con làm nội trợ, hằng ngày mẹ luôn dậy sớm làm mọi việc trong nhà. Con thương bố mẹ con vì bố mẹ con làm việc vất vả nuôi bọn con khôn lớn. Con sẽ vâng lời Sư Phụ dạy là giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà, giặt quần áo, lau nhà để mẹ đỡ vất vả. Con sẽ không cãi bố mẹ mà con phải nói nhẹ nhàng. Con sẽ không nói dối nữa mà con phải nói thật với bố mẹ để bố mẹ hiểu con. Con cũng sẽ đấm bóp cho bố mẹ lúc bố mẹ mệt mỏi. Lúc mẹ đứng trong bếp, nấu ăn cho con thì con quạt cho mẹ để mẹ đỡ nóng. Con muốn nói lời xin lỗi vì nhiều lần cãi bố, nói dối bố, làm bố mẹ buồn và phiền lòng vì con. Con cảm ơn bố mẹ đã sinh ra, nuôi lớn, quan tâm và yêu thương con, cho con được tham gia khóa tu mùa hè. Con xin tri ân Sư Phụ đã giúp con nhận ra lỗi của con, hiểu bố mẹ con, để con biết làm việc tốt, để giúp đỡ bố mẹ con."

“Con thấy mẹ lo cho con nên mới mắng con”

“Hôm nay con khóc vì con thấy thương bố mẹ quá, bố mẹ con rất vất vả vì con. Con đã từng đi chơi về muộn, sau đó mẹ có nhắc con thì con đã cãi lại mẹ. Con thấy mẹ con buồn lắm, con đã quay lại xin lỗi mẹ nhưng con thấy khó xin lỗi vì không biết xin lỗi mẹ thế nào để mẹ vui. Nhưng khi con xin lỗi mẹ thì mẹ đã không còn giận con nữa, mẹ con tha thứ cho con và bảo con rửa mặt rồi ra ăn cơm với mẹ. Con thấy mình rất có lỗi, mẹ vì lo cho mẹ nên con mới mắng con như vậy. Sau ngày hôm nay thì con sẽ nghe lời mẹ, con sẽ giúp đỡ mẹ nhiều hơn để mẹ không bị mệt vì con nữa. Con muốn nói lời tri ân Sư Phụ vì Sư Phụ đã cho con nhận ra lỗi của mình để con thay đổi”. - Khóa sinh Ưng Tuấn Phong - lớp Hươu Cao Cổ chia sẻ sau khi nghe Sư Phụ giảng.

Khóa sinh Ưng Tuấn Phong khóc vì em thấy thương bố mẹ

Khóa sinh Ưng Tuấn Phong khóc vì em thấy thương bố mẹ

“Con sẽ bóp chân, đấm lưng cho bố mẹ”

Khóa sinh Hoàng Thiên Quân - lớp Sao Biển cho biết, em đã nhiều lần nghe Thầy Thích Trúc Thái Minh giảng về công ơn cha mẹ, em rất thích nghe và lần nào nghe cũng rất xúc động: “Sư Phụ giảng rằng, cha mẹ đánh mình thì trong lòng cha mẹ rất đau. Con đã từng bị đánh vì con đã hư, làm những điều khiến bố mẹ không vừa ý, con không nghe lời, con cãi lại bố mẹ. Khi bị bố mẹ đánh thì con nghĩ là tại sao bố mẹ đánh con đau thế nhưng con thấy bố mẹ đánh mình là đúng. Con nghe Sư Phụ giảng, con rút ra bài học, con sẽ cố gắng yêu thương, giúp đỡ ông bà, bố mẹ để ông bà, bố mẹ không phải phiền lòng. Con sẽ kính yêu ông bà, bố mẹ và những người xung quanh. Con sẽ cố gắng làm theo những lời Sư Phụ dạy như bóp chân, đấm lưng cho bố mẹ. Con mong là bố mẹ con sẽ không phải lo lắng cho con nhiều quá vì con có thể làm được, con có thể tự lập được. Con rất thương bố mẹ vì bố mẹ đã nuôi nấng con, bố mẹ rất vất vả để kiếm tiền nuôi con. Công ơn đó của bố mẹ rất lớn, không gì có thể sánh bằng. Con muốn nói lời xin lỗi bố mẹ vì con đã làm bố mẹ buồn. Con muốn nói lời cảm ơn đến bố mẹ, yêu bố mẹ rất nhiều. Con sẽ cố gắng chăm chỉ học thật giỏi để bố mẹ con được vui”.

Khóa sinh Hoàng Thiên Quân (bên phải) - lớp Sao Biển bật khóc trong buổi giảng của Thầy

Khóa sinh Hoàng Thiên Quân (bên phải) - lớp Sao Biển bật khóc trong buổi giảng của Thầy

“Khi có món ngon, con sẽ mời bố mẹ trước”

Hình ảnh người mẹ bị liệt chân nhưng cố gắng lo cho con ăn học đầy đủ trong câu chuyện Thầy kể khiến khóa sinh Nguyễn Châu Giang nhớ đến người mẹ của em: “Trước kia con thường rất là khó chịu, con thường không nghe lời mẹ con nói. Có lần, con không học bài, con đi chơi không báo với mẹ, con đi về muộn khiến mẹ con lo lắng. Có lúc mẹ hỏi nhưng con không trả lời, con cũng không làm việc nhà giúp đỡ bố mẹ. Hôm nay nghe Sư Phụ giảng, con thấy mình rất có lỗi vì con đã khiến mẹ lo lắng, con đã không nghe lời mẹ, cãi mẹ”.

Khóa sinh Nguyễn Châu Giang (bên phải) mong muốn bản thân chăm chỉ học tập để bố mẹ được vui

Khóa sinh Nguyễn Châu Giang (bên phải) mong muốn bản thân chăm chỉ học tập để bố mẹ được vui

Em cũng chia sẻ dự định sau khóa tu: “Khi trở về nhà, con sẽ xin lỗi mẹ, từ giờ, con sẽ chăm chỉ làm việc nhà và học bài. Khi ăn cơm có món ngon, con sẽ mời bố mẹ trước, con sẽ nhường cho em của con rồi con mới ăn sau. Con muốn bản thân mình sẽ trở thành một người tốt, có ích cho xã hội, con sẽ cố gắng chăm chỉ hơn để thực hiện được ước mơ của mình. Con sẽ là người anh tốt, luôn nhường nhịn em của con”.

“Con sẽ trở thành người tử tế, gương mẫu”

Khóa sinh Nguyễn Khánh Dương - lớp Tê Giác nghẹn ngào chia sẻ: “Khi con nghe Sư Phụ giảng, con nhớ đến những lỗi của mình như lúc mẹ nhắc con đi tắm, con đã cãi mẹ và không làm theo lời mẹ, con vẫn tiếp tục ngồi chơi điện thoại. Con nhận ra là mình đã sai rồi, sau khóa tu con sẽ xin lỗi mẹ, con sẽ nghe lời mẹ và hứa với mẹ từ giờ con sẽ đi tắm đúng giờ. Con hiểu là bố mẹ giục con đi tắm như vậy vì bố mẹ muốn tốt cho con, để con được sạch sẽ, không ở bẩn, nếu con đi tắm muộn, con sẽ bị lạnh, bị ốm. Con hiểu là bố mẹ luôn dành điều tốt cho con thôi”.

Giọt nước mắt của khóa sinh Nguyễn Khánh Dương - Lớp Tê Giác khi nhận ra bố mẹ luôn dành những điều tốt đẹp cho mình

Giọt nước mắt của khóa sinh Nguyễn Khánh Dương - Lớp Tê Giác khi nhận ra bố mẹ luôn dành những điều tốt đẹp cho mình

Khóa sinh Khánh Dương gửi lời tri ân Thầy: “Con sẽ vâng lời Thầy, con sẽ đấm lưng cho bố mẹ, giúp đỡ bố mẹ nhiều hơn và không để bố mẹ buồn về con nữa. Con muốn những năm sau, con sẽ tham gia khóa tu mùa hè nhiều hơn nữa và mong muốn con sẽ trở thành người tử tế, gương mẫu và dẫn dắt cho các em theo sau. Con mong Sư Phụ luôn luôn mạnh khỏe để giảng Pháp và dạy con những điều hay và bổ ích nữa”.

“Con thấy Phật Pháp thật lợi ích vì đã giúp con biết báo hiếu bố mẹ”

“Con học một chút xíu thôi nhưng con cũng than thở với bố mẹ là con mệt, con học nhiều quá. Bố mẹ bảo là không học thì làm sao con lo cho bản thân được. Qua bài giảng của Sư Phụ thì con thấy mình có lỗi là bố mẹ mong muốn con học tốt để con tự lo được cho bản thân và lo cho gia đình mình nên con than thở như vậy là sai. Con muốn xin lỗi bố mẹ về những mặt xấu của con vì con đã có lúc cãi lại bố mẹ.” - Khóa sinh Đặng Ngọc Long - lớp Hươu Cao Cổ nhớ đến lần mắc lỗi với bố mẹ.

Khóa sinh Đặng Ngọc Long - 10 tuổi chăm chú lắng nghe Thầy giảng Pháp

Khóa sinh Đặng Ngọc Long - 10 tuổi chăm chú lắng nghe Thầy giảng Pháp

Em cũng gửi lời tri ân đến bố mẹ: “Con sẽ cố gắng học hành, chăm ngoan và nghe lời bố mẹ. Con muốn cảm ơn bố mẹ vì đã sinh ra con và cho con biết đến Phật Pháp, cho con biết con phải làm gì, con biết mình phải học hành giỏi giang để tự nuôi chính bản thân và nuôi bố mẹ con. Con cảm ơn Sư Phụ vì Sư Phụ đã giảng cho con một bài thật ý nghĩa, con thấy Phật Pháp rất lợi ích vì đã giúp con biết báo hiếu, tri ân bố mẹ của con”.

“Con cảm ơn bố mẹ vì đã cho con tham gia khóa tu”

Khóa sinh Ngô Thị Thảo Hiền - lớp Tê Giác bày tỏ: “Con thương bố mẹ con lắm, bố mẹ vất vả vì bọn con, bố mẹ con đi làm từ sáng đến chiều mới về, rồi lại đi làm đồng. Con sẽ cố gắng học hành chăm ngoan hơn nữa, làm việc nhà, làm bài tập đầy đủ. Khi bố mẹ con về nhà, con sẽ đấm lưng và bóp vai cho bố mẹ, con sẽ hỏi thăm, rót nước mời bố mẹ. Con sẽ cố gắng hòa thuận, vâng lời anh con để bố mẹ vui. Con cảm ơn bố mẹ đã chăm sóc con, yêu thương con và cho con cuộc sống tốt đẹp. Con cảm ơn bố mẹ con cho con tham gia khóa tu vì bố mẹ muốn con chăm ngoan hơn”.

Khóa sinh Ngô Thị Thảo Hiền - lớp Tê Giác nước mắt giàn giụa vì thương bố mẹ vất vả

Khóa sinh Ngô Thị Thảo Hiền - lớp Tê Giác nước mắt giàn giụa vì thương bố mẹ vất vả

Em cũng gửi lời tri ân đến Thầy: “Con kính quý Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh nhiều lắm vì Sư Phụ đã dạy cho chúng con điều hay, điều tốt, điều nên làm, không nên làm, giúp con biết điều gì là giúp đỡ bố mẹ. Sư Phụ dạy chúng con phải ngoan ngoãn, chăm làm để trở thành người con hiếu thảo với bố mẹ. Con cảm ơn Sư Phụ đã dạy bọn con nên người, dạy bọn con kiến thức hay và giúp chúng con nhận ra lỗi sai của mình. Con sẽ luôn vâng lời Sư Phụ, quyết tâm cố gắng chăm ngoan, chăm học, chăm làm. Sau khóa tu, khi gặp lại bố mẹ, con sẽ chạy đến ôm và cảm ơn bố mẹ, con thương bố mẹ rất nhiều”.

Sau buổi giảng của Thầy Thích Trúc Thái Minh, một số khóa sinh cũng chia sẻ những dòng lưu bút cảm nhận về ân đức của cha mẹ.

Khóa sinh Nguyễn Như Tuệ Linh - lớp Ngọc Trai viết dòng lưu bút: “Bây giờ con mới hiểu, ở thế giới bao la, rộng lớn ngoài kia, có biết bao người mất cha, mất mẹ, còn có người mất cả cha lẫn mẹ. Đến giờ phút này, con mới cảm thấy có đầy đủ cha mẹ thật hạnh phúc biết bao, vậy mà trước đây, con lại hay cãi lời cha mẹ. Sau khi nghe Sư Phụ giảng, con muốn nói rằng: Bố mẹ ơi, con rất xin lỗi vì con đã cãi lời bố mẹ. Sau này dù có chuyện gì, con mãi mãi yêu thương và là đứa con có hiếu. Con yêu bố mẹ nhiều lắm!”

Lời chia sẻ của khóa sinh Nguyễn Như Tuệ Linh - lớp Ngọc Trai gửi đến bố mẹ

Lời chia sẻ của khóa sinh Nguyễn Như Tuệ Linh - lớp Ngọc Trai gửi đến bố mẹ

Khóa sinh Nguyễn Như Quỳnh bày tỏ con yêu ba mẹ nhiều lắm

Khóa sinh Nguyễn Như Quỳnh bày tỏ con yêu ba mẹ nhiều lắm

Lắng nghe Thầy Thích Trúc Thái Minh giảng Pháp, nhiều bạn đã khóc nức nở khi hiểu được ân đức của cha mẹ mình

Lắng nghe Thầy Thích Trúc Thái Minh giảng Pháp, nhiều bạn đã khóc nức nở khi hiểu được ân đức của cha mẹ mình

Trên thế gian này, có lẽ tình yêu thương của cha mẹ là tình thương ấm áp bao la nhất, cha mẹ có thể vì chúng ta mà không quản nhọc nhằn, vất vả, chấp nhận hy sinh tất cả để dành cho con những điều tốt đẹp nhất.

Bài giảng của Thầy Thích Trúc Thái Minh về ân đức cha mẹ đã giúp vun bồi hạt giống hiếu hạnh trong tâm các em, để từ hạt giống đó, các em sẽ lớn khôn, trưởng thành, biết hiếu thảo, vâng lời, là những người con ngoan trò giỏi, là niềm tự hào của gia đình, đất nước.

Bài liên quan
56
CHIA SẺ
Bình luận (14)

Đọc thêm

26 T3, 2024
26 T3, 2024
Giải đáp thắc mắc lễ Ngũ Bách Danh - Sám hối nguyện cầu bình an

Lễ Ngũ Bách Danh là thực hành lễ 500 lễ hồng danh công hạnh của Đức Bồ Tát Quán Thế Âm, nhằm sám hối các tội lỗi sát sinh

307 3623

Giải đáp thắc mắc lễ Ngũ Bách Danh - Sám hối nguyện cầu bình an

18 T3, 2024
18 T3, 2024
Bài Pháp ý nghĩa trong ngày kỷ niệm Thái tử Tất Đạt Đa xuất gia

Với lời giảng giải minh triết, Sư Phụ đã giúp cho nhân dân, Phật tử hiểu hơn về con đường xuất gia và công đức to lớn của người xuất gia

190 818

Bài Pháp ý nghĩa trong ngày kỷ niệm Thái tử Tất Đạt Đa xuất gia

15 T3, 2024
15 T3, 2024
Cùng suy ngẫm: Sống như thế nào ý nghĩa, không uổng phí kiếp người?

Sư Phụ khuyên nhủ đại chúng cùng ngẫm nghĩ về cuộc đời, phải sống như thế nào cho có ý nghĩa để không uổng phí một kiếp người!

452 3019

Cùng suy ngẫm: Sống như thế nào ý nghĩa, không uổng phí kiếp người?

14 T3, 2024
14 T3, 2024
Sư Phụ đến thăm, trao 100 triệu cho gia đình khó khăn phường Thanh Sơn

Ngày 12/3/2024 (03/02/Giáp Thìn), chùa Ba Vàng kết hợp cùng chính quyền địa phương đã tới thăm hỏi, trao tặng 100 triệu đồng cho chú Vũ Đức Cương

320 3871

Sư Phụ đến thăm, trao 100 triệu cho gia đình khó khăn phường Thanh Sơn

12 T3, 2024
12 T3, 2024
Phóng sinh cứu vật - Việc làm ý nghĩa nhân dịp đầu năm mới Giáp Thìn

Nhân dịp đầu năm mới Giáp Thìn, Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh cùng chư Tăng, Phật tử chùa Ba Vàng thả phóng sinh các con vật về vịnh Bái Tử Long

0 47

Phóng sinh cứu vật - Việc làm ý nghĩa nhân dịp đầu năm mới Giáp Thìn

20 T2, 2024
20 T2, 2024
Xuân thêm ấm áp và ý nghĩa: Về quê Bắc Ninh mừng thọ 2 cụ thân sinh của Sư Phụ

Nhân dịp đầu xuân, các Phật tử cung thỉnh Sư Phụ cùng về quê Bắc Ninh, để các Phật tử được vấn an sức khỏe, chúc thọ 2 cụ và chúc thọ chung anh em của cụ ông

1 111

Xuân thêm ấm áp và ý nghĩa: Về quê Bắc Ninh mừng thọ 2 cụ thân sinh của Sư Phụ

18 T2, 2024
18 T2, 2024
Chùa Ba Vàng chúc thọ đầu xuân: Hạnh phúc gieo duyên lành cho cha mẹ

Chùa Ba Vàng tổ chức chúc thọ người cao tuổi, phát huy đạo lý tri ân và hiếu đạo. Đặc biệt là nhắc Phật tử có trách nhiệm giúp cha mẹ giác ngộ nhân quả.

358 3693

Chùa Ba Vàng chúc thọ đầu xuân: Hạnh phúc gieo duyên lành cho cha mẹ