147
293

Phụng sự không mệt mỏi: Nguồn động lực từ tâm Bồ đề của Sư Phụ

Hoạt động Phật sự, 23/6/2023 09:49
147
293

Khóa tu mùa hè chùa Ba Vàng lần 1 - 2023 diễn ra trong 7 ngày và có hơn 7000 khóa sinh cùng tình nguyện viên tham gia. Các bạn rất thích thú với những món ăn ngon lành, chăn gối thơm tho, nơi sinh hoạt luôn sạch sẽ,... và đặc biệt các bạn còn được nhận rất nhiều tình yêu thương. Điều này góp phần tạo nên những trải nghiệm tuyệt vời của khóa sinh trong hành trình 7 ngày tại chùa.

Để giúp các bạn có trải nghiệm ấy là sự hỗ trợ hết mình từ các cô bác Phật tử đến từ khắp mọi miền đất nước và các Phật tử xa xứ. Tuy khối lượng công việc lớn nhưng tâm họ luôn hoan hỷ, bởi đằng sau họ luôn có sự xuất hiện của Sư Phụ - người tạo động lực tinh tấn cho các Phật tử.

Những khoảnh khắc vui vẻ, hân hoan của các bạn khóa sinh trong khóa tu mùa hè

Những khoảnh khắc vui vẻ, hân hoan của các bạn khóa sinh trong khóa tu mùa hè

Sự chăm sóc của các cô bác là điều em chưa từng nghĩ tới

Ở độ tuổi từ 12 - 14, nhiều bạn khóa sinh lần đầu tiên xa gia đình trong một thời gian dài. Tuy vậy, các bạn cũng rất nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới - nơi có nhiều bạn đồng trang lứa đến từ khắp mọi miền và đặc biệt có sự hỗ trợ của các Phật tử, chăm sóc từng bữa ăn, giấc ngủ được đầy đủ,,... Sự quan tâm ấy khiến nhiều khóa sinh bất ngờ, bởi không nghĩ đến chùa tu học vừa vui, vừa được quan tâm tận tình đến thế.

Cảm nhận được điều này, em Vũ Hà My - một khóa sinh đến từ thành phố Hạ Long chia sẻ: “Các cô bác ở ban đời sống chăm sóc chúng em như mẹ chăm sóc con, coi chúng em như người trong nhà. Có những buổi, chúng em sinh hoạt nhóm về muộn, các cô bác đã sắp xếp, chuẩn bị chăn gối, mọi thứ sẵn sàng cho chúng em nghỉ ngơi. Hay những lúc đi tắm, các cô bác cũng lau tóc giúp chúng em, nên em rất biết ơn các cô bác ạ.”

Khóa sinh Hà My (đứng đầu tiên từ trái vào) cùng các bạn trong khóa tu mùa hè

Khóa sinh Hà My (đứng đầu tiên từ trái vào) cùng các bạn trong khóa tu mùa hè

Không chỉ vậy, nhắc đến các cô bác ban bếp, ban hành đường, nhiều khóa sinh cũng rất ấn tượng bởi sự chăm sóc, cũng như những bữa cơm ngon và lành được các cô bác chuẩn bị. Nguyễn Lan Phương - một trong số nhiều khóa sinh chia sẻ rằng:

“Trước khi đến đây, em nghĩ đồ ăn sẽ chán, không ngon bằng ở nhà. Bố mẹ em có dặn ở chùa phải cố gắng ăn uống để đủ chất, không được bỏ thức ăn, ăn càng nhiều càng tốt và tập làm quen với môi trường mới. Nhưng thực tế đồ ăn ở chùa rất ngon, đạt 9,5/10 điểm. Em nghĩ để có những bữa ăn ngon thế này, các cô bác ban bếp và hành đường rất vất vả. Khi chúng em đi lấy cơm, các cô bác cũng cố gắng phát đồ ăn nhanh nhất có thể để không bạn khóa sinh nào phải chờ đợi.”

Khóa sinh Hà My (bên phải) ấn tượng với những bữa cơm ngon và lành tại chùa

Khóa sinh Hà My (bên phải) ấn tượng với những bữa cơm ngon và lành tại chùa

Trong những ngày diễn ra khóa tu mùa hè, mỗi ban tại chùa đều đảm nhận một nhiệm vụ khác nhau, rất nhiều ban đồng hành ngày đêm để các bạn khóa sinh được tu học tốt nhất; như Ban Chủ nhiệm, Ban An ninh, Ban Vệ sinh, Ban Thông tin và Truyền thông, Ban Vườn,... Tuy tính chất công việc mỗi ban có thể khác nhau, nhưng ban nào cũng vì một mục đích chung, hỗ trợ hết mình để các bạn khóa sinh có một tuần tu học đầy ý nghĩa tại chùa.

>> Xem thêm: Những “bàn tay thương” ở khóa tu mùa hè chùa Ba Vàng: Cha mẹ khóa sinh hãy yên tâm

Các Phật tử - những người hỗ trợ thầm lặng, theo dõi niềm hạnh phúc của các bạn nhỏ

Để phục vụ cho hàng ngàn bạn khóa sinh, chẳng trừ bất cứ thời gian nào trong khóa tu mùa hè, cứ tờ mờ sáng, khi mặt trời chưa ló rạng, cũng là lúc các ban phục vụ cho khóa tu mùa hè bắt đầu hoạt động và mọi người thường kết thúc công việc vào đêm muộn. Thậm chí, một số ban còn chia ca làm việc cả đêm.

Các Phật tử sẵn sàng hỗ trợ khóa sinh khóa tu mùa hè

Các Phật tử sẵn sàng hỗ trợ khóa sinh khóa tu mùa hè

Mệt có, vất vả có, nhưng để phục vụ, hỗ trợ khóa sinh, giúp các bé có một tuần tu học được lợi ích nhất, thì các Phật tử vẫn hoan hỷ, hạnh phúc. Thậm chí có những Phật tử ở xa chùa đến hàng ngàn, hàng trăm kilomet, nhưng họ vẫn đến đây phục vụ cho khóa tu.

Phật tử Hoàng Thị Tình hiện đang sinh sống và làm việc tại Nga chia sẻ niềm hạnh phúc, khi di chuyển chặng đường 20 tiếng để về chùa phục vụ cho khóa tu mùa hè: “Dù công việc ở bên Nga cũng rất bận rộn, nhưng tôi vẫn cố gắng sắp xếp công việc, bàn giao cho ông xã trong hai tháng để về chùa. Trước hết là tham dự đại lễ Phật Đản, sau đó là hỗ trợ cho các cháu khóa sinh khóa tu mùa hè.

Bình thường nếu thiếu ngủ là tôi bị đau đầu, nhưng về chùa, được hỗ trợ các bạn khóa sinh, dù cả ngày không ngủ đủ 8 tiếng tôi vẫn không thấy mệt mỏi gì cả, không ốm, mà nhất lại là vào thời điểm bên Nga thì lạnh, Việt Nam lại nóng như thế này. Tôi cố gắng hết sức để các em khóa sinh được vui vẻ, học hỏi được nhiều điều đạo đức mà Sư Phụ giảng dạy. Và cũng để cho các bậc phụ huynh yên tâm gửi gắm con em mình cho nhà chùa.”

Phật tử Tình (mặc áo lưới xanh) hạnh phúc khi được hỗ trợ các bạn khóa sinh khóa tu mùa hè

Phật tử Tình (mặc áo lưới xanh) hạnh phúc khi được hỗ trợ các bạn khóa sinh khóa tu mùa hè

Cũng giống như Phật tử Tình, Phật tử Phượng - là một người dân sống trong thành phố Uông Bí và làm việc hàng ngày tại ban bếp chùa Ba Vàng, bày tỏ cảm xúc khi được chứng kiến tinh thần hỗ trợ khóa tu mùa hè của các đạo hữu: “Ban bếp chúng tôi cứ gối nhau mà nghỉ ngơi, nhóm này nghỉ thì nhóm kia thức, cứ luân phiên như vậy. Cho nên trưởng ban bếp nói rằng: bếp này là bếp không ngủ.

Thậm chí, ở trong nhóm làm chè, có những Phật tử giục đi ngủ cũng không chịu đi, mà luôn làm cố cho xong việc. Tinh thần làm việc của mọi người thật sự đoàn kết. Người nọ nhìn người người kia để cố gắng, nên cũng là một phần khiến cho mọi người có nhiệt huyết để làm việc. Lúc nào mệt quá thì có thể thay phiên nhau đi nằm nghỉ, khi nào khỏe thì lại bắt đầu công việc. Các công việc đều được sắp xếp, chuẩn bị lên kế hoạch trước đó một cách rất khoa học.”

Phật tử Phượng hỗ trợ nấu món ăn cho khóa sinh

Phật tử Phượng hỗ trợ nấu món ăn cho khóa sinh

Có thể những ngày hỗ trợ khóa sinh rất vất vả, khiến những chiếc áo ướt đẫm mồ hôi, nhưng các Phật tử vẫn thấy vui. Mặc dù không phải là những người tham gia hoạt động cùng các bạn khóa sinh, nhưng các Phật tử lại là những người đứng bên ngoài thầm lặng theo dõi những nụ cười, sự thay đổi của các bạn khóa sinh, mà trong lòng cũng hoan hỷ, hạnh phúc.

Phật tử Ban bảo vệ hoan hỷ theo dõi hoạt động của khóa sinh

Phật tử Ban bảo vệ hoan hỷ theo dõi hoạt động của khóa sinh

Nguồn động lực đặc biệt, giúp Phật tử hết mệt

Nguồn động lực đó, được bắt nguồn từ Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh. Sư Phụ tâm nguyện cả đời là Người ươm mầm đạo đức và trí tuệ cho tuổi trẻ, mong sao tuổi trẻ được tiếp nhận những gì tinh khôi, trong sạch và tốt đẹp nhất để các bạn sẽ là những đóa hoa tỏa hương cho cuộc đời này. Noi theo Sư Phụ, cũng như được học hiểu về lợi ích của việc phụng sự Tam Bảo qua những buổi giảng Pháp, các Phật tử đã cùng nhau nỗ lực, cố gắng phụng sự tinh tấn, khuyên bảo nhau làm trong các công việc.

Bên trên có Sư Phụ, bên cạnh cũng không thể thiếu sự hướng dẫn, sách tấn tận tình trong các công việc của Phật tử Phạm Thị Yến - chủ nhiệm CLB Cúc Vàng. Vì thế, các Phật tử càng dễ dàng thực hành, tinh tấn phụng sự, làm việc hơn.

Đặc biệt, trong lời phát biểu lễ khai mạc khóa tu mùa hè năm nay, Sư Phụ cũng nhắc đến tinh thần phụng sự trong khóa tu mùa hè chư Tăng Ni, các Phật tử:

“Tâm tư của Thầy dành cho thế hệ trẻ rất nhiều. Mặc dù khâu tổ chức vất vả, nhưng các Phật tử rất cố gắng và để phục vụ. Một khóa tu này thì hàng ngàn các cô bác Phật tử, các đạo tràng phải về đây để nấu nướng, cơm nước, giặt giũ cho các cháu, rất là nhiều. Đây là điều không đơn giản, với một lượng khóa sinh như thế này. Nhưng Thầy và Tăng Ni, cũng như các Phật tử đều động viên nhau cố gắng. Đây là mình đang lo cho cái phúc của mình và của cả dân tộc này, cho nên ai ai cũng hết sức cố gắng.”

Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh phát biểu trong lễ khai mạc khóa tu mùa hè 2023

Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh phát biểu trong lễ khai mạc khóa tu mùa hè 2023

Phật tử Phạm Thị Yến đã chủ trì rất nhiều cuộc họp để hướng dẫn các ban làm việc

Phật tử Phạm Thị Yến đã chủ trì rất nhiều cuộc họp để hướng dẫn các ban làm việc

Nhờ sự hỗ trợ hết mình của các Phật tử, mà hàng ngàn khóa sinh có thêm những trải nghiệm thú vị, bổ ích để trưởng thành hơn khi tham gia khóa tu mùa hè.

Bài liên quan
293
CHIA SẺ
Bình luận (147)

Đọc thêm

05 T5, 2024
05 T5, 2024
Thông báo lịch giảng Pháp Quý II/2024 | Thầy Thích Trúc Thái Minh

Ban quản trị website thaythichtructhaiminh.com xin được gửi tới quý vị lịch giảng Pháp thường kỳ của Thầy Thích Trúc Thái Minh Quý II năm 2024.

0 64

Thông báo lịch giảng Pháp Quý II/2024 | Thầy Thích Trúc Thái Minh

27 T4, 2024
27 T4, 2024
Trao thưởng cho học sinh đạt thành tích cao, ươm mầm tương lai đất nước

Cùng với tấm lòng quan tâm và yêu quý thế hệ trẻ, tại đây, Thầy đã trao phần thưởng động viên các em đạt thành tích cao trong học tập của trường.

0 28

Trao thưởng cho học sinh đạt thành tích cao, ươm mầm tương lai đất nước

26 T3, 2024
26 T3, 2024
Giải đáp thắc mắc lễ Ngũ Bách Danh - Sám hối nguyện cầu bình an

Lễ Ngũ Bách Danh là thực hành lễ 500 lễ hồng danh công hạnh của Đức Bồ Tát Quán Thế Âm, nhằm sám hối các tội lỗi sát sinh

307 3623

Giải đáp thắc mắc lễ Ngũ Bách Danh - Sám hối nguyện cầu bình an

18 T3, 2024
18 T3, 2024
Bài Pháp ý nghĩa trong ngày kỷ niệm Thái tử Tất Đạt Đa xuất gia

Với lời giảng giải minh triết, Sư Phụ đã giúp cho nhân dân, Phật tử hiểu hơn về con đường xuất gia và công đức to lớn của người xuất gia

195 818

Bài Pháp ý nghĩa trong ngày kỷ niệm Thái tử Tất Đạt Đa xuất gia

15 T3, 2024
15 T3, 2024
Cùng suy ngẫm: Sống như thế nào ý nghĩa, không uổng phí kiếp người?

Sư Phụ khuyên nhủ đại chúng cùng ngẫm nghĩ về cuộc đời, phải sống như thế nào cho có ý nghĩa để không uổng phí một kiếp người!

493 3019

Cùng suy ngẫm: Sống như thế nào ý nghĩa, không uổng phí kiếp người?

14 T3, 2024
14 T3, 2024
Sư Phụ đến thăm, trao 100 triệu cho gia đình khó khăn phường Thanh Sơn

Ngày 12/3/2024 (03/02/Giáp Thìn), chùa Ba Vàng kết hợp cùng chính quyền địa phương đã tới thăm hỏi, trao tặng 100 triệu đồng cho chú Vũ Đức Cương

321 3871

Sư Phụ đến thăm, trao 100 triệu cho gia đình khó khăn phường Thanh Sơn

12 T3, 2024
12 T3, 2024
Phóng sinh cứu vật - Việc làm ý nghĩa nhân dịp đầu năm mới Giáp Thìn

Nhân dịp đầu năm mới Giáp Thìn, Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh cùng chư Tăng, Phật tử chùa Ba Vàng thả phóng sinh các con vật về vịnh Bái Tử Long

0 47

Phóng sinh cứu vật - Việc làm ý nghĩa nhân dịp đầu năm mới Giáp Thìn