0
0

Tình là gì và tưởng là gì?

Khác, 16/5/2019 08:44
0
0

Con bạch Thầy! Con đọc trong kinh Niệm Phật Ba La Mật Phật có nói: “tình và tưởng”. Vậy xin Thầy giải thích cho con được biết “tình là gì và tưởng là gì”?

Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh trả lời:

Trong Kinh Phật nói tình nhiều tưởng ít. Tình mà nặng quá thì vào địa ngục, nhẹ hơn một chút thì làm ngạ quỷ, nhẹ hơn nữa thì làm súc sinh. Tưởng nhiều mà tình ít thì sinh về cõi trời hoặc sinh về cõi Phật.

Cái này xuất phát từ Kinh Lăng Nghiêm khi đức Phật nói về các nghiệp của chúng sinh. Trong tâm chúng ta nếu mà phân ra thì người ta nói là âm và dương hoặc tình và tưởng. Tưởng là thuộc về trí, tình thuộc về ái. Tình thì giống như nước nó trược nặng, chìm xuống. Còn tưởng thì giống như lửa nó nhẹ, bay lên. Tình nhiều thì ít tưởng, cho nên ai tình nặng hơn tưởng thì ngu si hôn ám, chấp thủ nhiều. Còn người tưởng nhiều thì lòng dục của người ta ít, họ thường sáng suốt nhẹ nhàng. Cho nên chúng ta tu Phật thì phải làm sao cho tình bớt đi, Phật dạy: "Ái tận thì Niết Bàn".

Vậy chúng ta tu theo lời Phật dạy thì sẽ được sinh về những cõi thanh tịnh.

0
CHIA SẺ
Bình luận (0)

Đọc thêm

21 T5, 2019
21 T5, 2019
Xoa tượng, nhét tiền vào trong tay tượng

Con thấy những người đi lễ họ cứ xoa tượng rồi nhét tiền vào trong tay tượng. Vậy họ làm như vậy có đúng không ạ? Xin Thầy giải thích cho con được biết.

0 1

Xoa tượng, nhét tiền vào trong tay tượng

21 T5, 2019
21 T5, 2019
Thế nào là "tùy duyên bất biến"?

Con bạch Thầy! Xin Thầy giải thích cho con hai chữ “tùy duyên” trong câu: "tùy duyên bất biến"? Theo quan điểm của nhà Phật được giải thích như thế nào ạ?

0 2

Thế nào là 'tùy duyên bất biến'?

21 T5, 2019
21 T5, 2019
Làm sao để giữ giới không sát sinh tại gia?

Con biết đã quy y giữ giới thì không được sát sinh, con chỉ mua đồ ăn sẵn như: thịt lợn, con cá, tôm đã chết. Con nghe các Thầy giảng tội ăn, giết bằng nhau

0 127

Làm sao để giữ giới không sát sinh tại gia?

16 T5, 2019
16 T5, 2019
Phải chăng Đức Phật ru ngủ con người?

Đức Phật ru ngủ con người, nhụt mất ý chí đấu tranh, không phân giải được sự phải trái đúng sai khiến người ta luôn bằng lòng những gì hiện có, bỏ dục...

0 1

Phải chăng Đức Phật ru ngủ con người?