79
178

7 ngày hoằng Pháp ở Hàn Quốc: Thầy Thích Trúc Thái Minh và những cuộc gặp gỡ đặc biệt

Hoằng Pháp thế giới, 06/11/2023 07:37
79
178

Hội trường chùa Hưng Luân (Thành phố Incheon - Hàn Quốc) hôm ấy vang vang giọng nói truyền cảm của một vị Sư người Việt Nam đang thuyết Pháp, với nụ cười thường trực trên gương mặt rất sáng. Bên dưới, đông đảo người Việt Nam, người Hàn Quốc, có cả những quan chức cấp cao của thành phố và các giám đốc, lãnh đạo nhiều bệnh viện, công ty Hàn Quốc chăm chú lắng nghe.

Vị Sư ấy chính là Thầy Thích Trúc Thái Minh. Bắt đầu từ ngày 22/10/2023, Thầy cùng phái đoàn từ Việt Nam sang xứ sở kim chi hoằng Pháp. Hơn 7 ngày theo chân Thầy, tham gia nhiều buổi giảng Pháp và những hoạt động ý nghĩa tại 3 miền Hàn Quốc, chúng tôi nhiều lần được tận mắt chứng kiến sự chào đón, kính ngưỡng và biết ơn của không chỉ Phật tử Việt Nam mà còn cả người dân Hàn Quốc, đủ mọi tầng lớp, lứa tuổi dành cho Thầy.

su-don-tiep-thinh-tinh-cua-nhieu-tang-lop

Sân bay Incheon chào đón một vị khách đặc biệt

Khoảng 6 giờ sáng ngày 22/10/2023, sân bay Incheon đông vui, nhộn nhịp lạ thường. Một nhóm gần trăm người: có cả người Việt Nam và người Hàn Quốc, trong trang phục áo dài và hanbok truyền thống, tay cầm cờ hoa, băng rôn rực rỡ, háo hức hướng về lối cửa ra máy bay. Họ là các cán bộ nhân viên của 7 bệnh viện, công ty tại Incheon cùng các Phật tử xa xứ Hàn Quốc, đang nóng lòng đón đợi Thầy Thích Trúc Thái Minh và phái đoàn.

Cuối cùng, những bóng y vàng cũng xuất hiện. Dẫn đầu đoàn, Thầy Thích Trúc Thái Minh với nụ cười gần gũi, ấm áp, giơ tay chào mọi người. Bằng giọng truyền cảm, Thầy bảo mọi người cùng quây quần lại với nhau và ân cần dặn dò, chúc những điều tốt lành đến họ.

Sau đó, cả phái đoàn lên đường về chùa Hưng Luân - một trong những ngôi chùa tiêu biểu ở Hàn Quốc để Thầy bắt đầu buổi thuyết Pháp đầu tiên trong hành trình.

Phật tử Việt Nam và các công ty Hàn Quốc đón chào Thầy Thích Trúc Thái Minh cùng phái đoàn

Phật tử Việt Nam và các công ty Hàn Quốc đón chào Thầy Thích Trúc Thái Minh cùng phái đoàn

Lãnh đạo chính quyền đón tiếp Thầy

Nhận được thông tin Thầy Thích Trúc Thái Minh cùng phái đoàn từ Việt Nam sang Hàn Quốc hoằng Pháp, ông Yoo Jeong-bok - Thị trưởng thành phố Incheon và ông Jeong II-young - Đại biểu Quốc hội thành phố Incheon đã sắp xếp thời gian trực tiếp đến chùa Hưng Luân gặp Thầy và nghe Thầy giảng Pháp.

Nhìn cách các quan chức cấp cao của thành phố cung kính, lắng nghe Hòa thượng bổn tự, Thầy Thích Trúc Thái Minh cùng chư Tăng, có thể thấy, ở một đất nước phát triển sung túc như Hàn Quốc thì điểm tựa tâm linh, những giá trị đạo đức cũng rất được chú trọng.

Ông Yoo Jeong-bok chia sẻ: “Tôi xin chân thành cảm ơn Thầy Trụ trì chùa Ba Vàng - Việt Nam đã đến Hàn Quốc. Hôm nay được chào đón Thầy tại Hàn Quốc, tôi rất vinh hạnh. Tôi cảm nhận hội trường như ấm lên”.

Những người Việt có mặt trong hội trường cũng rất xúc động, khi ông Jeong-bok khẳng định rằng, Incheon sẽ luôn đứng ra để hỗ trợ người Việt được sống hạnh phúc. Trong không khí ấm áp, ông cũng mong Incheon và Việt Nam sẽ gắn bó thân thiết như anh em.

Ông Yoo Jeong-bok mong muốn Incheon và Việt Nam sẽ có được tình cảm gắn bó như anh em

Ông Yoo Jeong-bok mong muốn Incheon và Việt Nam sẽ có được tình cảm gắn bó như anh em

Với vai trò là đại biểu quốc hội, ông Jeong II-young hứa sẽ cố gắng nỗ lực hết sức cho sự phát triển mối quan hệ hai nước trên mọi mặt, trong đó có giao lưu và phát triển Phật giáo.

Ông Jeong Il-young phát biểu trong buổi giảng Pháp của Thầy tại chùa Hưng Luân

Ông Jeong Il-young phát biểu trong buổi giảng Pháp của Thầy tại chùa Hưng Luân

Trong những ngày sau, đoàn hoằng Pháp cũng gặp gỡ rất nhiều lãnh đạo các thành phố mà đoàn đi qua. Điều này khiến chúng tôi thấy được sự mến mộ Phật Pháp tại Hàn Quốc.

Ở chùa Tam Quang (thành phố Busan), cùng với quý Thầy trụ trì, các lãnh đạo chính quyền cũng có mặt từ sớm để đón tiếp Thầy Thích Trúc Thái Minh cùng phái đoàn.

Ông Chung Jung Bok - Lãnh sự danh dự Lào tại Hàn Quốc bày tỏ: “Chúng tôi sẽ tạo điều kiện để Thầy đến đây nhiều hơn nữa, tiếp tục các buổi chia sẻ Phật Pháp giúp cho người Việt Nam tại Hàn Quốc nhận được nhiều điều tốt đẹp hơn nữa”.

Ông Chung Jung Bok trong buổi gặp Thầy tại chùa Tam Quang

Ông Chung Jung Bok trong buổi gặp Thầy tại chùa Tam Quang

Đạo tình Phật Pháp không biên giới

Chúng tôi vẫn nhớ mãi câu nói của Thầy Thích Trúc Thái Minh ở chùa Hưng Luân (Incheon), khi Thầy nhận được sự tiếp đón thịnh tình của Hòa thượng trụ trì Jeong Beob Ruyn: “Phật Pháp có tính chất thế giới, là cộng đồng thế giới. Cho nên, chúng tôi là những người xuất gia và những người Phật tử, dù khác quốc gia, khác dân tộc, nhưng sẵn có tình Phật Pháp với nhau, khi nhìn thấy nhau thì rất quý nhau”.

Khi chứng kiến sự thân thiết, gần gũi của các Hòa thượng, chư Tăng Hàn Quốc với Thầy, chúng tôi đã hiểu được ý nghĩa của lời Thầy chia sẻ. Dù quý Thầy mới chỉ gặp nhau lần đầu, dù cho có khác ngôn ngữ, quốc tịch; thì tình cảm giữa các Thầy là một điều gì đó vượt qua ngoài ngôn ngữ thông thường, được thể hiện bằng ánh mắt, nét cười, những cái nắm tay gần gũi,...

Niềm hoan hỷ của Thầy Thích Trúc Thái Minh và chư Tăng Hàn Quốc khi gặp nhau

Niềm hoan hỷ của Thầy Thích Trúc Thái Minh và chư Tăng Hàn Quốc khi gặp nhau

Tình cảm của người Hàn Quốc và người nước ngoài dành cho Thầy

Chuyến này, Thầy đến Incheon cũng bởi một nhân duyên đặc biệt. Ở Incheon có 7 công ty, bệnh viện đã tổ chức cho các lãnh đạo, cán bộ, nhân viên qua thăm chùa Ba Vàng trong một lần đến Việt Nam. Kể từ đó, lòng kính ngưỡng Thầy khiến họ tha thiết mong muốn một lần được thỉnh mời Thầy qua Hàn Quốc thuyết Pháp. Duyên lành hội đủ, điều mong muốn của họ đã được thực hiện. Kết thúc buổi nghe giảng, họ đến trước Thầy, chắp tay đảnh lễ, đầy cung kính và biết ơn.

Các giám đốc, lãnh đạo các bệnh viện, công ty du lịch tại Thành phố Incheon đảnh lễ, chụp hình cùng Thầy Thích Trúc Thái Minh và phái đoàn

Các giám đốc, lãnh đạo các bệnh viện, công ty du lịch tại Thành phố Incheon đảnh lễ, chụp hình cùng Thầy Thích Trúc Thái Minh và phái đoàn

Chúng tôi vẫn nhớ buổi giảng Pháp thứ hai của Thầy ở chùa Quán Môn - thủ đô Seoul, trong hội trường gần nghìn người, phía xa xa, một phụ nữ đứng tuổi người Hàn Quốc luôn luôn chắp tay hướng về Thầy. Mặc dù không hiểu ngôn ngữ Thầy nói nhưng có lẽ, hình bóng vị tu sĩ kia đã khiến bà khởi sự cung kính ngay trong lần đầu tiên gặp gỡ bởi sự đức độ, oai nghi và an lành Thầy mang đến.

Sự cung kính của bà lão người Hàn trong buổi giảng Pháp của Thầy

Sự cung kính của bà lão người Hàn trong buổi giảng Pháp của Thầy

Khi Thầy đến thành phố Daegu, trong số những người Hàn Quốc có mặt, chúng tôi rất ấn tượng với một người đàn ông, bởi sự thành kính của anh ấy. Anh là Ban Ki Yun (sống tại tỉnh Chungcheongbuk), đến đảnh lễ Thầy khi nghe tin Thầy sang Hàn Quốc.

Hai năm trước, anh Ban Ki Yun đã về Việt Nam, đến chùa Ba Vàng cầu con, được gặp Thầy và nhờ nhân duyên này, gia đình anh biết tu tập Phật Pháp. Giờ đây, “quả ngọt” đã đến: vợ chồng anh sinh được một bé gái kháu khỉnh. Một lần nữa đối trước bóng hình oai nghiêm của Thầy, anh cảm thấy rất hạnh phúc.

Anh Ban Ki Yun (ngoài cùng bên trái) đến đảnh lễ Thầy tại Hàn Quốc

Anh Ban Ki Yun (ngoài cùng bên trái) đến đảnh lễ Thầy tại Hàn Quốc

Tháp tùng Thầy trên chuyến hành trình dọc đất nước Hàn Quốc, anh Jung Do Hoon - lái xe chở đoàn đã nhận sự quan tâm của Thầy từ những điều nhỏ nhất. Trong suốt chuyến đi, Thầy luôn căn dặn các Phật tử chăm sóc anh lái xe như người trong đoàn. Cảm nhận được tình cảm đó, anh Do Hoon chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi gặp Thầy Thích Trúc Thái Minh nhưng tôi đã nghĩ, hẳn là ở Việt Nam, Thầy là một người rất tuyệt vời”.

Anh Jung Do Hoon chụp ảnh cùng Thầy và chư Tăng

Anh Jung Do Hoon chụp ảnh cùng Thầy và chư Tăng

Trên các đường phố, tại các địa điểm, khi tình cờ gặp Thầy Thích Trúc Thái Minh và phái đoàn đi qua, có rất nhiều người Hàn Quốc và du khách người Anh, người Nhật Bản,... đã cung kính chắp tay chào Thầy và thể hiện niềm vui trên gương mặt.

Du khách nước ngoài và người dân Hàn Quốc rất hoan hỷ khi gặp Thầy

Du khách nước ngoài và người dân Hàn Quốc rất hoan hỷ khi gặp Thầy

Những-cuộc-gặp-gỡ-đem-đến-an-lành-cho-người-Việt-xa-xứ

Đến với buổi giảng Pháp của Thầy ở chùa Quán Môn, thành phố Seoul, có chị Đặng Thị Hương - người đã sinh sống tại Hàn Quốc hơn 15 năm. Gặp những người đồng hương như chúng tôi, chị chân thành chia sẻ những khó khăn, áp lực đang phải đối diện trong cuộc sống nơi xứ người.

Run run xúc động, chị kể rằng mình đã được nghe Thầy giảng Pháp trên mạng. Kể từ đó, chị luôn mong muốn được quy y, nương tựa Tam Bảo, nương tựa Thầy. Ngày hôm nay, biết tin Thầy sang, chị đã thức dậy từ sớm, cùng các con chuẩn bị vật thực, vượt qua quãng đường xa xôi để đến cúng dường và gặp Thầy. Đúng như mong nguyện, chị được Thầy cho quy y Tam Bảo. Chị Hương xúc động, dường như, bao cơ cực, khó khăn bấy lâu của chị được xoa dịu.

Chị Đặng Thị Hương (ngoài cùng bên trái) xúc động khi được trở thành người Phật tử

Chị Đặng Thị Hương (ngoài cùng bên trái) xúc động khi được trở thành người Phật tử

Bạn Đỗ Văn Lộc cũng đã từng theo dõi Thầy trên các nền tảng thông tin như Facebook, Youtube và Website nhưng ngày hôm ấy, được gặp trực tiếp Thầy, cảm xúc thật khó tả và đặc biệt. Một nguồn năng lượng bình an xen lẫn xúc động và hạnh phúc lan tỏa đến Lộc với các bạn bè của cậu suốt ngày hôm ấy.

Đỗ Văn Lộc (bên trái) cảm thấy rất xúc động sau buổi giảng Pháp và quy y Tam Bảo tại Seoul

Đỗ Văn Lộc (bên trái) cảm thấy rất xúc động sau buổi giảng Pháp và quy y Tam Bảo tại Seoul

Chứng kiến nhiều người đến tham dự các chương trình gửi đến Thầy các câu hỏi - những vướng mắc, bế tắc, khó khăn của đủ mọi tầng lớp, lứa tuổi, nghề nghiệp,... chúng tôi mới thấm thía rằng: văn minh vật chất phát triển, đầy đủ, hiện đại không phải là thứ quyết định hạnh phúc, bình an. Sống tại đất nước phát triển lớn mạnh, vẫn có những gia đình khốn khổ vì cơm áo gạo tiền; có những người phụ nữ thức trắng đêm vì bệnh tật, con cái, bị bạo hành; vẫn có những người trầm cảm, tự tử,…

Đông đảo người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Hàn Quốc đến tham dự các chương trình trong chuyến hoằng Pháp của Thầy

Đông đảo người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Hàn Quốc đến tham dự các chương trình trong chuyến hoằng Pháp của Thầy

Một trong số họ, có những người đã bước ra khỏi “bóng đen” u ám đó nhờ tu tập theo Phật Pháp, nhân quả, từ sự giáo dưỡng của Thầy, sự sách tấn đồng hành của Phật tử Phạm Thị Yến, chủ nhiệm CLB Cúc Vàng và đạo tràng Phật tử xa xứ tại Hàn Quốc. Họ đứng lên, trước những người đồng hương của mình tại buổi giảng Pháp, kể câu chuyện của mình trong sự xúc động và biết ơn mãnh liệt đối với Thầy.

Các Phật tử chia sẻ câu chuyện chuyển hóa khổ đau trong cuộc sống của mình như: con trai quấy khóc, bệnh tật, khó khăn kinh tế,...

Các Phật tử chia sẻ câu chuyện chuyển hóa khổ đau trong cuộc sống của mình như: con trai quấy khóc, bệnh tật, khó khăn kinh tế,...

Cuộc gặp gỡ ấy khiến những người lắng nghe, những người cũng đang chịu vô số áp lực, khó khăn hay những người mong muốn cuộc sống tốt đẹp hơn được tiếp thêm sức mạnh và niềm tin. Nhờ thế mà họ biết rằng, luôn có một người Thầy để họ nương tựa, một nơi để quay về, được đồng hành, giúp đỡ trên con đường ứng dụng Phật Pháp chuyển hóa khổ đau, đạt được hạnh phúc, an vui.

lan-toa-van-hoa-quoc-gia

Khất thực - truyền thống quý báu của mười phương chư Phật

Có lẽ đây là lần đầu tiên ở Hàn Quốc, những người dân bản địa, người nước ngoài nhìn thấy hình thấy hình bóng các vị tu sĩ ôm bình bát đi khất thực. Họ dừng lại để nhìn ngắm đầy cung kính rồi nhanh chóng ghi lại những khoảnh khắc đẹp ấy.

Có những người đã thành tâm chuẩn bị vật thực, hoa tươi cúng dường quý Thầy và cảm nhận được sự linh thiêng. Bạn Trương Minh Tâm kể lại: “Mình cảm giác được cái gì đó rất linh thiêng mà mình không thể nào diễn tả bằng lời. Được trực tiếp đặt bát cúng dường chư Tăng, mình cảm thấy cực kỳ hạnh phúc”.

Mọi người hoan hỷ và cung kính đặt bát cúng dường

Mọi người hoan hỷ và cung kính đặt bát cúng dường

Đặc biệt, lần này có các Hòa thượng, chư Tăng Hàn Quốc cũng đi khất thực cùng chư Tăng chùa Ba Vàng. Hòa Thượng Kim Do Won (trụ trì chùa Đại Tinh, thành phố Daegu) chia sẻ rằng, sau 40 năm, đến nay Hòa thượng mới được ôm bát đi khất thực. Hòa Thượng bày tỏ niềm xúc động và hoan hỷ thọ nhận sự cúng dường từ các Phật tử, nhân dân.

Hòa Thượng Kim Do Won (trụ trì chùa Đại Tinh, Daegu) ôm bát đi khất thực

Hòa Thượng Kim Do Won (trụ trì chùa Đại Tinh, Daegu) ôm bát đi khất thực

Như vậy là truyền thống Phật giáo quý báu đã được lan tỏa. Và cũng từ đây, nhân dân, Phật tử đã được gieo những hạt giống rất quý của sự cho đi. Với niềm tin nhân quả, chúng tôi tin rằng, ai biết cúng dường chư Tăng thì phúc báu tốt đẹp sẽ được phát sinh, giúp họ chuyển hóa những nỗi khổ, khó khăn trong cuộc sống.

Bởi Đức Phật từng dạy: dù một hạt cơm, một mẩu bánh,… đặt vào bình bát chư Tăng, đều sẽ sinh phúc vô lượng cho hiện đời và nhiều kiếp về sau: không đói, không khát, sinh nơi tốt đẹp,… cùng nhiều duyên lành khác.

“Vua Phật” Trần Nhân Tông

Trong chuyến hoằng Pháp, Thầy Thích Trúc Thái Minh đã mang theo một món quà vô cùng đặc biệt, đó là bức tượng Đức Phật Hoàng Trần Nhân Tông. Món quà này đã được trao tận tay các vị Hòa thượng, các chùa,... tại Hàn Quốc. Nhờ đó mà nhân dân Hàn Quốc sẽ có nhân duyên biết đến và kính ngưỡng vị “Vua Phật” kiệt xuất ở Việt Nam.

Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh trao tặng tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông

Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh trao tặng tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông

Những cuộc gặp gỡ tại Hàn Quốc của Thầy Thích Trúc Thái Minh đã mang đến một làn gió mát mẻ cho cộng đồng người Việt ở Hàn Quốc, người bản địa Hàn Quốc, những người nước ngoài lần đầu tiên gặp Thầy,... Dù gần hay xa, chúng ta biết thực tập những lời Thầy dạy, chúng ta biết quý trọng những giá trị tốt đẹp đạo Phật mang lại, chúng ta sẽ luôn được gần Thầy.

Chúc cho đạo Phật được lan tỏa khắp muôn nơi, gắn kết thật bền chặt khắp 5 châu để mang đến sự bình an cho khắp pháp giới.

178
CHIA SẺ
Bình luận (79)

Đọc thêm

08 T12, 2023
08 T12, 2023
Ấm áp tình Pháp lữ Đài Loan - Việt Nam: Tăng đoàn chùa Ba Vàng thăm và gặp gỡ Tăng đoàn hiệp hội Phúc Trí

Buổi thăm chùa Phượng Sơn kết thúc trong tình cảm Pháp lữ vô cùng ấm áp, thể hiện đúng tinh thần Phật Pháp không biên giới

129 15

Ấm áp tình Pháp lữ Đài Loan - Việt Nam: Tăng đoàn chùa Ba Vàng thăm và gặp gỡ Tăng đoàn hiệp hội Phúc Trí

05 T12, 2023
05 T12, 2023
Thầy Thích Trúc Thái Minh giảng Pháp tại Đài Nam, Đài Loan

Thầy Thích Trúc Thái Minh giảng Pháp tại Đài Nam, Đài Loan

0 19

Thầy Thích Trúc Thái Minh giảng Pháp tại Đài Nam, Đài Loan

05 T12, 2023
05 T12, 2023
| CAO HÙNG, ĐÀI LOAN | “Mình nghĩ bản thân sẽ được rất nhiều phúc báu, may mắn!”

Những hình ảnh ấn tượng trong buổi lễ đặt bát cúng dường Sư Phụ, chư Tăng tại Cao Hùng, Đài Loan

0 13

| CAO HÙNG, ĐÀI LOAN | “Mình nghĩ bản thân sẽ được rất nhiều phúc báu, may mắn!”

05 T12, 2023
05 T12, 2023
Hoằng Pháp tại Hàn Quốc: Làm sao để vượt qua áp lực cuộc sống?

Trong chuyến Hoằng Pháp, Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh đã có một buổi chia sẻ với người dân, Phật tử tại Seoul, Hàn Quốc về cách để vượt qua áp lực cuộc sống.

0 33

Hoằng Pháp tại Hàn Quốc: Làm sao để vượt qua áp lực cuộc sống?

04 T12, 2023
04 T12, 2023
Trên sông Hằng, Ấn Độ: Bố thí thức ăn cho hàng trăm chú chim hải âu - Nguyện kết duyên Phật Pháp

"Nguyện cho các chú chim này có duyên với Phật Pháp..." - Thầy Thích Trúc Thái Minh

0 17

Trên sông Hằng, Ấn Độ: Bố thí thức ăn cho hàng trăm chú chim hải âu - Nguyện kết duyên Phật Pháp

03 T12, 2023
03 T12, 2023
Phật tử xa xứ đặt bát cúng dường chư Tăng chùa Ba Vàng tại Cao Hùng, Đài Loan

Phật tử xa xứ đặt bát cúng dường chư Tăng chùa Ba Vàng tại Cao Hùng, Đài Loan

0 8

Phật tử xa xứ đặt bát cúng dường chư Tăng chùa Ba Vàng tại Cao Hùng, Đài Loan

02 T12, 2023
02 T12, 2023
Thầy Thích Trúc Thái Minh giảng Pháp tại Đài Trung, Đài Loan

Thầy Thích Trúc Thái Minh giảng Pháp tại Đài Trung, Đài Loan

0 17

Thầy Thích Trúc Thái Minh giảng Pháp tại Đài Trung, Đài Loan