Tụng nhiều kinh có phải là tu tập?
Con bạch Thầy! Con nghe Hòa thượng Tịnh Không nói: Bây giờ, người tu Tịnh Độ thì chỉ tụng kinh Vô Lượng Thọ còn những kinh khác không tụng, nếu mà tụng nhiều kinh thì gọi là tu tạp, vậy có đúng không ạ?
Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh trả lời:
Nếu mà chỉ tụng một bộ kinh Vô Lượng Thọ thì cũng gọi là tu tạp, vì trong kinh Vô Lượng Thọ cũng rất nhiều chương, nhiều phẩm chứ không phải là nhất. Các Phật tử nếu hiểu như trên là sai. Ngay trong kinh Tịnh độ Phật dạy là phải đọc tụng kinh điển Đại thừa, vì kinh điển Đại thừa chỉ rõ tâm tính, thấy được bản thể của tâm chứ không phải chỉ riêng Kinh Vô Lượng Thọ.
Nếu mà nói tạp nữa thì sáu chữ "Nam mô A Di Đà Phật" cũng là tạp rồi. "Nam" khác "mô", "mô" khác "Di", "Di" khác "Đà". Hay ngay cả chữ "Phật" cũng là tạp, chữ ‘P’ chữ ‘h’ chữ ‘ậ’ chữ ‘t’ ghép lại mới thành chữ Phật, vậy không là tạp còn gì. Thế chữ TẠP này hiểu không đúng, nếu tâm mình mà tạp thì tụng một chữ Phật cũng là tạp. Còn tâm mình thanh tịnh, nhất như thì tụng hết 84000 Kinh điển thì cũng không có tạp. Tất cả tạp hay không tạp thì phải quy về tâm.
Cho nên Phật dạy:" vạn Pháp quy tâm". Một bộ kinh tâm này thì không bao giờ tạp. Tụng kinh Địa Tạng cũng xoay về tâm, tụng kinh Nhân Quả cũng xoay về tâm, tụng kinh Bát Đại Nhân Giác cũng xoay về tâm, tụng kinh Pháp Hoa cũng xoay về tâm… thế là không tạp. Kinh Phật bộ kinh nào cũng để chỉ chân tâm. Cho nên, Phật dạy giáo pháp của Phật như "ngón tay chỉ mặt trăng” duy nhất mặt trăng ấy là không tạp.
Vậy chữ tạp này Phật tử phải phân tích cho rõ. Các Phật tử vẫn tụng các kinh điển, kinh điển để chỉ tâm tính, tâm tính này không tạp các Phật tử vọng tưởng nhiều thì đấy là tạp. Còn các Phật tử có duyên với bộ kinh nào thì tụng bộ kinh đó, tụng để hiểu nghĩa kinh ứng dụng tu hành. Cứ bộ kinh nào mình tụng mà phiền não mình diệt, trí tuệ mình sáng thì cứ tụng chứ không phải là tu tạp.