2
28

Thầy Thích Trúc Thái Minh cứu người tử tù Phạm Xuân Cường

Chuyển hóa khổ đau, 10/11/2018 20:42
2
28
Phạm Xuân Cường (28 tuổi, ở tại thị trấn Trới, huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh) là tử tù mang tội giết người. Cường bị biệt giam ở Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh từ năm 2009. Bên cạnh phạm nhân đặc biệt này lúc nào cũng đặt một cuốn kinh Phật đã được đọc đi đọc lại đến thuộc làu. Cường cũng đang đợi phép màu đến với mình sau khi gửi đơn xin ân xá lên Chủ tịch nước.

Cuộc gặp gỡ định mệnh...

Tháng 01/2011, sau phán quyết của tòa phúc thẩm, tử tù Cường đã hơn một năm biệt giam. Dịp giáp Tết âm lịch, Thầy Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng (thuộc phường Quang Trung, thành phố Uông Bí) đến nói chuyện, thăm và tặng quà cho một số phạm nhân. Khi thấy Thầy, Cường đã với tay lấy ra cuốn kinh Phật và xin được chỉ dạy cách tụng niệm.

Cường nói đây là cuốn kinh do em gái mang vào. Em dặn dò ngày ngày tụng kinh niệm Phật. Anh đã làm theo, nhưng nhiều chỗ đọc vẫn không hiểu nên xin Thầy chỉ dạy.

Hôm đó, Cường đã được Thầy cảm kích cho quy y Tam Bảo và chỉ dẫn cách tụng niệm kinh Phật. Khi Thầy chuẩn bị rời đi, Cường òa khóc, hỏi với theo xin biết danh tính. Anh tha thiết: “Thầy ơi! Hoàn cảnh gia đình con tan nát hết rồi. Con ân hận lắm. Con còn một đứa em gái. Nó bơ vơ giữa đời. Thầy làm ơn, làm phúc cứu giúp em con...”. Thầy nhận lời.

Một tuần sau, trong số rất đông du khách, Phật tử đến chùa đầu xuân, Thầy Thích Trúc Thái Minh nhận thấy có một cô gái chừng ngoài 20 tuổi cứ nem nép như muốn nói điều gì. Thầy ôn tồn hỏi mới hay cô chính là em gái của tử tù đặc biệt lần trước. Từ đây gia cảnh tội nghiệp của hai anh em mới được giãi bày.

Bi kịch bắt đầu...

Gia đình Cường vốn khá giả nhờ người cha làm nghề sửa chữa xe ôtô vào loại giỏi ở thị trấn. Gia đình Cường xây được nhà cao, mua đất, mở rộng cơ sơ kinh doanh. Người mẹ làm nội trợ và giúp bố quản lý. Năm 2004, mâu thuẫn lớn xảy ra trong nhà. Người cha không kìm được nóng giận đã đâm chết vợ rồi nhảy lầu tự tử nhưng không chết.

Sau 8 tháng chữa trị, ra viện, người cha lĩnh án tù 14 năm. Hai anh em Cường bỗng chốc trở thành côi cút, mẹ chết, cha đi tù. Cường tiếp tục công việc thay dầu rửa xe, nuôi mình và em ăn học, hết cấp 3 và Cao đẳng Sư phạm. Em gái ra trường xin dạy hợp đồng ở một trường tiểu học ở một xã vùng khó khăn nhất của huyện. Tháng 7/2009, Cường gây án mạng bị bắt giam. Cô em gái cũng không được dạy học nữa. Hàng ngày, cô phải quảy gánh hàng nước bán rong kiếm tiền tự nuôi mình và thỉnh thoảng đi thăm nuôi bố và anh.

Hành trình giảm án

Nghe xong câu chuyện, Thầy Thích Trúc Thái Minh se lòng. Thầy phát tâm chở che cứu giúp cho hai anh em tử tù. Câu chuyện được Thầy chia sẻ với một luật gia. Vị này nhận lời và tìm cách nghiên cứu lại hồ sơ vụ án. Cùng thời gian đó, đơn xin ân giảm án tử hình cho Cường được đưa đến Văn phòng Chủ tịch nước. Thời gian chưa thi hành bản án được kéo dài thêm.

Trong khi đó, phạm nhân đặc biệt vẫn không ngừng tụng kinh niệm Phật và hy vọng… Lại thêm một cái Tết, nhiều phạm nhân đã được ân giảm án nhưng không có tên Phạm Xuân Cường.

Lần gặp người nhà trong chiều 30 Tết, Cường nghẹn ngào dặn sau khi thi hành án xin đưa cậu về nằm bên cạnh mộ mẹ. Nhưng ở bên ngoài phòng giam, hành trình cứu sống tử tù vẫn không ngừng nghỉ. Những người trước đó hoàn toàn xa lạ với Cường nhưng nay đều dồn hết tâm huyết để giúp đỡ. Toàn bộ hồ sơ vụ án được nghiên cứu lại, sự sống của phạm nhân vẫn chờ một sự định đoạt.

Đúng ngày lễ khai hội xuân Yên Tử, một vị lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước đã có mặt. Luật gia nọ đã cố gắng tận tay gửi lá đơn đề nghị xem xét lại bản án của Phạm Xuân Cường kèm một số chứng cứ cốt yếu đến vị lãnh đạo. Lá đơn được xem ngay trước giờ khai hội ở giữa kinh đô Phật giáo. Và hành trình tiếp đó là sự đẩy đưa của những duyên tưởng như rất tình cờ. Thầy Thích Trúc Thái Minh cũng có lời thỉnh cầu và may mắn có dịp trình bày kỹ lưỡng vụ án cùng gia cảnh kẻ phạm tội với những người có trách nhiệm cao để xin xem xét lại trường hợp này.

Từ cõi chết trở về...

Phép màu đã đến với người tử tù. Sau hơn hai năm từ ngày bản án phúc thẩm tuyên, cuối năm 2012, Cường được nhận Quyết định giảm án từ mức tử hình xuống chung thân. Cường không khỏi bàng hoàng khi nghe cán bộ Trại tạm giam đọc Quyết định dù trước đó là bao ngày tháng chỉ sống trong chờ đợi.

Cô em gái của Cường cũng được nhiều người tốt giúp đỡ tạo công ăn việc làm để tiếp tục sống, thăm nuôi bố và anh trong tù. Khi người anh được cứu sống, người em gái cũng gặp được chàng trai yêu thương mình và xây dựng gia đình. Đám cưới đơn sơ của cô gái đã được chính Thầy Thích Trúc Thái Minh và những người Phật tử tốt bụng làm lễ chúc phúc. Trong ngôi nhà từng xảy ra bao chuyện tang thương, một tổ ấm mới hình thành và sẽ là nơi chờ đợi những con người lầm lạc trở về sau thời gian trả án.

Bài liên quan
28
CHIA SẺ
Bình luận (2)

Đọc thêm

18 T3, 2024
18 T3, 2024
Búi trĩ “đeo bám” suốt hai năm tự nhiên biến mất chỉ sau 3 ngày tu tập Đàn lễ Ngũ Bách Danh!

Phật tử Nguyễn Thị Danh, đạo tràng Trúc Minh Gò Vấp TP.HCM chia sẻ về bệnh trĩ khiến chị đã có lúc tưởng chừng bế tắc. Nhưng nhờ tu tập theo đàn lễ Ngũ Bách Danh, chị đã khỏi bệnh hoàn toàn

24 2041

Búi trĩ “đeo bám” suốt hai năm tự nhiên biến mất chỉ sau 3 ngày tu tập Đàn lễ Ngũ Bách Danh!

13 T3, 2024
13 T3, 2024
Lễ Ngũ Bách Danh: Tổng hợp những câu chuyện chuyển hóa vi diệu

Đây là một trong hàng trăm câu chuyện chuyển hóa nghiệp bệnh trên thân vi diệu nhờ tu tập lễ Ngũ Bách Danh 2022 đã được Phật tử chia sẻ. Mời quý vị cùng tiếp tục theo dõi một số câu chuyện khác qua bài dưới sau đây!

2 1596

Lễ Ngũ Bách Danh: Tổng hợp những câu chuyện chuyển hóa vi diệu

01 T1, 2024
01 T1, 2024
Lao đao vì bị lừa đảo đến hàng tỷ đồng, người phụ nữ suýt tự tử bất ngờ thoát nợ

Một ngày, chị Bích bỗng nhiên nhận được thông tin chủ đầu tư của chị lừa đảo, ôm tiền bỏ trốn, số tiền chị đầu tư quá lớn, lên đến gần 3 tỷ đồng

315 7621

Lao đao vì bị lừa đảo đến hàng tỷ đồng, người phụ nữ suýt tự tử bất ngờ thoát nợ

28 T12, 2023
28 T12, 2023
Hỏng thai 05 lần liên tiếp và lời sám hối nhiệm màu

Như một cái xác vô hồn, người mẹ khao khát có một đứa con trai khóc vô vọng trong đêm tối.

49 8243

Hỏng thai 05 lần liên tiếp và lời sám hối nhiệm màu

22 T12, 2023
22 T12, 2023
8 năm bị chồng đánh và giọt nước mắt hạnh phúc khi gặp Phật Pháp

Chồng đi làm về, tiền có bao nhiêu cũng không đưa cho vợ mà còn đòi thêm. Chị không đưa thì anh đánh không thương tiếc

9 1909

8 năm bị chồng đánh và giọt nước mắt hạnh phúc khi gặp Phật Pháp

14 T11, 2023
14 T11, 2023
Thoát nợ tiền tỷ nhờ tu học Phật Pháp

Từ khi dính vào nợ nần, có những lúc nhà chỉ còn có miệng bát gạo để nấu nhưng nhờ hữu duyên biết tới Phật Pháp, gia đình chị Hoàng Thị Hương đã được cứu

21 7100

Thoát nợ tiền tỷ nhờ tu học Phật Pháp

25 T9, 2023
25 T9, 2023
Bộ kinh Lương Hoàng Bảo Sám có công năng gì mà giúp chuyển hóa khổ nhanh đến vậy?

Pháp đàn Lương Hoàng Bảo Sám giúp tiêu được tội trọng, tránh quả báo địa ngục, được sám hối tội của mình và sám hối thay cho tất cả chúng sinh các cõi

58 24176

Bộ kinh Lương Hoàng Bảo Sám có công năng gì mà giúp chuyển hóa khổ nhanh đến vậy?