Niệm A Di Đà Phật hay A Mi Đà Phật?
Bạch Thầy! Con nghe bây giờ có Thầy dạy là phải niệm A Mi Đà Phật mới được vãng sinh, còn niệm A Di Đà Phật là sai. Vậy Thầy giảng cho con biết là như thế nào ạ?
Câu trả lời từ Thầy Thích Trúc Thái Minh:
Quan điểm trên là sai lầm, danh hiệu Phật A Di Đà mỗi đất nước họ phiên dịch một cách khác nhau. Việt Nam gọi là "A Di Đà Phật", đúng ra chữ Phật không phải là của nước Việt Nam mà Việt Nam gọi là "Bụt". Còn Trung Quốc họ gọi là "A Mi Tuo Fo", Tây Tạng họ niệm kiểu khác. Rồi các nước trên thế giới mỗi nước một kiểu. Thế thì danh hiệu nào mới đúng? Chẳng lẽ mỗi A Mi Đà Phật của Việt Nam mới vãng sinh còn niệm theo kiểu những nước khác không được vãng sinh à? Cho nên Phật dạy đó là mình chấp vào danh.
Có câu chuyện một vị sư dạy một tín nữ dạy niệm câu: "Án ma ni bát minh hồng” nhưng bà nghe nhầm thành "Án ma ni bát minh khuya”. Nhưng mà bà tin rồi nhất tâm niệm cuối cùng trên bàn thờ của bà phát quang. Một thời gian sau vị sư đó đến thăm bà thấy trên bàn thờ phát quang, vào thì thấy bà đang niệm "Án ma ni bát minh khuya” vị ấy gọi bà ra và bảo: "Bà lão ơi tôi nói thật là bà niệm sai rồi. "Án ma ni bát minh hồng” chứ không phải "Án ma ni bát minh khuya”. Thế là bà lão nói: "Thầy ơi chết con rồi mười mấy năm con toàn niệm sai thôi". Vị sư bảo bà phải niệm lại đi, rồi bà lão vào niệm "Án ma ni bát minh hồng…” nhưng tâm tư bà chán nản, công phu bao nhiêu năm của mình đều đổ xuống sông xuống biển hết. Vị sư đứng sau thấy hào quang trên ban thờ không có nữa, vị ấy nghĩ là chính mình sai chứ không phải bà lão sai. Rồi vị sư gọi bà lão ra rồi bảo: "Cụ ơi! Tôi thử lòng cụ đấy, chứ cụ niệm "Án ma ni bát minh khuya” là đúng rồi đấy, công lao không mất tí nào đâu. Bà lão bảo: thế hả thầy, không thôi con uổng phí công lao mười mấy năm của con. Rồi bà đi vào bà niệm "Án ma ni bát minh khuya” một lúc là trên ban thờ lại phát hào quang.
Vậy chúng ta thấy quan trọng là cái nhất tâm, cái danh không quan trọng. Người bị ngọng làm sao niệm ra được chữ A Di Đà Phật được, có khi niệm ra chữ gì đấy. Nhưng nếu mà nhất tâm thì vẫn được vãng sinh. Vì thế ai bảo niệm A Mi Đà Phật đó là chấp danh, không đúng.
Cho nên Phật tử chúng ta không rơi vào quan điểm sai lầm như thế. Cứ A Di Đà Phật niệm bình thường.