Duyên âm có thật hay không?
Câu hỏi về duyên âm:
Kính thưa Thầy, Thầy cho con hỏi, cắt duyên âm có thật hay không ạ? Con xin cảm ơn Thầy ạ!
Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh trả lời:
Kính thưa quý Phật tử!
Trong cuộc sống, có rất nhiều người gặp khó khăn trong việc xây dựng gia đình, có nhiều người rất khó để có thể tìm được người mình yêu, cũng có rất nhiều người đang trong giai đoạn chuẩn bị đi đến hôn nhân thì lại đổ vỡ. Người thế gian quan niệm rằng: Những người như thế có thể là bị người âm theo phá, không cho mình có được tình duyên trong kiếp này, cản trở việc lấy vợ lấy chồng. Hay theo cách gọi thế gian đó chính là duyên âm.
Duyên âm dưới góc nhìn của đạo Phật
Theo tinh thần Đạo Phật, chúng sinh có nhiều kiếp luân hồi. Trong các kiếp luân hồi đó, chúng ta lúc là người thiện, lúc là người ác. Khi chúng ta làm thiện, chúng ta có những người bạn tốt. Khi chúng ta làm ác, chúng ta có những người bạn ác và những người thù oán với mình. Oán thì phải trả oán, cho nên những người đó sẽ đi theo mình báo thù. Trong nhà Phật có cụm từ “hương linh có oán kết ” là theo nhau để đòi nợ và báo oán. Sang kiếp này, chúng ta có duyên phước được làm người, còn người oán thù với mình do chưa đủ duyên phước được làm người nên họ ở trong thế giới tâm linh, theo mình báo oán. Đây là chuyện có thật trong nhà Phật.
Câu chuyện Tiều Thố báo oán
Trong Kinh Từ Bi Thủy Sám có câu chuyện kể về Viên Áng và Tiều Thố. Mười kiếp trước, Viên Áng là một vị quan xử cho Tiều Thố phải chết oan. Cho nên, Tiều Thố rất căm thù và nguyện đi theo Viên Áng để báo oán. Theo dòng luân hồi, khi được tái sinh trong các kiếp sau, kiếp nào Viên Áng cũng xuất gia, tu hành. Do oai đức của Viên Áng là bậc cao Tăng, có giới Thần hộ trì nên Tiều Thố là oan hồn đi theo mà không thể báo oán được.
Tuy nhiên, đến kiếp thứ mười, Viên Áng tái sinh làm một vị quốc sư rất giỏi, được vua ban cho tòa trầm hương cao quý trước mặt đông đảo các Chư Tăng và văn võ bá quan. Viên Áng đã khởi tâm tự hào, kiêu hãnh nên bị tổn đức và mất phước báu. Nhờ vậy, oan hồn Tiều Thố nhập vào thân Viên Áng, biến thành mụn ghẻ mặt người tại đầu gối của vị quốc sư để báo oán.
Sau đó, Ngài Ca Nặc Ca tôn giả đã giúp cho hai người này hóa giải được oán kết trong tiền kiếp.
Từ đó, bộ Kinh Từ Bi Thủy Sám được hình thành. Và trong Phật giáo còn rất nhiều câu chuyện ân oán tương tự. Cho nên, chúng ta thấy rằng tái sinh chuyển kiếp chỉ là sự nối tiếp, còn dòng tâm linh vẫn tương tục với nhau. Oán nhau thì vẫn tìm đến nhau để trả oán. Ân nhau thì vẫn tìm đến nhau để trả ân
Vậy duyên âm có khiến cho việc tình duyên của mình bị trắc trở hay không?
Theo đạo Phật, việc này là hoàn toàn có. Trong tiền kiếp, những người yêu nhau từng thề non hẹn biển nhưng sau đó lại phản bội, không thủy chung với đối phương khiến họ oán kết với mình. Kiếp này, họ đi theo và cản trở mình về chuyện tình duyên. Bên cạnh đó còn có những nhân duyên trong tiền kiếp, tình nghĩa vợ chồng nồng thắm, nguyện yêu nhau mãi mãi nên những kiếp về sau do lời thề nguyện mà trói buộc, không cho ai có tình duyên mới trong kiếp này.
Cho nên, chuyện duyên âm là có thật. Chúng ta có duyên đối với các hương linh có oán kết trong tiền kiếp, họ có thể trợ duyên cho chúng ta hoặc cũng có thể cản trở chúng ta. Ai có những duyên như thế thì nên tu tập để chuyển hóa oán nghiệp này!
(Trích lời Thầy Thích Trúc Thái Minh trong video Duyên âm có thật không?)