Ăn chay trường không được, liệu có thể vãng sinh?
P
Phan Vũ
17/11/2018 11:12
Ban Quản Trị
18/11/2018 10:18

Chào bạn,

Ban Quản Trị xin gửi câu trả lời cho câu hỏi của bạn đã được Thầy giải đáp như sau:

"Phật tử cần hiểu để được vãng sinh hay chứng đạo, chứng đạo còn cao hơn cả việc vãng sinh, một đời này kiến tánh chứng đạo cũng không phải nằm hoàn toàn ở việc ăn chay. Cụ Trần Nhân Tông có nói ăn chay là một phương pháp trợ duyên tốt nhưng việc chứng đạo không hoàn toàn do việc ăn chay. Cụ Tuệ Trung Thượng Sĩ, một vị thiền sư nổi tiếng, thầy của vua Trần Nhân Tông cũng không phải là người trường chay. Vậy chúng ta phải tùy duyên.

Thầy thì khuyến khích các Phật tử ăn chay, ai ăn chay được thì rất tốt. Ngày xưa đối với các vị sư Nam Tông Phật vẫn cho phép được ăn tam tịnh nhục, không thấy - nghe - nghi con vật đó bị giết. Có một bài kinh Phật dạy mình ăn thế nào cũng được, kể cả giờ nào cũng được miễn sau đó thiện pháp của mình tăng trưởng là được. Nhớ là thiện pháp phải tăng trưởng. Nếu do mình tham, bảo con không ăn chay được nhưng ăn mặn thì chọn sơn hào hải vị thì là tham. Nếu người này bệnh ăn chay vài bữa bị tụt huyết áp, bủn rủn tay chân thì phải phương tiện, có sức khỏe mới tu tập được.

Về mặt lý Thầy nghĩ, việc vãng sinh không phụ thuộc hoàn toàn vào việc ăn chay. Mục đích của vãng sinh là tâm được định, được nhất tâm, đầy đủ phúc báu thì được vãng sinh. Không ái luyến gì. Người ăn mặn nhưng không ái luyến gì thì bỏ thân này người ta ra đi ngay, mặc chồng con thoải mái túm kéo lại cũng không ở thế thì đi ngay. Còn người ăn chay mà hết nhớ người này đến nhớ người kia thì chẳng thể vãng sinh được. Tất nhiên ăn chay là một duyên tốt, trợ duyên cho chúng ta. Vì ăn mặn dễ cho tâm chúng ta sinh nhiều ái dục, nhiều tập khí xấu ... Phật giáo đại thừa vẫn khuyến khích các Phật tử ăn chay. Ăn chay được là tốt. Tăng Ni phải ăn chay. Nhưng vãng sinh không hoàn toàn phụ thuộc vào việc ăn chay."

4
CHIA SẺ