1
14

5 điều cần nhớ để lời cầu nguyện được linh ứng

Tu tập - Giác ngộ, 16/11/2019 08:48
1
14

Câu hỏi về cầu nguyện:

Kính bạch Thầy! Năm tới, con dự định xây nhà và chuyển công tác tới một nơi khác. Con nghe người ta có câu: “Thiên thời, địa lợi, nhân hòa” để nói về các yếu tố thành bại ở đời. Nhân có tốt nhưng thiên địa không ủng hộ thì việc cũng không thành. Bản thân con là một người khá duy tâm. Con được biết chùa Ba Vàng rất linh thiêng, có Chư Thiên, Chư Thần ở đó.

Vậy nên bạch Thầy, Thầy cho con hỏi: Con đến chùa nên cầu như thế nào và sắm lễ ra sao để được Phật, thần linh ủng hộ, giúp đỡ các việc mình làm ạ? Con xin Thầy cho con được biết ạ!

Thầy Thích Trúc Thái Minh trả lời:

Kính thưa quý Phật tử!

Trong Phật Pháp, cầu nguyện là thể hiện mong muốn của mình đối với các bậc bề trên như: Phật, các vị Bồ Tát, Thánh Hiền,... Nếu ai cầu nguyện cũng được thành tựu thì chắc rằng sẽ không còn ai phải khổ, không còn ai bệnh tật,... Thế nhưng, không phải ai cũng được thành tựu trong việc cầu nguyện.

Vậy cầu nguyện như thế nào để được thành tựu?

Để cầu nguyện thành tựu không phải đơn giản, nó cần hội tụ đủ các nhân duyên:

Thứ nhất, đối tượng mình cầu nguyện là ai, người đó có phước báu hay không?

Có người cầu với Phật; có người cầu với Trời; có người cầu với thần như thần sông, thần núi, thần cây,.. ; thậm chí có người còn cầu với quỷ thần, ma xó hoặc con vật như chó đá, ngựa đá rồi ra mồ mả cầu với ma, quỷ,... Chúng ta cầu nguyện với những người thật sự có phước báu, trí tuệ lớn thì chúng ta sẽ được duyên tốt thù thắng. Cho nên, chúng ta là Phật tử, chúng ta cầu nguyện với Đức Phật, các vị Bồ Tát và các vị Thánh nhân, đó là một duyên phước tốt cho chúng ta!

Cầu nguyện với những người thật sự có phước báu, trí tuệ lớn thì chúng ta sẽ được duyên tốt thù thắng

Cầu nguyện với những người thật sự có phước báu, trí tuệ lớn thì chúng ta sẽ được duyên tốt thù thắng

Thứ hai, nội dung mình cầu nguyện là gì?

Chúng ta phải xem việc mình cầu nguyện có chính đáng và hợp đạo lý hay không? Nếu chúng ta cầu những điều không đúng đạo lý như cầu đi buôn lậu không bị công an bắt thì Thầy tin là sẽ không có Phật hay Thánh Thần nào phù hộ những việc làm phi pháp như vậy.

Thứ ba, tâm của mình có tha thiết, chí thành hay không?

Người ta thường nói chí thành thì cảm ứng. Nếu chúng ta nhất tâm chí thành, tha thiết nguyện cầu thì cũng thường được những cảm ứng tốt. Còn nếu ta cầu khấn, cầu nguyện với tâm không tha thiết, không thanh tịnh, không nhất tâm thì điều cầu nguyện rất khó được thành tựu.

Nếu chúng ta nguyện cầu với tâm tha thiết, chí thành thì thường được những cảm ứng tốt

Nếu chúng ta nguyện cầu với tâm tha thiết, chí thành thì thường được những cảm ứng tốt

Thứ tư, khi cầu nguyện có chân thật không?

Chúng ta phải xem mình có chân thật phát nguyện tu tập chuyển hóa những nghiệp xấu ác của mình hay không? Ví như con cái về xin tiền bố mẹ để làm ăn, bố mẹ phải xem việc ấy có chính đáng và con có chân thật tu chí làm ăn hay lại nói dối để cầm tiền đi ăn chơi, bài bạc hay không? Và việc bố mẹ cho tiền con cũng nằm trong phần phước của con cái.

Thứ năm, thiện căn phước báu của mình có không?

Chư Phật, chư Bồ Tát,…cũng chỉ là tác duyên cho mình. Còn việc mình cầu nguyện không ra ngoài phước báu của mình. Chúng ta không thể đòi hỏi cái gì vượt quá phước báu của mình được. Ví dụ: phước của mình bằng cái chén mà việc mình cầu nguyện để thành công lại cần đến phước báu bằng cái ấm, cái tích thì không thể được. Ngược lại, phước báu to như cái ấm, cái tích mà mình cầu việc cần đến phước báu bằng cái chén thì việc đó rất dễ thành tựu. Cho nên, chúng ta phải tích lũy phước báu đầy đủ từ các thiện căn của chúng ta.

Trong kinh Đức Phật nói rằng chuyện Chư Thiên, Chư Thần hộ trì là có thật nhưng các Ngài hộ trì theo duyên phước của mình, nếu mình vô phước thì cũng sẽ không có ai hộ trì. Ví dụ như có những người ăn xin, ăn mày, ai nhìn thấy cũng bố thí cho; nhưng cũng có những người ăn xin, ăn mày, ai nhìn thấy cũng ghét và không muốn cho. Đó là do phước báu của người ăn xin.

Cho nên, trước khi chúng ta muốn cầu nguyện cái gì, chúng ta nên tích lũy phước báu và chuẩn bị cho các duyên được đầy đủ. Chư Phật, Bồ Tát không thể cho chúng ta quá phước báu của mình. Các Ngài có thể “ứng phước trước” cho chúng ta giống như cho chúng ta vay trước, nhưng đó là khi các Ngài nhìn thấy khả năng hoàn trả được phước của chúng ta, tức là chúng ta phải tu tập tinh tấn, giữ giới làm phước để được hưởng đúng số phước đúng như các Ngài đã “ứng trước”.

Vậy nên, nếu đầy đủ năm yếu tố cần thiết trên, việc cầu nguyện của chúng ta sẽ được thành tựu. Trong tất cả những yếu tố đó, yếu tố cần thiết nhất là tích lũy phước báu. Khi phước báu đầy đủ thì các việc của chúng ta sẽ tự nhiên được thành tựu. Còn nếu mình thật sự không có phước báu hay thiện căn thì cầu mỏi miệng cũng không được. Bên ngoài có những người chuyên đi khấn thuê, kêu thay, lạy đỡ,... họ khấn rất hay, rất giỏi nhưng họ vẫn rất khổ và nghèo. Cho nên, chúng ta thấy việc thành tựu cầu nguyện không phải là do khấn hay, khấn giỏi mà là do phúc báu của chúng ta đến đâu thì chúng ta hưởng đến đó. Vì thế, chúng ta cần tích lũy phước báu đầy đủ để việc cầu nguyện được thành tựu.

 
14
CHIA SẺ
Bình luận (1)

Đọc thêm

25 T3, 2024
25 T3, 2024
Cúng dường Xá lợi Phật có công đức ngang bằng cúng dường Đức Phật

Xá lợi Phật là những viên ngọc thu được từ nhục thân - thân xác thịt của Đức Phật sau khi làm lễ trà tỳ. Khi đó, tất cả thân Ngài đều biến thành vô số Xá lợi

9 3271

Cúng dường Xá lợi Phật có công đức ngang bằng cúng dường Đức Phật

05 T2, 2024
05 T2, 2024
Muốn sống an nhiên giữa cuộc đời vô thường, đừng bỏ qua những điều này

Vô thường là điều nhiều người hay nhắc đến khi những người thân yêu mất hoặc đổ vỡ trong chuyện tình cảm,... Làm thế nào để bình thản đối diện với nó?

183 14859

Muốn sống an nhiên giữa cuộc đời vô thường, đừng bỏ qua những điều này

28 T1, 2024
28 T1, 2024
Kiêng kỵ ngày Tết: Hiểu đúng để đón xuân thảnh thơi, may mắn

Những điều kiêng kỵ ngày Tết dưới đây được giải mã sự thật bởi Thầy Thích Trúc Thái Minh sẽ giúp bạn đón Tết thư thái, may mắn, tài lộc.

60 7800

Kiêng kỵ ngày Tết: Hiểu đúng để đón xuân thảnh thơi, may mắn

18 T1, 2024
18 T1, 2024
Lời Phật dạy qua truyện tranh nhân quả báo ứng

Tranh nhân quả mô tả hành động và kết quả nhận được, giúp chúng ta hiểu rõ hơn về mối quan hệ mật thiết của nhân - quả đang hiện hữu trong cuộc sống

15 6289

Lời Phật dạy qua truyện tranh nhân quả báo ứng

15 T12, 2023
15 T12, 2023
Ngũ phúc là gì? Cách tạo ra ngũ phúc để năm mới may mắn, sung túc

Ngũ phúc lâm môn là 5 điều phúc chạy vào cửa nhà. Đó là khỏe mạnh và sống lâu; giàu có; gia đình hạnh phúc; danh tiếng; trí tuệ sáng suốt

323 2634

Ngũ phúc là gì? Cách tạo ra ngũ phúc để năm mới may mắn, sung túc

07 T11, 2023
07 T11, 2023
Áp lực cuộc sống: 04 cách vượt qua để sống thảnh thơi

Áp lực cuộc sống về tiền bạc, công việc, gia đình,... là nỗi bất an, mệt mỏi của nhiều người. Và trên đây là 4 cách để vượt qua áp lực trong cuộc sống

69 582

Áp lực cuộc sống: 04 cách vượt qua để sống thảnh thơi

04 T10, 2023
04 T10, 2023
Giữ giới được 5 điều tốt đẹp ai cũng mong muốn

Giới là viên ngọc như ý, có thể đáp ứng được tất cả mong mỏi của mọi người. Giới cũng là nền tảng đạo đức căn bản trong Phật giáo.

65 981

Giữ giới được 5 điều tốt đẹp ai cũng mong muốn