14
75

Người vợ đi chùa học được điều gì để gia đình hạnh phúc

Tình yêu - Gia đình, 09/11/2019 16:09
14
75

"Kính bạch Thầy!

Con đã nhiều năm tu tập tại chùa Ba Vàng. Đối với con, đó là những tháng ngày có ích nhất trong cuộc đời. Thầy dạy dỗ chúng con vừa nghiêm khắc, vừa chan chứa tình yêu thương. Có những lúc con làm sai, Thầy quở trách nhưng con biết sau những lời quở trách ấy là bao tâm tư muốn con có thể thay đổi và trở nên tốt đẹp hơn.

Những năm ở đây, tuy con có ngu dốt, chưa tinh tấn như các đạo hữu của mình nhưng con luôn được Đại Tăng và các anh chị em xung quanh đùm bọc, giúp đỡ, hướng dẫn con trong việc tu tập để chuyển hoá bản thân mình. Biết bao điều Thầy đã làm cho chúng con mà chúng con không thể kể ra hết.

Con xin thành kính tri ân Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh - người Thầy lớn nhất của cuộc đời con!

Con cũng xin được chia sẻ những điều nhỏ nhất đã chuyển hoá trong chính bản thân và gia đình con để cho con có thể an ổn như ngày hôm nay ạ.

Trước đây chồng con thường hay chỉ trích chuyện con lên chùa. Nhưng sau một lần cãi nhau (chủ yếu là anh ấy nói to), anh ấy trách con những việc lặt nhặt. Sau đó anh ấy nói: “Thầy mày dạy mày được những gì?”

Con im lặng không nói. Đêm ấy, khi chồng ngủ, con đã nhắn tin vào máy anh ấy những dòng tin nhắn này. Kể từ đó, anh ấy đã thay đổi và trở thành người trợ duyên giúp con trông nom con cái để con yên tâm đi chùa. Con xin chép lại tin nhắn mà con đã gửi cho chồng:

“Ngày hôm qua, trong lúc nóng giận anh đã hét vào mặt em: “Thầy mày dạy mày được những gì?”. Trong lúc đó, nếu em nói Thầy đã dạy cho em điều gì thì chắc chỉ làm anh nổi điên lên mà thôi. Nên giờ em sẽ nói cho anh hiểu Thầy đã dạy em điều gì để cho anh rõ. Sau này, anh đừng hỏi lại em nữa nhé!

Thầy dạy em đạo đức của con người chính là phải có hiếu

5 năm đến chùa, em từ một đứa con bất hiếu mà biết bỏ qua lỗi lầm của mẹ và xin lỗi bà. Hàng ngày, em đều hướng tâm đến việc biết ơn vì được sinh ra, để sau này em không phải nhận quả báo con cái bất hiếu với mình.

Không chỉ riêng với mẹ ruột, em còn biết ơn cả mẹ chồng vì đã thương yêu em, chăm sóc các con của vợ chồng mình. Em đã nguyện rằng sau này, nếu vợ chồng mình không ở với nhau thì bà vẫn là mẹ em và em sẽ phụng dưỡng, hiếu thuận với bà bằng tâm yêu thương của một người con có hiếu.

Thầy dạy em phải biết hoà hợp nhường nhịn quyến thuộc của chồng

Bao nhiêu năm, từng ấy đứa em chồng đều có lỗi với em nhưng em chưa từng khởi tâm hơn thua, luôn nhẫn nhịn nhận phần thiệt thòi tủi nhục về mình. Anh chứng kiến nhiều rồi nên có lẽ anh là người rõ nhất.

Thầy dạy em biết tha thứ vì tha thứ cho người khác là tự cởi trói cho chính mình

Vì thế em đã chọn cách tha thứ cho anh và những người tình của anh để cố gắng sống bên anh mà không bận tâm về quá khứ.

Thầy dạy em phải chung thuỷ với chồng

Dù chồng có như thế nào thì em cũng phải sống có nguyên tắc. Em không so sánh chồng với người khác, không so sánh gia đình mình với gia đình người khác nên dù anh thế nào, ra sao em cũng chưa từng than phiền rằng chồng người ta thế này, chồng người ta thế khác. Với em, anh là người chồng, người cha tốt.

Thầy dạy em không được tà dâm

Em luôn giữ cho tâm mình thanh tịnh, không nảy sinh tà dâm hay thèm muốn chồng người khác, không vì nhục dục bản thân mà làm tổn thương đến chồng con mình. Kết quả là từng ấy năm sống bên anh, em chưa từng để tâm đến một người đàn ông nào khác.

Thầy dạy em hình hài này là cha mẹ em sinh ra và vất vả nhiều năm để nuôi em khôn lớn

Em sinh con đẻ cái cho dòng họ khác và chăm lo cho dòng họ đó mà chưa từng nghĩ về việc tại sao mình có được thân này. Em cũng chưa từng nghĩ, trước khi em lấy anh, bố mẹ đã vất vả đồng hành cùng em suốt mấy chục năm như thế nào. Thế nên, em sẽ không vì sự căm ghét ai đó mà tự huỷ hoại bản thân mình. Mặc dù trong từng ấy năm, đã có lúc em muốn chết đi vì mệt mỏi nhưng nhờ có Thầy mà hiện tại tâm em đã an yên.

Xem thêm: 5 phẩm chất của người phụ nữ mà đàn ông cần trân trọng và yêu quý

Thầy dạy em phúc đức tại mẫu

Em phải hoàn thành trách nhiệm và nghĩa vụ của một người mẹ là đồng hành cùng con đến lúc trưởng thành. Em sẽ cố để các con khôn lớn bình an và trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Thầy dạy em biết giữ gìn hình ảnh của chồng

Dù chồng có thiếu đạo đức trong hôn nhân, em cũng không được để cho con cái coi thường cha hay bạn bè, đồng nghiệp chê cười chồng. Có những ngày anh vô cớ đánh con để con phải ấm ức, em vẫn sang nói với con rằng anh là một người cha tốt, anh rất thương con và hiện tại anh đang phải vất vả để lo cho gia đình. Em nhắc con nhớ lại lời Thầy dạy trên khoá tu rằng khởi tâm ghét bỏ cha mẹ là bất hiếu nên có lần con đã nhắn tin cho anh với nội dung: “Con xin lỗi ba vì đã khởi tâm ác khi bị ba đánh mắng.”

Thầy dạy em là con của thầy thì phải điềm đạm, tu khẩu nghiệp, không nên để tâm sân hận trong lòng mình thì sẽ được an nhàn

Lâu nay, vợ chồng mình không bất hoà. Những lúc anh gây gổ em chỉ im lặng không nói hoặc nhẹ nhàng giải thích. Anh có nhận ra rằng từ lâu rồi chúng ta không còn nhiều mâu thuẫn nữa hay không? Nhà cửa yên ấm hơn hay không?

Thầy còn dạy nhiều điều khác nhưng với em chỉ cần học bấy nhiêu điều trên thôi là cả một sự nỗ lực, vất vả rất lớn của bản thân em rồi. Không những thế, Thầy còn bảo nếu khi nào không có nơi để về, em không cần phải tìm đến bất cứ chỗ nào, không phải vật lộn bon chen ngoài đời vất vả. Vì em có một ngôi nhà luôn chào đón em trở về. Nơi đó có những người yêu thương, dạy dỗ, đùm bọc và chăm sóc em khi ốm đau, hoạn nạn.

Vậy theo anh một người Thầy như thế có xứng đáng được em trân trọng và biết ơn hay không?

Em đã cố gắng hết sức có thể. Hiện tại và sau này, em còn có thể cố gắng tiếp được nữa hay không là phụ thuộc vào anh.”

Trên đây là lời chia sẻ cũng như tri ân đến Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh từ một cô Phật tử chùa Ba Vàng, khi cô áp dụng những lời dạy của Sư Phụ vào đời sống hàng ngày và đạt được hạnh phúc, an lạc nhất định.

Ban Quản trị kính mời quý Phật tử và các bạn cùng chia sẻ những lợi ích mà mình có được khi học và áp dụng Phật Pháp vào đời sống hàng ngày vào ngay phần bình luận dưới đây, hoặc gửi tin nhắn về trang fanpage Thầy Thích Trúc Thái Minh để nhiều người cùng được học hỏi và vững lòng tin nơi Tam Bảo nhé.

Bài liên quan
75
CHIA SẺ
Bình luận (14)

Đọc thêm

17 T3, 2024
17 T3, 2024
Thương cho roi cho vọt: Cách hiểu đúng & áp dụng dạy con ngoan

“Thương cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi” là cách nuôi dạy con cái theo lối truyền thống của ông bà ta xưa nay. Vậy ý nghĩa của quan niệm này là gì?

287 8699

Thương cho roi cho vọt: Cách hiểu đúng & áp dụng dạy con ngoan

29 T10, 2023
29 T10, 2023
Con bất hiếu với cha mẹ thì phải nhận những quả báo gì?

Quả báo của tội bất hiếu với cha mẹ: Bất kính, xem thường cha mẹ bị quả báo xấu xí; Uy thế nhỏ do tâm không quý kính hầu hạ cha mẹ;...

43 16734

Con bất hiếu với cha mẹ thì phải nhận những quả báo gì?

06 T8, 2023
06 T8, 2023
Chín chữ cù lao - Khắc ghi ân đức cha mẹ một đời không quên

“Chín chữ cù lao” là chín ân lớn thể hiện sự hy sinh, tình yêu thương của cha mẹ dành cho con cái. 9 chữ gồm: Sinh, Cúc, Phủ, Súc, Trưởng, Cố, Phục, Phúc

185 10212

Chín chữ cù lao - Khắc ghi ân đức cha mẹ một đời không quên

29 T7, 2023
29 T7, 2023
03 câu chuyện về mẹ hay nhất khiến bạn muốn về nhà thật nhanh để ôm mẹ

Đọc những mẩu truyện ngắn về mẹ trên, các bạn có thấy hình ảnh của mình trong đó? Hãy cùng chia sẻ cảm nhận của bạn sau khi đọc tại phần bình luận nhé!

46 3494

03 câu chuyện về mẹ hay nhất khiến bạn muốn về nhà thật nhanh để ôm mẹ

28 T7, 2023
28 T7, 2023
Cách báo hiếu cha mẹ trọn vẹn nhất theo lời Phật dạy

Báo hiếu cha mẹ không phải đợi đến dịp Vu Lan hay lúc giàu sang, phú quý mà chúng ta có thể thực hành mỗi ngày. Vậy chúng ta nên báo hiếu cha mẹ thế nào?

11 5264

Cách báo hiếu cha mẹ trọn vẹn nhất theo lời Phật dạy

16 T7, 2023
16 T7, 2023
Top những câu nói về cha mẹ hay và thấm thía nhất

Những câu nói hay về cha mẹ dưới đây sẽ giúp quý vị thấu hiểu, trân trọng, cũng như suy ngẫm để thực hành báo hiếu cha mẹ nhiều hơn nữa

32 454

Top những câu nói về cha mẹ hay và thấm thía nhất

28 T1, 2023
28 T1, 2023
3 mối nhân duyên giữa cha mẹ và con cái theo quan điểm đạo Phật

Con cái đến với cha mẹ cũng đều do nhân duyên, nghiệp quả mà đến, đó cũng là quan điểm trong đạo Phật. Vậy giữa cha mẹ và con cái có những nhân duyên gì?

53 7459

3 mối nhân duyên giữa cha mẹ và con cái theo quan điểm đạo Phật